SAI LẦM CỦA HẦU HẾT THỢ THAY ĐỔI VỊ TRÍ CẢM BIẾN BƯỚM GA TP 

( ) - Lượt xem: 20059

SAI LẦM CỦA HẦU HẾT THỢ THAY ĐỔI VỊ TRÍ CẢM BIẾN BƯỚM GA TP 

Cảm biến TP là gì?

 

TPS – Throttle Position Sensor – Cảm biến vị trí bướm ga, là một trong rất nhiều cảm biến được lắp đặt trong hệ thống phun xăng điện tử. Cảm biến được gắn ở trên bộ họng ga, có nhiệm vụ biến đổi góc mở của bướm ga thành tín hiệu điện áp gửi về ECU, hay nói cách khác: khi nhận được một giá trị điện áp nào đó từ TP, ECU sẽ biết góc mở của bướm ga thông qua giá trị điện áp được thiết lập sẵn bên trong. Tín hiệu từ TP là một trong các yếu tố để ECU điều chỉnh thời điểm và thời lượng phun xăng.

Nguyên lý hoạt động của TPS dạng biến trở

Về cơ bản bên trong cảm biến TP là một biến trở và một “tay quay”. Một đầu biến trở được cấp nguồn điện “tham chiếu” khoảng 5V, đầu kia là được nối mass. Khi bạn vặn tay ga, tay quay sẽ quay và tiếp xúc với biến trở ở những vị trí khác nhau, điều này làm thay đổi điện áp đầu ra của tay quay do điện trở thay đổi. Điện áp này được gửi về bộ điều khiển để xác định góc mở của bướm ga. Easy như một trò đùa vậy!

Ưu – nhược điểm của TPS dạng biến trở

Tất nhiên phương án nào cũng tồn tại ưu và nhược điểm riêng của nó, hãy cùng xem xét một số yếu tố dưới đây.

Ưu điểm:

  • Giá thành rẻ.
  • Tín hiệu đầu ra dạng analog, do đó không cần phải xử lý tín hiệu.
  • Có thể dễ dàng bổ sung thêm kênh tín hiệu để tăng độ chính xác (Cảm biến DTPS).

Nhược điểm:

  • Hao mòn do tiếp xúc trong quá trình hoạt động, dẫn tới tín hiệu kém chính xác sau một số lượng chu kỳ nhất định (nghe nói là 5~10 triệu chu kỳ vặn!!!).
  • Không thể mã hóa (khó khăn khi chuyển sang dạng digital).
  • Tín hiệu dễ bị nhiễu.

Cảm biến DTPS

Cảm biến DTPS – Dual Throttle Position Sensor – Cảm biến vị trí bướm ga kép. Thực tế thì mình cũng mới chỉ gặp trên một số xe phân khối lớn của Honda, xe nhỏ thì có gặp trên PCX Hybrid mới ra mắt năm 2018. Có lẽ trong tương lai gần, những mẫu xe “phổ thông” hiện tại cũng sẽ được lắp loại cảm biến này.

Cảm biến TP kép trên xe PCX Hybrid

Về cấu tạo thì DTPS giống như hai cảm biến TPS lắp chung vào một cái vỏ vậy. Hai biến trở này có nguồn cấp, mass, và tín hiệu đầu ra hoàn toàn độc lập (tổng là 6 dây). Tại sao lại cần đến nhiều tín hiệu như vậy trong khi được lắp trong cùng một cụm? Thực tế là trên một số dòng xe ô-tô, cảm biến này không chỉ có hai mà thậm chí là ba biến trở. Vì sau một thời gian sử dụng, do sự mài mòn nên điện áp đầu ra mà biến trở tạo ra không còn chính xác nữa, hoặc vì một lý do nào đó khiến điện áp đầu ra tăng cao khiến ECU “hiểu lầm” rằng bạn đang tăng ga nên những biến trở khác được thêm vào để bộ điều khiển có thể so sánh các giá trị điện áp với nhau, từ đó có thể đánh giá chính xác hơn về góc mở của bướm ga. Lúc này biến trở thứ hai (và thứ ba) được coi như một phương án dự phòng an toàn. Tùy vào thiết kế của cảm biến mà điện áp đầu ra của hai biến trở có thể cùng tăng hoặc một tín hiệu tăng, một tín hiệu giảm.

Cảm biến TP dạng biến trở chỉ là một phương án được đưa ra để cung cấp tín hiệu về góc mở bướm ga. Ngoài ra, TP dạng Hall cũng có thể được sử dụng. Bạn có thế xem thêm một số bài viết khác về cảm biển 

Tác hại của việc thay đổi vị trí bướm ga

việc thay đổi làm ga không đều và rất hao nhiên liệu và lỗi này không hiện lên máy đọc lỗi

TRUNG TÂM DẠY NGHỀ THANH XUÂN

Đào tạo 20 nghề: Sửa chữa Ô tôSửa chữa Xe máySửa chữa Điện tửSửa chữa Điện lạnhĐiện nướcĐiện dân dụngĐiện Công NghiệpSửa chữa điện thoạiSửa chữa máy maySửa chữa Vi tínhMay công nghiệpMay thời trangNấu ăn ...


--------------------
Thủ tục nhập học chỉ cần: CMT + 4 ảnh 3x4 + học phí ngành theo học
Nhập học đúng địa chỉ: 
Cơ sở 1: Số 1 - Xa La - Hà Đông (Đối diện bệnh viện 103) / Hotline 24/7: 098.747.6688 - 0913 693 303

Facebook: Trung tâm dạy nghề Thanh Xuân - Số 1 - Xa La - Hà Đông

Cơ sở 2: Số 99 - Thành Thái - Q.10 (Đối diện bệnh viện 115) / Hotline 24/7: 0839 25 6699 - 0896486699

Facebook: Trung tâm dạy nghề Thanh Xuân - 99 Thành Thái Q10

SEO Keywords: học nghề điện ô tô, hoc nghe dien o to, hoc dien lanh o to, học điện lạnh ô tô, dạy nghề điện ô tô, day nghe dien o to, day dien lanh o to, dạy  điện lạnh ô tô, học sửa điện ô tô tại tphcm, học sơ cấp nghề điện ô tô, học nghề điện ô tô tại tphcm, hoc nghe sua chua o to, hoc sua dien o to tai tphcm, hoc so cap nghe dien o to, hoc nghe dien o to tai tphcm, học nghề điện ô tô ở đâu, hoc nghe dien o to o dau tot nhat

Tin tức Khác

 10-08-2020 - 02:58 PM
Khi bạn đang chạy xe mà gần hết xăng mà kim xăng lại báo còn nửa hoặc đầy bình, kết quả là bạn phải đẩy bộ rất là phiền toái, đặc biệt là khi đến đoạn đường không có cây xăng. Dưới đây, Dạy nghề Thanh Xuân sẽ cùng các bạn tìm hiểu cách canh phao xăng và đồng hồ báo xăng để chỉnh mạch báo xăng theo ý muốn để loại bỏ những phiền toái do đồng hồ báo xăng gây ra.
 08-08-2020 - 01:41 PM
Hệ thống phun xăng điện tử xe máy có nhiều ưu điểm như giảm lượng khí thải ra môi trường, tiết kiệm nhiên liệu, khởi động tốt, vận hành êm ái. Tuy nhiên sau một thời gian sử dụng hệ thống FI cũng sẽ hư hỏng hoặc cần bảo dưỡng mà nếu không phát hiện kịp thời có thể ảnh hưởng xấu đến xe máy của bạn. Nếu đang sử dụng xe máy trang bị phun xăng điện tử thì đừng bỏ lỡ bài viết dưới đây nhé!
 06-08-2020 - 02:33 PM
Côn xe máy hay còn có tên gọi khác là bộ ly hợp của xe máy là bộ phận nằm giữa động cơ và hộp số của động cơ xe. Bộ phận này có nhiệm vụ tách một cách dứt khoát động cơ ra khỏi hệ thống truyền lực lúc khởi động hoặc khi cần sang số. Con xe còn cho khả năng nối êm dịu trục khuỷu động cơ với trục hộp số khi xe máy bắt đầu chuyển động.
 03-08-2020 - 01:16 PM
Chiếc xe máy nồng nặc mùi xăng tươi bốc ra, bugi bám muội đen, dù bạn đã cố gắng đạp rồi đề, đề rồi lại đạp mà cái xe vẫn cứ “chết đứng”… Khả năng xe máy của bạn đã bị sặc xăng. Thế nhưng, tại sao xe lại bị sặc xăng, cách giải quyết như thế nào? Hãy cùng Dạy nghề Thanh Xuân tìm hiểu nguyên nhân và cách khắc phục nhanh sự cố sặc xăng của xe máy ngay nhé !
 01-08-2020 - 09:58 AM
 Nguyên nhân và cách xử lý đối với trường hợp xe ga đề không nổ và lại không có cần đạp để khởi động máy xe. 
 30-07-2020 - 10:32 AM
Thường xuyên sử dụng xe gắn máy, nhưng bỗng nhiên một ngày xe chạy yêu là do đâu? Hãy cùng Dạy Nghề Thanh Xuân tìm hiểu 8 nguyên nhân sau đây nhé!
 28-07-2020 - 10:19 AM
Cỗ máy 2 thì và 4 thì qua những cái lợi và hại của 2 loại động cơ mà ngày nay người ta tùy vào mục đích sử dụng đã phân loại 2 loại động cơ này vào các mục đích khác nhau.
 25-07-2020 - 01:17 PM
Sau một thời gian dài sử dụng xe máy sẽ dần xuống cấp và hư hỏng một vài bộ phận. Lúc này bạn nên phát hiện và sửa chữa xe máy kịp thời để đảm bảo an toàn tối đa cho bản thân khi di chuyển giữa tình trạng giao thông hỗn loạn như hiện nay. Dưới đây là 7 bộ phận của xe máy cần được sửa chữa ngay khi có dấu hiệu hư hỏng.
 23-07-2020 - 02:34 PM
Thay nhớt máy xe tay ga là việc làm mà có lẽ không ai đi xe ga không biết, tuy nhiên không phải ai cũng chú ý đến việc này một cách nghiêm túc. Kéo theo đó là những hậu quả vô cùng nghiêm trọng cho động cơ xe nếu không được thay nhớt máy định kỳ hoặc đúng thời điểm. Những trường hợp quên thay nhớt xe sẽ dẫn đến các hậu quả như nhẹ thì xe ì không bốc và có tiếng kêu bất thường, nặng thì cháy xéc-măng hỏng pít-tông cam cò... Trung tâm dạy nghề Thanh Xuân sẽ gởi đến các bạn nguyên nhân, tác hại và hướng giải quyết tình trạng này.
 20-07-2020 - 02:57 PM
Thường xuyên sử dụng xe máy, nhưng bạn chưa biết các bộ phận hay hỏng. Cùng Dạy nghề Thanh Xuân tìm hiểu nhé!
 18-07-2020 - 02:05 PM
Vành (niềng) xe có thể xem là bộ phận lâu hư nhất ở xe máy, tuy nhiên nếu không cẩn thận chúng ta dễ mua phải vành giả chỉ dùng được vài tuần là xuất hiện rỉ sét. Khi chạy qua ổ gà hoặc xe chỉ va chạm nhẹ vành đã bị cong, ô van. Điều này hết sức nguy hiểm vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn của người lái xe. Để cung cấp thêm thông tin cũng như bảo vệ an toàn cho người tiêu dùng trên mọi nẻo đường, chúng tôi sẽ hướng dẫn quý khách cách để lựa chọn được vành (niềng) tốt nhất.
 16-07-2020 - 01:51 PM
Việc lựa chọn được một vị trí đỗ xe máy vừa mát vừa an toàn trong khu đô thị đông đúc như ở Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh khá khó khăn, vì vậy, đa phần người dân phải để xe ở nơi nắng gắt, nhiệt độ cao Việc này khiến xe máy của bạn nhanh hỏng hóc, xuống cấp và nguy hiểm hơn là dễ gây ra cháy, nổ.
TƯ VẤN TRỰC TUYẾN
Hotline 1
Hotline 2
VIDEO
TIN TỨC
QUYẾT ĐỊNH ĐIỀU CHỈNH HỌC PHÍ CÁC NGÀNH NGHỀ được áp dụng từ ngày 01/09/2023
Tại sao không cần bằng cấp vẫn được đi học nghề.
TẠI SAO NÊN HỌC NGÀNH SỬA CHỮA Ô TÔ TẠI TRUNG TÂM DẠY NGHỀ THANH XUÂN
Trượt đại học thì nên theo học ngành nghề gì? Nếu trượt đại học thì phải làm gì? Con gái học gì khi trượt đại học? Đây là những câu hỏi của rất nhiều bạn thí sinh không may mắn trong kì thi tuyển sinh đại học và đang băn khoăn tìm một hướng đi trong tương lai. Bài viết chia sẻ dưới đây sẽ giúp cho các bạn có một cái nhìn lạc quan hơn và gợi ý cho các bạn mọt số hướng lựa chọn về ngành nghề nên theo đuổi trong tương lai.
Sau khi rời khỏi quân ngũ, một trong những điều băn khoăn nhất của đa số chiến sĩ là lựa chọn học nghề. Học nghề nào, học ở đâu để có thể tìm được việc làm sau khi học xong khi mà hàng nghìn sinh viên ra trường còn đang lao vào cảnh thất nghiệp.Bộ đội xuất ngũ nên theo học các nghề mà có nhu cầu tuyển dụng cao nhất cũng như phù hợp với thế mạnh của bản thân như cơ khí, sửa chữa...
ALBUM HÌNH ẢNH
Ngành SC Xe Máy
Ngành Sửa chữa Điện Lanh
Ngành Sửa Chữa ô tô
Hoạt động nổi bật
Hình ảnh chung
BẢN ĐỒ
Cơ sở 2: BB5 - Trường Sơn - P.15 - Q.10 - TPHCM Cơ sở 1: Số 1 - Xa La - Hà Đông - Hà Nội
TRUNG TÂM DẠY NGHỀ THANH XUÂN - Cơ sở 2: BB5 - Trường Sơn - P15 - Q10 - TPHCM. Design by LeAgency.vn

SL:
Mua tiếp Giỏ hàng
   Giỏ hàng của bạn ()

Tổng tiền: