Trục cam là gì? Cấu tạo, vị trí và nguyên lý làm việc của trục cam

( ) - Lượt xem: 1108

Trục cam là gì?

Trục cam là một bộ phận cơ học phân phối khí trong động cơ đốt trong, có vai trò nhận năng lượng từ trục khuỷu thông qua bánh răng, dây đai cam hoặc xích cam tạo thành chuyển động quay để đóng, mở các xu páp nạp và xả thông qua các vấu cam được thiết kế trên nó. Đây là bộ phận quan trọng dùng để vận hành xu páp, giúp tăng khả năng tối ưu hóa hiệu suất của động thông qua việc mở xu páp nạp trong kỳ hút, mở xu páp xả trong kỳ xả và đóng cả hai xu páp trong thời gian còn lại.

Trục cam ô tô là gì

Trục cam là bộ phận cơ học phân phối khí trong động cơ đốt trong (Nguồn: Sưu tầm)

Cấu tạo của trục cam

Cấu tạo chi tiết của trục cam gồm các bộ phận như sau:

Trong các động cơ đốt trong có pit tông, trục cam được sử dụng để vận hành đóng mở xú páp. Bộ phận này gồm có một thanh có dạng hình trụ chạy theo chiều dài của dãy xi lanh với một số thùy (vấu) hình thuôn nhô ra từ nó gọi là vấu cam. Một vấu cam sẽ phụ trách một xu páp (một van). Các vấu cam khi quay sẽ tỳ vào  đỉnh xu páp và và ấn vào thân xu páp di chuyển làm mở van nạp/xả tại đỉnh xi lanh, hoặc thông qua một số cơ cấu trung gian để ấn vào xu páp khi trục cam quay. Ngoài ra trên trục cam còn một số gối đỡ thân trục cam có lỗ thông với đường dầu bôi trơn, gối đỡ này để đỡ thân trục cam nằm trên nắp máy (nắp quy lát) thông qua các miếng bạc có lỗ dầu gọi là bạc trục cam.

Giữa sự quay của trục cam và vòng quay của trục khuỷu là mối quan hệ có tầm quan trọng rất lớn. Vì các van kiểm soát lưu lượng của hỗn hợp khí/nhiên liệu nạp vào và khí thải, nên chúng phải được mở và đóng vào đúng thời điểm phù hợp trong hành trình của pit tông. Chính vì vậy, thông qua cơ cấu bánh răng, trục cam được kết nối trực tiếp với trục khuỷu hoặc gián tiếp thông qua một đai hoặc xích gọi là đai định thời (đai cam) hoặc xích đinh thời (xích cam).

  • Trục: Hỗ trợ giữ tất cả các bộ phận khác trong trục cam, có khả năng chịu tải mỏi cao khi động cơ vận hành.
  • Vòng bi: Bộ phận quan trọng giúp giữ trục ở vị trí chính xác, hạn chế tổn thất gây ra bởi ma sát trong quá trình hoạt động. Một đầu của vòng bi được cấp dầu để thay dầu liên tục cho trục cam.
  • Thùy hay vấu cam: Bộ phận này có nhiệm vụ đóng mở các van nạp và xả khí.
  • Chúng được gắn trên nắp trước để theo dõi chính xác các khe hở chiều.
  • Đĩa xích hay đĩa đai cam: Đây là bộ phận được gắn vào một đầu của trục cam trong động cơ đốt trong. Đĩa xích hay puli đai cam kết hợp với đĩa xích hoặc puli cam trên trục khuỷu và xích cam hoặc đai cam (đai định thời) giúp duy trì hoạt động đúng thời điểm giữa trục cam và trục khuỷu.

Cấu tạo của trục cam

Cấu tạo chi tiết của trục cam (Nguồn: Sưu tầm)

Vị trí của trục cam

Vị trí trục cam ô tô không cố định, tùy vào từng loại xe mà cảm biến vị trí của bộ phận này khác nhau. Cảm biến này có thể lắp đặt ngay cạnh dàn cò hoặc trên nắp dàn cò. Trong các động cơ xăng hiện đại, trục cam thường được lắp đặt ở đỉnh xi lanh và nắp hộp chứa.

Tùy vào vị trí lắp đặt mà trục cam có thể vận hành trực tiếp các van hoặc thông qua liên kết giữa cần đẩy và thanh lắc. Cơ chế vận hành này giúp người dùng dễ dàng thao tác và ít xảy ra sự cố hơn, nhưng với điều kiện trục cam phải nằm ở đầu của các xi lanh. 

Hiện nay trong các động cơ xăng hiện đại, hệ thống cam trên đỉnh, nơi trục cam nằm trên đỉnh dãy xi lanh, khá phổ biến.

Nguyên lý hoạt động của trục cam

Đối với mỗi kiểu bố trí thì trục cam sẽ tương ứng với mỗi kiểu dẫn động khác nhau. Dưới đây 3 loại dẫn động trục cam phổ biến nhất:

Dẫn động trục cam bằng bộ truyền bánh răng

Nếu giữa trục cam và trục khuỷu có khoảng cách thì bộ truyền động bánh răng được sử dụng để dẫn động trục. Trong trường hợp này, chiều quay trục cam ngược lại với chiều quay của trục khuỷu.

Phương pháp dẫn động trục cam bằng bộ truyền bánh răng có nhiều ưu điểm như: cấu tạo đơn giản, hiệu suất và độ bền rất cao, tuổi thọ lâu dài. Tuy nhiên cũng có nhiều hạn chế trong cách bố trí truyền động và gây ra tiếng ồn to.

Dẫn động trục cam ô tô bằng bộ truyền xích

Khi giữa trục cam và trục khuỷu tồn tại một khoảng cách đáng kể, trục cam được dẫn động thông qua bộ truyền xích. Khi đó, một đĩa xích sẽ truyền lực từ trục khuỷu sang trục cam và cả hai đều quay cùng chiều. Nếu áp dụng phương pháp này, bạn cần có bộ căng xích để tránh tình trạng xích bị lỏng. Bởi vì, khi xích lỏng lẻo năng lượng sẽ không được truyền từ trục khuỷu sang trục cam.

Ưu điểm của dẫn động trục cam này là gọn nhẹ, dễ dàng truyền động ở khoảng cách trục lớn. Nhược điểm của kiểu truyền động này là dễ bị rung động và gây ra tiếng ồn lớn khi thay đổi tải.

Dẫn động trục cam bằng dây đai cam (bộ truyền đai)

Cơ cấu truyền động bằng dây đai cam thường dùng trong trường hợp trục cam lắp trên cao, cần có bộ căng dây để đảm bảo dây có độ căng khi sử dụng. Ưu điểm của kiểu dẫn động trục cam bằng dây đai cam là hoạt động khá êm, không cần điều chỉnh độ căng, không cần bôi trơn. Ngoài ra, chi phí mua dây đai cam cũng thấp hơn so với dây xích hay bánh răng nhưng độ bền và tuổi thọ lại ngắn hơn.

Dẫn động trục cam bằng dây curoa

Tin tức Khác

 27-12-2019 - 02:33 PM
TẠI SAO NÊN HỌC NGÀNH SỬA CHỮA Ô TÔ TẠI TRUNG TÂM DẠY NGHỀ THANH XUÂN
 13-12-2019 - 02:31 PM
Kinh nghiệm chẩn đoán “bệnh” ô tô qua tiếng kêu khi lái
 13-12-2019 - 10:54 AM
Bắt bệnh ô tô bằng tai và phát hiện nhanh bệnh qua những tiếng kêu kỳ lạ" phát hiện vấn đề trục trặc của xe qua những âm thanh ken két, “ tiếng sư tử bị bỏ đói” “ loẹt xoẹt”. hi vọng sẽ hữu ích cho anh em làm nghề cũng như những chủ xe.
 09-12-2019 - 10:54 AM
Dựa vào các tiêu chí như thiết kế, nhiên liệu sử dụng, số xylanh, chu trình công tác hay tốc độ động cơ… thì sẽ có các cách phân loại động cơ ô tô khác nhau. Tuy nhiên trong bài viết này sẽ nêu ra các loại động cơ ô tô phổ biến nhất hiện nay.
 06-12-2019 - 10:12 AM
Thợ sửa chữa , công nhân sửa chữa ô tô là những đối tượng có thể tiếp xúc với Amiăng cao , những bộ phận trong ô tô vẫn chứa amiăng .Nếu bạn làm việc trong lĩnh vực này, điều quan trọng là bạn phải hiểu những rủi ro và nơi bạn có thể gặp phải amiăng.
 04-12-2019 - 07:12 PM
Cách đọc sơ đồ mạch điện rất chi tiết
 28-11-2019 - 02:44 PM
Hộp số ô tô là gì? cấu tạo và nguyên lý hoạt động của hộp số ô tô
 12-11-2019 - 03:52 PM
Cần khoảng 30.000 chi tiết để cấu thành một chiếc ô tô nhưng các chi tiết này được gói gọn chủ yếu trong ba bộ phận chính là ngoại thất, nội thất và động cơ.
 29-10-2019 - 03:17 PM
Một số thuật ngữ gần giống nhau dễ gây nhầm lẫn trên ô tô Nhiều bạn đọc thường nhầm lẫn và rất khó phân biệt các thuật ngữ ô tô do thiết kế bên ngoài và tính năng sử dụng của một số mẫu xe khá tương đồng.
 16-10-2019 - 02:25 PM
Các bạn học viên trong 1 buồi thực hành nghề SC - Ô Tô  dưới sự hướng dẫn của giáo viên phụ trách , mỗi nhóm tầm 2 - 4 bạn được 1 giáo viên phụ trách . tại Trung Tâm Dạy Nghề Thanh Xuân 99 - thành thái , phường 14 , quận 10 
 16-10-2019 - 02:02 PM
Ngày càng nhiều người Việt đi xe hơi nhưng số lượng “bác sĩ ôtô” lành nghề để sửa chữa, bảo dưỡng loại phương tiện này lại chưa đủ đáp ứng nhu cầu.
 26-09-2019 - 02:07 PM
Ngày nay việc theo nghề sửa chữa ô tô có thể thực hiện bằng nhiều cách. Nếu bạn muốn theo nghiệp sửa chữa một cách chuyên nghiệp, bạn nên theo con đường có lộ trình đào tạo chính quy và bài bản.  Làm như vậy bạn sẽ đảm bảo nền tảng vững chắc và tích lũy cho mình một khối lượng kiến thức tốt nhất về cơ khí ô tô. Dưới đây là các bước có thể giúp cho bạn học tốt hơn ngành cơ khí ô tô.
TƯ VẤN TRỰC TUYẾN
Hotline 1
Hotline 2
VIDEO
TIN TỨC
QUYẾT ĐỊNH ĐIỀU CHỈNH HỌC PHÍ CÁC NGÀNH NGHỀ được áp dụng từ ngày 01/09/2023
Tại sao không cần bằng cấp vẫn được đi học nghề.
TẠI SAO NÊN HỌC NGÀNH SỬA CHỮA Ô TÔ TẠI TRUNG TÂM DẠY NGHỀ THANH XUÂN
Trượt đại học thì nên theo học ngành nghề gì? Nếu trượt đại học thì phải làm gì? Con gái học gì khi trượt đại học? Đây là những câu hỏi của rất nhiều bạn thí sinh không may mắn trong kì thi tuyển sinh đại học và đang băn khoăn tìm một hướng đi trong tương lai. Bài viết chia sẻ dưới đây sẽ giúp cho các bạn có một cái nhìn lạc quan hơn và gợi ý cho các bạn mọt số hướng lựa chọn về ngành nghề nên theo đuổi trong tương lai.
Sau khi rời khỏi quân ngũ, một trong những điều băn khoăn nhất của đa số chiến sĩ là lựa chọn học nghề. Học nghề nào, học ở đâu để có thể tìm được việc làm sau khi học xong khi mà hàng nghìn sinh viên ra trường còn đang lao vào cảnh thất nghiệp.Bộ đội xuất ngũ nên theo học các nghề mà có nhu cầu tuyển dụng cao nhất cũng như phù hợp với thế mạnh của bản thân như cơ khí, sửa chữa...
ALBUM HÌNH ẢNH
Ngành SC Xe Máy
Ngành Sửa chữa Điện Lanh
Ngành Sửa Chữa ô tô
Hoạt động nổi bật
Hình ảnh chung
BẢN ĐỒ
Cơ sở 2: BB5 - Trường Sơn - P.15 - Q.10 - TPHCM Cơ sở 1: Số 1 - Xa La - Hà Đông - Hà Nội
TRUNG TÂM DẠY NGHỀ THANH XUÂN - Cơ sở 2: BB5 - Trường Sơn - P15 - Q10 - TPHCM. Design by LeAgency.vn

SL:
Mua tiếp Giỏ hàng
   Giỏ hàng của bạn ()

Tổng tiền: