TÌM HIỂU HỆ THỐNG TRUYỀN ĐỘNG TRÊN XE MÁY 

( ) - Lượt xem: 18800

 

TÌM HIỂU HỆ THỐNG TRUYỀN ĐỘNG TRÊN XE MÁY 

Xe máy có 3 dạng truyền động khác nhau. Mỗi loại đều có ưu nhược điểm riêng nên tùy vào mục đích sử dụng mà nhà sản xuất sẽ trang bị hệ thống truyền động cho phù hợp.

Hệ thống truyền động trên xe máy có tác dụng truyền lực từ động cơ đến bánh xe. Trải qua hàng trăm năm phát triển của xe máy, con người đã phát minh ra được 3 hệ thống truyền động: nhông xích, dây cuaroa và trục các đăng. Hãy cùng tìm hiểu xem ưu và nhược điểm của từng loại truyền động. 

Truyền động nhông xích

Đây là hệ thống truyền động được sử dụng phổ biến nhất vì đáp ứng được các nhu cầu sử dụng cơ bản và chi phí bảo dưỡng thấp. Các mẫu xe phổ thông và sportbike đều sử dụng truyền động nhông xích như Suzuki Raider, BMW S1000RR...

Người sử dụng có thể thay đổi tỉ số truyền với hệ thống truyền động nhông xích. Ảnh: Vĩnh Phúc.

Nhông xích có ưu điểm là dễ dàng lắp đặt và thay thế hơn 2 loại truyền động còn lại. Truyền động nhông xích còn giúp bảo toàn năng lượng từ động cơ ra bánh xe nhiều hơn truyền động dây cuaroa. Đặc biệt xe sử dụng truyền động nhông xích có điểm mạnh là khả năng thay đổi tỉ số truyền bằng cách thay đổi nhông trước hoặc nhông sau, nếu muốn xe bốc hơn ở ga đầu thì người sử dụng chỉ cần tăng số răng nhông sau lên hoặc giảm số răng nhông trước xuống.

Tuy nhiên nhược điểm của nhông xích là thời gian sử dụng khá ngắn chỉ khoảng 30.000 km và yêu cầu người dùng kiểm tra tăng sên và bôi trơn sau mỗi 400 km sử dụng. Xích không được căng sẽ xảy ra hiện tượng trượt và làm mòn răng nhông. Nếu không được bảo dưỡng thường xuyên, nhông xích có thể bị đứt trong khi xe đang di chuyển gây nguy hiểm cho người lái. 

Truyền động dây cuaroa

Truyền động dây cuaroa có thiết kế khá tương đồng với hệ thống truyền động nhông xích, bao gồm 2 bánh đà và dây cuaroa, trên bề mặt bánh đà có các rãnh khít với các rãnh trên dây cuaroa tương tự như răng trên nhông dĩa. 

Hệ thống truyền động trên xe máy, ưu nhược điểm và những điều cần biết
Truyền động dây cuaroa giúp giảm khối lượng của xe nhưng không phù hợp với các dòng xe sportbike. Ảnh: Zero Motorcycle.

Truyền động dây cuaroa là hệ truyền động có khối lượng nhẹ nhất trong cả 3 hệ truyền động. Xe sử dụng truyền động dây cuaroa "sạch sẽ" hơn xe dùng truyền động nhông xích vì không cần xịt chất bôi trơn. Một bộ truyền động dây cuaroa có thời gian sử dụng khá lâu, hãng xe Harley Davidson khuyến nghị khách hàng thay thế hệ thống này sau mỗi 90.000 km.

Nhược điểm của loại truyền động này là chi phí lắp đặt khá cao, khó thay đổi tỉ số truyền. Việc thay thế hệ thống truyền động dây cuaro trên xe máy khá phức tạp, yêu cầu phải có kỹ thuật nhất định mới có thể thay thế. Ngoài ra truyền động dây cuaroa cho lực kéo yếu hơn 2 hệ thống truyền động còn lại. Truyền động dây cuaroa thường được lắp trên các dòng xe cruiser, touring như Harley Davidson Forty-Eight, BMW F800S...

Truyền động trục các đăng

Đây là loại truyền động tương tự như hệ thống truyền động trên ôtô, nhờ cấu tạo khép kín nên truyền động trục các đăng rất bền bỉ và không bị bám bụi bẩn, vì thế các mẫu xe dạng adventure thường được lắp hệ thống này. Ngoài chức năng truyền động, hệ thống trục các đăng còn có nhiệm vụ gia cố gắp sau giúp xe ổn định, đầm chắc hơn khi vào cua.

Hệ thống truyền động trên xe máy, ưu nhược điểm và những điều cần biết
Dòng xe adventure BMW R1200 GS được trang bị truyền động trục các đăng. Ảnh: Uni racing.

BMW đã áp dụng hệ thống truyền động này từ năm 1923 cho mẫu xe BMW R32 và hãng Moto Guzzi cũng sử dụng cho xe của họ từ những năm 60 của thế kỉ trước. Ngày nay BMW vẫn áp dụng hệ thống này lên mẫu xe mà những người đi "phượt" đều mơ ước BMW R1200GS.

Chính vì ưu điểm bền bỉ và giúp xe ổn định hơn, hệ thống này có cấu tạo khá phức tạp và khối lượng nặng nên chỉ phù hợp với những dòng xe có công suất máy lớn. Còn một nhược điểm khác là chi phí sửa chữa khá cao, nếu thay thế bắt buộc phải mua hàng từ chính hãng.

TRUNG TÂM DẠY NGHỀ THANH XUÂN

Đào tạo 20 nghề: Sửa chữa Ô tôSửa chữa Xe máySửa chữa Điện tửSửa chữa Điện lạnhĐiện nướcĐiện dân dụngĐiện Công NghiệpSửa chữa điện thoạiSửa chữa máy maySửa chữa Vi tínhMay công nghiệpMay thời trangNấu ăn ...


--------------------
Thủ tục nhập học chỉ cần: CMT + 4 ảnh 3x4 + học phí ngành theo học
Nhập học đúng địa chỉ: 
Cơ sở 1: Số 1 - Xa La - Hà Đông (Đối diện bệnh viện 103) / Hotline 24/7: 098.747.6688 - 0913 693 303

Facebook: Trung tâm dạy nghề Thanh Xuân - Số 1 - Xa La - Hà Đông

Cơ sở 2: Số 99 - Thành Thái - Q.10 (Đối diện bệnh viện 115) / Hotline 24/7: 0839 25 6699 - 0896486699

Facebook: Trung tâm dạy nghề Thanh Xuân - 99 Thành Thái Q10

Tin tức Khác

 31-10-2019 - 08:31 AM
Những lưu ý vào sáng sớm trước khi vận hành xe máy, những hư hỏng thường gặp phải ở xe và cách khắc phục nhanh chóng, lưu ý khi bạn lựa chọn phụ tùng hay thế khi bão dưỡng xe
 25-10-2019 - 07:57 AM
Để tìm một nơi học sửa xe máy không khó. Bạn có thể học tại trung tâm dạy nghề, tại một cửa hàng sửa chữa xe máy... Nhưng để...
 08-10-2019 - 09:35 AM
V....V Hơn nữa, đồ nghề cần thiết với thợ sửa chữa xe máy cũng tương đối nhiều thứ và không hề rẻ: máy nén khí, máy mài, máy đánh bóng, các thiết bị đo lường, xì khô, thùng đựng đồ nghề… với giá trên 10 triệu đồng.
 05-10-2019 - 10:02 AM
Nghề sửa chữa xe máy tuy không phải là một nghề mới lạ nhưng với việc xe máy vẫn là phương tiện di chuyển của  hơn 80% người dân thì đây vẫn là một trong những nghề mà bạn không sợ thiếu việc.
 17-09-2019 - 02:15 PM
Trung bình một người thợ sửa chữa xe máy có mức lương từ 5 - 15 triệu đồng/ tháng. Nếu bạn là một người thợ am hiểu, có kỹ thuật chuyên môn tốt, có kinh nghiệm và tố chất, bạn sẽ dễ dàng xin vào bất cứ trung tâm, trạm bảo dưỡng xe máy với mức thu nhập vô cùng hấp dẫn. Mặt khác nếu có ít vốn bạn có thể hoàn toàn làm chủ một tiệm sửa xe với thu nhập cao hơn rất nhiều.
 10-09-2019 - 02:40 PM
Nghề sửa xe máy thời điểm cuối những năm 80 như bông hoa bắt đầu hé nở, nó mở ra một tương lai sáng cho những người thực sự tâm huyết với nghề”
TƯ VẤN TRỰC TUYẾN
Hotline 1
Hotline 2
VIDEO
TIN TỨC
QUYẾT ĐỊNH ĐIỀU CHỈNH HỌC PHÍ CÁC NGÀNH NGHỀ được áp dụng từ ngày 01/09/2023
Tại sao không cần bằng cấp vẫn được đi học nghề.
TẠI SAO NÊN HỌC NGÀNH SỬA CHỮA Ô TÔ TẠI TRUNG TÂM DẠY NGHỀ THANH XUÂN
Trượt đại học thì nên theo học ngành nghề gì? Nếu trượt đại học thì phải làm gì? Con gái học gì khi trượt đại học? Đây là những câu hỏi của rất nhiều bạn thí sinh không may mắn trong kì thi tuyển sinh đại học và đang băn khoăn tìm một hướng đi trong tương lai. Bài viết chia sẻ dưới đây sẽ giúp cho các bạn có một cái nhìn lạc quan hơn và gợi ý cho các bạn mọt số hướng lựa chọn về ngành nghề nên theo đuổi trong tương lai.
Sau khi rời khỏi quân ngũ, một trong những điều băn khoăn nhất của đa số chiến sĩ là lựa chọn học nghề. Học nghề nào, học ở đâu để có thể tìm được việc làm sau khi học xong khi mà hàng nghìn sinh viên ra trường còn đang lao vào cảnh thất nghiệp.Bộ đội xuất ngũ nên theo học các nghề mà có nhu cầu tuyển dụng cao nhất cũng như phù hợp với thế mạnh của bản thân như cơ khí, sửa chữa...
ALBUM HÌNH ẢNH
Ngành SC Xe Máy
Ngành Sửa chữa Điện Lanh
Ngành Sửa Chữa ô tô
Hoạt động nổi bật
Hình ảnh chung
BẢN ĐỒ
Cơ sở 2: BB5 - Trường Sơn - P.15 - Q.10 - TPHCM Cơ sở 1: Số 1 - Xa La - Hà Đông - Hà Nội
TRUNG TÂM DẠY NGHỀ THANH XUÂN - Cơ sở 2: BB5 - Trường Sơn - P15 - Q10 - TPHCM. Design by LeAgency.vn

SL:
Mua tiếp Giỏ hàng
   Giỏ hàng của bạn ()

Tổng tiền: