( ) - Lượt xem: 1460
CÁC BỆNH THƯỜNG GẶP Ở XE ĐIỆN VÀ HƯỚNG DẪN CHẨN ĐOÁN:
- SẠC KHÔNG VÀO ĐIỆN
- XE CHẠY YẾU, NHANH HẾT ĐIỆN
- XE CHẠY CHẬP CHỜN. PHANH XONG KHÓ ĐI TIẾP
- XE CHẠY VÀO CHỖ XÓC HAY DỪNG LẠI HOẶC KHÔNG ĐI TIẾP
- XE BẬT KHÓA LÊN ĐIỆN NHƯNG KHÔNG CHẠY
- XE BẬT KHÓA KHÔNG LÊN ĐIỆN
- XE KHÔNG LÊN ĐÈN CÒI XI NHAN
- XE ĐIỆN RỬA XONG KHÔNG CHẠY ĐƯỢC
DỤNG CỤ CHUẨN BỊ: ĐỒNG HỒ ĐIỆN VẠN NĂNG, KẸP DÒNG, TÔ VÍT, T8, T10, KÉO, BĂNG DÍNH ĐIỆN, MỎ HÀN THIẾC
SẠC KHÔNG VÀO ĐIỆN:
Hiện tượng xe cắm sạc không vào điện thường do 3 nguyên nhân: hỏng sạc. đứt dây từ cổng sạc xuống bình, bình ắc quy chết. Trước hết. bạn dùng sạc cũ của xe cắm vào 1 xe cùng loại ( nếu có, trường hợp sạc xung không đo được điện ) hoặc bạn dùng đồng hồ đo chân sạc xem có ra điện. Nếu không ok bạn dùng 1 sạc mới cắm vào xe. Nếu sạc mới cắm vào không ok bạn dùng đồng hồ đo điện đo cổng sạc. Nếu cổng sạc không ra điện, bạn tiến hành tháo sàn nhấc ắc quy ra kiểm tra. Tiến hành đo bình

Bạn kẹp 2 dây vào 2 cực. gạt công tắc sang trái. Nếu kim từ < 9,5. Bạn cần thay bình để đảm bảo. Dùng sạc cắm trực tiếp vào bình để kiểm tra. Nếu sạc vào điện à dây từ cổng sạc về bình cần xử lý.
Nhiều trường hợp dây bị đứt gần hết hoặc tiếp xúc kém bạn đo vẫn ra điện nhưng không sạc được. bạn cần kiểm tra lại hoặc chạy hẳn 1 đường mới.
XE ĐIỆN CHẠY YẾU, NHANH HẾT ĐIỆN
Trường hợp này thường do ắc quy là phần lớn. nếu sạc đầy điện đi được ít cây, nhanh hết điện bạn nên kiểm tra luôn ắc quy. Trường hợp này bạn nên kiểm tra cả sạc vì nhiều trường hợp bình chết do sạc mà ra. XE CHẠY CHẬP CHỜN. PHANH XONG KHÓ ĐI TIẾP Trường hợp xe chạy chập chờn, phanh xong khó đi tiếp hoặc phải đẩy tay, trường hợp này thường do công tắc phanh. Công tắc phanh này thường do 2 nguyên nhân: Hệ thống phanh hoạt động không hiệu quả. Sau khi nhả tay, phanh không di chuyển hết hành trình và không đóng công tắc phanh.

Bạn tiến hành tháo IC tìm dây công tắc phanh

Tại sao lại tháo tận IC ? Vì nhiều khách muốn để đèn hậu. Nếu bạn cắt tại tay phanh thì sẽ mất luôn đèn hậu nhé.
XE CHẠY VÀO CHỖ XÓC HAY DỪNG LẠI HOẶC KHÔNG ĐI TIẾP
Bệnh này nguyên nhân là do tiếp xúc, do dây chập chờn. Bệnh dễ xử lý khi tìm ra nguyên nhân. Nhưng tìm ra được nguyên nhân khá vất vả. Nếu trường hợp xe không chạy nữa bạn tiến hành tháo nhựa để đo dây chỗ ic. Các dây bạn cần quan tâm: Dây trước khóa (+), Dây (-), Dây sau khóa (+). Nếu dương (+) sau khóa không có điện, bạn đo ngược lại lên khóa thông mạch. Kiểm tra phần dây điện cổ xe, các mối nối. Sau khi chắc chắn 3 dây có điện bạn tiến hành đo dây tay ga. Vặn ga và đo dây tín hiệu về. Nếu tay ga không ok, kiểm tra lại đường mát lên tay ga và tiến hành đo lại tay ga. Tay ga hỏng à đấu tay ga mới test tiếp Đo tay ga về IC ok bạn đo tiếp 3 dây pha. Kiểm tra dây pha từ IC về động cơ xem có bị đứt

Bạn tiến hành đấu nối, hàn thiếc và cuốn bang cách điện. Đừng vặn tay rồi cuốn bang dính nhé. Rất dễ bị move và tuột ra.
XE BẬT KHÓA LÊN ĐIỆN NHƯNG KHÔNG CHẠY
Bạn xem xét lần lượt theo các nguyên nhân sau: dây sau khóa (+) về IC, dây 5v lên tay ga, dây tín hiệu về, 3 dây pha Đo dây (-), dây trước khóa (+), dây sau khóa xem có điện sau khi bật khóa, nếu ok đo tiếp dây 5v tay ga. Nếu không có 5v ra à thay IC Nếu có 5v tay ga, đo tiếp dây tín hiệu về. Nếu không có giá trị, kiểm tra ngược lại dây tín hiệu từ IC lên tay ga. Nếu dây tín hiệu trả về > = 5v thay tay ga. Nếu < 5v đo tiếp 3 dây pha

Thường khi dây tín hiệu trả về <5v xe không chạy là lỗi IC. Chắc chắn hơn bạn đo thông mạch 3 dây pha. Nếu 1 trong 3 dây không thông bạn cần xử lý lại dây động cơ ( đọc lại phần động cơ)
XE BẬT KHÓA KHÔNG LÊN ĐIỆN
Nguyên nhân: đa phần là đứt dây, mất mát, đứt dây bình, cầu chì ắc quy hoặc nhẩy atomat. Trước hết bạn tìm atomat tổng kiểm tra gạt về nút on. Đo chân sạc xem có ra điện không. Kiểm tra lại ắc quy. Đo thông mạch dây nối bình. Rất nhiều trường hợp do dây bình
XE KHÔNG LÊN ĐÈN CÒI XI NHAN
Nếu xe của bạn đang không lên đèn còi, xi nhan. Nhưng trong khi đó bật điện vẫn lên điện. Thì có 1 bộ phận bị hỏng. Đó là cục đổi nguồn của xe điện

Cục đổi nguồn này chuyển dòng điện từ 48V hoặc 60V về 12V cung cấp điện cho hệ thống đèn, còi, xi nhan. Bởi rất nhiều xe, nhất là xe chính hang hệ thống đèn, còi, xi nhan thường dùng điện 12V. Cục này bị hỏng dẫn tới việc không cấp điện được cho đèn, gòi, xi nhan. Cục đổi nguồn xe điện có 3 dây: + Dây đỏ nguồn điên vào 48V hoặc 60V. Thường là lấy từ dây sau khóa. + Dây đen: là dây âm vào có thể lấy bất kể từ dây âm nào cũng được. + Dây cam, hoặc vàng: Là dây dương 12V ra cấp cho đèn, còi, xi nhan. Với dây dương 12V này bạn có thể kết hợp với một dây âm bất kỳ để chế hoặc độ món nào đó dùng trên xe điện mà dùng điện 12V.
XE ĐIỆN RỬA XONG KHÔNG CHẠY ĐƯỢC
Nếu xe đạp điện của bạn rửa xong bật khóa điện có lên điện nhưng không chạy, thì bạn cũng đừng quá lo lắng. Nó sẽ gặp những vấn đề sau: + Bị dính nước vào ngắt phanh ( phanh điện ). Bạn dùng máy hơi xì khô đi là được. + Bị ngắt atomat. Nếu xe của bạn có atomat thì hãy kiểm tra ngay. Vì ngắt át thì bạn bật khóa sẽ không lên điện. + Nước vào các rắc điện chỗ IC ( điều tốc ): Với trường hợp này cũng rất đơn giản bỏ từng rắc điện ra xì khô rồi cắm lại là được. Một trường hợp hiếm thấy, là rửa xong bị chết IC. Nếu vậy thì phải thay IC.