Vai trò và hoạt động của vòi phun điện tử

( ) - Lượt xem: 1364

Vai trò và hoạt động của vòi phun điện tử

Hệ thống cung cấp nhiên liệu cho động cơ đốt trong là hệ thống quyết định lớn tới tính kinh tế (tiết kiệm nhiên liệu) và giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Những thành tựu của ngành công nghiệp điện tử, tự động hóa và công nghệ thông tin đã nhanh chóng được áp dụng vào ngành công nghệ ôtô. Đặc biệt là trên các hệ thống động cơ đốt trong nhằm hoàn thiện quá trình cháy, tiết kiệm nhiên liệu và giảm ô nhiễm môi trường.

Đi tiên phong trong lĩnh vực nghiên cứu phát triển hệ thống phun nhiên liệu điện tử cho động cơ đốt trong sử dụng trên ôtô là hãng Bosch (Đức) từ những thập niên cuối thế kỷ trước. Đến năm 1984, người Nhật mua bản quyền của Bosch và ứng dụng hệ thống phun nhiên liệu điện tử cho các xe của Toyota. Ngày nay, hầu hết các xe ôtô du lịch trên thế giới sử dụng động cơ đốt trong đều được trang bị hệ thống phun nhiên liệu điện tử (Electronic Fuel Injection-EFI).

Vòi phun điện tử

Phun là một quá trình để cung cấp cho một động cơ đốt trong bằng cách cung cấp nhiên liệu vào buồng đốt dưới áp lực và tỉ lệ hoàn hảo. Thay thế bộ chế hòa khí tiêu tốn nhiên liệu hơn và hoàn toàn không phù hợp với tỉ lệ nén của các động cơ hiện đại, chúng đòi hỏi phải đưa nhiên liệu vào buồng đốt với áp suất lớn. Điều này dẫn đến nhu cầu phải tăng áp lực, bằng cách sử dụng một máy bơm cao áp để đưa nhiên liệu vào trong vòi phun. Nhiên liệu được tích trữ bên trong vòi phun dưới áp suất cao và chỉ được thoát ra vào xi-lanh khi van điện được mở. Xét về cách điều khiển đóng mở van điện thì có thể phân ra làm 2 loại vòi (van) phun:
– Loại hoạt động bằng điện từ (cuộn cảm solenoid) : sử dụng nam châm điện từ để đóng mở van
– Loại hoạt động bằng áp điện (piezo electric) : sử dụng đặc tính co nở của gốm tổng hợp khi có dòng điện chạy qua để đóng mở van. Hiệu quả hơn nhưng đắt tiền hơn, áp điện chỉ đươc sử dụng trong hệ thống phun xăng trực tiếp (xem thêm phía dưới).

Cả hai hệ thống van tuy có cấu tạo cơ khí nhưng hoàn toàn được điều khiển bằng máy tính điện tử.

Đây là một vòi phun, nó nhận nhiên liệu áp suất cao và giải phóng vào động cơ (trực tiếp hoặc gián tiếp) tương tự một động cơ phản lực siêu nhỏ. Đây là lý do tại sao một hạt bụi bẩn nhỏ nhất cũng có thể làm nó tắc nghẽn Chúng ta đang làm việc với ngành cơ khí với độ chính xác rất cao

Injector Casting : Khuôn của vòi phun
Solenoid On : Cuộn cảm có dòng điện chạy qua
Pressurised Fuel : Nhiên liệu bơm vào dưới áp suất cao (từ bơm tăng áp)
Solenoid Off : Cuộn cảm không điện
Fuel Filter : Bộ lọc nhiên liệu
Plunger : Pit tông – nam châm điện
Electrical Attachment : Bộ nối với hệ thống điện
Valve Spring : Lò xo van
Spray Tip : Kim phun

Các vòi phun 1.5 dCi (Renault) trên một chiếc Nissan Micra

 

Khái niệm phun có thể được kết hợp với các khái niệm khác nhau: cơ khí, điện, trực tiếp, gián tiếp, ống phân phối … Điều quan trọng là phải lưu ý sự khác biệt giữa các yếu tố nhất định, đặc biệt là giữa :
– Phun truyền thống và phun thông qua ống phân phối (common rail)
– Phun trực tiếp và phun gián tiếp

Sự khác biệt giữa phun trực tiếp và gián tiếp

Phun truyền thống là hệ thống mà bơm phun gắn liền với từng vòi phun. Do đó các bơm này có vai trò cung cấp nhiên liệu áp suất cao đến các đầu phun … Một hệ thống phun thông qua ống phân phối cũng tương tự, ngoại trừ việc giữa bơm phun và vòi phun có một ống phân phối. Đó là một loại buồng chứa, nơi nhiên liệu được tích lũy dưới áp lực lớn cung cấp bởi bơm tăng áp.

Phun nhiên liệu thông qua ống phân phối
Hệ thống bơm, ống phân phối với vòi phun nhiên liêu.
Bên dưới là hình thực tế ống phân phối (common rail) của 1 chiếc Mazda

Hệ thống tích hợp bơm-vòi phun của Volkswagen

Volkswagen sử dụng một hệ thống riêng biệt trong vòng vài năm nhưng cuối cùng đã bị hủy bỏ. Thay vì có một máy bơm chung cho tất cả các vòi phun, họ đã quyết định thiết kế mỗi vòi phun có một máy bơm nhỏ riêng. Hiệu suất được tăng lên rõ rệt nhưng ngược lại đã làm mất đi sự thoải mái của người ngồi do động cơ trở nên quá căng và nhạy, gây hiện tượng giật cục mỗi khi tăng tốc. Ngoài ra, hệ thống này cũng đắt hơn bởi mỗi vòi phun phải đi kèm với một máy bơm nhỏ.

Toàn bộ hệ thống tích hơp bơm-vòi phun của Volkswage đã được thay thế bằng hệ thống ống phân phối (common rail) vào năm 2005 ! Một nguyên nhân khác là hệ thống này không đảm bảo được tiêu chuẩn khí thải Euro 4 của Châu Âu.

Tại sao máy tính kiểm soát quá trình phun ?

Lợi thế của việc kiểm soát các vòi phun bằng máy tính điện tử là có thể điều khiển hoạt động của chúng trong từng bối cảnh khác nhau. Tùy theo điều kiện nhiệt độ / không khí, mức độ nóng động cơ, độ sâu của chân ga, tốc độ động cơ … quá trình phun sẽ không được thực hiện một cách giống nhau. Tất nhiên là để làm được điều đó thì cần có những cảm biến cần thiết để “quét” hiện trạng các bộ phận (nhiệt độ, cảm biến bàn đạp vv ..) cũng như cần một máy tính điện tử để thu thập, xử lý và ra quyết định dựa trên tất cả các dữ liệu này.

Hệ thống điều khiển điện tử của quá trình phun nhiên liệu

ECU (Engine Control Unit) : Máy tính điện tử trung tâm
Fuel tank: Bình nhiên liệu
Fuel pump : Bơm nhiên liệu từ bình nhiên liệu
Fuel filter : Bộ lọc nhiên liệu
High pressure pump : Bơm cao áp
Common Rail : Ống phân phối
Rail Pressure Sensor : Cảm biến áp suất nhiên liệu
Fuel Pressure Regulator : Bộ điều chỉnh áp suất nhiên liệu

Injector : Vòi phun
Sensors : Cảm biến
E/G Rpm : Vị trí / tốc độ trục khuỷu
E/G Pace : Vị trí / tốc độ trục cam
Accelerator : Vị trí bàn đạp ga
Air booster : Áp suất không khí
Air Temp : Nhiệt độ không khí
Coolant Temp : Nhiệt độ nước làm mát

Mức tiêu thụ nhiên liệu được giảm đáng kể

Như một hệ quả trực tiếp từ sự chính xác của các vòi phun, giờ đây đã không còn hiện tượng lãng phí nhiên liệu, kết quả là mức tiêu thụ của động cơ đã được giảm đi rõ rệt. Một lợi thế khác là sự hiện diện của bướm ga đã điều tiết hợp lý không khí nạp, làm hạ nhiệt độ động cơ và vì thế làm tăng công suất và hiệu suất. Tuy nhiên, với độ phức tạp cao, quy trình phun điện tử vẫn phải đối mặt với một số khó khăn mà không phải không có hậu quả. Thứ nhất là nhiên liệu phải có chất lượng tốt để tránh gây thiệt hại (tạp chất có thể bị mắc kẹt trong các ống dẫn tí hon). Áp lực cao hoặc các vòi phun không kín cũng có thể là nguyên nhân của của hỏng hóc.

Tin tức Khác

 23-10-2023 - 11:26 PM
Khi tham gia khóa học sửa chữa ô tô dạy nghề Thanh Xuân, các học viên được đào tạo theo phương pháp kết hợp lý thuyết với thực hành, trong đó tập trung vào việc thực hành lên đến 80% tổng chương trình đào tạo
 23-10-2023 - 11:27 PM
Trong tinh thần phát triển và cung cấp nguồn nhân lực kỹ thuật cho ngành công nghiệp ô tô Việt Nam, Trung tâm dạy nghề Thanh Xuân dạy sửa chữa ô tô đã tạo ra nhiều chương trình đào tạo và khóa học linh hoạt, đáp ứng đa dạng nhu cầu của học viên và khách hàng trên thị trường hiện nay. 
 05-10-2023 - 01:17 AM
Vừa học vừa làm sửa chữa ô tô TP.HCM là cách tốt nhất để nắm bắt nghề nhanh chóng và thành thạo. Nếu chỉ học lý thuyết mà thiếu thực tế, khó mà trở thành chuyên gia sửa chữa ô tô, bởi nghề này đòi hỏi kỹ năng thực tiễn cao cấp.
 25-09-2023 - 11:29 PM
Học nghề sửa chữa ô tô mất bao lâu để thành thạo tay nghề là một câu hỏi phổ biến khi nhiều người quyết định theo đuổi con đường này. Đây không phải là một lĩnh vực dễ dàng, bởi nó đòi hỏi kiến thức sâu về công nghệ ô tô và các kỹ thuật sửa chữa phức tạp.
 24-09-2023 - 10:32 PM
Nghề sửa chữa ô tô có tương lai không? Những năm gần đây, nhu cầu mua sắm ô tô ngày càng trở nên rầm rộ. Có những người mua xe để đơn giản phục vụ nhu cầu đi lại, thuận tiện trong cuộc sống hàng ngày.
 20-09-2023 - 01:30 AM
Nếu bạn đang đang có mong muốn tìm một cơ sở đào tạo nghề sửa chữa ô tô nghề tổng hợp, nhưng không biết nên bắt đầu từ đâu. Hãy để Trung tâm dạy nghề Thanh Xuân giúp bạn tìm "lời giải"
 15-09-2023 - 05:45 PM
Mức lương thợ sửa xe ô tô mới học nghề thường nằm trong khoảng từ 4,5 triệu đến 5,5 triệu đồng. Đây là giai đoạn quan trọng trong sự nghiệp của bạn khi mới ra trường mà vẫn chưa tích luỹ đủ kinh nghiệm.
 08-09-2023 - 02:45 PM
Giới thiệu về khoang động cơ của Kia Morning
 08-09-2023 - 02:37 PM
HỆ THỐNG ĐIỀU HÒA TRÊN Ô TÔ
 21-08-2023 - 05:57 PM
Thanh Xuân không chỉ là một cơ sở dạy nghề sửa chữa ô tô mà còn linh hoạt trong việc đáp ứng đủ mọi mong muốn học hỏi từ phía học viên.
 13-09-2023 - 07:41 PM
Trong quá trình tiến xa của xã hội, lĩnh vực sửa chữa ô tô đã nắm vững vai trò quan trọng, góp phần đảm bảo cuộc sống hiện đại luôn trôi chảy. Sự phát triển không ngừng của ngành sửa chữa ô tô đã tạo ra một nhu cầu khủng khiếp về việc bảo dưỡng, sửa chữa và thay thế linh kiện.
 04-08-2023 - 12:26 PM
Hiện tại, lĩnh vực sửa chữa ô tô đang trải qua tình trạng khan hiếm "nguồn nhân lực chuyên sâu" cực kỳ nghiêm trọng. Điều này đặt ra tầm quan trọng vô cùng cho nghề sửa chữa ô tô, khi nó trở thành một ngành có tiềm năng vô cùng lớn. Nghề sửa chữa ô tô sẽ mở ra nhiều cơ hội hấp dẫn, thu nhập cao và tiềm năng phát triển sự nghiệp đáng kể cho những người trẻ.
TƯ VẤN TRỰC TUYẾN
Hotline 1
Hotline 2
VIDEO
TIN TỨC
QUYẾT ĐỊNH ĐIỀU CHỈNH HỌC PHÍ CÁC NGÀNH NGHỀ được áp dụng từ ngày 01/09/2023
Tại sao không cần bằng cấp vẫn được đi học nghề.
TẠI SAO NÊN HỌC NGÀNH SỬA CHỮA Ô TÔ TẠI TRUNG TÂM DẠY NGHỀ THANH XUÂN
Trượt đại học thì nên theo học ngành nghề gì? Nếu trượt đại học thì phải làm gì? Con gái học gì khi trượt đại học? Đây là những câu hỏi của rất nhiều bạn thí sinh không may mắn trong kì thi tuyển sinh đại học và đang băn khoăn tìm một hướng đi trong tương lai. Bài viết chia sẻ dưới đây sẽ giúp cho các bạn có một cái nhìn lạc quan hơn và gợi ý cho các bạn mọt số hướng lựa chọn về ngành nghề nên theo đuổi trong tương lai.
Sau khi rời khỏi quân ngũ, một trong những điều băn khoăn nhất của đa số chiến sĩ là lựa chọn học nghề. Học nghề nào, học ở đâu để có thể tìm được việc làm sau khi học xong khi mà hàng nghìn sinh viên ra trường còn đang lao vào cảnh thất nghiệp.Bộ đội xuất ngũ nên theo học các nghề mà có nhu cầu tuyển dụng cao nhất cũng như phù hợp với thế mạnh của bản thân như cơ khí, sửa chữa...
ALBUM HÌNH ẢNH
Ngành SC Xe Máy
Ngành Sửa chữa Điện Lanh
Ngành Sửa Chữa ô tô
Hoạt động nổi bật
Hình ảnh chung
BẢN ĐỒ
Cơ sở 2: BB5 - Trường Sơn - P.15 - Q.10 - TPHCM Cơ sở 1: Số 1 - Xa La - Hà Đông - Hà Nội
TRUNG TÂM DẠY NGHỀ THANH XUÂN - Cơ sở 2: BB5 - Trường Sơn - P15 - Q10 - TPHCM. Design by LeAgency.vn

SL:
Mua tiếp Giỏ hàng
   Giỏ hàng của bạn ()

Tổng tiền: