'Thằng Phơi thực sự biết sửa xe máy': Câu chuyện truyền cảm hứng!

( ) - Lượt xem: 6781

Chàng trai người dân tộc Vân Kiều khuyết tật sống nơi bản làng xa xôi lại trở thành niềm cảm hứng vươn lên của những người cùng cảnh ngộ.

Chủ "học lỏm" nghề từ thợ

Nơi Hồ Văn Phơi (39 tuổi, trú bản Pa Lu, xã A Túc, H.Hướng Hóa, Quảng Trị) đang sinh sống nằm dọc trên tuyến đường vào vùng Lìa khô khốc, mùa nắng bắt đầu từ tháng 2 và kéo dài đến tận tháng 10 cùng với những trận gió Lào bỏng rát. Ở đây, đến những cây to cũng quắt queo, héo hon huống chi là con người.

Gia đình của Phơi ẢNH: THANH LỘC
Gia đình của anh Phơi

 

Anh Phơi là con trong gia đình có 3 anh chị em. Anh là nạn nhân chất độc da cam, hầu như không thể đứng mà luôn di chuyển một cách nhọc nhằn theo kiểu ngồi và bò đi trên đôi chân bị teo nhỏ. Phơi kể, từ khi sinh ra anh đã khác với mọi người, kiểu như con chim rừng mà không biết hót, như con thú hoang mà không biết săn mồi. Dù khác biệt, nhưng anh vẫn đến trường, cố học xong lớp 12, điều mà rất nhiều người lành lặn sống ở vùng cao này không làm được.

Không học lên cao nữa và cũng không rời xa quê hương A Túc của mình, Phơi "luyện" ngón nghề sửa chữa xe máy theo một cách không giống ai: Mở tiệm, thuê thợ về làm và... học lỏm từ chính những người thợ mà mình thuê. Gần 20 năm trước, tiệm của Phơi là một trong những tiệm sửa xe máy đầu tiên ở dọc tuyến đường Lìa này.

Cảm phục ý chí và suy nghĩ táo bạo của Phơi, nhiều người thợ đã truyền nghề lại cho ông chủ Phơi. Và với một chút năng khiếu, Phơi đã dần dà hiểu về những chiếc xe máy như cái cách mà anh hiểu về bản làng, núi rừng này. Cho đến một ngày, anh tự mày mò chế ra chiếc xe máy 3 bánh để làm “đôi chân” cho mình. Khi đó, bà con dân bản đã mới tin rằng, "thằng Phơi thực sự biết sửa xe máy”.

Tiệm nhỏ của Phơi làm ăn phát đạt, hễ hỏng xe người ta đều nghĩ đến địa chỉ này. Chưa hết, rất nhiều trai bản nguyện làm “học trò” của Phơi và không ít trong số đó đã ra nghề, mở tiệm riêng.

“Có người nói sao không giấu nghề để làm ăn, tôi bảo nghề này cũng chả cao sang gì, suốt đời bám với dầu nhớt, chỉ là kế sinh nhai thôi. Cớ gì phải khắt khe với nhau?”, Phơi nói.

Làm đổi thay cuộc đời người khác

Có chút tự ti về ngoại hình, đã có lúc Phơi nghĩ đời mình sẽ gắn liền với tiệm sửa xe, lấy niềm vui nơi này để quên đi hạnh phúc khi có một gia đình. Vậy mà duyên lành chợt đến, khi một ngày anh ngược lên thị trấn vùng biên Lao Bảo để mua đồ nghề rồi gặp cô gái Hồ Thị Dọc (37 tuổi, trú bản Ka Tăng, TT.Lao Bảo), một người lành lặn.

Chị Dọc cảm mến chàng trai khuyết tật nhưng chăm làm ngay từ cái nhìn đầu tiên, dẫu chàng trai ngại ngùng không dám mở lời yêu thương. Mãi đến một ngày cuối năm 2005, Phơi và Dọc mới về chung một nhà. Đám cưới xúc động đã làm tan mùa đông giá rét trên cả vùng cao tuyến Lìa.

5 đứa con (3 gái, 2 trai) lần lượt ra đời là câu trả lời "thuyết phục" cho những nghi ngờ về hạnh phúc của họ. Những đứa bé đều bình thường, thậm chí ngoan ngoãn, làm nhiều người không tiếc lời ngợi khen. Khi việc nhà dần yên, Phơi mới bắt đầu đi ra làm việc xã hội với chức vụ đầu tiên là Chủ nhiệm CLB người khuyết tật A Túc.

Nhiều ý kiến cho rằng, chính Phơi đã mở ra cơ hội hòa nhập cộng đồng cho những người cùng cảnh ngộ, quả không sai. Tổ chức hội diễn văn nghệ, thi đấu thể dục thể thao, kêu gọi từ thiện... không việc gì anh từ nan. Miễn là cảm thấy giúp ích được cho đời, giúp ích cho người khác.

Thậm chí đến việc làm “ông tơ bà nguyệt”, Phơi cũng không “ngán”. Chuyện rằng, cô gái khuyết tật Hồ Thị Hỷ vì cảm phục chuyện tình yêu của vợ chồng Phơi mà mạnh dạn tham gia những cuộc giao lưu, tâm tình của người cùng cảnh ngộ. Để rồi, tình duyên đưa lối Hỷ gặp Hồ Văn Loan, một chàng trai miền cao Quảng Bình khỏe mạnh. Hỷ và Loan đã quyết định ở lại A Túc để dựng xây cuộc sống cùng “thần tượng” Phơi. “Nhiều cuộc đời đã đổi thay nhờ anh Phơi rồi đó!”, anh Loan chia sẻ.

Phơi cũng luôn động viên, khích lệ người khuyết tật bước ra khỏi lớp vỏ bọc tự ti để khởi nghiệp. “Đã làm việc thì có thất bại, có thành công. Đối với người khuyết tật, điều đáng khen nhất là... dám bắt đầu”, Phơi khẳng khái.

Nhà Phơi bây giờ có không ít bằng khen, giấy khen các cấp biểu dương cho những nỗ lực vươn lên làm ăn kinh tế, giúp đỡ người khác. Nhưng với rất nhiều người Pa Kô Vân Kiều, vượt lên trên hết, Phơi như một đứa con mạnh mẽ nhất, can trường nhất của núi rừng. Đứa con ấy có tâm hồn lành lặn trong cơ thể khuyết tật, không chịu đầu hàng số phận và biết cách truyền lửa cho người khác...

 

Sưu tầm

Tin tức Khác

 03-01-2024 - 01:29 PM
Với mỗi loại xe, mục đích sản xuất, các hãng chọn loại động cơ phù hợp khiến chiếc xe trở nên hoàn hảo nhất. Vì vậy, phân loại động cơ là việc đầu tiên cần làm khi lựa chọn để xây dựng nên một chiếc môtô tuyệt vời. Và ai cũng nên biết sơ qua về kiến thức này nếu muốn ngắm hay nói chuyện về xe máy. Hiện nay có khoảng 9 loại động cơ đốt trong dùng cho xe máy phổ biến được phân loại theo tiêu chí cách sắp đặt xi-lanh.
 03-01-2024 - 01:21 PM
Máy nén lạnh là thiết bị có nhiệm vụ điều hòa không khí, làm lạnh cho các thiết bị và công trình có quy mô lớn, Máy nén lạnh được coi là bộ phận quan trọng nhất trong các hệ thống lạnh nén hơi công nghiệp, chúng nén môi chất lạnh ở áp suất thấp lên áp suất cao và nhiệt độ cao song song với đó còn loại bỏ hơi ra khỏi dàn bay hơi.
 03-01-2024 - 12:25 PM
Ngày nay, hệ thống lạnh công nghiệp đang được áp dụng rộng rãi tại nhiều nơi như nhà xưởng hay trung tâm mua sắm,… Nếu bạn cũng đang quan tâm đến hệ thống lạnh cũng như sơ đồ nguyên lý hệ thống lạnh. Thì bài viết dưới đây sẽ giải đáp chi tiết cho các bạn nhé!
 03-01-2024 - 11:15 AM
Hệ thống cung cấp nhiên liệu cho động cơ đốt trong là hệ thống quyết định lớn tới tính kinh tế (tiết kiệm nhiên liệu) và giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Những thành tựu của ngành công nghiệp điện tử, tự động hóa và công nghệ thông tin đã nhanh chóng được áp dụng vào ngành công nghệ ôtô. Đặc biệt là trên các hệ thống động cơ đốt trong nhằm hoàn thiện quá trình cháy, tiết kiệm nhiên liệu và giảm ô nhiễm môi trường.
 03-01-2024 - 10:22 AM
Từ những năm 1970 khi quy định về khí thải bắt đầu được thắt chặt, các hệ thống giúp giảm phát thải và tiết kiệm nhiên liệu bắt đầu được đưa vào sử dụng. Nổi bật trong số đó là hệ thống phun xăng điện tử được sử dụng phổ biến trên xe hơi vào cuối những năm 1980. 
 02-01-2024 - 10:37 AM
Trong quá trình nạp, khí nạp mới đi vào trong xylanh phải khắc phục sức cản lưu động nên sinh ra tổn thất áp suất. Lượng khí nạp mới trên thực tế sẽ không thể đẩy được hết các sản vật cháy ra bên ngoài xylanh. Khi này trong xylanh vẫn còn một lượng khí sót có nhiệt độ cao do quá trình đốt cháy sinh công trước đó. Lượng khí sót này sẽ hòa trộn cùng với lượng khí nạp mới đi vào và sấy nóng chúng, giúp làm nóng hỗn hợp hòa khí trong xylanh. Chính vì có lượng khí sót đó nên sẽ làm cho lượng khí nạp mới đi vào trong xylanh sau quá trình nạp thực tế sẽ khác so với lượng khí nạp mới lí thuyết có thể chứa trong thể tích xylanh. Chính vì thế nên hệ số nạp (ηv) được sinh ra để có thể đánh giá được chất lượng của quá trình nạp trên động cơ.
 06-12-2023 - 02:02 PM
Những chiếc xe máy sử dụng hệ thống phun xăng điện tử (FI) đang dần thay thế những chiếc xe sử dụng hệ thống chế hòa khí, đặc biệt là đối với những chiếc xe máy phổ thông. Trên thực tế, hệ thống phun xăng điện tử đã bắt đầu xuất hiện trên xe máy từ những năm 1980, và cho tới nay, hầu hết những chiếc xe máy cao cấp cũng như xe máy phổ thông phân khúc tầm cao đều được trang bị hệ thống FI. Vậy hai hệ thống này hoạt động như thế nào? Chúng khác nhau ra sao và ưu nhược điểm của hệ thống phun xăng điện tử và chế hòa khí là gì?
 06-12-2023 - 12:25 PM
Máy nước nóng năng lượng mặt trời về cơ bản có 2 bộ phận chính để tạo nên nguồn nước nóng đó là: Thứ nhất là bình bảo ôn 3 lớp: Bình bảo ôn được làm từ inox SUS 304 cao cấp, độ bền tuyệt đối, được cách nhiệt bằng hợp chất bảo ôn phức hợp, có khả năng chịu nhiệt lên đến 160 độ C và khả năng giữ nhiệt lên đến 72 giờ đồng hồ. Thứ hai là ống hấp thụ nhiệt chân không: Ống gồm 2 lớp chịu va đập mạnh, ở giữa là chân không. Thân ống được tráng lớp màng đặc biệt gồm 3 lớp: Lớp chống tản nhiệt, lớp hấp thụ nhiệt và lớp truyền dẫn nhiệt hấp thụ để làm nóng nước bên trong.
TƯ VẤN TRỰC TUYẾN
Hotline 1
Hotline 2
VIDEO
TIN TỨC
QUYẾT ĐỊNH ĐIỀU CHỈNH HỌC PHÍ CÁC NGÀNH NGHỀ được áp dụng từ ngày 01/09/2023
Tại sao không cần bằng cấp vẫn được đi học nghề.
TẠI SAO NÊN HỌC NGÀNH SỬA CHỮA Ô TÔ TẠI TRUNG TÂM DẠY NGHỀ THANH XUÂN
Trượt đại học thì nên theo học ngành nghề gì? Nếu trượt đại học thì phải làm gì? Con gái học gì khi trượt đại học? Đây là những câu hỏi của rất nhiều bạn thí sinh không may mắn trong kì thi tuyển sinh đại học và đang băn khoăn tìm một hướng đi trong tương lai. Bài viết chia sẻ dưới đây sẽ giúp cho các bạn có một cái nhìn lạc quan hơn và gợi ý cho các bạn mọt số hướng lựa chọn về ngành nghề nên theo đuổi trong tương lai.
Sau khi rời khỏi quân ngũ, một trong những điều băn khoăn nhất của đa số chiến sĩ là lựa chọn học nghề. Học nghề nào, học ở đâu để có thể tìm được việc làm sau khi học xong khi mà hàng nghìn sinh viên ra trường còn đang lao vào cảnh thất nghiệp.Bộ đội xuất ngũ nên theo học các nghề mà có nhu cầu tuyển dụng cao nhất cũng như phù hợp với thế mạnh của bản thân như cơ khí, sửa chữa...
ALBUM HÌNH ẢNH
Ngành SC Xe Máy
Ngành Sửa chữa Điện Lanh
Ngành Sửa Chữa ô tô
Hoạt động nổi bật
Hình ảnh chung
BẢN ĐỒ
Cơ sở 2: BB5 - Trường Sơn - P.15 - Q.10 - TPHCM Cơ sở 1: Số 1 - Xa La - Hà Đông - Hà Nội
TRUNG TÂM DẠY NGHỀ THANH XUÂN - Cơ sở 2: BB5 - Trường Sơn - P15 - Q10 - TPHCM. Design by LeAgency.vn

SL:
Mua tiếp Giỏ hàng
   Giỏ hàng của bạn ()

Tổng tiền: