Ngành công nghiệp ô tô Việt Nam: Đường rộng đã mở?

( ) - Lượt xem: 7428

Phát triển muộn hơn so với các nước trong khu vực đến 30 năm, nền công nghiệp sản xuất ô tô Việt Nam phải đối mặt với nhiều khó khăn và thách thức trên con đường phát triển. Trải qua nhiều nỗ lực thực hiện các chiến lược phát triển, những cái tên tiên phong trong công cuộc xây dựng là VMC (Công ty Ô tô Hòa Bình) hợp tác lắp ráp và phân phối xe cho các thương hiệu BMW, Mazda và Kia cùng với Mekong lắp ráp xe Fiat, Ssangyong.

Tuy nhiên, sau cuộc đổ bộ của các tên tuổi như Toyota, Honda, Daihatsu, Ford và Mercedes, các doanh nghiệp trong nước đã yếu thế hẳn dù Chính phủ đã có những chiến lược hỗ trợ rất rõ ràng và kiên quyết như đánh thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc rất cao, tạo điều kiện phát triển ngành công nghiệp phụ trợ, vật tư đầu vào.

 

Cột mốc gia nhập ASEAN (năm 1995) là thời điểm cho thấy những thất bại của nền công nghiệp sản xuất ô tô Việt Nam rõ nét hơn, khi ngành công nghiệp sản xuất linh kiện nội địa vẫn chưa đủ sức thay thế sản phẩm nhập khẩu. Trong khi đó, các nhà sản xuất lại dần rút khỏi Việt Nam vì chính sách ưu đãi thuế suất dành cho xe nhập khẩu trong khu vực Đông Nam Á được ký kết.

Năm 2018 là năm đánh dấu sự biến hóa mạnh mẽ của ngành công nghiệp sản xuất ô tô Việt Nam. Trong bối cảnh nguy cơ thị trường trong nước tràn ngập xe nhập khẩu của khu vực, bởi thuế suất nhập khẩu chỉ bằng 0% thì sự xuất hiện của Nghị định số 116/2017/NĐ-CP được ban hành vào ngày 17/10/2017 được xem như là một cú hích giờ chót đem về nhiều lợi thế cho dòng xe sản xuất, lắp ráp nội địa, khi có nhiều rào cản mới đối với xe nhập khẩu.

Nhìn lại quá khứ, trước khi Thái Lan trở thành quốc gia sản xuất ô tô lớn nhất trong khu vực Đông Nam Á như hiện nay, chính phủ nước này đã lựa chọn chính sách tập trung phát triển ngành công nghiệp sản xuất, gia công linh kiện và lắp ráp ngay từ đầu, kết hợp với những chính sách gọng kiềm siết chặt đối với xe nhập khẩu; trong khi Malaysia lại chọn việc đầu tư thương hiệu quốc gia với những chiếc xe mang tên Proton hay Perodua đã đem lại niềm hãnh diện cho người dân sở tại.

Mặc dù giờ đây đã có nhiều thay đổi về sở hữu khi Proton có cổ phần lớn của hãng xe Trung Quốc Zhejiang Geely, còn Perodua có đến 35% cổ phần của Toyota; sự tăng trưởng của cả 2 mẫu xe trên thị trường Malaysia là một minh chứng rõ ràng cho xu hướng lựa chọn xe chất lượng tốt nhưng giá cả phải chăng của người tiêu dùng, không phân biệt đó là thương hiệu nước ngoài hay nội địa. Riêng mẫu xe Perodua từng lập kỷ lục với doanh số 207.100 xe trong năm 2016 chiếm 35% thị phần của thị trường ô tô tại quốc gia này.

Những thành công từ Thái Lan và Malaysia chắc chắn đã có ảnh hưởng đến chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam trong việc siết chặt với xe nhập khẩu cũng như sự nỗ lực ra mắt một thương hiệu ô tô Made in Vietnam như VinFast.

Vì vậy, một chiến lược mới phải được nhanh chóng hình thành để phù hợp với sự tăng trưởng nhanh của ngành ô tô Việt Nam. Và cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang được xem là cơ hội để các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô Việt Nam có thể tạo bước phát triển mang tính đột phá theo 4 xu hướng chính gồm: tự động hóa, kết nối, xe điện và chia sẻ xe như một dịch vụ.

Sự ra mắt thành công bước đầu của thương hiệu ô tô VinFast cùng với sự tăng trưởng ngày càng mạnh mẽ của các doanh nghiệp trong nước như THACO hay Hyundai Thành Công và những nỗ lực tham gia đầu tư từ các công ty công nghệ sẽ là những bước tiên phong đáng tin cậy để hướng đi của ngành công nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô Việt Nam ngày càng rộng mở hơn.

Tin tức Khác

 22-03-2019 - 03:00 PM
Không có bằng cấp, trình độ, người học dang dở THPT phải chấp nhận làm những công việc chân tay hoặc mất đi cơ hội thăng tiến lên vị trí cao hơn. Tuy nhiên, trung cấp nghề chính là con đường hiệu quả giúp thay đổi “vận mệnh” của người học dở dang.
 22-03-2019 - 02:58 PM
Đang học lớp 11 tại một trường THPT nhưng Ngọc Hương (Q.8) đã bỏ ngang để chọn một hướng đi khác - học trung cấp. Ngọc Hương cho biết: “Chính việc nhồi nhét gần mười mấy môn trong chương trình cấp 3 đã khiến em quá tải, nhất là các môn vừa khó vừa khô như Toán, Lý, Hóa…”. Còn trường hợp của Thanh Tân (Q.11), dù đã bước vào năm học cuối cấp 3 nhưng kết quả học tập của Tân giảm sút hẳn làm cha mẹ phát hoảng. Khi tìm hiểu lý do thì gia đình phát hiện vấn đề nằm ở chỗ em đã quá chán với cách dạy và học suông một chiều ở THPT.
 21-03-2019 - 09:21 PM
Do nhu cầu mở rộng thị trường, Trung tâm dạy nghề thanh Xuân cần Tuyển Giáo Viên Điện - Gầm - Máy - Điện Lạnh Ô Tô cụ thể như sau: Số lượng cần tuyển: 5 người Giới tính yêu cầu: Nam Độ tuổi >30 Mức lương: từ 10 - 15 triệu/tháng Địa điểm làm việc: Cơ sở 1: Số 1 - Xa La - Hà Đông - Hà Nội Cơ sở 2: Số 99 Thành Thái - P.14 - Q.10 - TP.HCM
 21-03-2019 - 09:24 PM
Trung tâm dạy nghề Thanh Xuân danh tiếng nhất miền Bắc hiện nay có 2 trụ sở đó là: Cơ sở chính: Số 1 – Xa La – Hà Đông – Hà Nội, Hotline: 0987476688 - 0913693303 Cơ sở 2: Số 99 Thành Thái – P.14 – Q.10 – TP.HCM, Hotline: 0839256699 - 0913693303 Ngoài ra, nhà trường còn có các văn phòng tuyển sinh đặt tại các địa chỉ: 93 Nguyễn Tuân và số 4 phố Vọng. Các trung tâm mang tên dạy nghề Thanh Xuân ngoài các địa chỉ nêu trên đều không phải là trường Thanh Xuân thật các bạn nhé.
 21-03-2019 - 09:23 PM
Trung tâm dạy nghề Thanh Xuân thông báo tuyển nhân viên * Phòng Tuyển Sinh Số lượng: 02 người * Phòng đào tạo Số lượng: 01 người Thời gian làm việc : Từ 07h - 11h và từ 13h - 17h Địa điểm làm việc: Phòng tuyển sinh số 99 Thành Thái - P.14 - Q.10 - TP.HCM Yêu cầu: tuổi từ 22 tuổi, hình thực ưa nhìn, nhanh nhẹn, hoạt bát, có khả năng chịu được áp lực công việc Công việc cụ thể: Trao đổi trực tiếp khi phỏng vấn Hồ sơ : Nhận hồ sơ trực tiếp tại Số 99 - Thành Thái - Q.10 - TP.HCM ( đối diện bệnh viện 115 ) SĐT: 0869256699 - 0913693303 (gặp Ms. Ngọc Ánh) Hoặc gửi qua email: daynghethanhxuan.sg@gmail.com
 21-03-2019 - 09:25 PM
Sau khi rời khỏi quân ngũ, một trong những điều băn khoăn nhất của đa số chiến sĩ là lựa chọn học nghề. Học nghề nào, học ở đâu để có thể tìm được việc làm sau khi học xong khi mà hàng nghìn sinh viên ra trường còn đang lao vào cảnh thất nghiệp.Bộ đội xuất ngũ nên theo học các nghề mà có nhu cầu tuyển dụng cao nhất cũng như phù hợp với thế mạnh của bản thân như cơ khí, sửa chữa...
 21-03-2019 - 09:27 PM
Công ty TNHH Xe Bảo Nam hoạt động lĩnh vực bán lẻ dịch vụ sửa chữa Xe máy xe điện với 6 Showroom Hà Nội vs Bắc Ninh vs Tp.Hồ Chí Minh cần tuyển dụng vị trí kỹ thuật lắp ráp sửa chữa bảo hành bảo dưỡng chuyên nghiệp.Làm việc tại HN vs Tp.HCM vs Bắc Ninh..
TƯ VẤN TRỰC TUYẾN
Hotline 1
Hotline 2
VIDEO
TIN TỨC
QUYẾT ĐỊNH ĐIỀU CHỈNH HỌC PHÍ CÁC NGÀNH NGHỀ được áp dụng từ ngày 01/09/2023
Tại sao không cần bằng cấp vẫn được đi học nghề.
TẠI SAO NÊN HỌC NGÀNH SỬA CHỮA Ô TÔ TẠI TRUNG TÂM DẠY NGHỀ THANH XUÂN
Trượt đại học thì nên theo học ngành nghề gì? Nếu trượt đại học thì phải làm gì? Con gái học gì khi trượt đại học? Đây là những câu hỏi của rất nhiều bạn thí sinh không may mắn trong kì thi tuyển sinh đại học và đang băn khoăn tìm một hướng đi trong tương lai. Bài viết chia sẻ dưới đây sẽ giúp cho các bạn có một cái nhìn lạc quan hơn và gợi ý cho các bạn mọt số hướng lựa chọn về ngành nghề nên theo đuổi trong tương lai.
Sau khi rời khỏi quân ngũ, một trong những điều băn khoăn nhất của đa số chiến sĩ là lựa chọn học nghề. Học nghề nào, học ở đâu để có thể tìm được việc làm sau khi học xong khi mà hàng nghìn sinh viên ra trường còn đang lao vào cảnh thất nghiệp.Bộ đội xuất ngũ nên theo học các nghề mà có nhu cầu tuyển dụng cao nhất cũng như phù hợp với thế mạnh của bản thân như cơ khí, sửa chữa...
ALBUM HÌNH ẢNH
Ngành SC Xe Máy
Ngành Sửa chữa Điện Lanh
Ngành Sửa Chữa ô tô
Hoạt động nổi bật
Hình ảnh chung
BẢN ĐỒ
Cơ sở 2: BB5 - Trường Sơn - P.15 - Q.10 - TPHCM Cơ sở 1: Số 1 - Xa La - Hà Đông - Hà Nội
TRUNG TÂM DẠY NGHỀ THANH XUÂN - Cơ sở 2: BB5 - Trường Sơn - P15 - Q10 - TPHCM. Design by LeAgency.vn

SL:
Mua tiếp Giỏ hàng
   Giỏ hàng của bạn ()

Tổng tiền: