Cách đọc sơ đồ mạch điện rất chi tiết

( ) - Lượt xem: 17854

Tài liệu hướng dẫn về cách đọc sơ đồ mạch điện rất chi tiết.
ZX.png
0. Quy tắc chung:
* Phân tích mạch:
- Trong một mạch điện bao giờ cũng có nguồn dương (+) và nguồn âm (-), các tín hiệu đầu vào, tín hiệu điều khiển, thiết bị điều khiển và thiết bị chấp hành.

a. Nguồn:
- Nguồn điện trên xe du lịch thường có 2 loại sau:

  • Nguồn trực tiếp từ bình điện (Hot all time hoặc B+).
  • Nguồn cung cấp cho thiết bị giải trí ACC.
  • Nguồn cung cấp cho các thiết bị phục vụ cho động cơ, hộp số: IG1 hoặc “Hot in On or Start.
  • Nguồn cung cấp cho các thiết bị khác: IG ON hoặc Hot in On – Nguồn này sẽ bị ngắt khi khởi động máy để tập trung nguồn điện máy đề.
  • Nguồn cung cấp cho một số loại cảm biến được ECU hạ xuống 5 Volt.

b. Các tín hiệu đầu vào:
- Tín hiệu từ các cảm biến.
- Tín hiệu phản hồi từ các thiết bị chấp hành.
- Tín hiệu từ các loại công tắc.

c. Các tín hiệu điều khiển – đường truyền dữ liệu:
- Tín hiệu gửi trực tiếp đến thiết bị chấp hành, tín hiệu này có thể là Dương (+) hoặc Âm (-) 12 V.
- Tín hiệu gửi dưới dạng mã hoá tới các hộp điều khiển khác trước khi tới các thiết bị chấp hành, tín hiệu này có thể truyền qua đường CAN BUS, LIN, K hoặc tín hiệu quang điện qua cáp quang hoặc các phương tiện truyền dữ liệu khác.

d. Các thiết bị chấp hành:
- Các thiết bị sử dụng mô men quay của motor điện:

  • Khoá trung tâm.
  • Motor cửa sổ.
  • Motor chỉnh gương.

- Các thiết bị dùng áp lực chân không được điều khiển bởi các thiết bị khác:

  • Van EGR.
  • Dù gió VGT.

- Các thiết bị dùng điện để chuyển thành từ tính:

  • Rơ le con chuột máy đề.
  • Vòi phun nhiên liệu.
  • Solenoid hộp số tự động.

- Các thiết bị dùng hiệu ứng giãn nở của vật liệu PIEZO khi được kích thích bằng điện áp cao:

  • Vòi phun trong động cơ Diesel thế hệ mới.
  • Van điều áp ống Rail.

- Các thiết bị sử dụng công năng từ áp lực thuỷ lực được điều khiển bởi các thiết bị điện khác:

  • Bộ côn trong hộp số tự động
  • Modul ABS
  • Trợ lực tay lái

Sơ đồ các tín hiệu vào và ra hộp điều khiển:

1.png
[​IMG]
[​IMG]
[​IMG]
1. Nguồn điện:
- Ổ khóa: 
Nóng khi bật on (tức là có dương khi bật on ổ khóa IG). Hot at all times: Nóng toàn thời gian (tức là có dương trực tiếp BATT). Xem hình màu đỏ ở dưới

2.png
- Hộp nguồn:
+ Hộp Fuse and relay box: nó chỉ là 1 hộp bình thường chứa cầu chì và gắn các relay, nó chỉ là dạng dây điện với các mạch đồng bình thường.
+ Hộp Junction box thì nó cũng có cầu chì rờ le, nhưng nhiều khi nó còn xử lý tín hiệu bên trong hộp đó nữa (như đường truyền can, v.v...). Hộp Junction box nó có nhiều dạng khác nhau và chức năng cũng khác nhau: E/G Junction box, I/P Junction box, v.v...
3.png

+ Hộp Smart Junction box: giống hộp Junction box, cũng có cầu chì rờ le. Nó cũng xử lý tín hiệu bên trong hộp đó nữa (như đường truyền can, v.v...) nhưng nó thông minh hơn Hộp Junction box.

- Phân biệt các hộp cầu chì khác nhau để tránh nhầm lẫn, vì nhiều hộp cầu chì có thể được tích hợp lại nằm cùng 1 chỗ:
4.png

5.png
6.jpg

7.jpg
- Dạng của Ford:

8.png 9.png

2. Đặc điểm của dây dẫn:
- Màu dây:

10.png
- Đọc chân số của dây cho đúng khi có đến 2 hàng số: 
1 trong những lý do hay được đề cập đến là do khác vị tri đặt tay lái (vô lăng)
- Theo nguyên tắc nếu ta đọc chân số hàng trên thì tất cả đều phải đọc chân số hàng trên hết (như trong hình là đọc hết chân số được khoang hình màu vàng). Nếu đọc theo chân hàng dưới thì cũng vậy, tất cả đều phải đọc hết chân số hàng dưới hết (như trong hình là đọc hết chân số được khoang hình màu đỏ).

- Một trong những lý do mà có đến 2 hàng số trên và dưới này là LHD và RHD (LHD là tay lái trái, còn RHD là tay lái phải)
11.png

- Con số ghi ở dây là nói về kích cỡ dây (hình như tính bằng milimet). Còn chữ cái ghi cạnh con số là màu dây (ví dụ: 0.3P ---> dây màu hồng Pink có kích cỡ 0,3 milimet). Xem màu vàng dưới hình

12.png
- Dạng của hãng Ford:
13.png 14.png 15.png 16.png

3. Rắc nối - đầu nối - mối nối:
- Dạng khác:

+ Số 1 là vị trí nằm ở "hộp rờ le/cầu chì số 1"
+ Dấu mũi tên là rắc đực
+ Dấu ô van là rắc cái
+ Lưu ý là dấu ô van khác với dấu hình tròn ở chỗ:
* Dấu ô van: rắc nối vào hộp rờ le/cầu chì
* Dấu tròn: rắc nối vào chi tiết (tức là chi tiết nào đó mà không phải là hộp rờ le/cầu chì, ví dụ như đèn, công tắc, rắc bự chung, v.v...)

17.png
- Dạng khác:
18.jpg 19.jpg

Xăng:
20,489 lít xăng

#1AutoLink2/11/17 

Last edited by a moderator: Hôm nay lúc 15:50

(ĐÃ UPDATE HÌNH ẢNH)
Tài liệu hướng dẫn về cách đọc sơ đồ mạch điện rất chi tiết.
ZX.png
0. Quy tắc chung:
* Phân tích mạch:
- Trong một mạch điện bao giờ cũng có nguồn dương (+) và nguồn âm (-), các tín hiệu đầu vào, tín hiệu điều khiển, thiết bị điều khiển và thiết bị chấp hành.

a. Nguồn:
- Nguồn điện trên xe du lịch thường có 2 loại sau:
 
  • Nguồn trực tiếp từ bình điện (Hot all time hoặc B+).
  • Nguồn cung cấp cho thiết bị giải trí ACC.
  • Nguồn cung cấp cho các thiết bị phục vụ cho động cơ, hộp số: IG1 hoặc “Hot in On or Start.
  • Nguồn cung cấp cho các thiết bị khác: IG ON hoặc Hot in On – Nguồn này sẽ bị ngắt khi khởi động máy để tập trung nguồn điện máy đề.
  • Nguồn cung cấp cho một số loại cảm biến được ECU hạ xuống 5 Volt.
b. Các tín hiệu đầu vào:
- Tín hiệu từ các cảm biến.
- Tín hiệu phản hồi từ các thiết bị chấp hành.
- Tín hiệu từ các loại công tắc.

c. Các tín hiệu điều khiển – đường truyền dữ liệu:
- Tín hiệu gửi trực tiếp đến thiết bị chấp hành, tín hiệu này có thể là Dương (+) hoặc Âm (-) 12 V.
- Tín hiệu gửi dưới dạng mã hoá tới các hộp điều khiển khác trước khi tới các thiết bị chấp hành, tín hiệu này có thể truyền qua đường CAN BUS, LIN, K hoặc tín hiệu quang điện qua cáp quang hoặc các phương tiện truyền dữ liệu khác.

d. Các thiết bị chấp hành:
- Các thiết bị sử dụng mô men quay của motor điện:
 
  • Khoá trung tâm.
  • Motor cửa sổ.
  • Motor chỉnh gương.
- Các thiết bị dùng áp lực chân không được điều khiển bởi các thiết bị khác:
 
  • Van EGR.
  • Dù gió VGT.
- Các thiết bị dùng điện để chuyển thành từ tính:
 
  • Rơ le con chuột máy đề.
  • Vòi phun nhiên liệu.
  • Solenoid hộp số tự động.
- Các thiết bị dùng hiệu ứng giãn nở của vật liệu PIEZO khi được kích thích bằng điện áp cao:
 
  • Vòi phun trong động cơ Diesel thế hệ mới.
  • Van điều áp ống Rail.
- Các thiết bị sử dụng công năng từ áp lực thuỷ lực được điều khiển bởi các thiết bị điện khác:
 
  • Bộ côn trong hộp số tự động
  • Modul ABS
  • Trợ lực tay lái
Sơ đồ các tín hiệu vào và ra hộp điều khiển:
[​IMG]
1.png
[​IMG]
[​IMG]
[​IMG]
1. Nguồn điện:
- Ổ khóa: 
Nóng khi bật on (tức là có dương khi bật on ổ khóa IG). Hot at all times: Nóng toàn thời gian (tức là có dương trực tiếp BATT). Xem hình màu đỏ ở dưới
[​IMG]
2.png
- Hộp nguồn:
+ Hộp Fuse and relay box: nó chỉ là 1 hộp bình thường chứa cầu chì và gắn các relay, nó chỉ là dạng dây điện với các mạch đồng bình thường.
+ Hộp Junction box thì nó cũng có cầu chì rờ le, nhưng nhiều khi nó còn xử lý tín hiệu bên trong hộp đó nữa (như đường truyền can, v.v...). Hộp Junction box nó có nhiều dạng khác nhau và chức năng cũng khác nhau: E/G Junction box, I/P Junction box, v.v...
3.png
[​IMG]
+ Hộp Smart Junction box: giống hộp Junction box, cũng có cầu chì rờ le. Nó cũng xử lý tín hiệu bên trong hộp đó nữa (như đường truyền can, v.v...) nhưng nó thông minh hơn Hộp Junction box.

- Phân biệt các hộp cầu chì khác nhau để tránh nhầm lẫn, vì nhiều hộp cầu chì có thể được tích hợp lại nằm cùng 1 chỗ:
4.png
[​IMG]
[​IMG]

5.png
6.jpg
[​IMG]
[​IMG]
[​IMG]

7.jpg
- Dạng của Ford:
[​IMG]
8.png 9.png
[​IMG]
2. Đặc điểm của dây dẫn:
- Màu dây:

[​IMG][​IMG]
10.png
- Đọc chân số của dây cho đúng khi có đến 2 hàng số: 
1 trong những lý do hay được đề cập đến là do khác vị tri đặt tay lái (vô lăng)
- Theo nguyên tắc nếu ta đọc chân số hàng trên thì tất cả đều phải đọc chân số hàng trên hết (như trong hình là đọc hết chân số được khoang hình màu vàng). Nếu đọc theo chân hàng dưới thì cũng vậy, tất cả đều phải đọc hết chân số hàng dưới hết (như trong hình là đọc hết chân số được khoang hình màu đỏ).



- Một trong những lý do mà có đến 2 hàng số trên và dưới này là LHD và RHD (LHD là tay lái trái, còn RHD là tay lái phải)
11.png
[​IMG]
- Con số ghi ở dây là nói về kích cỡ dây (hình như tính bằng milimet). Còn chữ cái ghi cạnh con số là màu dây (ví dụ: 0.3P ---> dây màu hồng Pink có kích cỡ 0,3 milimet). Xem màu vàng dưới hình
[​IMG]
12.png
- Dạng của hãng Ford:
13.png 14.png 15.png 16.png
[​IMG]
[​IMG]
[​IMG]
[​IMG]
3. Rắc nối - đầu nối - mối nối:
- Dạng khác:

+ Số 1 là vị trí nằm ở "hộp rờ le/cầu chì số 1"
+ Dấu mũi tên là rắc đực
+ Dấu ô van là rắc cái
+ Lưu ý là dấu ô van khác với dấu hình tròn ở chỗ:
* Dấu ô van: rắc nối vào hộp rờ le/cầu chì
* Dấu tròn: rắc nối vào chi tiết (tức là chi tiết nào đó mà không phải là hộp rờ le/cầu chì, ví dụ như đèn, công tắc, rắc bự chung, v.v...)

[​IMG]
17.png
- Dạng khác:
18.jpg 19.jpg
[​IMG]
[​IMG]
- Dạng khác:
20.png 21.png 22.png
- Dạng khác : Rắc nối vào chi tiết và kí hiệu tắt (để vẽ sơ đồ khỏi chật nên phải kí hiệu tắt) (Toyota)
+ Hình dưới là gồm 2 rắc cái trên dưới, cùng cắm vào 1 rắc đực ở giữa
+ A là kí hiệu của J4 và B là kí hiệu của J5 (J4 và J5 là tên của 2 rắc cái, xem góc hình bên phải). Hai rắc J4 và J5 đều cùng cắm vào 1 rắc đực ở giữa, J4 thì là rắc ở trên còn J5 là rắc ở phía dưới
+ Số 4 - 2 - 3 - 1 là tên số của từng dây, rắc cái trên. Số 3 - 5 - 6 là tên số của từng dây, rắc cái dưới
+ Thường thì J là viết tắt của Junction Connector (Junction Connector ----> rắc nối 3)
* Dấu ô van: rắc nối vào hộp rờ le/cầu chì
* Dấu tròn: rắc nối vào chi tiết (tức là chi tiết nào đó mà không phải là hộp rờ le/cầu chì, ví dụ như đèn, công tắc, rắc bự chung, v.v...)

23.png
- Dạng khác: Dây trong hộp (Toyota)

+ Tức là dây đó được nối với nhau ở trong 1 cái hôp, và ta không thể thấy mối nối đó. Ta chỉ có thể thấy các đầu dây hoặc rắc dây ở ngoài thôi.
+ Hộp để che đậy dây thường được tô bằng 1 màu mờ (xám mờ chẳng hạn,...)
+ 2J và 2Q là tên của rắc. Và số 2 đằng trước tức là vị trí nằm ở hộp rờ le/cầu chì số 2
24.png
- Dạng của hãng Ford:
25.png 26.png 27.png 28.png 29.png 30.png
[​IMG]
- Dạng khác: Nếu chấm đen là 2 dây giao nhau. Nếu chấm trắng là 2 dây không giao nhau
[​IMG]
31.png 32.png 33.png
- Dạng khác:
34.png
- Dạng khác: phân biệt cùng 1 cụm rắc và phân biệt dấu ngoặc móc "hoặc"
35.png 36.png 37.png
- Dạng khác:
38.png
- Dạng khác:
39.png
40.png 41.png
4. Cách đọc thứ tự đầu rắc:
42.png 43.png 44.png 45.png 46.png 47.png
5. Đường đi:
48.png 49.png 50.png 51.png 52.png 53.png 54.png
[​IMG]
[​IMG]
[​IMG][​IMG]
- Dạng của hãng Ford:
55.png 56.png 57.png 58.png 59.png 60.png
6. Không nhầm lẫn số thứ tự chân và tổng số chân:
- Ví dụ tại một dây có ghi 9 IPG, thì tức là rắc đó có tên IPG và số thứ tự dây đó là số 9, nhưng khi tìm vị trí thì lại thấy hiển thị là IPG (21) -----> tức là rắc đó vẫn có tên là IPG nhưng số 21 trong ngoặc đơn là tổng số dây ở đầu rắc đó, và trong số 21 dây này thì dây ta cần tìm là dây thứ 9.

Như hình dưới thì các khung vàng là ý chỉ tên rắc và số thứ tự dây đó. Cho nên nếu ta tìm vị trí mà thấy tên rắc thì đúng mà con số kèm theo thì không đúng thì nên nhớ con số kèm theo đó là tổng số dây, còn thứ tự dây thì chỉ biết khi nhìn trên sơ đồ (thường thì tổng số dây thường được bỏ trong ngoặc đơn)
61.png 62.png
7. Xác định tên của 1 chi tiết hoặc thiết bị:

- Thường tên của 1 chi tiết hoặc thiết bị đó được bỏ trong 1 khung vuông. Còn dòng chữ bên cạnh thường là diễn giải để cho người đọc hiểu
63.jpg
- Hoặc cách thể hiện khác của hãng Ford:
64.png 65.png
8. Một sơ đồ của xe có nhiều trang khác nhau và cần chú ý ghi chú ở mỗi trang:

- Các trang có thể là một, chỉ là vẽ không đủ nên vẽ nhiều trang
- Hoặc các trang có liên kết với nhau 1 phần, vẫn có những phần khác biệt
- Các trang không liên kết với nhau: cái này thì rất ít

Xem ví dụ dưới : xe Kia Morning 2012, nâng hạ kính
66.png 67.png 68.png 69.png
[​IMG]
9. Chú ý ở những chế độ khác nhau hoặc nguồn khác nhau:
- Sẽ có nhiều chế độ làm việc khác nhau trong cùng 1 mạch điện (cần chú ý). Xem ví dụ ở dưới để hiểu rõ: xe Kia Morning 2012, nâng hạ kính
70.png
10. Không nhầm lẫn phần miêu tả thêm với phần chính:
71.png 72.png
11. Kí hiệu bóng đèn:
73.png
12. Kí hiệu hình ảnh:
- Dạng khác:

74.png 75.png 76.png
- Kí hiệu của Ford:
77.png 78.png

TRUNG TÂM DẠY NGHỀ THANH XUÂN

Đào tạo 20 nghề: Sửa chữa Ô tôSửa chữa Xe máySửa chữa Điện tửSửa chữa Điện lạnhĐiện nướcĐiện dân dụngĐiện Công NghiệpSửa chữa điện thoạiSửa chữa máy maySửa chữa Vi tínhMay công nghiệpMay thời trangNấu ăn ...


--------------------
Thủ tục nhập học chỉ cần: CMT + 4 ảnh 3x4 + học phí ngành theo học
Nhập học đúng địa chỉ: 
Cơ sở 1: Số 1 - Xa La - Hà Đông (Đối diện bệnh viện 103) / Hotline 24/7: 098.747.6688 - 0913 693 303

Facebook: Trung tâm dạy nghề Thanh Xuân - Số 1 - Xa La - Hà Đông

Cơ sở 2: Số 99 - Thành Thái - Q.10 (Đối diện bệnh viện 115) / Hotline 24/7: 0839 25 6699 - 0896486699

Facebook: Trung tâm dạy nghề Thanh Xuân - 99 Thành Thái Q10

SEO Keywords: học nghề điện ô tô, hoc nghe dien o to, hoc dien lanh o to, học điện lạnh ô tô, dạy nghề điện ô tô, day nghe dien o to, day dien lanh o to, dạy  điện lạnh ô tô, học sửa điện ô tô tại tphcm, học sơ cấp nghề điện ô tô, học nghề điện ô tô tại tphcm, hoc nghe sua chua o to, hoc sua dien o to tai tphcm, hoc so cap nghe dien o to, hoc nghe dien o to tai tphcm, học nghề điện ô tô ở đâu, hoc nghe dien o to o dau tot nhat

 

Tin tức Khác

 06-05-2024 - 01:37 PM
Cũng như các bộ phận khác trên ô tô,  hệ thống phanh mỗi khi gặp vấn đề thì cần phải tìm cách sửa chữa, thậm chí là thay mới các chi tiết. Sau đây là những hư hỏng thường gặp của hệ thống ....
 06-05-2024 - 12:45 PM
Lọc gió điều hoà ô tô cần vệ sinh và thay mới định kỳ, nếu không lọc dễ bị tắt nghẹt ảnh hưởng đến hoạt động của hệ thống điều hoà xe. Lọc gió điều hòa ô tô  (còn gọi là lọc cabin – cabin filter) giúp lọc sạch bụi bẩn trong không khí trước khi không khí đi vào hệ thống điều hoà xe. Điều hoà ô tô có hai chế độ lấy gió: lấy gió trong và gió ngoài . Lọc gió điều hoà sẽ đảm bảo dòng không khí từ ngoài đi vào luôn được lọc sạch...
 31-01-2024 - 01:40 PM
Xe ô tô chạy yếu, tăng tốc chậm nguyên nhân tại sao?
 31-01-2024 - 01:31 PM
Cầu chì ô tô có nhiều loại khác nhau. Trong đó phổ biến có các loại cầu chì ô tô như Mini, Micro-2, ATO… dùng nhiều nhất là loại Mini. Định mức điện áp của cầu chì ô tô thường nhỏ hơn cầu chì của các hệ thống điện khác. Mỗi thiết bị trên ô tô như đèn xe, gạt mưa, điều hoà xe… đều có cầu chì riêng với ký hiệu nhận biết riêng.
 31-01-2024 - 01:28 PM
Các hệ thống điện – điện tử trên ô tô
 03-01-2024 - 11:15 AM
Hệ thống cung cấp nhiên liệu cho động cơ đốt trong là hệ thống quyết định lớn tới tính kinh tế (tiết kiệm nhiên liệu) và giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Những thành tựu của ngành công nghiệp điện tử, tự động hóa và công nghệ thông tin đã nhanh chóng được áp dụng vào ngành công nghệ ôtô. Đặc biệt là trên các hệ thống động cơ đốt trong nhằm hoàn thiện quá trình cháy, tiết kiệm nhiên liệu và giảm ô nhiễm môi trường.
 03-01-2024 - 10:22 AM
Từ những năm 1970 khi quy định về khí thải bắt đầu được thắt chặt, các hệ thống giúp giảm phát thải và tiết kiệm nhiên liệu bắt đầu được đưa vào sử dụng. Nổi bật trong số đó là hệ thống phun xăng điện tử được sử dụng phổ biến trên xe hơi vào cuối những năm 1980. 
 02-01-2024 - 10:37 AM
Trong quá trình nạp, khí nạp mới đi vào trong xylanh phải khắc phục sức cản lưu động nên sinh ra tổn thất áp suất. Lượng khí nạp mới trên thực tế sẽ không thể đẩy được hết các sản vật cháy ra bên ngoài xylanh. Khi này trong xylanh vẫn còn một lượng khí sót có nhiệt độ cao do quá trình đốt cháy sinh công trước đó. Lượng khí sót này sẽ hòa trộn cùng với lượng khí nạp mới đi vào và sấy nóng chúng, giúp làm nóng hỗn hợp hòa khí trong xylanh. Chính vì có lượng khí sót đó nên sẽ làm cho lượng khí nạp mới đi vào trong xylanh sau quá trình nạp thực tế sẽ khác so với lượng khí nạp mới lí thuyết có thể chứa trong thể tích xylanh. Chính vì thế nên hệ số nạp (ηv) được sinh ra để có thể đánh giá được chất lượng của quá trình nạp trên động cơ.
 06-12-2023 - 11:58 AM
Dựa vào cấu tạo về mặt cơ khí, có thể phân loại hệ thống nâng hạ kính trên ô tô theo 2 loại chính với đặc điểm cấu tạo và nguyên lý hoạt động khác nhau.
 06-12-2023 - 11:50 AM
Trong quá trình xe vận hành, các cặn bẩn, mạt sắt tích tụ vượt mức cho phép sẽ làm mài mòn động cơ nhanh chóng. Đồng thời, động cơ sẽ dễ bị nóng lên trong quá trình vận hành nếu đã lâu không được thay dầu nhớt. Nguyên nhân là do khả năng làm mát của các chất phụ gia trong dầu nhớt không còn.
 06-12-2023 - 11:40 AM
Hệ thống điều hòa ô tô hoạt động dựa trên nguyên lý khép kín sau: Máy nén kết nối với động cơ xe thông qua dây curoa, nén khí lạnh ở áp suất cao. Lúc này, nhiệt độ của chất làm lạnh sẽ gia tăng và bị đẩy sang dàn nóng, từ đó chất làm lạnh hóa dạng lỏng do tản nhiệt ở áp suất cao.
TƯ VẤN TRỰC TUYẾN
Hotline 1 (Ms. Thúy Lành)
Hotline 2 (Ms.Khả Linh)
VIDEO
TIN TỨC
QUYẾT ĐỊNH ĐIỀU CHỈNH HỌC PHÍ CÁC NGÀNH NGHỀ được áp dụng từ ngày 01/09/2023
Tại sao không cần bằng cấp vẫn được đi học nghề.
TẠI SAO NÊN HỌC NGÀNH SỬA CHỮA Ô TÔ TẠI TRUNG TÂM DẠY NGHỀ THANH XUÂN
Trượt đại học thì nên theo học ngành nghề gì? Nếu trượt đại học thì phải làm gì? Con gái học gì khi trượt đại học? Đây là những câu hỏi của rất nhiều bạn thí sinh không may mắn trong kì thi tuyển sinh đại học và đang băn khoăn tìm một hướng đi trong tương lai. Bài viết chia sẻ dưới đây sẽ giúp cho các bạn có một cái nhìn lạc quan hơn và gợi ý cho các bạn mọt số hướng lựa chọn về ngành nghề nên theo đuổi trong tương lai.
Sau khi rời khỏi quân ngũ, một trong những điều băn khoăn nhất của đa số chiến sĩ là lựa chọn học nghề. Học nghề nào, học ở đâu để có thể tìm được việc làm sau khi học xong khi mà hàng nghìn sinh viên ra trường còn đang lao vào cảnh thất nghiệp.Bộ đội xuất ngũ nên theo học các nghề mà có nhu cầu tuyển dụng cao nhất cũng như phù hợp với thế mạnh của bản thân như cơ khí, sửa chữa...
ALBUM HÌNH ẢNH
Ngành SC Xe Máy
Ngành Sửa chữa Điện Lanh
Ngành Sửa Chữa ô tô
Hoạt động nổi bật
Hình ảnh chung
BẢN ĐỒ
Cơ sở 2: BB5 - Trường Sơn - P.15 - Q.10 - TPHCM Cơ sở 1: Số 1 - Xa La - Hà Đông - Hà Nội
TRUNG TÂM DẠY NGHỀ THANH XUÂN - Cơ sở 2: BB5 - Trường Sơn - P15 - Q10 - TPHCM. Design by LeAgency.vn

SL:
Mua tiếp Giỏ hàng
   Giỏ hàng của bạn ()

Tổng tiền: