Sơ bộ về hệ thống đánh lửa điện tử

( ) - Lượt xem: 1391

Bài viết sau đây sẽ giới thiệu sơ bộ về hệ thống đánh lửa điện tử (ESA), chẩn đoán tình trạng làm việc của động cơ thông qua trạng thái đánh lửa và một số cách khắc phục tình trạng làm việc của hệ thống đánh lửa trên ô tô.
 

 


Sơ đồ hệ thống đánh lửa điện tử trên ô tô


Trong hệ thống đánh lửa điện tử (ESA), thời điểm đánh lửa sẽ được chức năng ESA của ECU điều khiển thông qua các cảm biến hỗ trợ (cảm biến vị trí trục khuỷu, cảm biến vị trí trục cam, cảm biến lưu lượng khí nạp...) để có thời điểm đánh lửa tối ưu nhất cho động cơ luôn làm việc ở chế độ tốt nhất. 

Một số sự cố thường gặp ở hệ thống đánh lửa điện tử

- Hư hỏng biến áp
Biến áp ở hệ thống đánh lửa cũng như là một máy biến thế vậy, các hư hỏng thường gặp của biến áp như là chập mạch các vòng dây làm cháy biến áp, cháy nắp biến áp, cháy điện trở phụ... Hoặc tác động cơ học làm bể, nứt nắp biến áp. Cần kiểm tra và thay thế các bộ phận hư hỏng.
 


Kiểm tra biến áp đánh lửa

- Hư hỏng bộ chia điện
Bộ chia điện là bộ phận quan trọng của hệ thống đánh lửa, nó giúp phân chia dòng điện cao áp đến đúng thứ tự làm việc của động cơ vào đúng thời điểm cần thiết một cách chính xác. Vì vậy nếu gặp hỏng hóc bộ chia điện sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động của hệ thống đánh lửa và động cơ. Khi hoạt động lâu ngày bộ chia điện cũng hao mòn và có thể gặp một số vấn đề: Nứt, bể nắp delco do tác động vật lý làm rò rỉ điện áp dẫn đến đánh lửa yếu.

Khe hở giữa má tĩnh và má động không chuẩn làm giảm khả năng đánh lửa, bộ điều chỉnh đánh lửa áp thấp bị hở màng làm đánh lửa sai thời điểm, lò xo ở bộ điều chỉnh đánh lửa sớm ly tâm yếu, rotor tín hiệu mòn làm đánh lửa chập chờn, sai thời điểm đánh lửa. Khi kiểm tra bộ phận chia điện cần kiểm tra từng chi tiết, vệ sinh các má vít, điều chỉnh khe hở rotor, thay thế các bộ phận hư hại,...
 

 
Kiểm tra bộ chia điện (Delco)

- Hư hỏng bugi
Bugi cũng như các bộ phận khác trong hệ thống đánh lửa, cùng làm việc với nhau giúp đánh lửa tốt, tạo hiệu suất làm việc tối ưu cho động cơ. Khi sử dụng lâu ngày bugi có thể gặp một số hư hỏng do thời gian sử dụng lâu hoặc ảnh hưởng từ hệ thống đánh lửa hay các hệ thống khác.

Những sự cố xảy ra ở bugi thường gặp như: Bể đầu sứ bugi, bugi bị mòn điện cực, bugi bị chảy điện cực, bugi đánh lửa không đúng tâm, bugi bị bám muội than làm giảm khả năng đánh lửa, ... Khi bugi có tình trạng hư hỏng cần kịp thời thay thế và kiểm tra lại hoạt động của các bộ phận trong hệ thống đánh lửa để kịp thời sửa chữa và thay thế.​

 
Kiểm tra bugi đánh lửa


Chẩn đoán hệ thống đánh lửa
Hệ thống đánh lửa hoạt động lâu ngày ít nhiều sẽ gặp phải các vấn đề hỏng hóc và làm ảnh hưởng đến chất lượng hoạt động của động cơ. Việc đánh lửa yếu, thiếu lửa làm giảm công suất động cơ, gây hao xăng hoặc thậm chí làm xe chết máy. Khi gặp phải sự cố hệ thống đánh lửa sẽ có các hiện tượng thể hiện ra tình trạng làm việc của động cơ và chúng ta có thể dựa vào đó dể chẩn đoán tình trạng làm việc của hệ thống đánh lửa để biết đường xử lý kịp thời.

- Tia lửa yếu
Khi xe có hiện tượng máy nổ không đều, động cơ yếu và dư xăng, đầu bugi có hiện tượng đóng muội than đen do nhiên liệu không được đốt cháy hoàn toàn. Khi kiểm tra bugi và tia lửa thì thấy tia lửa có màu vàng và nẹt yếu thì chính xác là hệ thống đánh lửa có vấn đề rôi.Tia lửa yếu có nghĩa điện thế cao áp từ bộ chia điện đến bugi thấp, nguyên nhân có thể do bô bin đánh lửa bị hỏng biến áp, bị chập vòng dây, hoặc do má vít bị bẩn, rỗ làm việc đánh lửa bị ảnh hưởng, dây cao áp bị rò điện, bị hở, bugi bị mòn điện cực, khe hở đánh lửa của bugi lớn, bugi bẩn. Trường hợp này cần kiểm tra và vệ sinh bugi, kiểm tra biến áp đánh lửa, dây cao áp, vệ sinh má vít.

hư hỏng hệ thống đánh lửa5.jpg

 
Bugi mòn làm tia lửa yếu


- Đánh lửa không đúng thời điểm
Đánh lửa quá sớm: Khi động cơ hoạt động mà có hiện tượng kích nổ khi ga lớn, chế độ không tải nổ không ổn định, xe chạy hao xăng, máy mau nóng, lâu lâu có hiện tượng như nổ ngược. Đó chính là dấu hiệu cho thấy bộ phận đánh lửa không đúng thời điểm ( đánh lửa quá sớm ) làm pistong chưa lên đến đỉnh đã bị sinh công và bị đẩy xuống gây kích nổ, đông cơ mau bị nóng, xăng chưa kịp cháy hết vì bị sót và bị thải ra ngoài gây hao xăng. Nguyên nhân của tình trạng trên do đặt delco sai, khe hở má vít quá lớn. Động cơ cần được đặt lại lửa và điều chỉnh khe hở má vít.

Đánh lửa quá muộn: Khi hệ thống đánh lửa tạo tia lửa điện quá muộn so với thời điểm động cơ cần, thường thì sẽ gây các hiện tượng như nhiệt độ động cơ tăng cao, có tiếng nổ trong ống xả do xăng không được đốt hết và tiếp tục cháy khi ra đường xả, gây tiêu hao nhiên liệu, động cơ bị ngộp xăng do không được đốt cháy kịp thời làm xe không tăng tốc được. Ngoài ra động cơ còn khó khởi động. Nguyên nhân của tình trạng này do đặt lửa sai, khe hở má vít quá nhỏ. Động cơ cần được đặt lại lửa và điều chỉnh khe hở má vít.

Cách đặt lại lửa trên động cơ: Lắp delco ( bộ chia điện ) ăn khớp với trục dẫn động. Quay trục khuỷu và quan sát xác định vị trí máy thứ nhất. Lắp các dây cao áp đúng với thứ tự của động cơ, khởi động động cơ, xoay delco điều chỉnh ở tốc độ động cơ lớn nhất và không có tiếng gõ. Khi nổ ở chế độ không tải máy nghe nổ đều và không rung động. lên ga nghe ngọt và mạnh là được, sau đó lắp chặt delco ở vị trí đã điều chỉnh sẽ có được một hệ thống đánh lửa đúng thời điểm và hoạt động tốt.

Tin tức Khác

 16-06-2020 - 01:38 PM
Đây là những hình ảnh sơ lược mà tôi muốn nhắn nhủ đến các bạn khi đã chọn ngành Công nghệ ô tô, hãy chuẩn bị cho mình một sức khoẻ thật tốt để đảm nhận những công việc cực nhọc, một trí tuệ minh mẫn để phân tích những PAN bệnh khó khăn
 05-06-2020 - 01:50 PM
để trở thành một kỹ thuật viên được gọi là “cứng”, “chuyên nghiệp” thì cần phải trang bị những kỹ năng gì? Hãy cùng DẠY NGHỀ THANH XUÂN tìm hiểu thông qua bài chia sẻ dưới đây nhé.
 03-06-2020 - 02:00 PM
điều khiển 4 hệ thống cơ bản của xe để giảm mức tiêu thụ và tối ưu hóa khả năng vận hành xe 1 cách thông minh.
 29-05-2020 - 02:34 PM
Một chiếc xe dù được cải tiến, và nâng cấp như thế nào thì nó vẫn gặp phải một số hư hỏng trong suốt quá trình sử dụng. Do đó, khi gặp 5 “dấu hiệu” phổ biến dưới đây thì bạn phải đưa xế yêu đi bảo dưỡng gấp.
 18-05-2020 - 01:50 PM
Dù bạn là kỹ thuật viên lâu năm hay là một thợ sửa chữa ô tô mới vào nghề, thì việc nắm bắt các kỹ năng trong sửa chữa ô tô là một kiến thức bắt buộc phải trau dồi thường xuyên, nếu muốn trở thành một kỹ thuật viên sửa chữa ô tô chuyên nghiệp. Các bạn có bao giờ tự hỏi, tại sao có những kỹ thuật viên cùng tuổi, cùng số năm vào nghề với mình. Nhưng có người thì làm rất giỏi, nhưng có rất nhiều người lại dậm chân tại chỗ hay không. Hay các bạn vẫn “đam mê với nghề” mà chưa tìm ra được điều gì làm cho bạn trở nên cần thiết với chủ gara?. Sửa chữa giỏi, phải đi kèm với các kỹ năng mềm. Các bạn sẽ thấy, có hai người sửa chữa ô tô trình độ ngang nhau, nhưng mức lương của người có đầy đủ các kỹ năng làm việc, ứng xử chuyên nghiệp sẽ cao hơn hẳn so với người chỉ biết sửa. Điều đơn giản là chúng ta đang làm nghề bán dịch vụ sửa chữa, và các chủ gara luôn tin tưởng những người có khả năng làm cho chất lượng của gara nâng cao hơn là một người chỉ biết sửa. Vậy, một kỹ thuật viên sửa chữa ô tô cần những kỹ năng gì? Làm sao để trở thành một kỹ thuật viên sửa chữa ô tô chuyên nghiệp. Chúng ta sẽ đến ngay sau đây cùng trung tâm dạy nghề Thanh Xuân để tìm hiểu một cách chi tiết nhất.
 13-05-2020 - 02:01 PM
Các cách sửa chữa xe ô tô đối với những lỗi hư hỏng vặt như thay lốp, bình ắc quy, bóng đèn,...Bạn đã biết chưa?
 12-05-2020 - 09:39 AM
Dù bạn có là ai, bạn đã bao giờ tự hỏi bản thân mình đã có những tố chất tốt nhất để theo đuổi con đường mà bạn đang đi chưa? Hãy cùng tìm hiểu 4 tố chất cần thiết để theo học nghề sữa chữa ô tô
 24-04-2020 - 03:53 PM
Tên gọi các bộ phận trên xe ô tô? Chức năng các bộ phận của xe ô tô
 01-04-2020 - 10:08 AM
Nghỉ ở nhà phòng chống dịch COVID-19, đồng nghĩa với xe của bạn sẽ không được sử dụng lâu ngày. Để tránh việc hỏng hóc khi sử dụng lại, bạn cần phải chăm sóc ô tô nhiều hơn bình thường. Dưới đây là những thủ thuật hàng đầu dành cho bạn để bảo quản xe của mình.
 05-03-2020 - 01:16 PM
BỔ SUNG MÔ HÌNH HỆ THỐNG LÁI
 20-02-2020 - 12:53 PM
Vết lõm trên bề mặt lốp, ngoài việc khiến tuổi thọ của lốp giảm, còn là dấu hiệu cho thấy hệ thống treo hoặc hệ thống lái của xe có vấn đề, làm cho xe luôn “nhún nhảy” trên đường, mất ổn định.
 19-02-2020 - 02:10 PM
Cánh tài xế thường nói vui rằng: “Đến Việt Nam mà không gặp ổ gà thì coi như chưa đến”.
TƯ VẤN TRỰC TUYẾN
Hotline 1
Hotline 2
VIDEO
TIN TỨC
QUYẾT ĐỊNH ĐIỀU CHỈNH HỌC PHÍ CÁC NGÀNH NGHỀ được áp dụng từ ngày 01/09/2023
Tại sao không cần bằng cấp vẫn được đi học nghề.
TẠI SAO NÊN HỌC NGÀNH SỬA CHỮA Ô TÔ TẠI TRUNG TÂM DẠY NGHỀ THANH XUÂN
Trượt đại học thì nên theo học ngành nghề gì? Nếu trượt đại học thì phải làm gì? Con gái học gì khi trượt đại học? Đây là những câu hỏi của rất nhiều bạn thí sinh không may mắn trong kì thi tuyển sinh đại học và đang băn khoăn tìm một hướng đi trong tương lai. Bài viết chia sẻ dưới đây sẽ giúp cho các bạn có một cái nhìn lạc quan hơn và gợi ý cho các bạn mọt số hướng lựa chọn về ngành nghề nên theo đuổi trong tương lai.
Sau khi rời khỏi quân ngũ, một trong những điều băn khoăn nhất của đa số chiến sĩ là lựa chọn học nghề. Học nghề nào, học ở đâu để có thể tìm được việc làm sau khi học xong khi mà hàng nghìn sinh viên ra trường còn đang lao vào cảnh thất nghiệp.Bộ đội xuất ngũ nên theo học các nghề mà có nhu cầu tuyển dụng cao nhất cũng như phù hợp với thế mạnh của bản thân như cơ khí, sửa chữa...
ALBUM HÌNH ẢNH
Ngành SC Xe Máy
Ngành Sửa chữa Điện Lanh
Ngành Sửa Chữa ô tô
Hoạt động nổi bật
Hình ảnh chung
BẢN ĐỒ
Cơ sở 2: BB5 - Trường Sơn - P.15 - Q.10 - TPHCM Cơ sở 1: Số 1 - Xa La - Hà Đông - Hà Nội
TRUNG TÂM DẠY NGHỀ THANH XUÂN - Cơ sở 2: BB5 - Trường Sơn - P15 - Q10 - TPHCM. Design by LeAgency.vn

SL:
Mua tiếp Giỏ hàng
   Giỏ hàng của bạn ()

Tổng tiền: