So sánh ưu nhược điểm của phun xăng điện tử và chế hòa khí trên xe máy

( ) - Lượt xem: 1562

Những chiếc xe máy sử dụng hệ thống phun xăng điện tử (FI) đang dần thay thế những chiếc xe sử dụng hệ thống chế hòa khí, đặc biệt là đối với những chiếc xe máy phổ thông. Trên thực tế, hệ thống phun xăng điện tử đã bắt đầu xuất hiện trên xe máy từ những năm 1980, và cho tới nay, hầu hết những chiếc xe máy cao cấp cũng như xe máy phổ thông phân khúc tầm cao đều được trang bị hệ thống FI. Vậy hai hệ thống này hoạt động như thế nào? Chúng khác nhau ra sao và ưu nhược điểm của hệ thống phun xăng điện tử và chế hòa khí là gì?

 

So sánh ưu nhược điểm của phun xăng điện tử và chế hòa khí trên xe máy - Ảnh 1.

Nguyên lý hoạt động của bộ chế hòa khí

Chế hòa khí là hệ thống phun xăng cơ bản nhất và cho đến thời điểm hiện tại và nó cũng là hệ thống bơm nhiên liệu phổ biến nhất được sử dụng trên xe hai bánh, đặc biệt là ở Ấn Độ, Việt Nam và những quốc gia Châu Á khác. Để giải thích hoạt động cơ bản của bộ chế hòa khí, hãy nghĩ về nó như một ống dẫn hỗn hợp nhiên liệu và không khí vào xi lanh từ một đầu, với một bộ lọc không khí được gắn vào một đầu khác. Bây giờ, ở một nơi nào đó giữa ống này, sẽ có một khu vực có thể điều chỉnh để tăng vận tốc của không khí đi qua. Khu vực nhỏ này của hệ thống bộ chế hòa khí được gọi là venturi, khu vực này có cấu tạo khá hẹp, bởi vậy khi không khí đi qua sẽ tạo ra chênh áp và từ đó tạo điều kiện hút nhiên liệu từ van xăng đặt gần venturi thông qua lực hút.

Lượng không khí được hút vào bộ chế hòa khí do một van ở cuối ống nối với xi lanh quyết định. Van này được gọi là van tiết lưu và được kết nối với tay ga của xe máy và điều khiển dòng hỗn hợp khí - nhiên liệu thông qua đầu vào bướm. Khi bạn vặn ga, van tiết lưu sẽ mở ra và cho phép một luồng không khí lưu thông qua bộ chế hòa khí. Ngược lại, nó sẽ đóng lại khi bướm ga trên tay lái được cuộn lại hoàn toàn.

Xăng sẽ được chuyển vào buồng phao thông qua ống dẫn đầu vào và đường dẫn nhiên liệu được đặt gần venturi, có thể nói buồng phao là một kho dự trữ nhiên liệu nhỏ (bởi vậy chế hòa khí còn có một tên gọi khác là bình xăng con), với một van phao giúp cắt nguồn cung cấp nhiên liệu khi nó đầy và ngược lại. Hỗn hợp nhiên liệu không khí thu được sau đó được cung cấp đến xi lanh - nơi diễn ra quá trình đốt cháy.

Có thể nói đó là cơ chế hoạt động rất cơ bản của bộ chế hòa khí, nhưng ở thời điểm hiện tại, những bộ chế hòa khí hiện đại sẽ bao gồm nhiều chi tiết phức tạo hơn. Các bộ chế hòa khí này sử dụng các thành phần như màng ngăn, van kim... để điều khiển hỗn hợp nhiên liệu và không khí. Tuy nhiên, điểm quan trọng cần lưu ý ở đây là toàn bộ thiết lập này khá đơn giản và hoàn toàn là cơ khí mà không có thiết bị điện tử hoặc cảm biến nào hoạt động ở bên trong.

Nguyên lý hoạt động của hệ thống phun xăng điện từ

Không giống như bộ chế hòa khí, hệ thống phun xăng điện tử bao gồm một bộ thiết bị điện tử và cảm biến phức tạp. Trong hệ thống chế hòa khí, nhiên liệu được hút từ bình chứa, trong khi trong hệ thống FI lại phụ thuộc vào thiết bị bơm nhiên liệu được lắp đặt bên trong bình xăng để kiểm soát dòng nhiên liệu. Vòi phun nhiên liệu cũng được thiết kế trực tiếp vào bên trong buồng đốt. Bởi vậy nhiên liệu được phun ra dưới dạng sương và cho phép đốt cháy nhiên liệu hiệu quả và tiết kiệm hơn.

Việc cung cấp nhiên liệu trong hệ thống FI được điều khiển thông qua một thiết bị được gọi là ECU, nó sẽ liên tục thực hiện các phép tính phức tạp ở tần số rất cao để cung cấp hỗn hợp nhiên liệu không khí tốt nhất có thể. Dựa trên nhiều thông số khác nhau như tốc độ động cơ, vị trí bướm ga, nhiệt độ động cơ và tải, v.v. ECU sẽ "chỉ đạo" các kim phun để cung cấp lượng nhiên liệu vừa phải với mỗi hành trình nạp để tạo điều kiện đốt cháy hiệu quả nhất.

Mặc dù hiệu quả của hệ thống FI đã được chứng minh là vượt trội hơn so với bộ chế hòa khí, nhưng không phải là hai hệ thống này không có những ưu và nhược điểm riêng biệt.

Ưu điểm của bộ chế hòa khí

Bộ chế hòa khí có chi phí sản xuất thấp, vận hành đơn giản và dễ sửa chữa hoặc thay thế. Hệ thống chế hòa khí cho phép người dùng có thể điều chỉnh chúng theo yêu cầu của họ. Ngoài ra, bộ chế hòa khí không được tích hợp vào động cơ nên chúng có thể được bảo dưỡng hoặc thay thế mà không cần chạm vào động cơ. Đặc biệt đối với những xe cào cào hoặc xe sử dụng nhiều trong môi trường địa hình đồi núi thì bộ chế hòa khí thể hiện được nhiều ưu điểm hơn về độ bốc.

Nhược điểm của bộ chế hóa khí

Bộ chế hòa khí là thiết kế cũ, khi hoạt động dễ gây tình trạng thừa hoặc thiếu xăng, không phải là hệ thống hoạt động hiệu quả nhất. Hầu hết các bộ chế hòa khí đều có độ trễ nhẹ, dẫn đến phản ứng ga cũng sẽ có độ chậm nhất định. Một số thành phần như màng chắn tương đối mỏng manh và dễ bị hư hỏng. Hỗn hợp nhiên liệu không khí dao động, ảnh hưởng đến độ êm và mượt của động cơ.

Ưu điểm của hệ thống phun xăng điện tử

Hỗn hợp nhiên liệu - không khí và quá trình phun nhiên liệu được tối ưu hóa bằng máy tính cho phép đốt cháy sạch hơn, hiệu quả hơn. Phản hồi bướm ga chuẩn và nhanh hơn chế hòa khí. Tiết kiệm nhiên liệu tốt hơn và mạnh hơn một chút so với hệ thống chế hòa khí.

Nhược điểm của hệ thống phun xăng điện tử

Đắt hơn đáng kể so với bộ chế hòa khí. Không thể sửa chữa bằng các dụng cụ đơn giản, phải thay thế và khá tốn kém. Không thể tùy chỉnh như bộ chế hòa khí, trừ khi có thể thiết lập lại tùy chỉnh ECU, cái này cũng khá tốn kém.

Tin tức Khác

 06-11-2023 - 12:33 AM
Trường dạy sửa xe gắn máy Thanh Xuân - TP.HCM đã có hơn 25 năm kinh nghiệm xây dựng danh tiếng trong lĩnh vực sửa chữa xe máy. Chúng tôi đã hướng dẫn nhiều học viên thành công, giúp họ có cơ hội có công việc ổn định hoặc thậm chí mở cửa hàng riêng.
 05-11-2023 - 01:37 AM
Học nghề sửa xe máy không đòi hỏi quá nhiều khó khăn và phù hợp với đối tượng học nghề đa dạng, từ những người trẻ vừa tốt nghiệp cấp 2 cho đến những người trưởng thành ở độ tuổi trên 50
 16-09-2023 - 01:02 AM
Bên cạnh quyết tâm, việc tìm kiếm một trung tâm đào tạo uy tín là điều cần thiết để học nghề một cách hiệu quả và dễ dàng tìm việc làm. Vậy trên thực tế, có nên học nghề sửa chữa xe máy và học ở đâu?
 08-09-2023 - 02:32 PM
Bộ ly hợp là phần trung gian nằm giữa động cơ và hộp số. Nhiệm vụ của bộ phận này là nối hoặc cắt truyền động từ máy đến bánh xe. Còn nữa khi xe khởi động hoặc cần sang số thì bộ phận cũng có nhiệm vụ là tách động cơ máy ra khỏi hệ thống truyền lực
 16-08-2023 - 12:49 AM
Nếu bạn sở hữu một bộ đồ nghề sửa xe, chắc chắn bạn có thể dễ dàng ứng phó với mọi sự cố xảy ra với phương tiện của mình hoặc khách hàng. Để hoàn thành công việc sửa chữa một cách hiệu quả, một bộ đồ nghề sửa xe máy đầy đủ thường bao gồm những gì?
 13-08-2023 - 11:56 PM
Nghề sửa chữa xe máy, mặc dù không mới, nhưng với hơn 80% dân số sử dụng xe máy làm phương tiện chính, nó vẫn luôn là một trong những ngành nghề đầy việc làm.
 03-08-2023 - 12:33 AM
Học nghề sửa xe máy có khó không? Thực tế cho thấy, đây là một lĩnh vực đầy thách thức với những người thiếu kiên nhẫn và nỗ lực, trong khi đối với những ai kiên trì và chịu khó, nó lại trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.
 05-07-2023 - 01:39 AM
Bạn có thể lựa chọn giữa trung tâm dạy nghề hoặc các cửa hàng sửa chữa xe máy. Tuy nhiên, để tìm được một địa chỉ uy tín, nơi mà bạn có thể tin tưởng lại trở nên khó khăn.
 03-07-2023 - 11:06 PM
Nghề sửa xe gắn máy đang trở thành một lĩnh vực hấp dẫn và tiềm năng cho những ai đam mê công nghệ. Trong bối cảnh xe gắn máy trở thành phương tiện thông dụng tại nhiều thành phố.
 25-06-2023 - 10:41 PM
Trung tâm dạy nghề Thanh Xuân sẽ là nơi bạn có cơ hội học tập với hơn 30 năm kinh nghiệm, lớp học sửa chữa Xe Máy ngắn hạn tại đây sẽ áp dụng phương pháp nghiên cứu tiên tiến từ nước ngoài, đảm bảo chất lượng và hiệu quả hàng đầu.
 26-06-2023 - 02:32 PM
Nhiều người thường có quan niệm rằng nghề sửa xe máy không mang lại nhiều giá trị. Tuy nhiên, trong thực tế, với hàng triệu người sở hữu xe máy như hiện nay, nghề sửa xe máy lại có tiềm năng rất lớn.
 05-06-2023 - 03:53 PM
Hệ thống PGM-FI xe SH125-150 nếu hệ thống phát hiện lỗi sẽ nháy số mã lỗi ở sau khi bật khóa điện hoặc ở tốc độ cầm chừng
TƯ VẤN TRỰC TUYẾN
Hotline 1
Hotline 2
VIDEO
TIN TỨC
QUYẾT ĐỊNH ĐIỀU CHỈNH HỌC PHÍ CÁC NGÀNH NGHỀ được áp dụng từ ngày 01/09/2023
Tại sao không cần bằng cấp vẫn được đi học nghề.
TẠI SAO NÊN HỌC NGÀNH SỬA CHỮA Ô TÔ TẠI TRUNG TÂM DẠY NGHỀ THANH XUÂN
Trượt đại học thì nên theo học ngành nghề gì? Nếu trượt đại học thì phải làm gì? Con gái học gì khi trượt đại học? Đây là những câu hỏi của rất nhiều bạn thí sinh không may mắn trong kì thi tuyển sinh đại học và đang băn khoăn tìm một hướng đi trong tương lai. Bài viết chia sẻ dưới đây sẽ giúp cho các bạn có một cái nhìn lạc quan hơn và gợi ý cho các bạn mọt số hướng lựa chọn về ngành nghề nên theo đuổi trong tương lai.
Sau khi rời khỏi quân ngũ, một trong những điều băn khoăn nhất của đa số chiến sĩ là lựa chọn học nghề. Học nghề nào, học ở đâu để có thể tìm được việc làm sau khi học xong khi mà hàng nghìn sinh viên ra trường còn đang lao vào cảnh thất nghiệp.Bộ đội xuất ngũ nên theo học các nghề mà có nhu cầu tuyển dụng cao nhất cũng như phù hợp với thế mạnh của bản thân như cơ khí, sửa chữa...
ALBUM HÌNH ẢNH
Ngành SC Xe Máy
Ngành Sửa chữa Điện Lanh
Ngành Sửa Chữa ô tô
Hoạt động nổi bật
Hình ảnh chung
BẢN ĐỒ
Cơ sở 2: BB5 - Trường Sơn - P.15 - Q.10 - TPHCM Cơ sở 1: Số 1 - Xa La - Hà Đông - Hà Nội
TRUNG TÂM DẠY NGHỀ THANH XUÂN - Cơ sở 2: BB5 - Trường Sơn - P15 - Q10 - TPHCM. Design by LeAgency.vn

SL:
Mua tiếp Giỏ hàng
   Giỏ hàng của bạn ()

Tổng tiền: