Những kỹ năng cơ bản mà một kỹ thuật viên cần phải biết

( ) - Lượt xem: 27381

 

1. Trang bị một cái lõi vững chắc về ô tô
Trước khi có thể trở thành một người thợ, kỹ thuật viên giỏi thì điều đầu tiên đó là bạn phải có kiến thức nền vững chắc về ô tô. Bạn phải hiểu hết về cấu tạo, nguyên lý chung các hệ thống trên xe. Có được những kiến thức vững chắc về lý thuyết dễ giúp bạn tư duy rất nhanh trong quá trình làm việc thực tế sau này. Chính vì vậy, trong quá trình học tập ở trường các bạn cố gắng học lý thuyết thật chắc vào nhé. 
Nếu như bạn nào đã đi làm nhưng bị lủng kiến thức thì hãy tìm cách để bù đắp vào nhé. Vì không có lý thuyết thì bạn rất khó để có thể tư duy theo hệ thống. Và một khi không thể tư duy theo hệ thống thì bạn rất khó để chẩn đoán pan bệnh sau này. Về cách học, thì mình nghĩ cách đơn giản nhất là các bạn tìm lại các tài liệu cơ bản và học theo từng hệ thống trên xe.

2. Kỹ năng tiếng Anh chuyên ngành
Hầu hết các tài liệu giảng dạy đời mới, các tài liệu sửa chữa, các phần mềm chẩn đoán đều sử dụng tiếng Anh. Vì vậy, để có thể đọc tốt tài liệu sửa chữa và luôn luôn cập nhật kiến thức mới thì bắt buộc bạn phải học tiếng Anh chuyên ngành. 
Cách học tiếng Anh chuyên ngành dễ dàng nhất là bạn có thể tìm các hình ảnh về các chi tiết trên ô tô, có kèm theo phiên dịch bên cạnh để học. Việc học tiếng Anh chuyên ngành nó không khó như tiếng Anh giao tiếp, vì cách học ở đây là học theo từ mới chứ mình không cần học về ngữ pháp.

3. Rèn luyện kỹ năng tìm kiếm.
Kỹ năng tìm kiếm mà mình muốn nói đến ở đây là kỹ năng sử dụng máy tính, sử dụng google để tìm kiếm tài liệu. Tuy rằng, máy tính và google thì nhiều người biết đến và sử dụng hằng ngày. Nhưng để tìm kiếm một tài liệu nào đó phục vụ cho quá trình học tập, làm đồ án hay tìm kiếm một tài liệu sửa chữa của một con xe nào đó thì bạn đã biết cách tìm như thế nào chưa? 
Cái này nghe thì rất đơn giản, nhưng thực trạng hiện nay, có rất nhiều bác thợ đã làm việc lâu năm, nhưng khi đứng trước một pan bệnh khó, cần tìm kiếm tài liệu để tham khảo thì không biết cách tìm kiếm như thế nào. Vì vậy, nếu bạn muốn trở thành một kỹ thuật viên chuyên nghiệp thì hãy nên rèn luyện cho mình kỹ năng này ngày từ bây giờ nhé.

4. Kỹ năng sử dụng các công cụ chẩn đoán.
Các xe ô tô hiện đại ngày nay, trang bị rất nhiều công nghệ hiện đại và được điều khiển bởi rất nhiều ECU. Quá trình sửa chữa đòi hỏi phải sử dụng nhiều phần mềm đọc lỗi, xóa lỗi và cài cắm phần mềm cho ECU khác nhau. Vì vậy, bạn cần phải học hỏi cách thức sử dụng các phần mềm chẩn đoán, các máy chẩn đoán thông thạo. Là một sinh viên chưa có nhiều cơ hội để tiếp xúc với máy chẩn đoán thì bạn có thể xin vào các garage để học tập và học tiếp xúc với nó. Tự tìm kiếm các file cài phần mềm có thể sử dụng trên máy tính để tập cách cài đặt phần mềm.

5. Kỹ năng xây dựng mối quan hệ đồng nghiệp
Nghe qua thì thấy nó chả liên quan gì đến vấn đề chúng ta đang bàn đến. Nhưng ngày nay, với tốc độ phát triển công nghệ thông tin diễn ra một cách nhanh chóng mặt. Lượng kiến thức bạn tích lũy cho riêng mình sẽ không bao giờ là đủ để có thể xử lý hết tất cả các pan bệnh mà chúng ta gặp phải trong quá trình làm nghề. Đứng trước sự khó khăn đó, chính là lúc bạn cần sự trợ giúp của một người đồng nghiệp. Tạo dựng mối quan hệ đồng nghiệp sẽ giúp bạn luôn học hỏi được những kiến thức mới, cập nhật được những công nghệ mới. Tham gia vào các cộng đồng chuyên về ô tô là cách nhanh nhất để bạn tìm thấy những người đồng nghiệp của mình.

Nếu bạn đang là một sinh viên và mong muốn trở thành một kỹ thuật viên giỏi trong tương lai thì hãy nhớ: Điều đầu tiên là hãy học thật kỹ các môn chuyên ngành tại trường học, tham gia học hỏi từ bạn bè ở các cộng đồng kỹ thuật về ô tô. Cùng với đó, bạn hãy xin vào một garage nào đó để học việc và va chạm thực tế. Hãy học hết mình và luôn nhớ rằng hãy cân bằng thời gian thật tốt giữa việc học và đi thực tế. Đừng vì quá chú tâm đi làm thực tế quên mất việc học cũng vô cùng quan trọng nhé. Hãy biết kết hợp tốt giữa học và hành.

Trên đây, là một số chia sẻ cá nhân của mình dành cho các bạn. Bài chia sẻ nó mới chỉ dừng lại ở mức độ hiểu biết cá nhân, để trở thành một kỹ thuật viên chuyên nghiệp đòi hỏi các bạn phải rèn luyện và học tập nhiều hơn nữa. Nhưng mình mong rằng, thông qua bài viết này các bạn sẽ tự rút ra được những bài học riêng cho mỗi cá nhân.
Chúc các bạn thành công!

TRUNG TÂM DẠY NGHỀ THANH XUÂN 

Đào tạo nghề: Sửa chữa Ô tôSửa chữa Xe máySửa chữa Điện lạnh
--------------------
Thủ tục nhập học chỉ cần: CMT + 4 ảnh 3x4 + học phí ngành theo học
Nhập học đúng địa chỉ: 
Số 99 - Thành Thái - Q.10 (Đối diện bệnh viện 115) / Hotline 24/7: 0839 25 6699 - 0913 693 303

Tin tức Khác

 03-01-2024 - 01:29 PM
Với mỗi loại xe, mục đích sản xuất, các hãng chọn loại động cơ phù hợp khiến chiếc xe trở nên hoàn hảo nhất. Vì vậy, phân loại động cơ là việc đầu tiên cần làm khi lựa chọn để xây dựng nên một chiếc môtô tuyệt vời. Và ai cũng nên biết sơ qua về kiến thức này nếu muốn ngắm hay nói chuyện về xe máy. Hiện nay có khoảng 9 loại động cơ đốt trong dùng cho xe máy phổ biến được phân loại theo tiêu chí cách sắp đặt xi-lanh.
 03-01-2024 - 01:21 PM
Máy nén lạnh là thiết bị có nhiệm vụ điều hòa không khí, làm lạnh cho các thiết bị và công trình có quy mô lớn, Máy nén lạnh được coi là bộ phận quan trọng nhất trong các hệ thống lạnh nén hơi công nghiệp, chúng nén môi chất lạnh ở áp suất thấp lên áp suất cao và nhiệt độ cao song song với đó còn loại bỏ hơi ra khỏi dàn bay hơi.
 03-01-2024 - 12:25 PM
Ngày nay, hệ thống lạnh công nghiệp đang được áp dụng rộng rãi tại nhiều nơi như nhà xưởng hay trung tâm mua sắm,… Nếu bạn cũng đang quan tâm đến hệ thống lạnh cũng như sơ đồ nguyên lý hệ thống lạnh. Thì bài viết dưới đây sẽ giải đáp chi tiết cho các bạn nhé!
 03-01-2024 - 11:15 AM
Hệ thống cung cấp nhiên liệu cho động cơ đốt trong là hệ thống quyết định lớn tới tính kinh tế (tiết kiệm nhiên liệu) và giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Những thành tựu của ngành công nghiệp điện tử, tự động hóa và công nghệ thông tin đã nhanh chóng được áp dụng vào ngành công nghệ ôtô. Đặc biệt là trên các hệ thống động cơ đốt trong nhằm hoàn thiện quá trình cháy, tiết kiệm nhiên liệu và giảm ô nhiễm môi trường.
 03-01-2024 - 10:22 AM
Từ những năm 1970 khi quy định về khí thải bắt đầu được thắt chặt, các hệ thống giúp giảm phát thải và tiết kiệm nhiên liệu bắt đầu được đưa vào sử dụng. Nổi bật trong số đó là hệ thống phun xăng điện tử được sử dụng phổ biến trên xe hơi vào cuối những năm 1980. 
 02-01-2024 - 10:37 AM
Trong quá trình nạp, khí nạp mới đi vào trong xylanh phải khắc phục sức cản lưu động nên sinh ra tổn thất áp suất. Lượng khí nạp mới trên thực tế sẽ không thể đẩy được hết các sản vật cháy ra bên ngoài xylanh. Khi này trong xylanh vẫn còn một lượng khí sót có nhiệt độ cao do quá trình đốt cháy sinh công trước đó. Lượng khí sót này sẽ hòa trộn cùng với lượng khí nạp mới đi vào và sấy nóng chúng, giúp làm nóng hỗn hợp hòa khí trong xylanh. Chính vì có lượng khí sót đó nên sẽ làm cho lượng khí nạp mới đi vào trong xylanh sau quá trình nạp thực tế sẽ khác so với lượng khí nạp mới lí thuyết có thể chứa trong thể tích xylanh. Chính vì thế nên hệ số nạp (ηv) được sinh ra để có thể đánh giá được chất lượng của quá trình nạp trên động cơ.
 06-12-2023 - 02:02 PM
Những chiếc xe máy sử dụng hệ thống phun xăng điện tử (FI) đang dần thay thế những chiếc xe sử dụng hệ thống chế hòa khí, đặc biệt là đối với những chiếc xe máy phổ thông. Trên thực tế, hệ thống phun xăng điện tử đã bắt đầu xuất hiện trên xe máy từ những năm 1980, và cho tới nay, hầu hết những chiếc xe máy cao cấp cũng như xe máy phổ thông phân khúc tầm cao đều được trang bị hệ thống FI. Vậy hai hệ thống này hoạt động như thế nào? Chúng khác nhau ra sao và ưu nhược điểm của hệ thống phun xăng điện tử và chế hòa khí là gì?
 06-12-2023 - 12:25 PM
Máy nước nóng năng lượng mặt trời về cơ bản có 2 bộ phận chính để tạo nên nguồn nước nóng đó là: Thứ nhất là bình bảo ôn 3 lớp: Bình bảo ôn được làm từ inox SUS 304 cao cấp, độ bền tuyệt đối, được cách nhiệt bằng hợp chất bảo ôn phức hợp, có khả năng chịu nhiệt lên đến 160 độ C và khả năng giữ nhiệt lên đến 72 giờ đồng hồ. Thứ hai là ống hấp thụ nhiệt chân không: Ống gồm 2 lớp chịu va đập mạnh, ở giữa là chân không. Thân ống được tráng lớp màng đặc biệt gồm 3 lớp: Lớp chống tản nhiệt, lớp hấp thụ nhiệt và lớp truyền dẫn nhiệt hấp thụ để làm nóng nước bên trong.
TƯ VẤN TRỰC TUYẾN
Hotline 1
Hotline 2
VIDEO
TIN TỨC
QUYẾT ĐỊNH ĐIỀU CHỈNH HỌC PHÍ CÁC NGÀNH NGHỀ được áp dụng từ ngày 01/09/2023
Tại sao không cần bằng cấp vẫn được đi học nghề.
TẠI SAO NÊN HỌC NGÀNH SỬA CHỮA Ô TÔ TẠI TRUNG TÂM DẠY NGHỀ THANH XUÂN
Trượt đại học thì nên theo học ngành nghề gì? Nếu trượt đại học thì phải làm gì? Con gái học gì khi trượt đại học? Đây là những câu hỏi của rất nhiều bạn thí sinh không may mắn trong kì thi tuyển sinh đại học và đang băn khoăn tìm một hướng đi trong tương lai. Bài viết chia sẻ dưới đây sẽ giúp cho các bạn có một cái nhìn lạc quan hơn và gợi ý cho các bạn mọt số hướng lựa chọn về ngành nghề nên theo đuổi trong tương lai.
Sau khi rời khỏi quân ngũ, một trong những điều băn khoăn nhất của đa số chiến sĩ là lựa chọn học nghề. Học nghề nào, học ở đâu để có thể tìm được việc làm sau khi học xong khi mà hàng nghìn sinh viên ra trường còn đang lao vào cảnh thất nghiệp.Bộ đội xuất ngũ nên theo học các nghề mà có nhu cầu tuyển dụng cao nhất cũng như phù hợp với thế mạnh của bản thân như cơ khí, sửa chữa...
ALBUM HÌNH ẢNH
Ngành SC Xe Máy
Ngành Sửa chữa Điện Lanh
Ngành Sửa Chữa ô tô
Hoạt động nổi bật
Hình ảnh chung
BẢN ĐỒ
Cơ sở 2: BB5 - Trường Sơn - P.15 - Q.10 - TPHCM Cơ sở 1: Số 1 - Xa La - Hà Đông - Hà Nội
TRUNG TÂM DẠY NGHỀ THANH XUÂN - Cơ sở 2: BB5 - Trường Sơn - P15 - Q10 - TPHCM. Design by LeAgency.vn

SL:
Mua tiếp Giỏ hàng
   Giỏ hàng của bạn ()

Tổng tiền: