SƠ ĐỒ CẤU TẠO VÀ NGUYÊN LÝ HOẠT ĐỘNG CỦA HỆ THỐNG PHANH ABS

( ) - Lượt xem: 2864

SƠ ĐỒ CẤU TẠO VÀ NGUYÊN LÝ HOẠT ĐỘNG CỦA HỆ THỐNG PHANH ABS
 

*Sơ đồ cấu tạo
 
                                                       
 

Hình1.11. Sơ đồ bố trí các bộ phận của hệ thống phanh ABS trên xe.
 

ECU điều khiển trượt xác định mức trượt giữa bánh xe và mặt đường dựa vào các tín hiệu từ các cảm biến, và điều khiển bộc hấp hành của phanh, một số kiểu xe có ECU điều khiển trượt lắp trong bộ chấp hành của phanh.

                                                
                         Hình1.12. Sơ đồ hệ thống phanh ABS.

 

Bộ chấp hành của phanh điều khiển áp suất thuỷ lực của các xy lanh ở bánh xe bằng  tín hiệu ra của ECU điều khiển trượt.

Cảm biến tốc độ phát hiện tốc độ của từ bánh xe và truyền tín hiệu đến ECU điều khiển trượt.
Khi ECU phát hiện thấy sự trục trặc ở ABS hoặc hệ thống hỗ trợ phanh, đèn báo của ABS bật sáng để báo cho người lái.
*Bài tập: Nhận dạng các bộ phận trên hệ thống phanh ABS
- Chuẩn bị xe ôtô có trang bị hệ thống phanh ABS.
-Giáo viên giới thiệu vị trí của cảm biến tốc độ bánh xe, bộ chấp hành, đèn báo ABS trên táp lô,... Sau đó cho từng học sinh lên nhận biết vị trí các bộ phận của hệ thống trên xe.
*Nguyên lý hoạt động

                                                                 

Hình1.13.Sơ đồ nguyên lý phanh ABS.

 

1.Bộ chấp hành thủy lực; 2.Xy lanh phanh chính; 3.Xy lanh phanh bánh xe;4. Bộ điều khiển ECU; 5. Cảm biến tốc độ bánh xe.

Quá trình điều khiển của hệ thống ABS được thực hiện theo một chu trình kín ( như hình vẽ). Các cụm của chu trình bao gồm:
Tín hiệu vào là lực tác dụng lên bàn đạp phanh của người lái xe, thể
hiện qua áp suất dầu tạo ra trong xy lanh phanh chính.
Tín hiệu điều khiển bao gồm các cảm biến tốc độ bánh xe và hộp điều khiển (ECU).Tín hiệu tốc độ các bánh xe và các thông số nhận được từ nó như gia tốc và độ trượt liên tục được nhận biết và phản  hồi về hộp điều khiển để xử lý kịp thời.
Tín hiệu tác động được thực hiện bởi bộ chấp hành, thay đổi áp suất dầu cấp đến các xy lanh làm việc ở các cơ cấu phanh bánh xe.


Đối tượng điều khiển: là lực phanh giữa bánh xe và mặt đường. ABS hoạt động tạo ra mô men phanh thích hợp ở các bánh xe để duy trì hệ số bám tối ưu giữa bánh xe với mặt đường, tận dụng khả năng  bám cực đại để lực phanh là lớn nhất.
Các nhân tố ảnh hưởng: như điều kiện mặt đường, tình trạng phanh, tải trọng của xe,và tình trạng của lốp(áp suất, độ mòn,...)
Hot động
Các cảm biến tốc độ bánh xen hận biết tốc độ góc của các bánh xe và gửi tín hiệu về ABSECU dưới dạng các xung điện áp xoay chiều. ABSECU theo dõi tình trạng các bánh xe bằng cách tính tốc độ xe và sự thay đổi tốc độ bánh xe, xác định mức độ trượt dựa trên tốc độ các bánh xe.Khi phanh gấp hay phanh trên những đường ướt, trơn trượt có hệ số bám thấp, ECU điều khiển bộ chấp hành thủy lực cung cấp áp suất dầu tối ưu cho mỗi xy lanh phanh bánh xe theo các chế độ tăng áp, giữ áp hay giảm áp để duy trì độ trượt nằm trong giới hạn tốt nhất, tránh bị hãm cứng bánh xe khi phanh.
 

Tin tức Khác

 25-11-2020 - 08:29 AM
Máy khởi động tạo ra momen quay để truyền cho trục khuỷu, giúp trục khuỷu quay được với số vòng quay nhất định để động cơ khỏi động được và sau khi động cơ đã tự làm việc thì máy khởi động phải được tách ra một cách tự động. Tốc độ quay tối thiểu để khởi động động cơ khác nhau tuỳ theo cấu trúc động cơ và tình trạng hoạt động, thường từ 40 - 60 vòng/phút đối với động cơ xăng và từ 80 - 100 vòng/phút đối với động cơ Diezen.
 16-09-2020 - 01:48 PM
Nhiều cơ hội việc làm cho sinh viên học công nghệ ô-tô
 13-09-2020 - 07:38 AM
Tìm Hiểu Mã Lỗi P0027
 18-08-2020 - 04:33 PM
Lốp, lazăng, đèn chiếu sáng, gạt mưa, gioăng kính… được cho là những bộ phận hay hỏng nhất trên ôtô.
 04-08-2020 - 05:34 PM
Hơn 10 năm trước, khái niệm của người lái xe về các tính năng an toàn chỉ gói gọn về số lượng túi khí trong xe và phanh trước là phanh đĩa hay tang trống. Tuy nhiên với những tiến bộ trong ngành kỹ thuật ô tô thì số lượng các trang bị an toàn trên xe cũng tăng lên đáng kể. Bài viết sẽ điểm qua các tính năng từ phổ thông đến cao cấp để bạn hiểu rõ chiếc xe của mình có khả năng bảo vệ người lái như thế nào.
 29-07-2020 - 02:44 PM
Hiện nay đang có 4 công nghệ chiếu sáng chính trên xe hơi là đèn halogen, xenon, LED và laser. Đèn pha halogen được trang bị phổ biến cho các ô tô hiện nay, một số ô tô cao cấp hơn trang bị đèn pha xenon hay LED và mới nhất là công nghệ đèn pha laser. Mỗi loại công nghệ đều có ưu nhược điểm riêng.
 21-07-2020 - 01:13 PM
Có thể nói, nghề sửa chữa ô tô của chúng ta đang chuẩn bị bước vào thời kỳ thịnh vượng nhất, khi mà các dòng xe ô tô đời trước đang trong thời kỳ cần được bảo dưỡng và sửa chữa nhiều nhất, kéo theo đó là việc số lượng người dân đang muốn sở hữu xe đang tăng lên rất nhanh.
 13-07-2020 - 02:59 PM
Mỗi chiếc xe được cấu tạo ít nhất từ 30.000 bộ phận, Toyota sản xuất nhiều xe ô tô nhất thế giới, ô tô màu trắng được yêu thích nhiều nhất, ông Châu Văn Tú là người Việt sở hữu ô tô đầu tiên,.. là những số liệu thú vị về ô tô, có thể bạn chưa biết.
 07-07-2020 - 02:26 PM
Ôtô ngày nay sở hữu nhiều công nghệ tiên tiến. Tuy nhiên, nếu lựa chọn các phiên bản xe giá rẻ với trang bị cắt giảm, người dùng nên lưu ý những tính năng an toàn hữu dụng nhất.
 25-06-2020 - 02:13 PM
Dưới đây là danh sách 29 hãng xe hơi tại Việt Nam mà bạn có thể tham khảo khảo, mời bạn cùng đón xem.
 23-06-2020 - 01:49 PM
Bạn đã bao giờ mở nắp ca-pô chiếc ôtô của mình và tự hỏi cái gì xảy ra trong động cơ của nó chưa? Có thể bạn không hiếu kỳ và không muốn biết tường tận điều đó.
TƯ VẤN TRỰC TUYẾN
Hotline 1
Hotline 2
VIDEO
TIN TỨC
QUYẾT ĐỊNH ĐIỀU CHỈNH HỌC PHÍ CÁC NGÀNH NGHỀ được áp dụng từ ngày 01/09/2023
Tại sao không cần bằng cấp vẫn được đi học nghề.
TẠI SAO NÊN HỌC NGÀNH SỬA CHỮA Ô TÔ TẠI TRUNG TÂM DẠY NGHỀ THANH XUÂN
Trượt đại học thì nên theo học ngành nghề gì? Nếu trượt đại học thì phải làm gì? Con gái học gì khi trượt đại học? Đây là những câu hỏi của rất nhiều bạn thí sinh không may mắn trong kì thi tuyển sinh đại học và đang băn khoăn tìm một hướng đi trong tương lai. Bài viết chia sẻ dưới đây sẽ giúp cho các bạn có một cái nhìn lạc quan hơn và gợi ý cho các bạn mọt số hướng lựa chọn về ngành nghề nên theo đuổi trong tương lai.
Sau khi rời khỏi quân ngũ, một trong những điều băn khoăn nhất của đa số chiến sĩ là lựa chọn học nghề. Học nghề nào, học ở đâu để có thể tìm được việc làm sau khi học xong khi mà hàng nghìn sinh viên ra trường còn đang lao vào cảnh thất nghiệp.Bộ đội xuất ngũ nên theo học các nghề mà có nhu cầu tuyển dụng cao nhất cũng như phù hợp với thế mạnh của bản thân như cơ khí, sửa chữa...
ALBUM HÌNH ẢNH
Ngành SC Xe Máy
Ngành Sửa chữa Điện Lanh
Ngành Sửa Chữa ô tô
Hoạt động nổi bật
Hình ảnh chung
BẢN ĐỒ
Cơ sở 2: BB5 - Trường Sơn - P.15 - Q.10 - TPHCM Cơ sở 1: Số 1 - Xa La - Hà Đông - Hà Nội
TRUNG TÂM DẠY NGHỀ THANH XUÂN - Cơ sở 2: BB5 - Trường Sơn - P15 - Q10 - TPHCM. Design by LeAgency.vn

SL:
Mua tiếp Giỏ hàng
   Giỏ hàng của bạn ()

Tổng tiền: