Phun xăng điện tử là gì: Cấu tạo, nguyên lý hoạt động và tác dụng

( ) - Lượt xem: 1618

 

Với nhiều ưu điểm nổi trội, hệ thống phun xăng điện tử ngày càng được trang bị trên hầu hết các dòng xe ô tô.

Hệ thống phun xăng điện tử được áp dụng phổ biến trên các dòng xe ô tô hiện nay nhằm giảm lượng khí thải, tiết kiệm nhiên liệu và giúp động cơ vận hành êm ái hơn.

Phun xăng điện tử là gì?

Từ những năm 1970 khi quy định về khí thải bắt đầu được thắt chặt, các hệ thống giúp giảm phát thải và tiết kiệm nhiên liệu bắt đầu được đưa vào sử dụng. Nổi bật trong số đó là hệ thống phun xăng điện tử được sử dụng phổ biến trên xe hơi vào cuối những năm 1980. 

Hệ thống phun xăng điện tử EFI
Hệ thống phun xăng điện tử EFI (Nguồn: Sưu tầm)

Hệ thống phun xăng điện tử, hay còn gọi tắt là EFi hoặc Fi (Electronic Fuel Injection hoặc Fuel Injection).Hệ thống này ra đời nhằm tối ưu hóa tỷ lệ nhiên liệu và không khí đi vào động cơ, thay thế cho bộ chế hòa khí (bình xăng con). 

Hệ thống làm việc theo nguyên lý điều khiển lượng nhiên liệu được phun vào buồng đốt với tỷ lệ vừa đủ, tránh gây lãng phí mà động cơ vẫn hoạt động ổn định.

Cấu tạo hệ thống phun xăng điện tử

Cấu tạo hệ thống phun xăng điện tử gồm 3 bộ phận chính:

Cảm biến

Cảm biến là bộ phận không thể thiếu trong hệ thống phun xăng điện tử. Thiết bị này được lắp đặt ở nhiều vị trí khác nhau của động cơ với nhiệm vụ thu thập số liệu, gửi đến bộ phận điều khiển ECU. Sau đó, ECU sẽ tổng hợp và phân tích thông tin, đưa ra các phương pháp xử lý. 

Các loại cảm biến trong hệ thống phun xăng điện tử gồm có: cảm biến nhiệt độ, cảm biến nhiệt độ khí thải, cảm biến tốc độ động cơ, cảm biến vị trí bướm ga...

Bộ điều khiển điện tử

Bộ điều khiển điện tử trung tâm ECU được ví như “cơ quan đầu não” của hệ thống phun xăng điện tử. Bộ phận này nhận thông tin từ tất cả các cảm biến. Sau đó, tổng hợp và xử lý thông tin, truyền tín hiệu đến kim phun nhiên liệu để thực hiện việc phun xăng với tỷ lệ vừa đủ, giúp tiết kiệm nhiên liệu.

Bộ phận bơm phun nhiên liệu

Bộ phận bơm phun nhiên liệu bao gồm kim phun, vòi phun và bơm nhận lệnh từ bộ điều khiển để bơm nhiên liệu vào buồng đốt. Đây là một trong những bộ phận dễ hư hỏng dẫn đến lỗi phun xăng điện tử nên chủ xe cần chú ý hơn khi vận hành.

Cấu tạo hệ thống phun xăng điện tử
Cấu tạo hệ thống phun xăng điện tử (Nguồn: Sưu tầm)

Nguyên lý hoạt động của hệ thống phun xăng điện tử

Nguyên lý hoạt động của hệ thống phun xăng điện tử dựa trên sự kết hợp hoàn hảo của các bộ phận với nhau. Bằng việc sử dụng hệ thống điều khiển điện tử, hệ thống sẽ can thiệp vào quá trình phun nhiên liệu vào buồng đốt của động cơ. 

Khi khởi động xe, bộ phận điều khiển điện tử (ECU) lập tức quét từng cảm biến để xác minh chức năng của chúng. Đèn “Check Engine” (hoặc Đèn “Service Engine Soon”) trên bảng điều khiển bật sáng trong quá trình quét và tắt khi tất cả các cảm biến hoạt động.

Đèn check báo lỗi hệ thống phun xăng điện tử
Đèn check báo lỗi phun xăng điện tử (Nguồn: Sưu tầm)

Các cảm biến liên tục phát hiện các giá trị của nhiều thông số như áp suất không khí, nhiệt độ không khí, góc bướm ga, mật độ không khí, nhiệt độ nhiên liệu, áp suất nhiên liệu, áp suất dầu, nhiệt độ nước làm mát, nhiệt độ khí thải, góc trục khuỷu, thời gian, vòng tua động cơ, tốc độ...

Tất cả những dữ liệu này được ECU tiếp nhận, sau đó xử lý thông tin. Lúc này, ECU sẽ tính toán được lượng nhiên liệu lý tưởng mà động cơ cần tại thời điểm đó và thiết lập thời gian mở vòi phun hợp lý. Lượng nhiên liệu được phun vào vừa đủ để động cơ hoạt động và thời gian phun được tối ưu nhất, giúp tiết kiệm lượng lớn nhiên liệu cho xe. 

Tin tức Khác

 27-12-2019 - 02:33 PM
TẠI SAO NÊN HỌC NGÀNH SỬA CHỮA Ô TÔ TẠI TRUNG TÂM DẠY NGHỀ THANH XUÂN
 13-12-2019 - 02:31 PM
Kinh nghiệm chẩn đoán “bệnh” ô tô qua tiếng kêu khi lái
 13-12-2019 - 10:54 AM
Bắt bệnh ô tô bằng tai và phát hiện nhanh bệnh qua những tiếng kêu kỳ lạ" phát hiện vấn đề trục trặc của xe qua những âm thanh ken két, “ tiếng sư tử bị bỏ đói” “ loẹt xoẹt”. hi vọng sẽ hữu ích cho anh em làm nghề cũng như những chủ xe.
 09-12-2019 - 10:54 AM
Dựa vào các tiêu chí như thiết kế, nhiên liệu sử dụng, số xylanh, chu trình công tác hay tốc độ động cơ… thì sẽ có các cách phân loại động cơ ô tô khác nhau. Tuy nhiên trong bài viết này sẽ nêu ra các loại động cơ ô tô phổ biến nhất hiện nay.
 06-12-2019 - 10:12 AM
Thợ sửa chữa , công nhân sửa chữa ô tô là những đối tượng có thể tiếp xúc với Amiăng cao , những bộ phận trong ô tô vẫn chứa amiăng .Nếu bạn làm việc trong lĩnh vực này, điều quan trọng là bạn phải hiểu những rủi ro và nơi bạn có thể gặp phải amiăng.
 04-12-2019 - 07:12 PM
Cách đọc sơ đồ mạch điện rất chi tiết
 28-11-2019 - 02:44 PM
Hộp số ô tô là gì? cấu tạo và nguyên lý hoạt động của hộp số ô tô
 12-11-2019 - 03:52 PM
Cần khoảng 30.000 chi tiết để cấu thành một chiếc ô tô nhưng các chi tiết này được gói gọn chủ yếu trong ba bộ phận chính là ngoại thất, nội thất và động cơ.
 29-10-2019 - 03:17 PM
Một số thuật ngữ gần giống nhau dễ gây nhầm lẫn trên ô tô Nhiều bạn đọc thường nhầm lẫn và rất khó phân biệt các thuật ngữ ô tô do thiết kế bên ngoài và tính năng sử dụng của một số mẫu xe khá tương đồng.
 16-10-2019 - 02:25 PM
Các bạn học viên trong 1 buồi thực hành nghề SC - Ô Tô  dưới sự hướng dẫn của giáo viên phụ trách , mỗi nhóm tầm 2 - 4 bạn được 1 giáo viên phụ trách . tại Trung Tâm Dạy Nghề Thanh Xuân 99 - thành thái , phường 14 , quận 10 
 16-10-2019 - 02:02 PM
Ngày càng nhiều người Việt đi xe hơi nhưng số lượng “bác sĩ ôtô” lành nghề để sửa chữa, bảo dưỡng loại phương tiện này lại chưa đủ đáp ứng nhu cầu.
 26-09-2019 - 02:07 PM
Ngày nay việc theo nghề sửa chữa ô tô có thể thực hiện bằng nhiều cách. Nếu bạn muốn theo nghiệp sửa chữa một cách chuyên nghiệp, bạn nên theo con đường có lộ trình đào tạo chính quy và bài bản.  Làm như vậy bạn sẽ đảm bảo nền tảng vững chắc và tích lũy cho mình một khối lượng kiến thức tốt nhất về cơ khí ô tô. Dưới đây là các bước có thể giúp cho bạn học tốt hơn ngành cơ khí ô tô.
TƯ VẤN TRỰC TUYẾN
Hotline 1
Hotline 2
VIDEO
TIN TỨC
QUYẾT ĐỊNH ĐIỀU CHỈNH HỌC PHÍ CÁC NGÀNH NGHỀ được áp dụng từ ngày 01/09/2023
Tại sao không cần bằng cấp vẫn được đi học nghề.
TẠI SAO NÊN HỌC NGÀNH SỬA CHỮA Ô TÔ TẠI TRUNG TÂM DẠY NGHỀ THANH XUÂN
Trượt đại học thì nên theo học ngành nghề gì? Nếu trượt đại học thì phải làm gì? Con gái học gì khi trượt đại học? Đây là những câu hỏi của rất nhiều bạn thí sinh không may mắn trong kì thi tuyển sinh đại học và đang băn khoăn tìm một hướng đi trong tương lai. Bài viết chia sẻ dưới đây sẽ giúp cho các bạn có một cái nhìn lạc quan hơn và gợi ý cho các bạn mọt số hướng lựa chọn về ngành nghề nên theo đuổi trong tương lai.
Sau khi rời khỏi quân ngũ, một trong những điều băn khoăn nhất của đa số chiến sĩ là lựa chọn học nghề. Học nghề nào, học ở đâu để có thể tìm được việc làm sau khi học xong khi mà hàng nghìn sinh viên ra trường còn đang lao vào cảnh thất nghiệp.Bộ đội xuất ngũ nên theo học các nghề mà có nhu cầu tuyển dụng cao nhất cũng như phù hợp với thế mạnh của bản thân như cơ khí, sửa chữa...
ALBUM HÌNH ẢNH
Ngành SC Xe Máy
Ngành Sửa chữa Điện Lanh
Ngành Sửa Chữa ô tô
Hoạt động nổi bật
Hình ảnh chung
BẢN ĐỒ
Cơ sở 2: BB5 - Trường Sơn - P.15 - Q.10 - TPHCM Cơ sở 1: Số 1 - Xa La - Hà Đông - Hà Nội
TRUNG TÂM DẠY NGHỀ THANH XUÂN - Cơ sở 2: BB5 - Trường Sơn - P15 - Q10 - TPHCM. Design by LeAgency.vn

SL:
Mua tiếp Giỏ hàng
   Giỏ hàng của bạn ()

Tổng tiền: