( ) - Lượt xem: 1313
Bộ phận cuối cùng cấu tạo nên hệ thống khung gầm xe ô tô đó là lốp và bánh xe. Đây là bộ phận tiếp xúc trực tiếp với mặt đường, đồng thời phải nâng đỡ toàn bộ trọng lượng của xe nên các chủ xe phải đặc biệt quan tâm.
1. Cấu tạo của lốp xe ô tô
Lốp xe là bộ phận hoạt động thường xuyên và có tần xuất lớn nhất của hệ thống gầm ô tô, chúng được cấu tạo như sau:
# Mặt lốp:
Là phần tiếp xúc trực tiếp với bề mặt đường: bao gồm một lớp cao su. Nó được kết hợp để phù hợp với mục đích ứng dụng của lốp và độ dày dùng để bảo vệ đai và thân thịt. Mô hình gai lốp phục vụ mục đích cải thiện khả năng thoát nước, cung cấp các đặc tính bám đường, phanh và vào cua.
# Vai lốp:
Vai mỗi bên của gai lốp được thiết kế nhằm bảo vệ đai và thân lốp, đồng thời phân tán nhiệt sinh ra trong quá trình xe vận hành.
# Đai lốp:
Đai hay còn gọi là lớp lót tăng cứng, là lớp gia cố kéo dài xung quanh chu vi bên ngoài của thân thịt phía dưới mặt lốp. Nó hoạt động như một vòng sắt trong việc cải thiện độ cứng của khu vực gai lốp.
# Hạt phu:
Đây là một loại cao su gia cường có mặt cắt ngang hình tam giác. Được sử dụng để tăng độ cứng của hạt.
# Dây hạt:
Vậy liệu để gia cường hình vòng được tạo ra bằng cách bó nhiều dây thép lại với nhau.
# Lớp lót bên trong:
Lớp lót bên trong là các lớp cao su có khả năng chống di chuyển không khí cao.
# Thân lốp:
Thân lốp là khung chịu lực nên chúng được cấu tạo từ vải tráng cao su và đặt theo hướng xuyên tâm, hỗ trợ tải và hấp thụ tác động từ mặt đường.
# Hạt hỗ trợ:
Khu vực hạt hỗ trợ các phần của thân thịt ở mỗi bên của lốp, có nhiệm vụ giữ lốp vào bánh xe.
# Phần hông:
Phần hông ở mỗi bên lốp, giữa vai và hạt là phần bị lệch nhiều nhất trong quá trình chạy. Lớp phủ cao su này dùng để bảo vệ thân lốp.
2. Chức năng của lốp xe ô tô
Lốp xe được thiết kế với mục đích nâng đỡ trọng lượng của xe, hấp thụ những chấn động trên đường, truyền lực kéo, momen xoắn và lực phanh xuống mặt đường, duy trì và thay đổi hướng di chuyển của chiếc xe.
Để thực hiện được những chức năng này, lốp xe cần phải được làm bằng cao su đàn hồi và chứa đầy khí nén. Ruột lốp bên trong được sử dụng nhằm duy trì áp suất không khí thích hợp.
Xéc măng bảo vệ ống bên trong được bơm căng bằng khí áp suất cao và nâng đỡ tải trọng của xe. Lớp cao su dày của nó, được gắn vào phần của lốp xe gặp mặt đường, có thể chống lại sự hư hỏng hoặc mài mòn bên ngoài. Các mẫu gai lốp được lựa chọn theo nhu cầu di chuyển và ổn định của xe.