KĨ THUẬT SỬA CHỮA XE MÁY CƠ BẢN

( ) - Lượt xem: 4866

Kĩ thuật cơ bản sửa xe máy sẽ đúng như tên gọi, hướng dẫn cách khắc phục những sự cố thường gặp đơn giản với xe máy. Ngoài ra, sách sửa xe máy này còn đi sâu về các vấn đề bảo dưỡng, lựa chọn bugi, lựa chọn xăm lốp, vệ sinh bộ chế hòa khí...giúp bạn vừa tiết kiệm tiền bạc, thời gian và giữ độ bền xe máy của mình tốt nhất.

Hẳn chúng ta đều đang sở hữu hay sử dụng một chiếc xe máy. Bình thường thì chỉ mỗi việc “cưỡi” lên xe và rồ máy chạy. Nếu xe có trục trặc, hỏng hóc gì thì đưa nó ra thợ sửa xe. Tuy nhiên, tự tìm hiểu các hư hỏng cơ bản để chính bản thân mình biết sửa chữa, bảo trì xe thì rất tốt vì đôi lúc xe trở chứng mà lại không có thợ, không chừng chính nhờ vốn hiểu biết có được mà chúng ta có thể tự chẩn đoán và sửa được thì sao.

 

Nội dung cụ thể:

Chương 2: Những sự cố thường gặp 

Những trục trặc ở bộ đề thường xuyên xảy ra, do vậy, xe máy thường có thêm cần khởi động để sử dụng trong trường hợp này. Nếu phân tích chính xác hiện tượng thì việc sửa chữa các hư hỏng của hệ thống này sẽ nhanh chóng và tiết kiệm.

1. Khi bấm nút start máy đề không quay

Nguyên nhân của bạn này có thể do bình acquy hết điện, rơ le đề hỏng, nút start không tiếp xúc, đứt dây hoặc tuột giắc cắm trong hệ thống điện. Một lý do quan trọng là chổi than bị mòn, chiều dài tiêu chuẩn của chi tiết này là 12 mm, nếu chỉ còn dưới 4 mm là phải thay mới.

2. Đề yếu không kéo nổi vô-lăng

Lỗi này do bình acquy quá yếu, đĩa tiếp điện trong rơ-le bị cháy rỗ, chổi than mòn hoặc rô-to của máy đề bị chập mạch.

3. Động cơ máy đề không chịu ngừng khi đã buông nút start

Nguyên nhân là rơ-le đề bị dính cứng, không cắt được điện. Phải tắt chìa khóa, tháo rời chi tiết để sửa chữa hoặc thay mới.

4. Phần khởi động quay tốt nhưng vô-lăng không quay

Hiện tượng này do khớp ly hợp một chiều bị trượt, có thể vì lõi hoặc bi đề bị mòn, lò xo ống đẩy yếu không bung ra được. Phải vam vô-lăng ra khỏi trục khuỷu, tháo bộ ly hợp để xem xét sửa chữa hoặc thay mới.

5. Khi bấm nút start có tiếng va lớn trong máy đề

Đây là trường hợp thường gặp ở xe Trung Quốc, do chất lượng kim loại làm lõi và bi đề kém, mòn không đều, nhiều sai số. Khắc phục bằng cách gia công lại các chi tiết bằng kim loại tốt, đúng kích thước.

Chương 3: Ắc quy xe máy

Ắc qui là một thiết bị điện cần thiết trên một chiếc xe. Nó có khả năng tích trữ năng lượng điện dưới dạng hóa năng và phóng điện để cung cấp cho các thiết bị điện sử dụng điện trên xe (còi, xi nhan, đèn thắng, CDI-DC...) dưới dạng điện năng. Nguyên lý hoạt động của ắc quy là ứng dụng hiệu ứng hóa học của dòng điện. Trong quá trình xe hoạt động, ắc quy sẽ tích và phóng điện liên tục. Có hai loại ắc quy cơ bản: ắc quy kiểu hở - đây là loại có thể châm thêm nước khi dung dịch điện phân trong ắc quy bị cạn); và ắc quy khô (ắc quy F: maintenance free) - không được mở nắp để châm thêm nước. Trong bài viết này đề cập đến loại ắc quy kiểu hở.

Cần hiểu rõ tính năng và cách bảo dưỡng ắc quy để ăc quy luôn hoạt động trong tình trạng tốt nhất, cũng như có thể sử dụng ắc quy được lâu dài.

1. Cấu tạo và nguyên lý làm việc của ắc quy kiểu hở:

Kỹ thuật sửa xe máyẮc quy kiểu hở

Hầu hết các ắc quy sử dụng trên xe gắn máy đều là loại ắc quy điện cực chì. Các bản cực của ắc quy có dạng vỉ lưới, bản cực dương của ắc quy làm bằng ôxít chì (PbO2), còn các bản cực âm làm bằng chì (Pb); các bản cực dương và âm được bố trí xen kẽ nhau và giữa chúng có các vách ngăn. Các vách ngăn có dạng tấm mỏng, có tính thẩm thấu cao và không được dẫn điện. Một ắc quy thường có nhiều ngăn (hộc) nối tiếp nhau, tuỳ theo điện thế cần cung cấp ắc quy sẽ có số ngăn khác nhau. Mỗi ngăn của ắc quy chỉ có thể sinh ra điện áp 2.1 ~ 2.2V, như vậy nếu điện áp ắc quy là 6V thì có 3 ngăn; nếu điện áp khoảng 12V thì phải có 6 ngăn .

2 kỹ thuật sửa chữa xe máy cơ bản

Kỹ thuật sửa chữa xe máy: Bệnh chảy xăng dư

Khác với bình xăng xài khoá xăng, loại bình xăng xài bộ hút ở chén xăng không có ống để mực xăng quá cao tràn ra ngoài. Do đó, khi bị bon-tu đóng không kín mực xăng dâng cao sẽ chãy vào đầu quy lát, chảy ra hộp gió làm xe khó khởi động. Bị nặng xăng chảy vào đầu quy lát, xy-lanh nhiều làm máy không xoay nổi nên đề nghe máy không xoay được, gặp trường hợp này phải mở bu-gi ra ngoài. Ngắt lửa bu-gi rồi để cho xăng trong đầu chảy hết ra ngỏ ơ Lỗ bu-gi rồi mới nổ máy được (cẩn thận tránh xa lửa).

Kỹ thuật sửa chữa: nếu bị nhẹ mua bon-tu mới thay vào và chỉnh điểm chạm của phao vào đuôi bon-tu sớm đóng hơn một chút. Nếu vẫn không hết đem bình xăng con ra tiệm sửa xe cho xoáy bệ lại mới hết chảy xăng dư.

Kỹ thuật sửa chữa xe máy: garanti và ốc gió

Ốc chỉnh gió của bình xăng này khác với bình kèo trực tiếp cục ga, mở ra càng nhiều là càng thêm xăng.

Tuỳ theo loại xe thường mở ra từ 2 vòng đến 3 vòng. Ốc chỉnh máy nổ lớn hoặc nhỏ là ốc chổi vô 1 điểm ở vòng xoay của bướm ga. Càng vặn ốc này vô là mở lớn đồng tiền ga ra, gió vô nhiều máy nổ lớn hơn.

Chỉnh ốc gió ra 2 vòng. Nổ máy vặn ốc chỏi bướm ga ra hoặc vào đến khi nghe tiếng máy nổ êm điều vòng.

Vặn ga tới nửa hành trình tay ga nghe tiếng máy lên nhanh thả ga về nghe tiếng may về chậm là hơi thiếu xăng. Mở ốc gió ra thêm ½ vòng rồ ga thử lại nghe tiếng máy về nhanh là được.

Nếu dư xăng rồ ga lên nghe yếu, hoặc lụp bụp về ga xuống nhỏ rất nhanh và đễ tắt máy. Trường hợp này bạn vặn ốc gió vô bớt ½ vòng rồi thử lại.

Bạn đã chỉnh ốc gió mà không hết những hiện tượng trên thì phải chỉnh ở kim xăng, nếu loại kim gài phe có rãnh để chỉnh, nếu không phải thay bộ kim đót mới. Canh xăng từ ga giữa tới cuối thì đổi số giác lơ. Nếu dư cho số nhỏ lại, thiếu cho số lớn hơn.

Tin tức Khác

 10-08-2020 - 02:58 PM
Khi bạn đang chạy xe mà gần hết xăng mà kim xăng lại báo còn nửa hoặc đầy bình, kết quả là bạn phải đẩy bộ rất là phiền toái, đặc biệt là khi đến đoạn đường không có cây xăng. Dưới đây, Dạy nghề Thanh Xuân sẽ cùng các bạn tìm hiểu cách canh phao xăng và đồng hồ báo xăng để chỉnh mạch báo xăng theo ý muốn để loại bỏ những phiền toái do đồng hồ báo xăng gây ra.
 08-08-2020 - 01:41 PM
Hệ thống phun xăng điện tử xe máy có nhiều ưu điểm như giảm lượng khí thải ra môi trường, tiết kiệm nhiên liệu, khởi động tốt, vận hành êm ái. Tuy nhiên sau một thời gian sử dụng hệ thống FI cũng sẽ hư hỏng hoặc cần bảo dưỡng mà nếu không phát hiện kịp thời có thể ảnh hưởng xấu đến xe máy của bạn. Nếu đang sử dụng xe máy trang bị phun xăng điện tử thì đừng bỏ lỡ bài viết dưới đây nhé!
 06-08-2020 - 02:33 PM
Côn xe máy hay còn có tên gọi khác là bộ ly hợp của xe máy là bộ phận nằm giữa động cơ và hộp số của động cơ xe. Bộ phận này có nhiệm vụ tách một cách dứt khoát động cơ ra khỏi hệ thống truyền lực lúc khởi động hoặc khi cần sang số. Con xe còn cho khả năng nối êm dịu trục khuỷu động cơ với trục hộp số khi xe máy bắt đầu chuyển động.
 03-08-2020 - 01:16 PM
Chiếc xe máy nồng nặc mùi xăng tươi bốc ra, bugi bám muội đen, dù bạn đã cố gắng đạp rồi đề, đề rồi lại đạp mà cái xe vẫn cứ “chết đứng”… Khả năng xe máy của bạn đã bị sặc xăng. Thế nhưng, tại sao xe lại bị sặc xăng, cách giải quyết như thế nào? Hãy cùng Dạy nghề Thanh Xuân tìm hiểu nguyên nhân và cách khắc phục nhanh sự cố sặc xăng của xe máy ngay nhé !
 01-08-2020 - 09:58 AM
 Nguyên nhân và cách xử lý đối với trường hợp xe ga đề không nổ và lại không có cần đạp để khởi động máy xe. 
 30-07-2020 - 10:32 AM
Thường xuyên sử dụng xe gắn máy, nhưng bỗng nhiên một ngày xe chạy yêu là do đâu? Hãy cùng Dạy Nghề Thanh Xuân tìm hiểu 8 nguyên nhân sau đây nhé!
 28-07-2020 - 10:19 AM
Cỗ máy 2 thì và 4 thì qua những cái lợi và hại của 2 loại động cơ mà ngày nay người ta tùy vào mục đích sử dụng đã phân loại 2 loại động cơ này vào các mục đích khác nhau.
 25-07-2020 - 01:17 PM
Sau một thời gian dài sử dụng xe máy sẽ dần xuống cấp và hư hỏng một vài bộ phận. Lúc này bạn nên phát hiện và sửa chữa xe máy kịp thời để đảm bảo an toàn tối đa cho bản thân khi di chuyển giữa tình trạng giao thông hỗn loạn như hiện nay. Dưới đây là 7 bộ phận của xe máy cần được sửa chữa ngay khi có dấu hiệu hư hỏng.
 23-07-2020 - 02:34 PM
Thay nhớt máy xe tay ga là việc làm mà có lẽ không ai đi xe ga không biết, tuy nhiên không phải ai cũng chú ý đến việc này một cách nghiêm túc. Kéo theo đó là những hậu quả vô cùng nghiêm trọng cho động cơ xe nếu không được thay nhớt máy định kỳ hoặc đúng thời điểm. Những trường hợp quên thay nhớt xe sẽ dẫn đến các hậu quả như nhẹ thì xe ì không bốc và có tiếng kêu bất thường, nặng thì cháy xéc-măng hỏng pít-tông cam cò... Trung tâm dạy nghề Thanh Xuân sẽ gởi đến các bạn nguyên nhân, tác hại và hướng giải quyết tình trạng này.
 20-07-2020 - 02:57 PM
Thường xuyên sử dụng xe máy, nhưng bạn chưa biết các bộ phận hay hỏng. Cùng Dạy nghề Thanh Xuân tìm hiểu nhé!
 18-07-2020 - 02:05 PM
Vành (niềng) xe có thể xem là bộ phận lâu hư nhất ở xe máy, tuy nhiên nếu không cẩn thận chúng ta dễ mua phải vành giả chỉ dùng được vài tuần là xuất hiện rỉ sét. Khi chạy qua ổ gà hoặc xe chỉ va chạm nhẹ vành đã bị cong, ô van. Điều này hết sức nguy hiểm vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn của người lái xe. Để cung cấp thêm thông tin cũng như bảo vệ an toàn cho người tiêu dùng trên mọi nẻo đường, chúng tôi sẽ hướng dẫn quý khách cách để lựa chọn được vành (niềng) tốt nhất.
 16-07-2020 - 01:51 PM
Việc lựa chọn được một vị trí đỗ xe máy vừa mát vừa an toàn trong khu đô thị đông đúc như ở Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh khá khó khăn, vì vậy, đa phần người dân phải để xe ở nơi nắng gắt, nhiệt độ cao Việc này khiến xe máy của bạn nhanh hỏng hóc, xuống cấp và nguy hiểm hơn là dễ gây ra cháy, nổ.
TƯ VẤN TRỰC TUYẾN
Hotline 1
Hotline 2
VIDEO
TIN TỨC
QUYẾT ĐỊNH ĐIỀU CHỈNH HỌC PHÍ CÁC NGÀNH NGHỀ được áp dụng từ ngày 01/09/2023
Tại sao không cần bằng cấp vẫn được đi học nghề.
TẠI SAO NÊN HỌC NGÀNH SỬA CHỮA Ô TÔ TẠI TRUNG TÂM DẠY NGHỀ THANH XUÂN
Trượt đại học thì nên theo học ngành nghề gì? Nếu trượt đại học thì phải làm gì? Con gái học gì khi trượt đại học? Đây là những câu hỏi của rất nhiều bạn thí sinh không may mắn trong kì thi tuyển sinh đại học và đang băn khoăn tìm một hướng đi trong tương lai. Bài viết chia sẻ dưới đây sẽ giúp cho các bạn có một cái nhìn lạc quan hơn và gợi ý cho các bạn mọt số hướng lựa chọn về ngành nghề nên theo đuổi trong tương lai.
Sau khi rời khỏi quân ngũ, một trong những điều băn khoăn nhất của đa số chiến sĩ là lựa chọn học nghề. Học nghề nào, học ở đâu để có thể tìm được việc làm sau khi học xong khi mà hàng nghìn sinh viên ra trường còn đang lao vào cảnh thất nghiệp.Bộ đội xuất ngũ nên theo học các nghề mà có nhu cầu tuyển dụng cao nhất cũng như phù hợp với thế mạnh của bản thân như cơ khí, sửa chữa...
ALBUM HÌNH ẢNH
Ngành SC Xe Máy
Ngành Sửa chữa Điện Lanh
Ngành Sửa Chữa ô tô
Hoạt động nổi bật
Hình ảnh chung
BẢN ĐỒ
Cơ sở 2: BB5 - Trường Sơn - P.15 - Q.10 - TPHCM Cơ sở 1: Số 1 - Xa La - Hà Đông - Hà Nội
TRUNG TÂM DẠY NGHỀ THANH XUÂN - Cơ sở 2: BB5 - Trường Sơn - P15 - Q10 - TPHCM. Design by LeAgency.vn

SL:
Mua tiếp Giỏ hàng
   Giỏ hàng của bạn ()

Tổng tiền: