Kinh nghiệm chẩn đoán “bệnh” ô tô qua tiếng kêu khi lái

( ) - Lượt xem: 4711

1. Tiếng hú tăng theo tốc độ

Kinh nghiệm chẩn đoán “bệnh” ô tô qua tiếng kêu khi lái
 

Khi đi tốc độ thấp trong thành phố, người ngồi trong xe có thể không nhận thấy tiếng kêu này. Tuy nhiên, khi ra xa lộ  chạy ở tốc độ cao hơn, tùy theo mức độ nặng của "bệnh"; người lái có thể thấy rõ tiếng hú vọng vào xe, chạy tốc độ càng cao tiếng hú càng lớn.

Tiếng kêu có thể xuất phát từ các vòng bi trong bộ vi sai, hoặc do khe hở ăn khớp giữa các bánh răng bị sai lệch gây va đập. Hiện tượng này xảy ra với những xe trang bị hệ thống dẫn động cầu sau hoặc 2 cầu có dẫn động bằng trục các-đăng và vi sai... Nguyên nhân do xe không thay dầu đúng định kỳ, hoặc xe bị ngâm nước khiến nước lọt vào dầu cầu qua lỗ thông hơi phía trên hộp vi sai, dầu phân hủy không còn chức năng bôi trơn.

2. Tiếng "è è" khi đánh lái

Kinh nghiệm chẩn đoán “bệnh” ô tô qua tiếng kêu khi lái
 

Tiếng kêu xảy ra với những xe trang bị hệ thống lái trợ lực thủy lực. Khi thiếu dầu hoặc bơm trợ lực hoạt động kém, hệ thống trợ lực sẽ phát ra tiếng kêu è è. Người lái có thể không nhận ra tiếng kêu khi đi ở tốc độ cao, nhưng dễ dàng nghe thấy khi đi tốc độ thấp, trên đường vắng... Sự cố này có thể kéo theo tình trạng vô lăng nặng hơn. 

Khi phát hiện thấy tiếng kêu, người lái cần kiểm tra hệ thống trợ lực có thiếu dầu hay không, bằng cách quan sát trên bình dầu có ghi Power Steering Fluid; nếu mức dầu dưới ngưỡng min thì hệ thống đang bị thiếu dầu. Nguyên nhân có thể là do có rò rỉ trên đường ống dẫn dầu trợ lực. Nếu dầu không bị hao hụt, hãy nghĩ đến hư hỏng ở bơm trợ lực.

3. Tiếng “cục” 1 lần khi vào số hoặc tăng ga

Kinh nghiệm chẩn đoán “bệnh” ô tô qua tiếng kêu khi lái
 

Tiếng kêu chỉ 1 lần khi người lái đạp chân phanh, gạt cần chuyển số về D (tiến) hoặc R (lùi) với hộp số tự động), hoặc vào số và nhả côn với hộp số sàn, kèm theo tiếng kêu là hiện tượng giật nhẹ chưa cần tăng ga...

Khi có hiện tượng này hãy nghĩ ngay đến sự cố của trục láp (bán trục). Trong một số trường hợp như ngập nước hay va chạm dưới gầm, cao su chụp láp bị rách khiến nước và bụi bẩn chui vào bên trong then hoa, khiến các bánh răng bị han rỉ, mài mòn, không còn ăn khớp. Khi vào số, các bánh răng bị rơ va vào nhau, gây ra tiếng kêu và làm giật xe.

Không có giải pháp khắc phục tình trạng bánh răng của khớp nối then hoa đã bị mòn, chỉ có thể thay thế.

4. Tiếng "cục" 1 lần khi đạp phanh

Kinh nghiệm chẩn đoán “bệnh” ô tô qua tiếng kêu khi lái
 

Quá trình cọ sát liên tục có thể làm cho ắc suốt phanh bị mòn và rơ. Ngay khi má phanh chạm vào trống phanh hoặc đĩa phanh (khi người lái đạp phanh), lực ma sát sẽ khiến má phanh bị cựa, gây va chạm ở ắc suốt và phát ra tiếng kêu.

Một chú ý quan trọng là nên thường xuyên kiểm tra tình trạng của các cao su cu-pen bảo vệ suốt phanh, tuyệt đối không được bôi mỡ không đúng chủng loại vào suốt phanh vì có thể gây bó kẹt, hỏng các cao su che bụi. Nên  mang xe đến các gara để kỹ thuật viên phân biệt các loại mỡ đặc chủng dùng cho hệ thống phanh xe.

5. Tiếng ù ở một bánh nào đó

Kinh nghiệm chẩn đoán “bệnh” ô tô qua tiếng kêu khi lái
 

Bình thường khi chạy tốc độ chậm trong phố, bạn không thấy dấu hiệu gì bất thường. Nhưng khi ra đường tốc chạy tốc độ cao, tiếng ù từ bánh xe nào đó vọng lên có thể phỏng đoán là bi moay ơ bánh đã hỏng; tiếng kêu sẽ tăng tỉ lệ thuận với tốc độ của xe.

Nguyên nhân dẫn đến chết bi moayơ là do sử dụng lâu năm, mỡ bôi trơn bên trong ổ bi bị khô hoặc mất dần. Hoặc do xe thường xuyên đi vào vùng ngập nước, trong khi phớt chắn ổ bi bị hở khiến nước vào trong phá hỏng vòng bi. Hậu quả xấu nhất, khi bi moay ơ bị rơ, tiếng kêu quá lớn có thể gây hiện tượng bánh xe bị rung lắc khi vận hành, ảnh hưởng đến hiệu quả phanh.

6. Tiếng "lục cục" không đều khi đi đường xấu

Kinh nghiệm chẩn đoán “bệnh” ô tô qua tiếng kêu khi lái
 

Khi đi trên đường gồ ghề, gợn sóng, gầm xe xuất hiện những tiếng kêu lục cục, có lúc liên tục, có lúc thưa hơn...  Có thể là một hoặc một vài rô-tuyn (các khớp cử động đa chiều) của xe đã bị rơ. 

Nguyên nhân do quá trình sử dụng, lớp cao su bảo vệ có thể bị rách hoặc thoái hóa khiến bụi bẩn, nước làm hỏng chất bôi trơn của rô tuyn, tạo ma sát và mài mòn trong quá trình khớp cử động. Rô tuyn bị rơ khiến quả bi va đập khi mặt đường không bằng phẳng. Trong một số trường hợp, chụp cao su bảo vệ bị rách có thể khắc phục bằng cách thay mới, nhưng nếu rô tuyn bị rơ và chết sẽ không thể phục hồi, phải thay mới.

TRUNG TÂM DẠY NGHỀ THANH XUÂN

Đào tạo 20 nghề: Sửa chữa Ô tôSửa chữa Xe máySửa chữa Điện tửSửa chữa Điện lạnhĐiện nướcĐiện dân dụngĐiện Công NghiệpSửa chữa điện thoạiSửa chữa máy maySửa chữa Vi tínhMay công nghiệpMay thời trangNấu ăn ...


--------------------
Thủ tục nhập học chỉ cần: CMT + 4 ảnh 3x4 + học phí ngành theo học
Nhập học đúng địa chỉ: 
Cơ sở 1: Số 1 - Xa La - Hà Đông (Đối diện bệnh viện 103) / Hotline 24/7: 098.747.6688 - 0913 693 303

Facebook: Trung tâm dạy nghề Thanh Xuân - Số 1 - Xa La - Hà Đông

Cơ sở 2: Số 99 - Thành Thái - Q.10 (Đối diện bệnh viện 115) / Hotline 24/7: 0839 25 6699 - 0896486699

Facebook: Trung tâm dạy nghề Thanh Xuân - 99 Thành Thái Q10

SEO Keywords: học nghề điện ô tô, hoc nghe dien o to, hoc dien lanh o to, học điện lạnh ô tô, dạy nghề điện ô tô, day nghe dien o to, day dien lanh o to, dạy  điện lạnh ô tô, học sửa điện ô tô tại tphcm, học sơ cấp nghề điện ô tô, học nghề điện ô tô tại tphcm, hoc nghe sua chua o to, hoc sua dien o to tai tphcm, hoc so cap nghe dien o to, hoc nghe dien o to tai tphcm, học nghề điện ô tô ở đâu, hoc nghe dien o to o dau tot nhat

Tin tức Khác

 19-02-2020 - 02:10 PM
Cánh tài xế thường nói vui rằng: “Đến Việt Nam mà không gặp ổ gà thì coi như chưa đến”.
 27-12-2019 - 02:33 PM
TẠI SAO NÊN HỌC NGÀNH SỬA CHỮA Ô TÔ TẠI TRUNG TÂM DẠY NGHỀ THANH XUÂN
 13-12-2019 - 10:54 AM
Bắt bệnh ô tô bằng tai và phát hiện nhanh bệnh qua những tiếng kêu kỳ lạ" phát hiện vấn đề trục trặc của xe qua những âm thanh ken két, “ tiếng sư tử bị bỏ đói” “ loẹt xoẹt”. hi vọng sẽ hữu ích cho anh em làm nghề cũng như những chủ xe.
 09-12-2019 - 10:54 AM
Dựa vào các tiêu chí như thiết kế, nhiên liệu sử dụng, số xylanh, chu trình công tác hay tốc độ động cơ… thì sẽ có các cách phân loại động cơ ô tô khác nhau. Tuy nhiên trong bài viết này sẽ nêu ra các loại động cơ ô tô phổ biến nhất hiện nay.
 06-12-2019 - 10:12 AM
Thợ sửa chữa , công nhân sửa chữa ô tô là những đối tượng có thể tiếp xúc với Amiăng cao , những bộ phận trong ô tô vẫn chứa amiăng .Nếu bạn làm việc trong lĩnh vực này, điều quan trọng là bạn phải hiểu những rủi ro và nơi bạn có thể gặp phải amiăng.
 04-12-2019 - 07:12 PM
Cách đọc sơ đồ mạch điện rất chi tiết
 28-11-2019 - 02:44 PM
Hộp số ô tô là gì? cấu tạo và nguyên lý hoạt động của hộp số ô tô
 12-11-2019 - 03:52 PM
Cần khoảng 30.000 chi tiết để cấu thành một chiếc ô tô nhưng các chi tiết này được gói gọn chủ yếu trong ba bộ phận chính là ngoại thất, nội thất và động cơ.
 29-10-2019 - 03:17 PM
Một số thuật ngữ gần giống nhau dễ gây nhầm lẫn trên ô tô Nhiều bạn đọc thường nhầm lẫn và rất khó phân biệt các thuật ngữ ô tô do thiết kế bên ngoài và tính năng sử dụng của một số mẫu xe khá tương đồng.
 16-10-2019 - 02:25 PM
Các bạn học viên trong 1 buồi thực hành nghề SC - Ô Tô  dưới sự hướng dẫn của giáo viên phụ trách , mỗi nhóm tầm 2 - 4 bạn được 1 giáo viên phụ trách . tại Trung Tâm Dạy Nghề Thanh Xuân 99 - thành thái , phường 14 , quận 10 
 16-10-2019 - 02:02 PM
Ngày càng nhiều người Việt đi xe hơi nhưng số lượng “bác sĩ ôtô” lành nghề để sửa chữa, bảo dưỡng loại phương tiện này lại chưa đủ đáp ứng nhu cầu.
 26-09-2019 - 02:07 PM
Ngày nay việc theo nghề sửa chữa ô tô có thể thực hiện bằng nhiều cách. Nếu bạn muốn theo nghiệp sửa chữa một cách chuyên nghiệp, bạn nên theo con đường có lộ trình đào tạo chính quy và bài bản.  Làm như vậy bạn sẽ đảm bảo nền tảng vững chắc và tích lũy cho mình một khối lượng kiến thức tốt nhất về cơ khí ô tô. Dưới đây là các bước có thể giúp cho bạn học tốt hơn ngành cơ khí ô tô.
TƯ VẤN TRỰC TUYẾN
Hotline 1
Hotline 2
VIDEO
TIN TỨC
QUYẾT ĐỊNH ĐIỀU CHỈNH HỌC PHÍ CÁC NGÀNH NGHỀ được áp dụng từ ngày 01/09/2023
Tại sao không cần bằng cấp vẫn được đi học nghề.
TẠI SAO NÊN HỌC NGÀNH SỬA CHỮA Ô TÔ TẠI TRUNG TÂM DẠY NGHỀ THANH XUÂN
Trượt đại học thì nên theo học ngành nghề gì? Nếu trượt đại học thì phải làm gì? Con gái học gì khi trượt đại học? Đây là những câu hỏi của rất nhiều bạn thí sinh không may mắn trong kì thi tuyển sinh đại học và đang băn khoăn tìm một hướng đi trong tương lai. Bài viết chia sẻ dưới đây sẽ giúp cho các bạn có một cái nhìn lạc quan hơn và gợi ý cho các bạn mọt số hướng lựa chọn về ngành nghề nên theo đuổi trong tương lai.
Sau khi rời khỏi quân ngũ, một trong những điều băn khoăn nhất của đa số chiến sĩ là lựa chọn học nghề. Học nghề nào, học ở đâu để có thể tìm được việc làm sau khi học xong khi mà hàng nghìn sinh viên ra trường còn đang lao vào cảnh thất nghiệp.Bộ đội xuất ngũ nên theo học các nghề mà có nhu cầu tuyển dụng cao nhất cũng như phù hợp với thế mạnh của bản thân như cơ khí, sửa chữa...
ALBUM HÌNH ẢNH
Ngành SC Xe Máy
Ngành Sửa chữa Điện Lanh
Ngành Sửa Chữa ô tô
Hoạt động nổi bật
Hình ảnh chung
BẢN ĐỒ
Cơ sở 2: BB5 - Trường Sơn - P.15 - Q.10 - TPHCM Cơ sở 1: Số 1 - Xa La - Hà Đông - Hà Nội
TRUNG TÂM DẠY NGHỀ THANH XUÂN - Cơ sở 2: BB5 - Trường Sơn - P15 - Q10 - TPHCM. Design by LeAgency.vn

SL:
Mua tiếp Giỏ hàng
   Giỏ hàng của bạn ()

Tổng tiền: