Trục cam là gì? Cấu tạo, vị trí và nguyên lý làm việc của trục cam

( ) - Lượt xem: 1240

Trục cam là gì?

Trục cam là một bộ phận cơ học phân phối khí trong động cơ đốt trong, có vai trò nhận năng lượng từ trục khuỷu thông qua bánh răng, dây đai cam hoặc xích cam tạo thành chuyển động quay để đóng, mở các xu páp nạp và xả thông qua các vấu cam được thiết kế trên nó. Đây là bộ phận quan trọng dùng để vận hành xu páp, giúp tăng khả năng tối ưu hóa hiệu suất của động thông qua việc mở xu páp nạp trong kỳ hút, mở xu páp xả trong kỳ xả và đóng cả hai xu páp trong thời gian còn lại.

Trục cam ô tô là gì

Trục cam là bộ phận cơ học phân phối khí trong động cơ đốt trong (Nguồn: Sưu tầm)

Cấu tạo của trục cam

Cấu tạo chi tiết của trục cam gồm các bộ phận như sau:

Trong các động cơ đốt trong có pit tông, trục cam được sử dụng để vận hành đóng mở xú páp. Bộ phận này gồm có một thanh có dạng hình trụ chạy theo chiều dài của dãy xi lanh với một số thùy (vấu) hình thuôn nhô ra từ nó gọi là vấu cam. Một vấu cam sẽ phụ trách một xu páp (một van). Các vấu cam khi quay sẽ tỳ vào  đỉnh xu páp và và ấn vào thân xu páp di chuyển làm mở van nạp/xả tại đỉnh xi lanh, hoặc thông qua một số cơ cấu trung gian để ấn vào xu páp khi trục cam quay. Ngoài ra trên trục cam còn một số gối đỡ thân trục cam có lỗ thông với đường dầu bôi trơn, gối đỡ này để đỡ thân trục cam nằm trên nắp máy (nắp quy lát) thông qua các miếng bạc có lỗ dầu gọi là bạc trục cam.

Giữa sự quay của trục cam và vòng quay của trục khuỷu là mối quan hệ có tầm quan trọng rất lớn. Vì các van kiểm soát lưu lượng của hỗn hợp khí/nhiên liệu nạp vào và khí thải, nên chúng phải được mở và đóng vào đúng thời điểm phù hợp trong hành trình của pit tông. Chính vì vậy, thông qua cơ cấu bánh răng, trục cam được kết nối trực tiếp với trục khuỷu hoặc gián tiếp thông qua một đai hoặc xích gọi là đai định thời (đai cam) hoặc xích đinh thời (xích cam).

  • Trục: Hỗ trợ giữ tất cả các bộ phận khác trong trục cam, có khả năng chịu tải mỏi cao khi động cơ vận hành.
  • Vòng bi: Bộ phận quan trọng giúp giữ trục ở vị trí chính xác, hạn chế tổn thất gây ra bởi ma sát trong quá trình hoạt động. Một đầu của vòng bi được cấp dầu để thay dầu liên tục cho trục cam.
  • Thùy hay vấu cam: Bộ phận này có nhiệm vụ đóng mở các van nạp và xả khí.
  • Chúng được gắn trên nắp trước để theo dõi chính xác các khe hở chiều.
  • Đĩa xích hay đĩa đai cam: Đây là bộ phận được gắn vào một đầu của trục cam trong động cơ đốt trong. Đĩa xích hay puli đai cam kết hợp với đĩa xích hoặc puli cam trên trục khuỷu và xích cam hoặc đai cam (đai định thời) giúp duy trì hoạt động đúng thời điểm giữa trục cam và trục khuỷu.

Cấu tạo của trục cam

Cấu tạo chi tiết của trục cam (Nguồn: Sưu tầm)

Vị trí của trục cam

Vị trí trục cam ô tô không cố định, tùy vào từng loại xe mà cảm biến vị trí của bộ phận này khác nhau. Cảm biến này có thể lắp đặt ngay cạnh dàn cò hoặc trên nắp dàn cò. Trong các động cơ xăng hiện đại, trục cam thường được lắp đặt ở đỉnh xi lanh và nắp hộp chứa.

Tùy vào vị trí lắp đặt mà trục cam có thể vận hành trực tiếp các van hoặc thông qua liên kết giữa cần đẩy và thanh lắc. Cơ chế vận hành này giúp người dùng dễ dàng thao tác và ít xảy ra sự cố hơn, nhưng với điều kiện trục cam phải nằm ở đầu của các xi lanh. 

Hiện nay trong các động cơ xăng hiện đại, hệ thống cam trên đỉnh, nơi trục cam nằm trên đỉnh dãy xi lanh, khá phổ biến.

Nguyên lý hoạt động của trục cam

Đối với mỗi kiểu bố trí thì trục cam sẽ tương ứng với mỗi kiểu dẫn động khác nhau. Dưới đây 3 loại dẫn động trục cam phổ biến nhất:

Dẫn động trục cam bằng bộ truyền bánh răng

Nếu giữa trục cam và trục khuỷu có khoảng cách thì bộ truyền động bánh răng được sử dụng để dẫn động trục. Trong trường hợp này, chiều quay trục cam ngược lại với chiều quay của trục khuỷu.

Phương pháp dẫn động trục cam bằng bộ truyền bánh răng có nhiều ưu điểm như: cấu tạo đơn giản, hiệu suất và độ bền rất cao, tuổi thọ lâu dài. Tuy nhiên cũng có nhiều hạn chế trong cách bố trí truyền động và gây ra tiếng ồn to.

Dẫn động trục cam ô tô bằng bộ truyền xích

Khi giữa trục cam và trục khuỷu tồn tại một khoảng cách đáng kể, trục cam được dẫn động thông qua bộ truyền xích. Khi đó, một đĩa xích sẽ truyền lực từ trục khuỷu sang trục cam và cả hai đều quay cùng chiều. Nếu áp dụng phương pháp này, bạn cần có bộ căng xích để tránh tình trạng xích bị lỏng. Bởi vì, khi xích lỏng lẻo năng lượng sẽ không được truyền từ trục khuỷu sang trục cam.

Ưu điểm của dẫn động trục cam này là gọn nhẹ, dễ dàng truyền động ở khoảng cách trục lớn. Nhược điểm của kiểu truyền động này là dễ bị rung động và gây ra tiếng ồn lớn khi thay đổi tải.

Dẫn động trục cam bằng dây đai cam (bộ truyền đai)

Cơ cấu truyền động bằng dây đai cam thường dùng trong trường hợp trục cam lắp trên cao, cần có bộ căng dây để đảm bảo dây có độ căng khi sử dụng. Ưu điểm của kiểu dẫn động trục cam bằng dây đai cam là hoạt động khá êm, không cần điều chỉnh độ căng, không cần bôi trơn. Ngoài ra, chi phí mua dây đai cam cũng thấp hơn so với dây xích hay bánh răng nhưng độ bền và tuổi thọ lại ngắn hơn.

Dẫn động trục cam bằng dây curoa

Tin tức Khác

 20-06-2020 - 03:02 PM
Công nghệ thì ai cũng thích nhưng nó có hợp với bạn và túi tiền của bạn hay không thì lại là một câu chuyện khác.
 16-06-2020 - 01:38 PM
Đây là những hình ảnh sơ lược mà tôi muốn nhắn nhủ đến các bạn khi đã chọn ngành Công nghệ ô tô, hãy chuẩn bị cho mình một sức khoẻ thật tốt để đảm nhận những công việc cực nhọc, một trí tuệ minh mẫn để phân tích những PAN bệnh khó khăn
 05-06-2020 - 01:50 PM
để trở thành một kỹ thuật viên được gọi là “cứng”, “chuyên nghiệp” thì cần phải trang bị những kỹ năng gì? Hãy cùng DẠY NGHỀ THANH XUÂN tìm hiểu thông qua bài chia sẻ dưới đây nhé.
 03-06-2020 - 02:00 PM
điều khiển 4 hệ thống cơ bản của xe để giảm mức tiêu thụ và tối ưu hóa khả năng vận hành xe 1 cách thông minh.
 29-05-2020 - 02:34 PM
Một chiếc xe dù được cải tiến, và nâng cấp như thế nào thì nó vẫn gặp phải một số hư hỏng trong suốt quá trình sử dụng. Do đó, khi gặp 5 “dấu hiệu” phổ biến dưới đây thì bạn phải đưa xế yêu đi bảo dưỡng gấp.
 18-05-2020 - 01:50 PM
Dù bạn là kỹ thuật viên lâu năm hay là một thợ sửa chữa ô tô mới vào nghề, thì việc nắm bắt các kỹ năng trong sửa chữa ô tô là một kiến thức bắt buộc phải trau dồi thường xuyên, nếu muốn trở thành một kỹ thuật viên sửa chữa ô tô chuyên nghiệp. Các bạn có bao giờ tự hỏi, tại sao có những kỹ thuật viên cùng tuổi, cùng số năm vào nghề với mình. Nhưng có người thì làm rất giỏi, nhưng có rất nhiều người lại dậm chân tại chỗ hay không. Hay các bạn vẫn “đam mê với nghề” mà chưa tìm ra được điều gì làm cho bạn trở nên cần thiết với chủ gara?. Sửa chữa giỏi, phải đi kèm với các kỹ năng mềm. Các bạn sẽ thấy, có hai người sửa chữa ô tô trình độ ngang nhau, nhưng mức lương của người có đầy đủ các kỹ năng làm việc, ứng xử chuyên nghiệp sẽ cao hơn hẳn so với người chỉ biết sửa. Điều đơn giản là chúng ta đang làm nghề bán dịch vụ sửa chữa, và các chủ gara luôn tin tưởng những người có khả năng làm cho chất lượng của gara nâng cao hơn là một người chỉ biết sửa. Vậy, một kỹ thuật viên sửa chữa ô tô cần những kỹ năng gì? Làm sao để trở thành một kỹ thuật viên sửa chữa ô tô chuyên nghiệp. Chúng ta sẽ đến ngay sau đây cùng trung tâm dạy nghề Thanh Xuân để tìm hiểu một cách chi tiết nhất.
 13-05-2020 - 02:01 PM
Các cách sửa chữa xe ô tô đối với những lỗi hư hỏng vặt như thay lốp, bình ắc quy, bóng đèn,...Bạn đã biết chưa?
 12-05-2020 - 09:39 AM
Dù bạn có là ai, bạn đã bao giờ tự hỏi bản thân mình đã có những tố chất tốt nhất để theo đuổi con đường mà bạn đang đi chưa? Hãy cùng tìm hiểu 4 tố chất cần thiết để theo học nghề sữa chữa ô tô
 24-04-2020 - 03:53 PM
Tên gọi các bộ phận trên xe ô tô? Chức năng các bộ phận của xe ô tô
 01-04-2020 - 10:08 AM
Nghỉ ở nhà phòng chống dịch COVID-19, đồng nghĩa với xe của bạn sẽ không được sử dụng lâu ngày. Để tránh việc hỏng hóc khi sử dụng lại, bạn cần phải chăm sóc ô tô nhiều hơn bình thường. Dưới đây là những thủ thuật hàng đầu dành cho bạn để bảo quản xe của mình.
 05-03-2020 - 01:16 PM
BỔ SUNG MÔ HÌNH HỆ THỐNG LÁI
 20-02-2020 - 12:53 PM
Vết lõm trên bề mặt lốp, ngoài việc khiến tuổi thọ của lốp giảm, còn là dấu hiệu cho thấy hệ thống treo hoặc hệ thống lái của xe có vấn đề, làm cho xe luôn “nhún nhảy” trên đường, mất ổn định.
TƯ VẤN TRỰC TUYẾN
Hotline 1
Hotline 2
VIDEO
TIN TỨC
QUYẾT ĐỊNH ĐIỀU CHỈNH HỌC PHÍ CÁC NGÀNH NGHỀ được áp dụng từ ngày 01/09/2023
Tại sao không cần bằng cấp vẫn được đi học nghề.
TẠI SAO NÊN HỌC NGÀNH SỬA CHỮA Ô TÔ TẠI TRUNG TÂM DẠY NGHỀ THANH XUÂN
Trượt đại học thì nên theo học ngành nghề gì? Nếu trượt đại học thì phải làm gì? Con gái học gì khi trượt đại học? Đây là những câu hỏi của rất nhiều bạn thí sinh không may mắn trong kì thi tuyển sinh đại học và đang băn khoăn tìm một hướng đi trong tương lai. Bài viết chia sẻ dưới đây sẽ giúp cho các bạn có một cái nhìn lạc quan hơn và gợi ý cho các bạn mọt số hướng lựa chọn về ngành nghề nên theo đuổi trong tương lai.
Sau khi rời khỏi quân ngũ, một trong những điều băn khoăn nhất của đa số chiến sĩ là lựa chọn học nghề. Học nghề nào, học ở đâu để có thể tìm được việc làm sau khi học xong khi mà hàng nghìn sinh viên ra trường còn đang lao vào cảnh thất nghiệp.Bộ đội xuất ngũ nên theo học các nghề mà có nhu cầu tuyển dụng cao nhất cũng như phù hợp với thế mạnh của bản thân như cơ khí, sửa chữa...
ALBUM HÌNH ẢNH
Ngành SC Xe Máy
Ngành Sửa chữa Điện Lanh
Ngành Sửa Chữa ô tô
Hoạt động nổi bật
Hình ảnh chung
BẢN ĐỒ
Cơ sở 2: BB5 - Trường Sơn - P.15 - Q.10 - TPHCM Cơ sở 1: Số 1 - Xa La - Hà Đông - Hà Nội
TRUNG TÂM DẠY NGHỀ THANH XUÂN - Cơ sở 2: BB5 - Trường Sơn - P15 - Q10 - TPHCM. Design by LeAgency.vn

SL:
Mua tiếp Giỏ hàng
   Giỏ hàng của bạn ()

Tổng tiền: