KĨ THUẬT SỬA CHỮA XE MÁY CƠ BẢN

( ) - Lượt xem: 4856

Kĩ thuật cơ bản sửa xe máy sẽ đúng như tên gọi, hướng dẫn cách khắc phục những sự cố thường gặp đơn giản với xe máy. Ngoài ra, sách sửa xe máy này còn đi sâu về các vấn đề bảo dưỡng, lựa chọn bugi, lựa chọn xăm lốp, vệ sinh bộ chế hòa khí...giúp bạn vừa tiết kiệm tiền bạc, thời gian và giữ độ bền xe máy của mình tốt nhất.

Hẳn chúng ta đều đang sở hữu hay sử dụng một chiếc xe máy. Bình thường thì chỉ mỗi việc “cưỡi” lên xe và rồ máy chạy. Nếu xe có trục trặc, hỏng hóc gì thì đưa nó ra thợ sửa xe. Tuy nhiên, tự tìm hiểu các hư hỏng cơ bản để chính bản thân mình biết sửa chữa, bảo trì xe thì rất tốt vì đôi lúc xe trở chứng mà lại không có thợ, không chừng chính nhờ vốn hiểu biết có được mà chúng ta có thể tự chẩn đoán và sửa được thì sao.

 

Nội dung cụ thể:

Chương 2: Những sự cố thường gặp 

Những trục trặc ở bộ đề thường xuyên xảy ra, do vậy, xe máy thường có thêm cần khởi động để sử dụng trong trường hợp này. Nếu phân tích chính xác hiện tượng thì việc sửa chữa các hư hỏng của hệ thống này sẽ nhanh chóng và tiết kiệm.

1. Khi bấm nút start máy đề không quay

Nguyên nhân của bạn này có thể do bình acquy hết điện, rơ le đề hỏng, nút start không tiếp xúc, đứt dây hoặc tuột giắc cắm trong hệ thống điện. Một lý do quan trọng là chổi than bị mòn, chiều dài tiêu chuẩn của chi tiết này là 12 mm, nếu chỉ còn dưới 4 mm là phải thay mới.

2. Đề yếu không kéo nổi vô-lăng

Lỗi này do bình acquy quá yếu, đĩa tiếp điện trong rơ-le bị cháy rỗ, chổi than mòn hoặc rô-to của máy đề bị chập mạch.

3. Động cơ máy đề không chịu ngừng khi đã buông nút start

Nguyên nhân là rơ-le đề bị dính cứng, không cắt được điện. Phải tắt chìa khóa, tháo rời chi tiết để sửa chữa hoặc thay mới.

4. Phần khởi động quay tốt nhưng vô-lăng không quay

Hiện tượng này do khớp ly hợp một chiều bị trượt, có thể vì lõi hoặc bi đề bị mòn, lò xo ống đẩy yếu không bung ra được. Phải vam vô-lăng ra khỏi trục khuỷu, tháo bộ ly hợp để xem xét sửa chữa hoặc thay mới.

5. Khi bấm nút start có tiếng va lớn trong máy đề

Đây là trường hợp thường gặp ở xe Trung Quốc, do chất lượng kim loại làm lõi và bi đề kém, mòn không đều, nhiều sai số. Khắc phục bằng cách gia công lại các chi tiết bằng kim loại tốt, đúng kích thước.

Chương 3: Ắc quy xe máy

Ắc qui là một thiết bị điện cần thiết trên một chiếc xe. Nó có khả năng tích trữ năng lượng điện dưới dạng hóa năng và phóng điện để cung cấp cho các thiết bị điện sử dụng điện trên xe (còi, xi nhan, đèn thắng, CDI-DC...) dưới dạng điện năng. Nguyên lý hoạt động của ắc quy là ứng dụng hiệu ứng hóa học của dòng điện. Trong quá trình xe hoạt động, ắc quy sẽ tích và phóng điện liên tục. Có hai loại ắc quy cơ bản: ắc quy kiểu hở - đây là loại có thể châm thêm nước khi dung dịch điện phân trong ắc quy bị cạn); và ắc quy khô (ắc quy F: maintenance free) - không được mở nắp để châm thêm nước. Trong bài viết này đề cập đến loại ắc quy kiểu hở.

Cần hiểu rõ tính năng và cách bảo dưỡng ắc quy để ăc quy luôn hoạt động trong tình trạng tốt nhất, cũng như có thể sử dụng ắc quy được lâu dài.

1. Cấu tạo và nguyên lý làm việc của ắc quy kiểu hở:

Kỹ thuật sửa xe máyẮc quy kiểu hở

Hầu hết các ắc quy sử dụng trên xe gắn máy đều là loại ắc quy điện cực chì. Các bản cực của ắc quy có dạng vỉ lưới, bản cực dương của ắc quy làm bằng ôxít chì (PbO2), còn các bản cực âm làm bằng chì (Pb); các bản cực dương và âm được bố trí xen kẽ nhau và giữa chúng có các vách ngăn. Các vách ngăn có dạng tấm mỏng, có tính thẩm thấu cao và không được dẫn điện. Một ắc quy thường có nhiều ngăn (hộc) nối tiếp nhau, tuỳ theo điện thế cần cung cấp ắc quy sẽ có số ngăn khác nhau. Mỗi ngăn của ắc quy chỉ có thể sinh ra điện áp 2.1 ~ 2.2V, như vậy nếu điện áp ắc quy là 6V thì có 3 ngăn; nếu điện áp khoảng 12V thì phải có 6 ngăn .

2 kỹ thuật sửa chữa xe máy cơ bản

Kỹ thuật sửa chữa xe máy: Bệnh chảy xăng dư

Khác với bình xăng xài khoá xăng, loại bình xăng xài bộ hút ở chén xăng không có ống để mực xăng quá cao tràn ra ngoài. Do đó, khi bị bon-tu đóng không kín mực xăng dâng cao sẽ chãy vào đầu quy lát, chảy ra hộp gió làm xe khó khởi động. Bị nặng xăng chảy vào đầu quy lát, xy-lanh nhiều làm máy không xoay nổi nên đề nghe máy không xoay được, gặp trường hợp này phải mở bu-gi ra ngoài. Ngắt lửa bu-gi rồi để cho xăng trong đầu chảy hết ra ngỏ ơ Lỗ bu-gi rồi mới nổ máy được (cẩn thận tránh xa lửa).

Kỹ thuật sửa chữa: nếu bị nhẹ mua bon-tu mới thay vào và chỉnh điểm chạm của phao vào đuôi bon-tu sớm đóng hơn một chút. Nếu vẫn không hết đem bình xăng con ra tiệm sửa xe cho xoáy bệ lại mới hết chảy xăng dư.

Kỹ thuật sửa chữa xe máy: garanti và ốc gió

Ốc chỉnh gió của bình xăng này khác với bình kèo trực tiếp cục ga, mở ra càng nhiều là càng thêm xăng.

Tuỳ theo loại xe thường mở ra từ 2 vòng đến 3 vòng. Ốc chỉnh máy nổ lớn hoặc nhỏ là ốc chổi vô 1 điểm ở vòng xoay của bướm ga. Càng vặn ốc này vô là mở lớn đồng tiền ga ra, gió vô nhiều máy nổ lớn hơn.

Chỉnh ốc gió ra 2 vòng. Nổ máy vặn ốc chỏi bướm ga ra hoặc vào đến khi nghe tiếng máy nổ êm điều vòng.

Vặn ga tới nửa hành trình tay ga nghe tiếng máy lên nhanh thả ga về nghe tiếng may về chậm là hơi thiếu xăng. Mở ốc gió ra thêm ½ vòng rồ ga thử lại nghe tiếng máy về nhanh là được.

Nếu dư xăng rồ ga lên nghe yếu, hoặc lụp bụp về ga xuống nhỏ rất nhanh và đễ tắt máy. Trường hợp này bạn vặn ốc gió vô bớt ½ vòng rồi thử lại.

Bạn đã chỉnh ốc gió mà không hết những hiện tượng trên thì phải chỉnh ở kim xăng, nếu loại kim gài phe có rãnh để chỉnh, nếu không phải thay bộ kim đót mới. Canh xăng từ ga giữa tới cuối thì đổi số giác lơ. Nếu dư cho số nhỏ lại, thiếu cho số lớn hơn.

Tin tức Khác

 06-06-2020 - 02:59 PM
Một số hư hỏng thường gặp ở xe gắn máy và cách sửa chữa bạn đã biết chưa?
 04-06-2020 - 10:20 AM
Xe ga đã và đang là một trong những phương tiện phổ biến ở Việt Nam, bởi nó sở hữu rất nhiều ưu điểm vượt trội. Thế nhưng, cái tên xe ga nghe vẻ rất sang trọng nhưng lại mang trong mình rất nhiều căn bệnh tiềm ẩn gây bất tiện và tốn kém chi phí cho người sử dụng. Chính vì vậy, bài viết dưới đây sẽ chia sẽ cho các bạn một số lỗi thường gặp và cách xử lý của nó.
 01-06-2020 - 03:07 PM
Nếu ắc quy bị trục trặc, nó sẽ không cung cấp được đủ dòng điện cho các thiết bị dùng điện, đặc biệt là không khởi động được xe.
 19-05-2020 - 02:34 PM
Nguyên nhân khiến xe tay ga đề mãi không được. Trung tâm dạy nghề Thanh Xuân sẽ cho bạn câu trả lời thật đầy đủ và chính xác.
 16-05-2020 - 01:17 PM
Những lưu ý khi sử dụng xe côn, có thể bạn chưa biết:
 07-05-2020 - 08:49 AM
Như chúng ta biết quan niệm chung về xe tay ga là mẫu xe thời trang, dễ chạy và khá là thuận lợi. Nhưng ít ai để ý đến những mẹo nhỏ đơn giản để chúng ta có thể tiết kiệm xăng cho dòng xe tay ga. Sau đây là những lời khuyên giúp bạn sử dụng xe tay ga an toàn, tiết kiệm xăng.
 29-04-2020 - 12:04 PM
rên một chiếc xe, phanh là một bộ phận rất quan trọng, bộ phận phanh sẽ đảm nhiệm hạn chế tốc độ và dừng xe lại khi trôi ở tốc độ nhanh. Vì vậy việc chăm sóc, bảo dưỡng phanh cho xe máy rất quan trọng.
 27-04-2020 - 03:46 PM
Động cơ 2 thì sinh công đôi, mạnh hơn so với động cơ 4 thì.
 31-03-2020 - 08:23 AM
Khi xe của bạn gặp phải một số dấy hiệu như có tiếng kêu ở phần đầu của động cơ, hay xe khó đề nổ, cảm nhận được động cơ yếu hơn, thì là dấu hiệu cho thấy có vấn đề ở động cơ và đặc biệt là cần phải canh chỉnh lại xupap.
 05-03-2020 - 08:42 AM
Xe cộ cũng giống như con người, sẽ đến một lúc nào đó nó sẽ 'lăn' ra ốm và một trong những trường hợp điển hình mà các xe đến 'tuổi' hay mắc phải nhất đó chính là bấm đề nhưng xe không hoạt động. Trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ nêu ra những trường hợp, hiện tượng và phương pháp giải quyết tình trạng này.
 04-03-2020 - 08:41 AM
Nếu cần cù và siêng năng, việc học xe máy chỉ mất vài tháng là có thể đi làm
 10-02-2020 - 09:40 AM
Lốp có gai ngược, vậy có thật sự bị ngược không?
TƯ VẤN TRỰC TUYẾN
Hotline 1
Hotline 2
VIDEO
TIN TỨC
QUYẾT ĐỊNH ĐIỀU CHỈNH HỌC PHÍ CÁC NGÀNH NGHỀ được áp dụng từ ngày 01/09/2023
Tại sao không cần bằng cấp vẫn được đi học nghề.
TẠI SAO NÊN HỌC NGÀNH SỬA CHỮA Ô TÔ TẠI TRUNG TÂM DẠY NGHỀ THANH XUÂN
Trượt đại học thì nên theo học ngành nghề gì? Nếu trượt đại học thì phải làm gì? Con gái học gì khi trượt đại học? Đây là những câu hỏi của rất nhiều bạn thí sinh không may mắn trong kì thi tuyển sinh đại học và đang băn khoăn tìm một hướng đi trong tương lai. Bài viết chia sẻ dưới đây sẽ giúp cho các bạn có một cái nhìn lạc quan hơn và gợi ý cho các bạn mọt số hướng lựa chọn về ngành nghề nên theo đuổi trong tương lai.
Sau khi rời khỏi quân ngũ, một trong những điều băn khoăn nhất của đa số chiến sĩ là lựa chọn học nghề. Học nghề nào, học ở đâu để có thể tìm được việc làm sau khi học xong khi mà hàng nghìn sinh viên ra trường còn đang lao vào cảnh thất nghiệp.Bộ đội xuất ngũ nên theo học các nghề mà có nhu cầu tuyển dụng cao nhất cũng như phù hợp với thế mạnh của bản thân như cơ khí, sửa chữa...
ALBUM HÌNH ẢNH
Ngành SC Xe Máy
Ngành Sửa chữa Điện Lanh
Ngành Sửa Chữa ô tô
Hoạt động nổi bật
Hình ảnh chung
BẢN ĐỒ
Cơ sở 2: BB5 - Trường Sơn - P.15 - Q.10 - TPHCM Cơ sở 1: Số 1 - Xa La - Hà Đông - Hà Nội
TRUNG TÂM DẠY NGHỀ THANH XUÂN - Cơ sở 2: BB5 - Trường Sơn - P15 - Q10 - TPHCM. Design by LeAgency.vn

SL:
Mua tiếp Giỏ hàng
   Giỏ hàng của bạn ()

Tổng tiền: