KHI XE MÁY XẢ KHÓI ĐEN -XANH - TRẮNG- NGUYÊN NHÂN CÁCH KHẮC PHỤC

( ) - Lượt xem: 84503

KHI XE MÁY XẢ KHÓI ĐEN- TRẮNG- XA  NGUYÊN NHÂN CÁCH KHẮC PHỤC

Ống pô xe máy xả khói đen: Nguyên nhân và cách khắc phục

1. Nguyên nhân

Một chiếc xe máy vận hành ổn định, thông thường người ta không nhìn thấy khói xe thoát ra từ ống xả. Lượng khí thải thoát ra không có màu nhờ hiệu quả của việc đốt cháy nhiên liệu. Khi có khói, chiếc xe chắc chắn có vấn đề hoặc vận hành một cách không bình thường.

xe máy nhả khói đen 1

Việc đi hết ga, hết số hoặc vào số mà vặn ga tối đa cũng gây nên khói xe. Hiện tượng này xuất phát từ nguyên nhân động cơ làm việc với vòng tua lớn, nhiên liệu bơm vào quá nhiều, không kịp đốt cháy đã bị đẩy ra dẫn đến khói. Dựng xe, kéo ga hết cỡ cũng xảy ra hiện tượng tương tự do xăng thừa không được đốt cháy hoàn toàn.
Khi xe có khói đen phía sau ống xả có nghĩa là hiện tại có một lượng xăng không được đốt hết. Các nguyên nhân phổ biến gây ra hiện tượng thừa nhiên liệu có thể là lọc khí bẩn (cung cấp ít không khí), chế hòa khí hỏng, bướm gió kẹt.
- Nguyên nhân đầu tiên là do lọc gió bị tắc hoặc bị bẩn, dẫn tới lượng không khí hút vào để hòa trộn với xăng không đủ. Hỗn hợp nhiên liệu trở nên quá nhiều xăng và không đủ không khí để đốt cháy hoàn toàn, làm cho ống xả có khói màu đen.

Lọc gió lâu ngày bám bụi bẩn rất nhiều​
Lọc gió lâu ngày bám bụi bẩn rất nhiều

- Một nguyên nhân khác xuất phát từ bộ chế hòa khí. Bộ chế hòa khí có vấn đề, do đó không kiểm soát và điều chỉnh được lượng xăng và không khí đi vào hòa trộn thành hỗn hợp. Tỉ lệ hỗn hợp không thích hợp cũng là tác nhân của việc nhiên liệu không được đốt cháy hết hoàn toàn, khiến khói xe có màu đen và mùi xăng.

bộ chế hòa khí xe máy
Bộ chế hòa khí xe máy

- Khói xả có màu đen còn do nguyên nhân từ nhiên liệu. Nếu nhiên liệu có nhiều tạp chất, xe để lâu ngày không đi, tạp chất lẫn trong xăng lắng xuống dưới. Khi khởi động máy, tạp chất này sẽ theo xăng vào xilanh. Động cơ đốt cháy tạp chất này, khi xả ra, khói cũng có màu đen.

xe máy nhả khói đen 2
Xe nhả khói đen có thể do nguyên nhân từ nhiên liệu có lẫn nhiều tạp chất và xe để lâu ngày không đi

2. Cách khắc phục

- Người sử dụng khi nắm rõ được nguyên nhân gây ra khói đen hoàn toàn có thể tự khắc phục được. Khói đen xuất phát từ việc lọc gió bị tắc hoặc bẩn, do đó, cần vệ sinh bầu lọc gió. Khi lượng không khí vào đủ, hòa trộn với nhiên liệu theo một tỉ lệ nhất định, nhiên liệu sẽ được đốt cháy một cách hiệu quả, không còn xăng thừa dẫn đến khói.
- Điều chỉnh và rửa bộ chế hòa khí cũng là cách để khắc phục hiện tượng khói đen. Cần chỉnh lại tỷ lệ nhiên liệu/không khí cho phù hợp. Xăng phải được đưa vào buồng đốt với một lượng vừa phải.

ốc gió diều chỉnh ga lăng ti

Ở bình xăng con có hai ốc chỉnh, một nằm ngay hướng dây ga, thường gọi là ốc gió, dùng chỉnh ga lăng ti, tức chỉnh lượng gió vào trực tiếp vừa đủ cho xe nổ êm, nhẹ lúc không tải, và một con ốc nữa nằm kề bên, gọi là ốc xăng, nhưng thực chất nó cũng dùng để chỉnh gió. Muốn cho xăng xuống buồng đốt nhiều hay ít thì chỉnh ốc này làm lượng gió vào nhiều sẽ hút xăng xuống và ngược lại.
- Hiện tượng khói đen thoát ra từ ống xả nói trên kết hợp với bugi có muội màu đen và khô, có thể kết luận xe chạy ở chế độ giàu xăng (thừa xăng). Do vậy, khi khắc phục khói đen cũng cần quan tâm đến cả bugi (hệ thống đánh lửa) của động cơ. Thay hoặc vệ sinh bugi cũng là điều cần làm.

Khói xe màu trắng

Đây là hiện tượng không phải ít gặp nhưng lại khó phát hiện trừ khi lượng khói trắng nhiều. Động cơ bị khói trắng sẽ làm xe dễ chết máy khi tăng ga lúc máy còn nguội, lúc dừng xe hoặc trả hết ga, khó khởi động. Đặc biệt trong khói trắng có chứa nhiều chất ăn mòn như a-xít nên các chi tiết dễ bị han gỉ.

Chiếc xe thổi ra khói trắng từ ống xả.
Chiếc xe thổi ra khói trắng từ ống xả.

Khói trắng là biểu hiện của việc trong chế hòa khí có chứa nước. Nước có thể có trong chế hòa khí khi để xe dưới mưa, sử dụng lâu không vệ sinh, trong xăng có chứa nước hoặc một số tạp chất khác. Việc này cũng có thể do sau khi rửa xe nước vào ống pô ngấm vào bông thủy tinh trong pô và khi nóng lên thì lượng nước này bốc hơi bay ra theo đường khí thải.

Khi khí xả có khói trắng, bước đầu cần khóa xăng từ bình xăng, dùng dụng cụ nới vít xả xăng của chế hòa khí ở các xe sử dụng chế hòa khí để loại bỏ lượng nước đọng lại trong chế, khi hoàn toàn hết xăng trong chế, khóa lại vít xả xăng và mở khóa xăng.

Màu của Bu gi cũng cho biết lượng xăng.
Màu của Bu gi cũng cho biết lượng xăng.

Với những xe sử dụng FI (phun xăng điện tử) thì cần can thiệp và ra các cửa hàng để vệ sinh kim phun và bơm xăng ngay tránh tình trạng gây rỉ nòng kim phun.

Như vậy, với 3 màu sắc của khói xe để chẩn đoán bệnh của xe như trên, mong bạn đọc sẽ chú ý chăm sóc bảo dưỡng chiếc xe của mình một cách thường xuyên và khoa học hơn để không gây tổn thất cho ví tiền của mình cũng như làm ảnh hưởng đến người xung quanh từ khói xe của xế cưng.

Khói xe màu xanh

Xe bị khói xanh nguyên nhân chính là do dầu động cơ bị đốt trong buồng đốt nên gây ra hiện tượng này. Khói cháy dầu thường có mùi khét rất khó chịu và làm ẩm mảng pô ở bên trong. Việc này làm hao dầu bôi trơn, nếu dầu quá ít sẽ khiến các chi tiết trong động cơ không được bôi trơn tốt nên bị mòn rất nhanh, trên đầu ra của ống xả có thể có dầu bám giống như bị ướt hoặc có bụi bẩn bám nhiều.


Chiếc xe ra khói màu xanh và nòng pô ướt dầu.

Khói xanh thường xuất hiện ở các xe đã cũ. Theo thời gian sử dụng, xéc-măng hoặc xy lanh bị mòn việc này làm dầu tràn từ chân xi lanh lên buồng đốt làm cháy dầu và được xả ra theo đường khí thải.

Piston của một chiếc xe ra khói xanh.
Piston của một chiếc xe ra khói xanh.

Trong trường hợp này người sử dụng nên hạn chế sử dụng xe và mang ngay đến các trung tâm bảo dưỡng sửa chữa xe uy tín để kiểm tra lại "tim phổi" cho chiếc xe của mình.

TRUNG TÂM DẠY NGHỀ THANH XUÂN

Đào tạo 20 nghề: Sửa chữa Ô tôSửa chữa Xe máySửa chữa Điện tửSửa chữa Điện lạnhĐiện nướcĐiện dân dụngĐiện Công NghiệpSửa chữa điện thoạiSửa chữa máy maySửa chữa Vi tínhMay công nghiệpMay thời trangNấu ăn ...


--------------------
Thủ tục nhập học chỉ cần: CMT + 4 ảnh 3x4 + học phí ngành theo học
Nhập học đúng địa chỉ: 
Cơ sở 1: Số 1 - Xa La - Hà Đông (Đối diện bệnh viện 103) / Hotline 24/7: 098.747.6688 - 0913 693 303

Facebook: Trung tâm dạy nghề Thanh Xuân - Số 1 - Xa La - Hà Đông

Cơ sở 2: Số 99 - Thành Thái - Q.10 (Đối diện bệnh viện 115) / Hotline 24/7: 0839 25 6699 - 0896486699

Tin tức Khác

 10-08-2020 - 02:58 PM
Khi bạn đang chạy xe mà gần hết xăng mà kim xăng lại báo còn nửa hoặc đầy bình, kết quả là bạn phải đẩy bộ rất là phiền toái, đặc biệt là khi đến đoạn đường không có cây xăng. Dưới đây, Dạy nghề Thanh Xuân sẽ cùng các bạn tìm hiểu cách canh phao xăng và đồng hồ báo xăng để chỉnh mạch báo xăng theo ý muốn để loại bỏ những phiền toái do đồng hồ báo xăng gây ra.
 08-08-2020 - 01:41 PM
Hệ thống phun xăng điện tử xe máy có nhiều ưu điểm như giảm lượng khí thải ra môi trường, tiết kiệm nhiên liệu, khởi động tốt, vận hành êm ái. Tuy nhiên sau một thời gian sử dụng hệ thống FI cũng sẽ hư hỏng hoặc cần bảo dưỡng mà nếu không phát hiện kịp thời có thể ảnh hưởng xấu đến xe máy của bạn. Nếu đang sử dụng xe máy trang bị phun xăng điện tử thì đừng bỏ lỡ bài viết dưới đây nhé!
 06-08-2020 - 02:33 PM
Côn xe máy hay còn có tên gọi khác là bộ ly hợp của xe máy là bộ phận nằm giữa động cơ và hộp số của động cơ xe. Bộ phận này có nhiệm vụ tách một cách dứt khoát động cơ ra khỏi hệ thống truyền lực lúc khởi động hoặc khi cần sang số. Con xe còn cho khả năng nối êm dịu trục khuỷu động cơ với trục hộp số khi xe máy bắt đầu chuyển động.
 03-08-2020 - 01:16 PM
Chiếc xe máy nồng nặc mùi xăng tươi bốc ra, bugi bám muội đen, dù bạn đã cố gắng đạp rồi đề, đề rồi lại đạp mà cái xe vẫn cứ “chết đứng”… Khả năng xe máy của bạn đã bị sặc xăng. Thế nhưng, tại sao xe lại bị sặc xăng, cách giải quyết như thế nào? Hãy cùng Dạy nghề Thanh Xuân tìm hiểu nguyên nhân và cách khắc phục nhanh sự cố sặc xăng của xe máy ngay nhé !
 01-08-2020 - 09:58 AM
 Nguyên nhân và cách xử lý đối với trường hợp xe ga đề không nổ và lại không có cần đạp để khởi động máy xe. 
 30-07-2020 - 10:32 AM
Thường xuyên sử dụng xe gắn máy, nhưng bỗng nhiên một ngày xe chạy yêu là do đâu? Hãy cùng Dạy Nghề Thanh Xuân tìm hiểu 8 nguyên nhân sau đây nhé!
 28-07-2020 - 10:19 AM
Cỗ máy 2 thì và 4 thì qua những cái lợi và hại của 2 loại động cơ mà ngày nay người ta tùy vào mục đích sử dụng đã phân loại 2 loại động cơ này vào các mục đích khác nhau.
 25-07-2020 - 01:17 PM
Sau một thời gian dài sử dụng xe máy sẽ dần xuống cấp và hư hỏng một vài bộ phận. Lúc này bạn nên phát hiện và sửa chữa xe máy kịp thời để đảm bảo an toàn tối đa cho bản thân khi di chuyển giữa tình trạng giao thông hỗn loạn như hiện nay. Dưới đây là 7 bộ phận của xe máy cần được sửa chữa ngay khi có dấu hiệu hư hỏng.
 23-07-2020 - 02:34 PM
Thay nhớt máy xe tay ga là việc làm mà có lẽ không ai đi xe ga không biết, tuy nhiên không phải ai cũng chú ý đến việc này một cách nghiêm túc. Kéo theo đó là những hậu quả vô cùng nghiêm trọng cho động cơ xe nếu không được thay nhớt máy định kỳ hoặc đúng thời điểm. Những trường hợp quên thay nhớt xe sẽ dẫn đến các hậu quả như nhẹ thì xe ì không bốc và có tiếng kêu bất thường, nặng thì cháy xéc-măng hỏng pít-tông cam cò... Trung tâm dạy nghề Thanh Xuân sẽ gởi đến các bạn nguyên nhân, tác hại và hướng giải quyết tình trạng này.
 20-07-2020 - 02:57 PM
Thường xuyên sử dụng xe máy, nhưng bạn chưa biết các bộ phận hay hỏng. Cùng Dạy nghề Thanh Xuân tìm hiểu nhé!
 18-07-2020 - 02:05 PM
Vành (niềng) xe có thể xem là bộ phận lâu hư nhất ở xe máy, tuy nhiên nếu không cẩn thận chúng ta dễ mua phải vành giả chỉ dùng được vài tuần là xuất hiện rỉ sét. Khi chạy qua ổ gà hoặc xe chỉ va chạm nhẹ vành đã bị cong, ô van. Điều này hết sức nguy hiểm vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn của người lái xe. Để cung cấp thêm thông tin cũng như bảo vệ an toàn cho người tiêu dùng trên mọi nẻo đường, chúng tôi sẽ hướng dẫn quý khách cách để lựa chọn được vành (niềng) tốt nhất.
 16-07-2020 - 01:51 PM
Việc lựa chọn được một vị trí đỗ xe máy vừa mát vừa an toàn trong khu đô thị đông đúc như ở Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh khá khó khăn, vì vậy, đa phần người dân phải để xe ở nơi nắng gắt, nhiệt độ cao Việc này khiến xe máy của bạn nhanh hỏng hóc, xuống cấp và nguy hiểm hơn là dễ gây ra cháy, nổ.
TƯ VẤN TRỰC TUYẾN
Hotline 1
Hotline 2
VIDEO
TIN TỨC
QUYẾT ĐỊNH ĐIỀU CHỈNH HỌC PHÍ CÁC NGÀNH NGHỀ được áp dụng từ ngày 01/09/2023
Tại sao không cần bằng cấp vẫn được đi học nghề.
TẠI SAO NÊN HỌC NGÀNH SỬA CHỮA Ô TÔ TẠI TRUNG TÂM DẠY NGHỀ THANH XUÂN
Trượt đại học thì nên theo học ngành nghề gì? Nếu trượt đại học thì phải làm gì? Con gái học gì khi trượt đại học? Đây là những câu hỏi của rất nhiều bạn thí sinh không may mắn trong kì thi tuyển sinh đại học và đang băn khoăn tìm một hướng đi trong tương lai. Bài viết chia sẻ dưới đây sẽ giúp cho các bạn có một cái nhìn lạc quan hơn và gợi ý cho các bạn mọt số hướng lựa chọn về ngành nghề nên theo đuổi trong tương lai.
Sau khi rời khỏi quân ngũ, một trong những điều băn khoăn nhất của đa số chiến sĩ là lựa chọn học nghề. Học nghề nào, học ở đâu để có thể tìm được việc làm sau khi học xong khi mà hàng nghìn sinh viên ra trường còn đang lao vào cảnh thất nghiệp.Bộ đội xuất ngũ nên theo học các nghề mà có nhu cầu tuyển dụng cao nhất cũng như phù hợp với thế mạnh của bản thân như cơ khí, sửa chữa...
ALBUM HÌNH ẢNH
Ngành SC Xe Máy
Ngành Sửa chữa Điện Lanh
Ngành Sửa Chữa ô tô
Hoạt động nổi bật
Hình ảnh chung
BẢN ĐỒ
Cơ sở 2: BB5 - Trường Sơn - P.15 - Q.10 - TPHCM Cơ sở 1: Số 1 - Xa La - Hà Đông - Hà Nội
TRUNG TÂM DẠY NGHỀ THANH XUÂN - Cơ sở 2: BB5 - Trường Sơn - P15 - Q10 - TPHCM. Design by LeAgency.vn

SL:
Mua tiếp Giỏ hàng
   Giỏ hàng của bạn ()

Tổng tiền: