SỰ KHÁC BIỆT GIỮA ĐỘNG CƠ 2 THÌ VÀ 4 THÌ

( ) - Lượt xem: 19568

 

SỰ KHÁC BIỆT GIỮA ĐỘNG CƠ 2 THÌ VÀ 4 THÌ

Cỗ máy 2 thì và 4 thì qua những cái lợi và hại của 2 loại động cơ mà ngày nay người ta tùy vào mục đích sử dụng đã phân loại 2 loại động cơ này vào các mục đích khác nhau.

Ngày nay, dường như các loại xe máy chúng ta đang sử dụng và thông dụng thường là các dòng xe 4 thì. Dòng xe 2 thì với đặc trưng là tiếng kêu è è và bầu pô pun khói trắng nổi tiếng ngày nào đã không còn được sử dụng bởi hiệu năng và mức độ thân thiện với môi trường thấp. Động cơ 2 thì và 4 thì hoạt động như thế nào và có sự khác biệt ra sao? Hãy cùng Dạy nghề Thanh Xuân tìm hiểu nhé !

1. Các thì trong một động cơ pít tông đẩy 4 thì bao gồm:

  • Trong thì thứ nhất (hút – van nạp mở, van xả đóng) hỗn hợp không khí và nhiên liệu được "nạp" vào xy lanh trong lúc pít tông chuyển động đi xuống.

  • Trong thì thứ hai (nén – hai van đều đóng) pít tông nén hỗn hợp khí trong xy lanh khi chuyển động đi lên. Ở cuối thì thứ hai (pít tông ở tại điểm chết trên) hỗn hợp khí được đốt, trong động cơ xăng bằng bộ phận đánh lửa, trong động cơ diesel bằng cách tự bốc cháy.

  • Trong thì thứ ba (đốt – các van vẫn tiếp tục được đóng) hỗn hợp khí được đốt cháy. Vì nhiệt độ tăng dẫn đến áp suất của hỗn hợp khí tăng và làm cho pít tông chuyển động đi xuống. Chuyển động tịnh tiến của pít tông được chuyển bằng tay biên đến trục khuỷu và được biến đổi thành chuyển động quay.

  • Trong thì thứ tư (xả - van nạp đóng, van xả mở) pít tông chuyển động đi lên đẩy khí từ trong xy lanh qua ống xả thải ra môi trường.

2. Tiếp đó là động cơ 2 thì chỉ gồm 2 giai đoạn chính là sinh công và nén

  • 2.động co 2 thì
    Cấu trúc đơn giản của động cơ 2 thì

    *Thì 1: Sinh công và nén trước

  • Pít tông bắt đầu sắp vượt qua điểm chết trên. Bộ phận đánh lửa đốt hỗn hợp trong buồng đốt phía trên pít tông, nhiệt độ tăng dẫn đến áp suất trong buồng đốt tăng. Pít tông đi xuống và qua đó tạo ra công cơ học .

  • Trong phần không gian ở phía dưới pít tông, khí mới vừa được hút vào sẽ bị nén lại bởi chuyển động đi xuống của pít tông

  • Trong giai đoạn cuối khi pít tông đi xuống, lỗ thải khí và ống dẫn khí được mở ra. Hỗn hợp khí mới đang bị nén dưới áp suất chuyển động từ buồng nén dưới pít tông qua ống dẫn khí đi vào xy lanh đẩy khí thải qua lỗ thải khí ra ngoài. 

*Thì 2: Nén và hút

  • Trong khi pít tông đi lên, lỗ thải khí và ngay sau đó là ống dẫn khí được đóng lại. 

  • Trong lúc pít tông tiếp tục chuyển động đi lên, hỗn hợp nhiên liệu và không khí trong xy lanh tiếp tục bị nén lại và ngay trước khi pít tông đạt đến điểm chết trên thì được đốt cháy.

  • Trong buồng nén khí trước ở phía dưới pít tông khí mới được hút vào qua ống dẫn.

3. So sánh động cơ hai thì với động cơ bốn thì

Động cơ hai thì đơn giản hơn động cơ bốn thì: không có xupáp và các bộ phận khác của cơ cấu phối khí đầu bò như trục cam, cò mổ.

Cũng do đó động cơ 2 thì chạy êm hơn do không có cơ cấu đóng mở xupáp và các cơ cấu phụ thuộc. 

  • Độ rung động của động cơ 2 thì ít hơn, do hai vấn đề chính: 

    Thứ nhất, chu kỳ sinh công nhiều hơn. Thứ hai, nhỏ gọn hơn nên về vấn đề thiết kế không bị vướng phải vấn đề phải tăng số vòng quay trục cơ để giảm kích thước động cơ, do đó số vòng quay của động cơ trung bình thấp hơn. 

    - Cùng một công suất thì động cơ hai kỳ nhẹ hơn và ít bộ phận hơn. 

    - Đơn giản hơn trong sửa chữa và hiệu chỉnh. 

    - Động cơ 2 thì có hành trình máy ngắn hơn nên xe bốc hơn nhưng cũng chính vì vậy mà các linh kiện động cơ phải chịu nhiều lực hơn, khiến tuổi thọ không thể cao bằng xe 4 thì. Hơn nữa, lực hút nhiên liệu ở động cơ 2 thì phụ thuộc trực tiếp vào lực nén của pít-tông, nên với những xe đã bị dão thường là rất khó nổ, nhất là vào buổi sáng.

    Cũng vì những lợi thế này mà những chiếc xe cào cào chuyên dụng để chạy đường rừng núi hay còn gọi là Enduro được sử dụng cỗ máy 2 thì rất nhiều bởi những lợi thế đáng kể của nó.

    - Với xe 2 thì, phải pha nhớt với xăng đúng liều lượng, khoảng 4-5% để việc bôi trơn dàn đầu của máy được tốt. Pha nhớt quá ít, việc tản nhiệt và bôi trơn máy kém. Nếu pha quá nhiều nhớt, việc đốt cháy hỗn hợp khí không tốt, cũng làm ảnh hưởng đến hoạt động của máy. Một số loại xe 2 thì đời mới có chế độ tự pha dầu bằng bơm tự động tuy nhiên cần cảnh giác với loại bơm này vì bơm hỏng đồng nghĩa với việc phá hỏng động cơ. Hơn nữa không nên ép ga, côn quá mạnh bởi điều này làm các linh kiện phải chịu lực quá lớn khiến chúng bị mòn nhanh. Khi đã không chuẩn, động cơ 2 thì dão rất nhanh.

    - Động cơ 4 thì chạy đầm hơn, bền hơn nhưng cũng cần để ý đến chế độ dầu bởi nếu độ nhớt kém sẽ làm linh kiện nhanh mòn và do cấu tạo phức tạp nên việc sửa chữa cũng rất khó khăn.

    - Động cơ 2 thì không còn được ưa chuộng sử dụng bởi không thân thiện với môi trường khi hỗn hợp khí đốt được thải ra là hỗn hợp xăng dầu tạo ra khói trắng đậm đặc, hơn thế nữa động cơ 2 thì gây tốn nhiên liệu hơn và không được "sạch sẽ" bằng động cơ 4 thì.

4. Tổng kết

Như vậy, qua những cái lợi và hại của 2 loại động cơ mà ngày nay người ta tùy vào mục đích sử dụng đã phân loại 2 loại động cơ này vào các mục đích khác nhau. Các dòng xe thông dụng được người dân sử dụng hằng ngày sẽ đa số sử dụng loại động cơ 4 thì để tiết kiệm nhiên liệu và thân thiện hơn với môi trường. Còn với khối động cơ 2 thì với công suất cao, cỗ máy nhẹ được ứng dụng vào các loại máy móc như máy cắt cỏ và một số loại xe cào cào thi đấu chuyên nghiệp.

TRUNG TÂM DẠY NGHỀ THANH XUÂN

Đào tạo 20 nghề: Sửa chữa Ô tôSửa chữa Xe máySửa chữa Điện tửSửa chữa Điện lạnhĐiện nướcĐiện dân dụngĐiện Công NghiệpSửa chữa điện thoạiSửa chữa máy maySửa chữa Vi tínhMay công nghiệpMay thời trangNấu ăn ...


--------------------
Thủ tục nhập học chỉ cần: CMT + 4 ảnh 3x4 + học phí ngành theo học
Nhập học đúng địa chỉ: 
Cơ sở 1: Số 1 - Xa La - Hà Đông (Đối diện bệnh viện 103) / Hotline 24/7: 098.747.6688 - 0913 693 303

Facebook: Trung tâm dạy nghề Thanh Xuân - Số 1 - Xa La - Hà Đông

Cơ sở 2: Số 99 - Thành Thái - Q.10 (Đối diện bệnh viện 115) / Hotline 24/7: 0839 25 6699 - 0896486699

Facebook: Trung tâm dạy nghề Thanh Xuân - 99 Thành Thái Q10

 

Tin tức Khác

 09-07-2020 - 01:21 PM
Bình ắc quy trên xe máy có tác dụng giữ điện xe máy được ổn định. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn phục hồi chiếc bình ắc quy xe khi bị hỏng.
 07-07-2020 - 09:31 AM
Khi xe máy của bạn đột nhiên không thể thực hiện chức năng khởi động, đề nổ được, chắc chắn lúc này bộ phận đề của xe đã bị hư hỏng. Dưới đây là những nguyên nhân các hư hỏng của bộ đề cùng cách khắc phục lỗi mời các bạn cùng tìm hiểu tham khảo. Với nhiều dòng xe máy hiện đại, bộ đề xe là một bộ phận tối quan trọng với chức năng khởi động xe, khi bộ phận này hư hỏng hầu như sẽ khiến xe bị tê liệt không thể vận hành. Vậy đâu là những nguyên nhân, dấu hiệu hư hỏng bộ đề cùng cách khắc phục ra sao, mời các bạn cùng tìm hiểu trong hướng dẫn dưới đây.
 04-07-2020 - 03:15 PM
Trong thời gian gần đây, xe máy đang dần được trang bị các công nghệ tiên tiến, hiện đại. Một trong số đó phải kể đến là khóa từ xe máy với tính bảo mật an toàn mà nó mang lại. Vì có độ an toàn cao nên mỗi khi có sự cố hư hỏng xảy ra thì đây lại là vấn đề nan giải với nhiều người. Bài viết dưới đây, dạy nghề Thanh Xuân sẽ mách cho bạn mẹo xử lý khi khóa từ xe máy bị hư nhé.
 25-06-2020 - 10:13 AM
- Con đường ngập nước, và bạn vẫn cần điều khiển chiếc xe băng qua biển nước ấy! Làm sao để vượt qua mà không phải lội dưới dòng nước đục ngầu? Cùng Trung tâm dạy nghề Thanh Xuân tìm hiểu nhé!
 22-06-2020 - 01:55 PM
  Mới đây, đại diện Bộ Giao thông vận tải cho biết đã bỏ đề xuất bật đèn xe máy 24/24 -một quy định trong dự thảo lần 1 sửa đổi Luật Giao thông đường bộ gây tranh cãi vừa qua. Thay vào đó sẽ yêu cầu nhà sản xuất, nhập khẩu xe máy phải trang bị đèn nhận diện trước khi bán ra thị trường.
 20-06-2020 - 03:01 PM
Các bệnh thường gặp ở tay lái xe máy các bạn đã biết hay chưa?
 18-06-2020 - 01:57 PM
Một chiếc xe máy khi hoạt động ổn định thì khói xả ra sẽ không có màu, và nếu như bạn thấy được khói xe có màu trắng nguyên nhân có thể xuất phát từ những lỗi ở động cơ, xăng. Nếu xe máy của bạn hoạt động bình thường sẽ không nhìn thấy khói thải ra từ ống xả. Còn nếu thấy khói xe khác lạ như màu trắng thì bạn cần phải đưa đi kiểm tra và sửa xe máy ngay. Nguyên nhân do đâu thì đọc tiếp bài viết dưới đây để khắc phục nhé.
 15-06-2020 - 03:11 PM
Sau một thời gian sử dụng sẽ gặp vài sự cố nho nhỏ khiến bạn phải sửa chữa xe máy, có thể là do lỗi kĩ thuật nhưng cũng có thể là do sử dụng sai cách. Một trong số đó chính là tình trạng xe máy bị xì nhớt.     Xe máy bị xì nhớt không chỉ gây mùi khó chịu mà còn làm bẩn những không gian chúng xuất hiện. Và là nguyên nhân dẫn tới tình trạng thiếu nhớt cho xe.     Do đó, để tránh tình trạng này Trung tâm dạy nghề Thanh Xuân sẽ hướng dẫn bạn cách khắc phục tình trạng xe máy bị xì nhớt nhanh chóng và chuyên nghiệp nhất.
 13-06-2020 - 02:50 PM
 Mối đe dọa nguy hiểm từ khí thải xe máy cũ, nếu không xử lí .  Đối với xe máy trên 5 năm thì việc kiểm định khí thải là hết sức cần thiết để bảo vệ môi trường, giảm thiểu tình trạng ô nhiễm không khí.   Khí thải xe máy được cho là thủ phạm của nhiều căn bệnh ung thư. Khói xe thải ra là hỗn hợp carbon dioxide (CO2) và hơi nước.  Ngoài ra, khí thải còn chứa những chất rất độc, có thể gây ung thư hoặc gây kích thích.  Các chất này bao gồm: benzen, acid H2S, CO, cacbon… Một số chất độc khác còn có thể ngấm vào máu gây ảnh hưởng đến toàn cơ thể.
 11-06-2020 - 02:33 PM
Ổ khóa xe máy bị kẹt hoặc bị lỏng là vấn đề khá thường gặp nhưng lại gây ra nhiều phiền toái cho các chủ xe. Và câu hỏi được nhiều người dùng quan tâm là nên khắc phục hiện tượng trên như thế nào hiệu quả với chi phí tiết kiệm nhất?
 08-06-2020 - 02:32 PM
Xe máy bị hao nhớt hay còn gọi là xe máy ăn nhiều dầu nhớt, là hiện tượng mà không người sử dụng xe máy nào mong muốn. Trung tâm dạy nghề Thanh Xuân sẽ hướng dẫn các bạn cách nhận biết và sửa chữa xe máy bị hao nhớt trong bài viết này.
 06-06-2020 - 02:59 PM
Một số hư hỏng thường gặp ở xe gắn máy và cách sửa chữa bạn đã biết chưa?
TƯ VẤN TRỰC TUYẾN
Hotline 1
Hotline 2
VIDEO
TIN TỨC
QUYẾT ĐỊNH ĐIỀU CHỈNH HỌC PHÍ CÁC NGÀNH NGHỀ được áp dụng từ ngày 01/09/2023
Tại sao không cần bằng cấp vẫn được đi học nghề.
TẠI SAO NÊN HỌC NGÀNH SỬA CHỮA Ô TÔ TẠI TRUNG TÂM DẠY NGHỀ THANH XUÂN
Trượt đại học thì nên theo học ngành nghề gì? Nếu trượt đại học thì phải làm gì? Con gái học gì khi trượt đại học? Đây là những câu hỏi của rất nhiều bạn thí sinh không may mắn trong kì thi tuyển sinh đại học và đang băn khoăn tìm một hướng đi trong tương lai. Bài viết chia sẻ dưới đây sẽ giúp cho các bạn có một cái nhìn lạc quan hơn và gợi ý cho các bạn mọt số hướng lựa chọn về ngành nghề nên theo đuổi trong tương lai.
Sau khi rời khỏi quân ngũ, một trong những điều băn khoăn nhất của đa số chiến sĩ là lựa chọn học nghề. Học nghề nào, học ở đâu để có thể tìm được việc làm sau khi học xong khi mà hàng nghìn sinh viên ra trường còn đang lao vào cảnh thất nghiệp.Bộ đội xuất ngũ nên theo học các nghề mà có nhu cầu tuyển dụng cao nhất cũng như phù hợp với thế mạnh của bản thân như cơ khí, sửa chữa...
ALBUM HÌNH ẢNH
Ngành SC Xe Máy
Ngành Sửa chữa Điện Lanh
Ngành Sửa Chữa ô tô
Hoạt động nổi bật
Hình ảnh chung
BẢN ĐỒ
Cơ sở 2: BB5 - Trường Sơn - P.15 - Q.10 - TPHCM Cơ sở 1: Số 1 - Xa La - Hà Đông - Hà Nội
TRUNG TÂM DẠY NGHỀ THANH XUÂN - Cơ sở 2: BB5 - Trường Sơn - P15 - Q10 - TPHCM. Design by LeAgency.vn

SL:
Mua tiếp Giỏ hàng
   Giỏ hàng của bạn ()

Tổng tiền: