Ngành công nghiệp ô tô Việt Nam: Đường rộng đã mở?

( ) - Lượt xem: 7449

Phát triển muộn hơn so với các nước trong khu vực đến 30 năm, nền công nghiệp sản xuất ô tô Việt Nam phải đối mặt với nhiều khó khăn và thách thức trên con đường phát triển. Trải qua nhiều nỗ lực thực hiện các chiến lược phát triển, những cái tên tiên phong trong công cuộc xây dựng là VMC (Công ty Ô tô Hòa Bình) hợp tác lắp ráp và phân phối xe cho các thương hiệu BMW, Mazda và Kia cùng với Mekong lắp ráp xe Fiat, Ssangyong.

Tuy nhiên, sau cuộc đổ bộ của các tên tuổi như Toyota, Honda, Daihatsu, Ford và Mercedes, các doanh nghiệp trong nước đã yếu thế hẳn dù Chính phủ đã có những chiến lược hỗ trợ rất rõ ràng và kiên quyết như đánh thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc rất cao, tạo điều kiện phát triển ngành công nghiệp phụ trợ, vật tư đầu vào.

 

Cột mốc gia nhập ASEAN (năm 1995) là thời điểm cho thấy những thất bại của nền công nghiệp sản xuất ô tô Việt Nam rõ nét hơn, khi ngành công nghiệp sản xuất linh kiện nội địa vẫn chưa đủ sức thay thế sản phẩm nhập khẩu. Trong khi đó, các nhà sản xuất lại dần rút khỏi Việt Nam vì chính sách ưu đãi thuế suất dành cho xe nhập khẩu trong khu vực Đông Nam Á được ký kết.

Năm 2018 là năm đánh dấu sự biến hóa mạnh mẽ của ngành công nghiệp sản xuất ô tô Việt Nam. Trong bối cảnh nguy cơ thị trường trong nước tràn ngập xe nhập khẩu của khu vực, bởi thuế suất nhập khẩu chỉ bằng 0% thì sự xuất hiện của Nghị định số 116/2017/NĐ-CP được ban hành vào ngày 17/10/2017 được xem như là một cú hích giờ chót đem về nhiều lợi thế cho dòng xe sản xuất, lắp ráp nội địa, khi có nhiều rào cản mới đối với xe nhập khẩu.

Nhìn lại quá khứ, trước khi Thái Lan trở thành quốc gia sản xuất ô tô lớn nhất trong khu vực Đông Nam Á như hiện nay, chính phủ nước này đã lựa chọn chính sách tập trung phát triển ngành công nghiệp sản xuất, gia công linh kiện và lắp ráp ngay từ đầu, kết hợp với những chính sách gọng kiềm siết chặt đối với xe nhập khẩu; trong khi Malaysia lại chọn việc đầu tư thương hiệu quốc gia với những chiếc xe mang tên Proton hay Perodua đã đem lại niềm hãnh diện cho người dân sở tại.

Mặc dù giờ đây đã có nhiều thay đổi về sở hữu khi Proton có cổ phần lớn của hãng xe Trung Quốc Zhejiang Geely, còn Perodua có đến 35% cổ phần của Toyota; sự tăng trưởng của cả 2 mẫu xe trên thị trường Malaysia là một minh chứng rõ ràng cho xu hướng lựa chọn xe chất lượng tốt nhưng giá cả phải chăng của người tiêu dùng, không phân biệt đó là thương hiệu nước ngoài hay nội địa. Riêng mẫu xe Perodua từng lập kỷ lục với doanh số 207.100 xe trong năm 2016 chiếm 35% thị phần của thị trường ô tô tại quốc gia này.

Những thành công từ Thái Lan và Malaysia chắc chắn đã có ảnh hưởng đến chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam trong việc siết chặt với xe nhập khẩu cũng như sự nỗ lực ra mắt một thương hiệu ô tô Made in Vietnam như VinFast.

Vì vậy, một chiến lược mới phải được nhanh chóng hình thành để phù hợp với sự tăng trưởng nhanh của ngành ô tô Việt Nam. Và cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang được xem là cơ hội để các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô Việt Nam có thể tạo bước phát triển mang tính đột phá theo 4 xu hướng chính gồm: tự động hóa, kết nối, xe điện và chia sẻ xe như một dịch vụ.

Sự ra mắt thành công bước đầu của thương hiệu ô tô VinFast cùng với sự tăng trưởng ngày càng mạnh mẽ của các doanh nghiệp trong nước như THACO hay Hyundai Thành Công và những nỗ lực tham gia đầu tư từ các công ty công nghệ sẽ là những bước tiên phong đáng tin cậy để hướng đi của ngành công nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô Việt Nam ngày càng rộng mở hơn.

Tin tức Khác

 28-09-2023 - 12:23 AM
Trung cấp Điện công nghiệp và dân dụng đào tạo kiến thức và kỹ năng cần thiết để hỗ trợ các chuyên gia và kỹ sư trong việc lập kế hoạch và triển khai hệ thống điện cho các dự án công nghiệp, các tòa nhà và các địa điểm sử dụng điện.
 25-09-2023 - 11:29 PM
Học nghề sửa chữa ô tô mất bao lâu để thành thạo tay nghề là một câu hỏi phổ biến khi nhiều người quyết định theo đuổi con đường này. Đây không phải là một lĩnh vực dễ dàng, bởi nó đòi hỏi kiến thức sâu về công nghệ ô tô và các kỹ thuật sửa chữa phức tạp.
 24-09-2023 - 10:31 PM
Bởi vì nghề sửa chữa điện dân dụng đang được áp dụng rộng rãi trong cuộc sống hàng ngày, nhiều người đang tỏ ra quan tâm đến việc theo đuổi nghề này. Nhiều người tự hỏi nơi học và học phí học nghề dân dụng là bao nhiêu.
 24-09-2023 - 10:32 PM
Nghề sửa chữa ô tô có tương lai không? Những năm gần đây, nhu cầu mua sắm ô tô ngày càng trở nên rầm rộ. Có những người mua xe để đơn giản phục vụ nhu cầu đi lại, thuận tiện trong cuộc sống hàng ngày.
 23-09-2023 - 12:30 AM
Khóa học nghề điện lạnh tại Thanh Xuân là một cơ hội tuyệt vời để chuẩn bị cho tương lai trong ngành sửa chữa điện lạnh. Sau chỉ 6 tháng, bạn có thể trở thành một thợ giỏi hoặc mở cửa hàng sửa chữa điện lạnh của riêng bạn.
 21-09-2023 - 11:04 PM
Có nên chọn nghề điện công nghiệp hay không? Làm thợ điện công nghiệp lương bao nhiêu và liệu ngành này có tương lai không?
 21-09-2023 - 12:25 AM
Nếu bạn còn bất kỳ thắc mắc nào về học sửa chữa điện dân dụng, xin vui lòng liên hệ với phòng đào tạo và tuyển sinh của Trung tâm dạy nghề Thanh Xuân
 20-09-2023 - 01:30 AM
Nếu bạn đang đang có mong muốn tìm một cơ sở đào tạo nghề sửa chữa ô tô nghề tổng hợp, nhưng không biết nên bắt đầu từ đâu. Hãy để Trung tâm dạy nghề Thanh Xuân giúp bạn tìm "lời giải"
 18-09-2023 - 12:12 AM
Nếu bạn đam mê lĩnh vực điện tử và có mong muốn học nghề sửa chữa điện dân dụng, đừng ngần ngại về việc lựa chọn nơi học và tương lai sự nghiệp.
 16-09-2023 - 11:58 PM
Rất nhiều bạn đang băn khoăn về việc lựa chọn nên học sửa chữa điện lạnh và điện dân dụng và không biết nên chọn nghề nào. Một trong những điểm khác biệt quan trọng giữa hai nghề này là các thiết bị mà bạn sẽ học trong quá trình đào tạo.
 16-09-2023 - 01:02 AM
Bên cạnh quyết tâm, việc tìm kiếm một trung tâm đào tạo uy tín là điều cần thiết để học nghề một cách hiệu quả và dễ dàng tìm việc làm. Vậy trên thực tế, có nên học nghề sửa chữa xe máy và học ở đâu?
 15-09-2023 - 05:45 PM
Mức lương thợ sửa xe ô tô mới học nghề thường nằm trong khoảng từ 4,5 triệu đến 5,5 triệu đồng. Đây là giai đoạn quan trọng trong sự nghiệp của bạn khi mới ra trường mà vẫn chưa tích luỹ đủ kinh nghiệm.
TƯ VẤN TRỰC TUYẾN
Hotline 1
Hotline 2
VIDEO
TIN TỨC
QUYẾT ĐỊNH ĐIỀU CHỈNH HỌC PHÍ CÁC NGÀNH NGHỀ được áp dụng từ ngày 01/09/2023
Tại sao không cần bằng cấp vẫn được đi học nghề.
TẠI SAO NÊN HỌC NGÀNH SỬA CHỮA Ô TÔ TẠI TRUNG TÂM DẠY NGHỀ THANH XUÂN
Trượt đại học thì nên theo học ngành nghề gì? Nếu trượt đại học thì phải làm gì? Con gái học gì khi trượt đại học? Đây là những câu hỏi của rất nhiều bạn thí sinh không may mắn trong kì thi tuyển sinh đại học và đang băn khoăn tìm một hướng đi trong tương lai. Bài viết chia sẻ dưới đây sẽ giúp cho các bạn có một cái nhìn lạc quan hơn và gợi ý cho các bạn mọt số hướng lựa chọn về ngành nghề nên theo đuổi trong tương lai.
Sau khi rời khỏi quân ngũ, một trong những điều băn khoăn nhất của đa số chiến sĩ là lựa chọn học nghề. Học nghề nào, học ở đâu để có thể tìm được việc làm sau khi học xong khi mà hàng nghìn sinh viên ra trường còn đang lao vào cảnh thất nghiệp.Bộ đội xuất ngũ nên theo học các nghề mà có nhu cầu tuyển dụng cao nhất cũng như phù hợp với thế mạnh của bản thân như cơ khí, sửa chữa...
ALBUM HÌNH ẢNH
Ngành SC Xe Máy
Ngành Sửa chữa Điện Lanh
Ngành Sửa Chữa ô tô
Hoạt động nổi bật
Hình ảnh chung
BẢN ĐỒ
Cơ sở 2: BB5 - Trường Sơn - P.15 - Q.10 - TPHCM Cơ sở 1: Số 1 - Xa La - Hà Đông - Hà Nội
TRUNG TÂM DẠY NGHỀ THANH XUÂN - Cơ sở 2: BB5 - Trường Sơn - P15 - Q10 - TPHCM. Design by LeAgency.vn

SL:
Mua tiếp Giỏ hàng
   Giỏ hàng của bạn ()

Tổng tiền: