Những tính năng an toàn quan trọng nhất trên ôtô

( ) - Lượt xem: 2485

Các mẫu xe ôtô hiện nay, đặc biệt là xe sang, được trang bị hàng loạt công nghệ an toàn tiên tiến như hỗ trợ phanh khẩn cấp, hỗ trợ giữ làn đường, đèn pha tự động thích ứng hay camera 360 độ. Các trang bị này giúp bảo vệ tốt hơn hành khách trên xe và những người cùng tham gia giao thông, tuy nhiên chúng cũng khiến giá bán của xe ô tô tăng cao.

Vì vậy, ôtô bình dân thường bị lược bỏ nhiều tiện nghi và hệ thống an toàn nhằm hạ giá thành. Nếu lựa chọn các mẫu xe này, người dùng nên lưu ý để chắc chắn rằng chiếc xe của mình được trang bị đầy đủ những tính năng an toàn thiết yếu và hữu dụng nhất.

Dây an toàn

Dây an toàn giờ đây đã là trang bị tiêu chuẩn trên mọi mẫu ôtô bán ra trên thị trường. Dù không còn mới nhưng dây an toàn vẫn là tính năng an toàn quan trọng và hữu dụng nhất trên xe hơi.

Nhung tinh nang an toan quan trong nhat tren oto hinh anh 1 seatbelts_car_safety_laws.jpg

Dây an toàn được coi là trang bị an toàn quan trọng và hữu dụng nhất trên ôtô. Ảnh: Shutterstock.

Theo thống kê của Cơ quan an toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA) năm 2017, đã có khoảng 14.955 người dân Mỹ tránh được lưỡi hái tử thần nhờ cài dây an toàn khi xảy ra tai nạn.

Tại Việt Nam, dù đã có những quy định và mức phạt cao nhưng thói quen cài dây an toàn khi đi ôtô vẫn chưa thực sự phổ biến. Thậm chí, có những chủ xe còn đối phó với hệ thống nhắc cài dây của xe bằng cách dùng các loại chốt giả dây an toàn.

Túi khí

Túi khí là tính năng an toàn quan trọng thứ hai trên ôtô và có tác dụng hỗ trợ, tăng hiệu quả bảo vệ cho dây an toàn. Nhiều nước trên thế giới quy định ôtô bán ra phải có túi khí, tuy nhiên tại một số quốc gia, trong đó có Việt Nam, túi khí chưa phải trang bị an toàn bắt buộc. Các mẫu xe bản thiếu phục vụ kinh doanh ở nước ta thường bị lược bỏ túi khí để giảm giá thành.

Nhung tinh nang an toan quan trong nhat tren oto hinh anh 2 466718.jpg
 

Túi khí được lắp đặt tại các điểm thường xảy ra va chạm với hành khách khi xảy ra tai nạn như vô-lăng, bảng táp-lô hay hông xe. Chúng đóng vai trò như những tấm nệm đỡ, giúp hành khách tránh các chấn thương chết người như tổn thương não hay cột sống.

Hệ thống chống bó cứng phanh

Lần đầu ra mắt tại Mỹ cuối thập niên 1970, hệ thống chống bó cứng phanh (ABS) nhanh chóng chứng tỏ được hiệu quả và giúp giảm đáng kể số vụ tai nạn giao thông.

Nhung tinh nang an toan quan trong nhat tren oto hinh anh 3 CourteousKindHyracotherium_size_restricted.gif

Tác dụng của hệ thống ABS. Ảnh: Gfycat.

Trong trường hợp phanh gấp, nếu nhận thấy một hay nhiều bánh xe có tốc độ quay nhanh/chậm hơn mức quy định, hệ thống ABS sẽ tự động tăng/giảm lực phanh, từ đó chống hiện tượng chết cứng (bó) bánh xe. Nhờ vậy, tài xế dễ dàng kiểm soát hướng lái hơn và tránh cho xe khỏi bị trượt.

Hiện nay, đa phần ôtô và một số dòng xe máy tại Việt Nam được trang bị hệ thống ABS. Tuy nhiên, vẫn có những mẫu ôtô bản thiếu giá rẻ bị lược bỏ tính năng này.

Hệ thống cân bằng điện tử

Hệ thống cân bằng điện tử (ESC/ESP) hoạt động dựa vào dữ liệu từ nhiều cảm biến khác nhau như tốc độ bánh xe, góc lái, gia tốc hay áp suất phanh nhằm nhận biết khi nào xe có khả năng bị lật hoặc mất lái, từ đó chủ động can thiệp.

Nhung tinh nang an toan quan trong nhat tren oto hinh anh 4 WaryVacantIrishdraughthorse_size_restricted.gif

Tác dụng của hệ thống ESC. Ảnh: Gfycat.

Hệ thống ESC giúp xe cân bằng và ổn định bằng cách tự động phanh từng bánh xe hoặc ngắt lực truyền từ động cơ tới một hay nhiều bánh xe. Nhờ đó, giúp giảm thiểu các hiện tượng văng đầu, văng đuôi hoặc lật xe.

Hiện nay, hệ thống cân bằng điện tử đã trở nên phổ biến và có mặt trên hầu hết mẫu ôtô bán ra thị trường.

Hệ thống kiểm soát lực kéo

Hệ thống kiểm soát lực kéo (TRC/TCS/ASR) sử dụng các cảm biến để theo dõi tình trạng bám đường của bánh xe khi tăng tốc, từ đó điều chỉnh, phân bổ hợp lý lực kéo giữa các bánh xe trước/sau, giúp ngăn hiện tượng trượt bánh khi tăng tốc đột ngột, đặc biệt trong các điều kiện đường sá trơn trượt.

Nhung tinh nang an toan quan trong nhat tren oto hinh anh 5 stability_control_button.jpg

Nút bấm tắt/bật tính năng kiểm soát lực kéo trên ôtô.

Tính năng kiểm soát lực kéo là một phần trong hệ thống cân bằng điện tử và được các nhà sản xuất trang bị trên nhiều mẫu xe mới hiện nay vì tính hữu dụng cao.

TheoZing

Tin tức Khác

 27-12-2019 - 02:33 PM
TẠI SAO NÊN HỌC NGÀNH SỬA CHỮA Ô TÔ TẠI TRUNG TÂM DẠY NGHỀ THANH XUÂN
 13-12-2019 - 02:31 PM
Kinh nghiệm chẩn đoán “bệnh” ô tô qua tiếng kêu khi lái
 13-12-2019 - 10:54 AM
Bắt bệnh ô tô bằng tai và phát hiện nhanh bệnh qua những tiếng kêu kỳ lạ" phát hiện vấn đề trục trặc của xe qua những âm thanh ken két, “ tiếng sư tử bị bỏ đói” “ loẹt xoẹt”. hi vọng sẽ hữu ích cho anh em làm nghề cũng như những chủ xe.
 09-12-2019 - 10:54 AM
Dựa vào các tiêu chí như thiết kế, nhiên liệu sử dụng, số xylanh, chu trình công tác hay tốc độ động cơ… thì sẽ có các cách phân loại động cơ ô tô khác nhau. Tuy nhiên trong bài viết này sẽ nêu ra các loại động cơ ô tô phổ biến nhất hiện nay.
 06-12-2019 - 10:12 AM
Thợ sửa chữa , công nhân sửa chữa ô tô là những đối tượng có thể tiếp xúc với Amiăng cao , những bộ phận trong ô tô vẫn chứa amiăng .Nếu bạn làm việc trong lĩnh vực này, điều quan trọng là bạn phải hiểu những rủi ro và nơi bạn có thể gặp phải amiăng.
 04-12-2019 - 07:12 PM
Cách đọc sơ đồ mạch điện rất chi tiết
 28-11-2019 - 02:44 PM
Hộp số ô tô là gì? cấu tạo và nguyên lý hoạt động của hộp số ô tô
 12-11-2019 - 03:52 PM
Cần khoảng 30.000 chi tiết để cấu thành một chiếc ô tô nhưng các chi tiết này được gói gọn chủ yếu trong ba bộ phận chính là ngoại thất, nội thất và động cơ.
 29-10-2019 - 03:17 PM
Một số thuật ngữ gần giống nhau dễ gây nhầm lẫn trên ô tô Nhiều bạn đọc thường nhầm lẫn và rất khó phân biệt các thuật ngữ ô tô do thiết kế bên ngoài và tính năng sử dụng của một số mẫu xe khá tương đồng.
 16-10-2019 - 02:25 PM
Các bạn học viên trong 1 buồi thực hành nghề SC - Ô Tô  dưới sự hướng dẫn của giáo viên phụ trách , mỗi nhóm tầm 2 - 4 bạn được 1 giáo viên phụ trách . tại Trung Tâm Dạy Nghề Thanh Xuân 99 - thành thái , phường 14 , quận 10 
 16-10-2019 - 02:02 PM
Ngày càng nhiều người Việt đi xe hơi nhưng số lượng “bác sĩ ôtô” lành nghề để sửa chữa, bảo dưỡng loại phương tiện này lại chưa đủ đáp ứng nhu cầu.
 26-09-2019 - 02:07 PM
Ngày nay việc theo nghề sửa chữa ô tô có thể thực hiện bằng nhiều cách. Nếu bạn muốn theo nghiệp sửa chữa một cách chuyên nghiệp, bạn nên theo con đường có lộ trình đào tạo chính quy và bài bản.  Làm như vậy bạn sẽ đảm bảo nền tảng vững chắc và tích lũy cho mình một khối lượng kiến thức tốt nhất về cơ khí ô tô. Dưới đây là các bước có thể giúp cho bạn học tốt hơn ngành cơ khí ô tô.
TƯ VẤN TRỰC TUYẾN
Hotline 1
Hotline 2
VIDEO
TIN TỨC
QUYẾT ĐỊNH ĐIỀU CHỈNH HỌC PHÍ CÁC NGÀNH NGHỀ được áp dụng từ ngày 01/09/2023
Tại sao không cần bằng cấp vẫn được đi học nghề.
TẠI SAO NÊN HỌC NGÀNH SỬA CHỮA Ô TÔ TẠI TRUNG TÂM DẠY NGHỀ THANH XUÂN
Trượt đại học thì nên theo học ngành nghề gì? Nếu trượt đại học thì phải làm gì? Con gái học gì khi trượt đại học? Đây là những câu hỏi của rất nhiều bạn thí sinh không may mắn trong kì thi tuyển sinh đại học và đang băn khoăn tìm một hướng đi trong tương lai. Bài viết chia sẻ dưới đây sẽ giúp cho các bạn có một cái nhìn lạc quan hơn và gợi ý cho các bạn mọt số hướng lựa chọn về ngành nghề nên theo đuổi trong tương lai.
Sau khi rời khỏi quân ngũ, một trong những điều băn khoăn nhất của đa số chiến sĩ là lựa chọn học nghề. Học nghề nào, học ở đâu để có thể tìm được việc làm sau khi học xong khi mà hàng nghìn sinh viên ra trường còn đang lao vào cảnh thất nghiệp.Bộ đội xuất ngũ nên theo học các nghề mà có nhu cầu tuyển dụng cao nhất cũng như phù hợp với thế mạnh của bản thân như cơ khí, sửa chữa...
ALBUM HÌNH ẢNH
Ngành SC Xe Máy
Ngành Sửa chữa Điện Lanh
Ngành Sửa Chữa ô tô
Hoạt động nổi bật
Hình ảnh chung
BẢN ĐỒ
Cơ sở 2: BB5 - Trường Sơn - P.15 - Q.10 - TPHCM Cơ sở 1: Số 1 - Xa La - Hà Đông - Hà Nội
TRUNG TÂM DẠY NGHỀ THANH XUÂN - Cơ sở 2: BB5 - Trường Sơn - P15 - Q10 - TPHCM. Design by LeAgency.vn

SL:
Mua tiếp Giỏ hàng
   Giỏ hàng của bạn ()

Tổng tiền: