LƯU Ý HÀNH NGHỀ SỬA CHỮA Ô TÔ - GÓC CẢNH BÁO PHƠI NHIỄM AMIĂNG

( ) - Lượt xem: 3752

LƯU Ý HÀNH NGHỀ SỬA CHỮA Ô TÔ - GÓC CẢNH BÁO PHƠI NHIỄM AMIĂNG

Amiăng mặc dù không được sử dụng nhiều như trước đây, xong chất gây hại này vẫn có thể gây bệnh cho con người. Theo các nhà chuyên môn, thợ sửa chữa ô tô, công nhân ô tô là một trong những đối tượng có nguy phơi nhiễm amiang cao hàng đầu. Bởi vì phanh, phớt nhiệt và các bộ phận khác vẫn chứa amiăng. Nếu bạn làm việc trong lĩnh vực này, điều quan trọng là bạn phải hiểu những rủi ro và nơi bạn có thể gặp phải amiăng.

Thông tin về amiăng

Amiang là loại khoáng chất silicat dạng sợi, có tính năng  chịu bền đặc biệt, dẫn nhiệt kém và độ kháng tương đối với tác động hóa chất. Vì những lý do này, amiang được dùng để cách nhiệt cho các tòa nhà, làm nguyên liệu cho nhiều sản phẩm khác như tấm lợp fibroximang, ống dẫn nước, tấm chắn lửa, côn, má phanh, miếng đệm cho ô tô.

Amiang có các loại chính: amiang trắng, amiang xanh và amiang nâu. Theo WHO, tất cả các loại amiang đều là chất gây ung thư ở người, và thế giới đã cấm sử dụng amiang xanh, amiang nâu từ năm 1980. Riêng amiang trắng vẫn được sử dụng nhưng đang dần bị loại bỏ.

Ngoài ung thư, phơi nhiễm amiang còn gây các bệnh khác như bệnh bụi phổi amiang (xơ hóa phổi), dầy màng phổi, mảng màng phổi và tràn dịch. Những người hút thuốc kết hợp cùng phơi nhiễm amiang làm tăng nguy cơ ung thư phổi.

sua-chua-o-to-nhiem-amiang
Amiăng

Các bộ phận xe hơi có thể chứa amiăng bao gồm:

  • Lót nắp capo
  • Má phanh và lót phanh
  • Bộ ly hợp
  • Vòng đệm
  • Vòng van
  • Vật liệu ma sát
  • Con dấu dầu
  • Amiăng vẫn “ẩn nấp”

Theo các nhà chuyên môn, ami ăng hiện đã hạn chế rất nhiều, xong vẫn còn, đặc biệt ở những bổ phận của xe hơi cũ và những loại xe nhập khẩu giá rẻ. Khi các thợ máy làm việc trên những chiếc xe cũ hoặc với những bộ phận cũ này, họ vẫn có nguy cơ hít phải sợi amiăng từ bụi được tạo ra trong quá trình bảo trì và sửa chữa.

 

CẢNH BÁO nguy cơ phơi nhiễm amiăng khi sửa chữa ô tô

Công nhân ô tô tiếp xúc với amiăng như thế nào?

Những sợi amiăng từ các bộ phận xe, khi bị đứt phá vỡ, đứt ra, những người thợ khi làm việc tiếp xúc có thể vô tình hít hoặc ăn phải chúng.

Đối với lót nắp capo và lưới tản nhiệt trong xe ô tô cũ có thể gây ra phơi nhiễm cho những người tháo chúng ra để sửa chữa. Sự xáo trộn của vật liệu có thể làm lộ amiăng và nới lỏng các sợi. Với phanh, bụi bị kẹt chỉ qua sử dụng bình thường. Khi một thợ máy tháo phanh, bụi có thể bay vào không khí và trên các bề mặt. Điều tương tự cũng đúng với các bộ phận ly hợp. Bụi tích tụ trong ly hợp và được giải phóng khi tháo ra.

Hậu quả của việc phơi nhiễm amiăng

Nếu bạn đang hít hoặc ăn các sợi amiăng, bạn có thể không bị bệnh, nhưng phơi nhiễm càng nặng và thời gian bạn tiếp xúc càng lâu, nguy cơ càng lớn. Những sợi nhỏ mà bạn thậm chí không nhận thấy có thể bị kẹt trong các mô trong cơ thể,tích tụ gây ra bệnh tật.

Sau một thời gian tiếp xúc, loại chất này tích tụ trong người gây ra các triệu chứng về hô hấp như khó thở, đau ngực và ho. Amiăng có thể làm tổn thương trong và xung quanh phổi gây ung thư trung biểu mô màng phổi, ung thư phổi hoặc u phổi.

CẢNH BÁO nguy cơ phơi nhiễm amiăng khi sửa chữa ô tô

Tiếp xúc nhiều gây ra ung thư.

Làm việc theo nguyên tắc an toàn để phòng tránh 

Nếu bạn là thợ sửa xe, ngay cả khi bạn không trực tiếp xử lý các bộ phận có thể chứa amiăng, điều cần thiết là phải hiểu và tuân theo các hướng dẫn an toàn theo quy định của Ban An Toàn và Sức Khoẻ Nghề Nghiệp (OSHA).

OSHA phác thảo các thực hành cụ thể từng bước một để làm việc an toàn với bộ ly hợp và phanh. Có một vài phương pháp khác nhau được chấp nhận cho công việc phanh và ly hợp an toàn:

  • Một là sử dụng vỏ áp suất âm với hệ thống chân không HEPA. Điều này bao quanh các thành phần và sử dụng chân không để loại bỏ bất kỳ sợi amiăng nào được giải phóng. Vỏ bọc rõ ràng và vừa vặn xung quanh các bộ phận để các thợ máy vẫn có thể nhìn thấy và làm việc trên chúng.
  • Hai  là sử dụng thuốc xịt áp suất thấp để lắp ráp phanh và ly hợp ướt. Nước giữ bụi sợi xuống và ngăn không cho nó hít vào. Và chúng được được xử lý một cách an toàn.
  • Đối với các garage chỉ thỉnh thoảng thực hiện các công việc ly hợp và sửa chữa, OSHA gợi ý rằng phương pháp lau ướt là đủ. Điều này liên quan đến việc sử dụng bình xịt để làm ướt các bộ phận và sau đó là một miếng vải để lau chúng xuống và loại bỏ bụi.

CẢNH BÁO nguy cơ phơi nhiễm amiăng khi sửa chữa ô tô

Thợ sửa chữa cần thực hiện an toàn lao động.

Những người đam mê xe hơi và amiăng

Ngay cả khi bạn không làm việc trong ngành công nghiệp ô tô hoặc thợ cơ khí, bạn vẫn có thể gặp rủi ro phơi nhiễm amiăng nếu bạn làm việc với chính chiếc xe của mình. Nếu bạn sử dụng các bộ phận xe hơi không chính hãng, đặc biệt là phanh và ly hợp, chúng có thể chứa amiăng.

Trong khi các nhà sản xuất chăm sóc mới hiếm khi sử dụng amiăng trong các thành phần ngày nay, các bộ phận cũ và các bộ phận không chính hãng vẫn chứa amiăng. Nhiều bộ phận không chính hãng mà người đam mê xe hơi lựa chọn là từ nước ngoài bởi vì đây là những lựa chọn rẻ hơn. Nhưng hầu hết các bộ phận nhập khẩu từ Ấn Độ hoặc Trung Quốc đều chứa amiăng. Theo một báo cáo về vấn đề này, số lượng phanh amiăng nhập khẩu được sử dụng ở Mỹ đã tăng 83% từ năm 1996 đến 2006.

Chọn phanh và bộ ly hợp có chi phí cao hơn do Mỹ sản xuất cho xe của bạn để tránh tiếp xúc với chúng. Hoặc nếu bạn làm việc với các bộ phận giá rẻ, hãy chắc chắn rằng bạn làm như hướng dẫn một cách an toàn. Sử dụng quần áo bảo hộ và mặt nạ phòng độc. Làm ướt các bộ phận có chứa amiăng khi bạn làm việc với chúng, và làm sạch cẩn thận và an toàn.

Làm việc với ô tô vẫn có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe của bạn vì khả năng tiếp xúc với amiăng còn sót lại trong một số thành phần. Cơ khí làm việc thường xuyên trên bộ ly hợp và phanh phải đối mặt với những rủi ro lớn nhất, nhưng bất kỳ ai làm việc trong garege hoặc trên ô tô riêng của họ phải cẩn thận để tránh tiếp xúc. Nếu bạn tiếp xúc tại nơi làm việc mà bạn không biết, và sau đó bạn bị bệnh do một bệnh liên quan đến amiăng, bạn có thể kiện nhà sản xuất. Liên hệ với một luật sư amiăng có kinh nghiệm để giúp đỡ bạn. Hi vọng các bạn có thể giữ cho mình một trong những phương pháp trên để bảo vệ chính bản thân cũng như chia sẻ với mọi người xung quanh.

Một số lưu ý

  • Ngay cả khi bạn không làm việc trong ngành công nghiệp ô tô hoặc thợ cơ khí, bạn vẫn có thể gặp rủi ro phơi nhiễm amiăng nếu bạn làm việc với chính chiếc xe của mình. Nếu bạn sử dụng các bộ phận xe hơi không chính hãng, đặc biệt là phanh và ly hợp, chúng có thể chứa amiăng.

Làm việc với ô tô vẫn có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe của bạn vì khả năng tiếp xúc với amiăng còn sót lại trong một số thành phần. Cơ khí làm việc thường xuyên trên bộ ly hợp và phanh phải đối mặt với những rủi ro lớn nhất, nhưng bất kỳ ai làm việc trong garege hoặc trên ô tô riêng của họ phải cẩn thận để tránh tiếp xúc.

TRUNG TÂM DẠY NGHỀ THANH XUÂN

Đào tạo 20 nghề: Sửa chữa Ô tôSửa chữa Xe máySửa chữa Điện tửSửa chữa Điện lạnhĐiện nướcĐiện dân dụngĐiện Công NghiệpSửa chữa điện thoạiSửa chữa máy maySửa chữa Vi tínhMay công nghiệpMay thời trangNấu ăn ...


--------------------
Thủ tục nhập học chỉ cần: CMT + 4 ảnh 3x4 + học phí ngành theo học
Nhập học đúng địa chỉ: 
Cơ sở 1: Số 1 - Xa La - Hà Đông (Đối diện bệnh viện 103) / Hotline 24/7: 098.747.6688 - 0913 693 303

Facebook: Trung tâm dạy nghề Thanh Xuân - Số 1 - Xa La - Hà Đông

Cơ sở 2: Số 99 - Thành Thái - Q.10 (Đối diện bệnh viện 115) / Hotline 24/7: 0839 25 6699 - 0896486699

Facebook: Trung tâm dạy nghề Thanh Xuân - 99 Thành Thái Q10

Tin tức Khác

 03-01-2024 - 10:22 AM
Từ những năm 1970 khi quy định về khí thải bắt đầu được thắt chặt, các hệ thống giúp giảm phát thải và tiết kiệm nhiên liệu bắt đầu được đưa vào sử dụng. Nổi bật trong số đó là hệ thống phun xăng điện tử được sử dụng phổ biến trên xe hơi vào cuối những năm 1980. 
 02-01-2024 - 10:37 AM
Trong quá trình nạp, khí nạp mới đi vào trong xylanh phải khắc phục sức cản lưu động nên sinh ra tổn thất áp suất. Lượng khí nạp mới trên thực tế sẽ không thể đẩy được hết các sản vật cháy ra bên ngoài xylanh. Khi này trong xylanh vẫn còn một lượng khí sót có nhiệt độ cao do quá trình đốt cháy sinh công trước đó. Lượng khí sót này sẽ hòa trộn cùng với lượng khí nạp mới đi vào và sấy nóng chúng, giúp làm nóng hỗn hợp hòa khí trong xylanh. Chính vì có lượng khí sót đó nên sẽ làm cho lượng khí nạp mới đi vào trong xylanh sau quá trình nạp thực tế sẽ khác so với lượng khí nạp mới lí thuyết có thể chứa trong thể tích xylanh. Chính vì thế nên hệ số nạp (ηv) được sinh ra để có thể đánh giá được chất lượng của quá trình nạp trên động cơ.
 06-12-2023 - 11:58 AM
Dựa vào cấu tạo về mặt cơ khí, có thể phân loại hệ thống nâng hạ kính trên ô tô theo 2 loại chính với đặc điểm cấu tạo và nguyên lý hoạt động khác nhau.
 06-12-2023 - 11:50 AM
Trong quá trình xe vận hành, các cặn bẩn, mạt sắt tích tụ vượt mức cho phép sẽ làm mài mòn động cơ nhanh chóng. Đồng thời, động cơ sẽ dễ bị nóng lên trong quá trình vận hành nếu đã lâu không được thay dầu nhớt. Nguyên nhân là do khả năng làm mát của các chất phụ gia trong dầu nhớt không còn.
 06-12-2023 - 11:40 AM
Hệ thống điều hòa ô tô hoạt động dựa trên nguyên lý khép kín sau: Máy nén kết nối với động cơ xe thông qua dây curoa, nén khí lạnh ở áp suất cao. Lúc này, nhiệt độ của chất làm lạnh sẽ gia tăng và bị đẩy sang dàn nóng, từ đó chất làm lạnh hóa dạng lỏng do tản nhiệt ở áp suất cao.
 05-11-2023 - 01:40 AM
Vấn đề mà nhiều bạn trẻ gặp phải là quyết định nên học ở cấp độ nào. Học đại học và cao đẳng yêu cầu thời gian dài và học nhiều kiến thức lý thuyết, điều này có thể khiến họ khó có cơ hội thực hành ngay. Trong khi đó, học trung cấp có thời gian ngắn hơn, nhanh ra trường hơn.
 27-10-2023 - 11:34 AM
Nếu bạn có dự định học sửa xe ô tô thì sau đây là 5 điều nhất định bạn phải biết trước khi quyết định học ngành/nghề sửa ô tô. Từ việc tìm hiểu về tiềm năng của ngành, cơ hội việc làm, thời gian học, kỹ năng cần có cũng như các vấn đề liên quan đến nghề.
 27-10-2023 - 10:11 AM
​​​​​​​Học nghề sửa chữa ô tô ra làm gì là một câu hỏi được nhiều bạn quan tâm. Nếu bạn đang theo học ngành sửa chữa ô tô hoặc học nghề sửa ô tô thì sau đây là top 5 công việc có mức lương hậu hĩnh bạn có thể làm sau khi học nghề sửa chữa ô tô.
TƯ VẤN TRỰC TUYẾN
Hotline 1
Hotline 2
VIDEO
TIN TỨC
QUYẾT ĐỊNH ĐIỀU CHỈNH HỌC PHÍ CÁC NGÀNH NGHỀ được áp dụng từ ngày 01/09/2023
Tại sao không cần bằng cấp vẫn được đi học nghề.
TẠI SAO NÊN HỌC NGÀNH SỬA CHỮA Ô TÔ TẠI TRUNG TÂM DẠY NGHỀ THANH XUÂN
Trượt đại học thì nên theo học ngành nghề gì? Nếu trượt đại học thì phải làm gì? Con gái học gì khi trượt đại học? Đây là những câu hỏi của rất nhiều bạn thí sinh không may mắn trong kì thi tuyển sinh đại học và đang băn khoăn tìm một hướng đi trong tương lai. Bài viết chia sẻ dưới đây sẽ giúp cho các bạn có một cái nhìn lạc quan hơn và gợi ý cho các bạn mọt số hướng lựa chọn về ngành nghề nên theo đuổi trong tương lai.
Sau khi rời khỏi quân ngũ, một trong những điều băn khoăn nhất của đa số chiến sĩ là lựa chọn học nghề. Học nghề nào, học ở đâu để có thể tìm được việc làm sau khi học xong khi mà hàng nghìn sinh viên ra trường còn đang lao vào cảnh thất nghiệp.Bộ đội xuất ngũ nên theo học các nghề mà có nhu cầu tuyển dụng cao nhất cũng như phù hợp với thế mạnh của bản thân như cơ khí, sửa chữa...
ALBUM HÌNH ẢNH
Ngành SC Xe Máy
Ngành Sửa chữa Điện Lanh
Ngành Sửa Chữa ô tô
Hoạt động nổi bật
Hình ảnh chung
BẢN ĐỒ
Cơ sở 2: BB5 - Trường Sơn - P.15 - Q.10 - TPHCM Cơ sở 1: Số 1 - Xa La - Hà Đông - Hà Nội
TRUNG TÂM DẠY NGHỀ THANH XUÂN - Cơ sở 2: BB5 - Trường Sơn - P15 - Q10 - TPHCM. Design by LeAgency.vn

SL:
Mua tiếp Giỏ hàng
   Giỏ hàng của bạn ()

Tổng tiền: