Thước lái ô tô là gì? Những lưu ý quan trọng khi thước lái gặp vấn đề

( ) - Lượt xem: 2695

1. Thước lái ô tô là gì?

Thước lái trên xe ô tô là chi tiết trên hệ thống lái của mỗi chiếc xe, chúng đảm nhận nhiệm vụ điều hướng xe theo cử động tay của người lái thông qua vô lăng. Đối với những dòng xe đời mới hiện nay, đa số các nhà sản xuất xe đều sẽ trang bị thêm một hệ thống trợ lực lái để việc điều khiển xe trở nên nhẹ nhàng hơn.

Thước lái ô tô là gì?

Thước lái ô tô là bộ phận vô cùng chắc chắn và có tuổi thọ cao. Tuy nhiên, thế không có nghĩa là chúng không gặp phải những vấn đề sau một thời gian dài sử dụng xe. 

Khi bộ phận này gặp trục trặc, bạn nên mang xe tới các garage sửa chữa thước lái chuyên nghiệp để khắc phục nhanh nhất có thể. Bởi chúng ảnh hưởng rất nhiều tới khả năng điều khiển xe của người lái, đồng thời chi phí để thay thế bộ phận này là rất cao.

2. Cấu tạo thước lái ô tô

Hệ thống lái lái được cấu tạo bởi 5 bộ phận chính, bao gồm: Khớp các đăng, Trục xoay vô lăng, Thanh răng trong phần thước lái, Tay đòn và Khớp bẻ lái. Còn cấu tạo thước lái ô tô bao gồm: thân thước lái, chụp bụi, rotyun lái trong/ ngoài, hệ thống điều khiển điện (thước lái điện/ điện tử Drive by wire). Cụ thể hơn các bạn có thể xem hình dưới đây:

Cấu tạo thước lái ô tô

Mỗi bộ phận cấu tạo thước lái đều có những nhiệm vụ khác nhau để người lái có thể điều khiển xe dễ dàng hơn.

3. Cân chỉnh thước lái có khó không?

Việc cân chỉnh thước lái đòi hỏi người thực hiện phải có cho mình những kiến thức chuyên nghiệp và hiểu sâu về chúng. Bởi thước lái bao gồm nhiều hệ thống liên quan, nếu chỉnh thước lái sai lệch sẽ làm cho vô lăng – lốp và tất cả các bộ phận thước lái khác nhanh hư hỏng.

Ngày nay, việc xe trang bị các loại thước lái trợ lực điện, khiến cho việc cân thước lái và cài đặt thước lái càng trở nên khó khăn hơn. Có nhiều bài viết về hướng dẫn căn chỉnh thước lái, chỉ với vài bước đơn giản, nhưng thực chất chúng cần kết hợp nhiều thao tác kỹ thuật cao hơn nữa, nhất là đối với thước lái điện. Và chúng tôi khuyến cáo chủ xe không nên tự căn chỉnh thước lái ô tô tại nhà.

Cân chỉnh thước lái có khó không?

4. Thời điểm bảo dưỡng thước lái

Khi phát hiện những dấu hiệu của việc vô lăng sai lệch, lốp mòn lớn, việc đánh lái khó khăn hơn, là lúc bạn nên đi bảo dưỡng thước lái. Ngoài ra, sẽ có những trường hợp bắt buộc khác mà bạn cần bảo dưỡng thước lái ô tô đó là:

  • Khi thay lốp xe mới.
  • Sau khi bảo dưỡng hoặc thay thế các chi tiết ở hệ thống treo/ gầm xe.
  • Khi xe bạn bị tai nạn, va đập mạnh.

Bên cạnh đó, các chuyên gia sửa chữa xe ô tô cũng khuyến cáo người dùng rằng nên mang xe tới các gara ô tô uy tín để căn chỉnh và bảo dưỡng hệ thống thước lái ô tô định kỳ trong khoảng thời gian từ 6 – 12 tháng, hoặc sau 10.000 km vận hành.

5. Những dấu hiệu cho thấy thước lái ô tô đang gặp trục trặc

Những dấu hiệu cho thấy thước lái ô tô đang gặp trục trặc

#Tay lái nặng

Tay lái nặng sẽ khiến người lái phải mất rất nhiều sức để có thể điều hướng chiếc xe di chuyển theo ý của mình. Và trong những tình huống bất ngờ xảy ra, người lái rất khó có thể xử lý nhanh nên việc xảy ra va chạm là rất dễ xảy ra. Nguyên nhân khiến tay lái nặng có thể là do hết dầu trợ lực lái, hoặc bơm trợ lực lái đang gặp vấn đề.

#Trả lái chậm

Tình trạng trả lái chậm diễn ra có thể là do bơm trợ lực lái hoạt động kém hiểu quả. Cụ thể, khi người lái đánh lái mà bơm hoạt động không hiệu quả nên áp suất và lưu lượng dầu bơm không đủ, điều này khiến thước lái di chuyển chậm hơn so với bình thường.

Bên cạnh đó, những thợ sửa chữa ô tô lâu năm còn cho rằng, việc trả lái chậm cũng có thể là do xéc măng của thước lái bị hở khiến dầu lọt vào khoang nên xảy ra tình trạng này. Tình trạng này thường đi kèm với việc tay lái nặng.

#Thước lái ô tô bị chảy dầu

Tình trạng chảy dầu ở thước lái thường là do nước lọt vào và bụi bẩn bám lâu ngày khiến bộ phận này hư hỏng. Vấn đề này khá dễ xử lý, nhưng nếu bạn không sớm khắc phục thì rất có thể toàn bộ hệ thống lái sẽ hư hỏng.

#Xuất hiện tiếng động lạ ở hệ thống lái

Khi bạn đánh lái mà nghe thấy có những tiếng động lạ phát ra ở hệ thống lái, thì có nghĩa rằng hệ thống lái đang gặp vấn đề. Nguyên nhân ở đây có thể là do thiếu dầu trợ lực lái, bơm trợ lực hoạt động không hiệu quả, bạc lái mòn hoặc rơ…

#Vành tay lái bị rơ

Hiện tượng rơ vành tay lái thường chỉ xuất hiện khi chiếc xe đã hoạt động được một thời gian dài, lúc này các khớp nối, khớp trục trung gian và trục các đăng lái đã bị mài mòn khiến độ trễ khi lái xe gia tăng. Độ rơ vành tay lái cũng tỷ lệ thuận với độ rơ của hệ thống lái.

6. Làm gì khi hệ thống thước lái ô tô gặp vấn đề?

Làm gì khi hệ thống thước lái ô tô gặp vấn đề?

Khi thước lái ô tô gặp vấn đề thì bạn cần cân chỉnh lại hệ thống thước lái, phục hồi các chi tiết gặp vấn đề hoặc quá nặng thì bạn cần phải thay thước lái. Bạn có thể cân chỉnh thước lái theo 2 cách khác nhau đó là: cân chỉnh bằng thước kéo hoặc cân chỉnh bằng dây.

Việc cân chỉnh thước lái sẽ khắc phục được những tình trạng như: loại bỏ tình trạng xe bị nhao lái, lốp mòn không đều, vô lăng bị xô lệch và gia tăng tuổi thọ cho lốp xe, đồng thời giúp việc điều khiển xe trở nên dễ dàng hơn.

Tin tức Khác

 03-01-2024 - 10:22 AM
Từ những năm 1970 khi quy định về khí thải bắt đầu được thắt chặt, các hệ thống giúp giảm phát thải và tiết kiệm nhiên liệu bắt đầu được đưa vào sử dụng. Nổi bật trong số đó là hệ thống phun xăng điện tử được sử dụng phổ biến trên xe hơi vào cuối những năm 1980. 
 02-01-2024 - 10:37 AM
Trong quá trình nạp, khí nạp mới đi vào trong xylanh phải khắc phục sức cản lưu động nên sinh ra tổn thất áp suất. Lượng khí nạp mới trên thực tế sẽ không thể đẩy được hết các sản vật cháy ra bên ngoài xylanh. Khi này trong xylanh vẫn còn một lượng khí sót có nhiệt độ cao do quá trình đốt cháy sinh công trước đó. Lượng khí sót này sẽ hòa trộn cùng với lượng khí nạp mới đi vào và sấy nóng chúng, giúp làm nóng hỗn hợp hòa khí trong xylanh. Chính vì có lượng khí sót đó nên sẽ làm cho lượng khí nạp mới đi vào trong xylanh sau quá trình nạp thực tế sẽ khác so với lượng khí nạp mới lí thuyết có thể chứa trong thể tích xylanh. Chính vì thế nên hệ số nạp (ηv) được sinh ra để có thể đánh giá được chất lượng của quá trình nạp trên động cơ.
 06-12-2023 - 11:58 AM
Dựa vào cấu tạo về mặt cơ khí, có thể phân loại hệ thống nâng hạ kính trên ô tô theo 2 loại chính với đặc điểm cấu tạo và nguyên lý hoạt động khác nhau.
 06-12-2023 - 11:50 AM
Trong quá trình xe vận hành, các cặn bẩn, mạt sắt tích tụ vượt mức cho phép sẽ làm mài mòn động cơ nhanh chóng. Đồng thời, động cơ sẽ dễ bị nóng lên trong quá trình vận hành nếu đã lâu không được thay dầu nhớt. Nguyên nhân là do khả năng làm mát của các chất phụ gia trong dầu nhớt không còn.
 06-12-2023 - 11:40 AM
Hệ thống điều hòa ô tô hoạt động dựa trên nguyên lý khép kín sau: Máy nén kết nối với động cơ xe thông qua dây curoa, nén khí lạnh ở áp suất cao. Lúc này, nhiệt độ của chất làm lạnh sẽ gia tăng và bị đẩy sang dàn nóng, từ đó chất làm lạnh hóa dạng lỏng do tản nhiệt ở áp suất cao.
 05-11-2023 - 01:40 AM
Vấn đề mà nhiều bạn trẻ gặp phải là quyết định nên học ở cấp độ nào. Học đại học và cao đẳng yêu cầu thời gian dài và học nhiều kiến thức lý thuyết, điều này có thể khiến họ khó có cơ hội thực hành ngay. Trong khi đó, học trung cấp có thời gian ngắn hơn, nhanh ra trường hơn.
 27-10-2023 - 11:34 AM
Nếu bạn có dự định học sửa xe ô tô thì sau đây là 5 điều nhất định bạn phải biết trước khi quyết định học ngành/nghề sửa ô tô. Từ việc tìm hiểu về tiềm năng của ngành, cơ hội việc làm, thời gian học, kỹ năng cần có cũng như các vấn đề liên quan đến nghề.
 27-10-2023 - 10:11 AM
​​​​​​​Học nghề sửa chữa ô tô ra làm gì là một câu hỏi được nhiều bạn quan tâm. Nếu bạn đang theo học ngành sửa chữa ô tô hoặc học nghề sửa ô tô thì sau đây là top 5 công việc có mức lương hậu hĩnh bạn có thể làm sau khi học nghề sửa chữa ô tô.
TƯ VẤN TRỰC TUYẾN
Hotline 1
Hotline 2
VIDEO
TIN TỨC
QUYẾT ĐỊNH ĐIỀU CHỈNH HỌC PHÍ CÁC NGÀNH NGHỀ được áp dụng từ ngày 01/09/2023
Tại sao không cần bằng cấp vẫn được đi học nghề.
TẠI SAO NÊN HỌC NGÀNH SỬA CHỮA Ô TÔ TẠI TRUNG TÂM DẠY NGHỀ THANH XUÂN
Trượt đại học thì nên theo học ngành nghề gì? Nếu trượt đại học thì phải làm gì? Con gái học gì khi trượt đại học? Đây là những câu hỏi của rất nhiều bạn thí sinh không may mắn trong kì thi tuyển sinh đại học và đang băn khoăn tìm một hướng đi trong tương lai. Bài viết chia sẻ dưới đây sẽ giúp cho các bạn có một cái nhìn lạc quan hơn và gợi ý cho các bạn mọt số hướng lựa chọn về ngành nghề nên theo đuổi trong tương lai.
Sau khi rời khỏi quân ngũ, một trong những điều băn khoăn nhất của đa số chiến sĩ là lựa chọn học nghề. Học nghề nào, học ở đâu để có thể tìm được việc làm sau khi học xong khi mà hàng nghìn sinh viên ra trường còn đang lao vào cảnh thất nghiệp.Bộ đội xuất ngũ nên theo học các nghề mà có nhu cầu tuyển dụng cao nhất cũng như phù hợp với thế mạnh của bản thân như cơ khí, sửa chữa...
ALBUM HÌNH ẢNH
Ngành SC Xe Máy
Ngành Sửa chữa Điện Lanh
Ngành Sửa Chữa ô tô
Hoạt động nổi bật
Hình ảnh chung
BẢN ĐỒ
Cơ sở 2: BB5 - Trường Sơn - P.15 - Q.10 - TPHCM Cơ sở 1: Số 1 - Xa La - Hà Đông - Hà Nội
TRUNG TÂM DẠY NGHỀ THANH XUÂN - Cơ sở 2: BB5 - Trường Sơn - P15 - Q10 - TPHCM. Design by LeAgency.vn

SL:
Mua tiếp Giỏ hàng
   Giỏ hàng của bạn ()

Tổng tiền: