Tổng hợp những hư hỏng trên hệ thống phanh ô tô

( ) - Lượt xem: 5084

Hệ thống phanh là một trong những hệ thống vô cùng quan trọng vì nó đảm bảo cho ô tô chuyển động an toàn ở tốc độ cao hoặc dừng xe trong tình huống nguy hiểm nhờ vậy mà nâng cao được năng suất vận chuyển, tăng được tính động lực.

Sơ đồ hệ thống phanh ôtô

Sau đây là những hư hỏng trên hệ thống phanh ô tô :

1. Báo lỗi hư hỏng trên hệ thống phanh ABS

Ngoài những hư hỏng trên hệ thống điện của hệ thống chống bó cứng ABS thì hư hỏng trên phần cơ của phanh là phổ biến. Nếu trên táp lô báo lỗi phanh ABS như hình dưới thì chúng ta lên đưa xe đến trung tâm bảo hành bảo dưỡng để kiểm tra xem mã lỗi trên hệ thống phanh theo máy chẩn đoán để khắc phục sửa chữa.

Ảnh đèn báo phanh ABS bị lỗi

2. Phanh có những tiếng kêu phát ra

Nguyên nhân của việc có tiếng kêu lại phát ra ở các bánh xe là do:
– Má phanh bị hỏng.
– Má phanh đang mòn quá mức (cảnh báo thay).
– Phanh bị vật lạ xâm nhập và dính vào đó.
– Guốc phanh bị biến dạng, lắp sai do lỗi kỹ thuật.
– Bề mặt guốc phanh, đĩa phanh bị mài mòn lớn.

Ảnh kiểm tra độ mòn của đĩa phanh

3. Hư hỏng khi lực phanh của hệ thống phanh thiếu

Nguyên nhân của hiện tượng lực phanh thiếu này là do:
– Má phanh đã bị mòn quá nhiều.
– Má phanh dính dầu hoặc nước trong quá trình hoạt động.
– Hệ thống phanh bị thiếu dầu phanh.

– Do má phanh trượt.
– Có khí trong hệ thống phanh (cần phải xả không khí).
– Xy-lanh chính của hệ thống phanh bị bó cứng.
– Má phanh không dán chắc do lỗi kỹ thuật.
– Do hư hỏng các đường chân không.

4. Hành trình tự do của bàn đạp phanh nhỏ

Nguyên nhân là do:
– Khe hở má phanh với đĩa phanh quá lớn.
– Có không khí trong đường ống dẫn dầu làm cho lực không đủ.
– Bàn đạp điều chỉnh phanh sai hoặc thanh đẩy xy-lanh chính không đúng khoảng cách.
– Thiếu dầu phanh.
– Má phanh quá mòn.
– Piston & cuppen xy-lanh chính bị mòn.
– Piston & cuppen xy-lanh bánh xe bị mòn.

5. Hiện tượng phanh nhao về một phía

Hiện tượng này là do:
– Tiếp xúc của má phanh bên trái và bên phải không đều.
– Bề mặt của má phanh bị dính dầu mỡ hoặc nước trong quá trình hoạt động.
– Trống phanh bị móp méo cơ học.
– Do áp suất lốp trên các bánh xe không đúng và không đều.
– Ổ bi đỡ bị rơ lỏng.
– Bu lông bắt đĩa phanh bị rơ lỏng.
– Cơ cấu điều chỉnh của hệ thống phanh đang hoạt động sai.

6. Bàn đạp phanh bị giật

Nguyên nhân của hiện tượng này là do.
– Trống phanh hoặc đĩa phanh bị móp méo.
– Trống phanh hoặc đĩa phanh mòn không đều trên mặt phẳng.
– Lò xo hồi vị của hệ thống phanh bị nhão hoặc gãy.
– Van không khí chân không bị vênh.
– Thanh đẩy không điều khiển được theo ý muốn.
– Khe hở giữa thanh đẩy và xy-lanh điều chỉnh lớn.

Ảnh đạp phanh để kiểm tra sự làm việc

7. Cơ cấu phanh bị bó cứng

Nguyên nhân của hiện tượng này là do:
– Xy-lanh chính bị tắc lỗ dầu (các bạn cần kiểm tra các xy-lanh chính và điều chỉnh cần đẩy xy-lanh chính nếu cần).
– Van không khí hoặc chân không bị vênh.
– Điều chỉnh sai cự ly thanh đẩy.
– Thanh đẩy không điều chỉnh được.

8. Hệ thống phanh không làm việc hoặc đạp phanh nặng

Nguyên nhân của hiện tượng này là do:
– Lỏng các mối nối trên hệ thống phanh.
– Bị tắc nghẽn hoặc hở đường ống chân không.
– Các van và gioăng làm kín màng chân không hỏng.
– Van điều khiển hệ thống bơm dầu hoạt động không đúng.
– Sai lệch của van không khí, van chân không.
– Tắc đường ống xả khí.

9. Phanh nhưng không hiệu quả (không ăn)

– Kiểm tra lại các van điều khiển.
– Đường chân không bị tắc hoặc bị thủng.

– Chảy dầu phanh, hỏng cúp pen./.

Tin tức Khác

 04-06-2024 - 05:36 PM
Bộ phận cuối cùng cấu tạo nên hệ thống khung gầm xe ô tô đó là lốp và bánh xe. Đây là bộ phận tiếp xúc trực tiếp với mặt đường, đồng thời phải nâng đỡ toàn bộ trọng lượng của xe nên các chủ xe phải đặc biệt quan tâm.
 04-06-2024 - 05:34 PM
Hệ thống lái là hệ thống chủ chốt thuộc hệ thống khung gầm xe ô tô, nó đảm nhận vai trò giúp xe chuyển động theo đúng quỹ đạo hay thay đổi hướng đi theo sự điều hướng của người lái thông qua vô lăng.
 06-05-2024 - 01:37 PM
Cũng như các bộ phận khác trên ô tô,  hệ thống phanh mỗi khi gặp vấn đề thì cần phải tìm cách sửa chữa, thậm chí là thay mới các chi tiết. Sau đây là những hư hỏng thường gặp của hệ thống ....
 06-05-2024 - 12:45 PM
Lọc gió điều hoà ô tô cần vệ sinh và thay mới định kỳ, nếu không lọc dễ bị tắt nghẹt ảnh hưởng đến hoạt động của hệ thống điều hoà xe. Lọc gió điều hòa ô tô  (còn gọi là lọc cabin – cabin filter) giúp lọc sạch bụi bẩn trong không khí trước khi không khí đi vào hệ thống điều hoà xe. Điều hoà ô tô có hai chế độ lấy gió: lấy gió trong và gió ngoài . Lọc gió điều hoà sẽ đảm bảo dòng không khí từ ngoài đi vào luôn được lọc sạch...
 31-01-2024 - 01:40 PM
Xe ô tô chạy yếu, tăng tốc chậm nguyên nhân tại sao?
 31-01-2024 - 01:31 PM
Cầu chì ô tô có nhiều loại khác nhau. Trong đó phổ biến có các loại cầu chì ô tô như Mini, Micro-2, ATO… dùng nhiều nhất là loại Mini. Định mức điện áp của cầu chì ô tô thường nhỏ hơn cầu chì của các hệ thống điện khác. Mỗi thiết bị trên ô tô như đèn xe, gạt mưa, điều hoà xe… đều có cầu chì riêng với ký hiệu nhận biết riêng.
 31-01-2024 - 01:28 PM
Các hệ thống điện – điện tử trên ô tô
 03-01-2024 - 11:15 AM
Hệ thống cung cấp nhiên liệu cho động cơ đốt trong là hệ thống quyết định lớn tới tính kinh tế (tiết kiệm nhiên liệu) và giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Những thành tựu của ngành công nghiệp điện tử, tự động hóa và công nghệ thông tin đã nhanh chóng được áp dụng vào ngành công nghệ ôtô. Đặc biệt là trên các hệ thống động cơ đốt trong nhằm hoàn thiện quá trình cháy, tiết kiệm nhiên liệu và giảm ô nhiễm môi trường.
TƯ VẤN TRỰC TUYẾN
Hotline 1
Hotline 2
VIDEO
TIN TỨC
QUYẾT ĐỊNH ĐIỀU CHỈNH HỌC PHÍ CÁC NGÀNH NGHỀ được áp dụng từ ngày 01/09/2023
Tại sao không cần bằng cấp vẫn được đi học nghề.
TẠI SAO NÊN HỌC NGÀNH SỬA CHỮA Ô TÔ TẠI TRUNG TÂM DẠY NGHỀ THANH XUÂN
Trượt đại học thì nên theo học ngành nghề gì? Nếu trượt đại học thì phải làm gì? Con gái học gì khi trượt đại học? Đây là những câu hỏi của rất nhiều bạn thí sinh không may mắn trong kì thi tuyển sinh đại học và đang băn khoăn tìm một hướng đi trong tương lai. Bài viết chia sẻ dưới đây sẽ giúp cho các bạn có một cái nhìn lạc quan hơn và gợi ý cho các bạn mọt số hướng lựa chọn về ngành nghề nên theo đuổi trong tương lai.
Sau khi rời khỏi quân ngũ, một trong những điều băn khoăn nhất của đa số chiến sĩ là lựa chọn học nghề. Học nghề nào, học ở đâu để có thể tìm được việc làm sau khi học xong khi mà hàng nghìn sinh viên ra trường còn đang lao vào cảnh thất nghiệp.Bộ đội xuất ngũ nên theo học các nghề mà có nhu cầu tuyển dụng cao nhất cũng như phù hợp với thế mạnh của bản thân như cơ khí, sửa chữa...
ALBUM HÌNH ẢNH
Ngành SC Xe Máy
Ngành Sửa chữa Điện Lanh
Ngành Sửa Chữa ô tô
Hoạt động nổi bật
Hình ảnh chung
BẢN ĐỒ
Cơ sở 2: BB5 - Trường Sơn - P.15 - Q.10 - TPHCM Cơ sở 1: Số 1 - Xa La - Hà Đông - Hà Nội
TRUNG TÂM DẠY NGHỀ THANH XUÂN - Cơ sở 2: BB5 - Trường Sơn - P15 - Q10 - TPHCM. Design by LeAgency.vn

SL:
Mua tiếp Giỏ hàng
   Giỏ hàng của bạn ()

Tổng tiền: