( ) - Lượt xem: 1387
Hệ thống phun xăng điện tử và phun xăng trực tiếp ra đời với sứ mệnh cải thiện sức mạnh công suất, nâng cao khả năng tiết kiệm nhiên liệu, hạn chế khí thải độc hại ra môi trường. Tuy nhiên, chúng có những điểm khác biệt khiến giới mộ xe không ngừng phân tích, so sánh để tìm ra công nghệ phù hợp với nhu cầu sử dụng.
So sánh hệ thống phun xăng điện tử và phun xăng trực tiếp
Hệ thống phun xăng trực tiếp GDI và phun xăng điện tử EFI có nhiều điểm chung về nguyên lý làm việc. Tuy nhiên, từ góc nhìn cụ thể, hai hệ thống này vẫn có những điểm khác biệt nhất định.

- Giống nhau: Hai hệ thống phun xăng điện tử và phun xăng trực tiếp đều có nguyên lý hoạt động phức tạp thông qua tín hiệu cảm biến. Theo đó, bộ xử lý trung tâm ECU của động cơ sẽ nhận tín hiệu truyền về từ các cảm biến, xử lý thông tin và đưa ra lệnh điều chỉnh vòi phun để phun nhiên liệu.
- Khác nhau:
+ Cấu tạo:
Hệ thống phun xăng điện tử EFI: Bao gồm ba hệ thống nhỏ: Điều khiển điện tử - nhiên liệu - nạp khí.
Hệ thống phun xăng trực tiếp GDI: Chỉ có một vòi phun trong xi lanh áp suất lớn giúp hỗn hợp nhiên liệu và không khí hòa quyện hơn. Từ đó, buồng đốt đạt mức công suất tối ưu nhất khi vận hành.
+ Nguyên lý hoạt động:
Phun xăng EFI dùng vòi phun nhiên liệu gián tiếp bên ngoài buồng cháy. Hỗn hợp nhiên liệu, không khí hình thành bên ngoài, qua xupap rồi mới được đưa vào bên trong buồng cháy.
Phun xăng GDI dùng vòi phun nhiên liệu trực tiếp vào buồng cháy với áp suất lớn. Hỗn hợp nhiên liệu, không khí được hình thành bên trong buồng cháy.