Hệ thống bôi trơn trên ô tô

( ) - Lượt xem: 1622

Hệ thống bôi trơn trên ô tô là gì? Cấu tạo và các hư hỏng thường gặp

Hệ thống bôi trơn trên ô tô có vai trò quan trọng đối với quá trình vận hành của một chiếc xe, giúp giảm thiểu mài mòn, làm sạch, làm mát và giảm khí thải động cơ một cách hiệu quả.

1. Hệ thống bôi trơn trên ô tô

Hệ thống bôi trơn trên ô tô là quá trình dòng chất bôi trơn phân cách các bộ phận kim loại với nhau. Rắn, lỏng, khí là 3 dạng có sẵn của chất bôi trơn. Trong đó, dạng bôi trơn chất lỏng được sử dụng nhiều nhất.

Nếu không có chất bôi trơn, kim loại tiếp xúc trực tiếp và chuyển động qua nhau sẽ tạo ra ma sát và sinh nhiệt, gây hao mòn động cơ và giảm tuổi thọ động cơ nhanh chóng.

1.1. Cấu tạo của hệ thống bôi trơn

Sơ đồ cấu tạo của hệ thống bôi trơn
                                            Sơ đồ cấu tạo của hệ thống bôi trơn (Nguồn: Sưu tầm)

Hệ thống bôi trơn gồm các bộ phận chính như sau:

Bể dầu, cacte dầu

Là bể chứa hình bát lưu trữ dầu động cơ để luân chuyển đến các động cơ. Bể dầu nằm bên dưới cacte, giúp dầu được lấy ra dễ dàng ở phía dưới. Khi động cơ không chạy thì bể dầu là nơi lưu trữ.

Trường hợp đường đi xấu, gập ghềnh có thể khiến bể dầu bị hỏng. Do đó, bộ phận này thường được làm từ các vật liệu cứng và có một lớp bảo vệ bằng đá.

Bơm dầu (nhớt)

Đây là bộ phận đẩy dầu bôi trơn đến tất cả các bộ phận chuyển động trong động cơ. Bơm dầu gồm ổ trục khuỷu, trục cam và bộ nâng van.

Bơm dầu nằm ở dưới cacte, gần với bể chứa dầu. Bơm dầu cung cấp dầu cho bộ lọc dầu và đưa dầu về sau. Theo đó, dầu sẽ được đưa đến các bộ phận chuyển động khác nhau của động cơ thông qua đường dẫn dầu.

Trong thực tế, bơm dầu và đường dẫn dầu dễ bị các hạt nhỏ làm nghẹt, gây hư hại nghiêm trọng hoặc thậm chí làm hỏng động cơ. Vì vậy, cần định kỳ thay nhớt động cơ và bộ lọc.

Bộ lọc dầu

Bộ lọc dầu có tác dụng giữ lại các hạt nhỏ và tách chúng ra khỏi dầu, làm sạch dầu trước khi đến với các bộ phận của động cơ. Dầu trong bơm dầu sẽ chảy qua bộ lọc và đến với các đường dẫn.

Đường dẫn dầu

Đường dẫn dầu giúp lưu thông dầu đến tất cả các bộ phận chuyển động của ô tô một cách nhanh chóng.

Đường dẫn dầu gồm một loạt các đường dẫn liên kết với nhau. Chúng có tác dụng chuyển dầu đến các bộ phận cần thiết.

Đường dẫn dầu gồm các đoạn lớn và nhỏ được khoan bên dưới khối xi lanh. Các đoạn lớn hơn nối với các đoạn nhỏ hơn, cùng nhau cung cấp dầu động cơ đến đầu xi lanh và trục cam trên không.

Bộ làm mát dầu

Đây là thiết bị hoạt động như một bộ tản nhiệt với chức năng làm mát dầu nóng. Bộ làm mát dầu sẽ truyền nhiệt từ đầu động cơ sang chất làm mát động cơ thông qua các cánh tản nhiệt. Bộ làm mát dầu giúp ổn định nhiệt độ của dầu động cơ, giữ cho độ nhớt được kiểm soát trong mức cho phép. Nhờ đó, ngăn chặn tình trạng động cơ quá nóng và giảm thiểu hao mòn chất lượng dầu nhớt.

1.2. Công dụng hệ thống bôi trơn

Nhờ cơ chế đóng chặt khe hở giữa các bộ phận chuyển động như trục, ổ trục, nên công dụng hệ thống bôi trơn là giảm thiểu mài mòn động cơ. Nhờ đó, giúp các bộ phận chuyển động tránh việc tiếp xúc trực tiếp với nhau.

Hệ thống bôi trơn đóng vai trò như một chất làm sạch trong động cơ khi di chuyển các hạt bụi bẩn. Cụ thể, các hạt bụi nhỏ sẽ được giữ lại ở bộ lọc dầu trong khi các hạt to được giữ ở bể dầu.

Hệ thống bôi trơn hoạt động tương tự như một hệ thống làm mát. Ngoài ra, hệ thống bôi trơn cũng giúp giảm khí thải với việc tạo ra một vòng đệm giữa thành xi lanh và các vòng piston.

Hệ thống bôi trơn còn giúp giảm mài mòn ổ trục với việc hoạt động như một chất đệm khi ổ trục đột ngột chịu tải nặng.

Vai trò của hệ thống bôi trơn
                    Hệ thống bôi trơn có vai trò quan trọng với sự vận hành của một chiếc xe ô tô (Nguồn: Sưu tầm)

1.3. Nguyên lý làm việc của hệ thống bôi trơn

Nguyên lý làm việc của hệ thống bôi trơn cơ bản là sự lưu thông một cách tuần hoàn của dầu trong hệ thống. Khi động cơ hoạt động, các te chảy ra dầu được bơm hút thông qua phao lọc đầu, dẫn đến bầu lọc thô và vào ống dẫn dầu chính. Dầu từ ống dẫn chính sẽ chảy đến và bôi trơn cho cổ trục cam, trục đòn mở và bạc cổ trục chính thông qua các ống dẫn dầu nhánh. Sau đó, dầu qua lỗ và rãnh trong trục khuỷu rỗng để làm nhiệm vụ bôi trơn bạc đầu to thanh truyền và các cổ trục khác của trục khuỷu. Đồng thời, từ cổ biên, dầu chảy qua lỗ dẫn nhỏ và rãnh dọc ở thân thanh truyền để bôi trơn chốt piston.

Một số động cơ có khoan lỗ phun dầu trong đầu to thanh truyền được đặt nghiêng so với đường tâm của thanh truyền một góc 40- 45 độ. Dầu sẽ được phun hay té lên để bôi trơn xi lanh, cam và con đội ngay khi lỗ phun dầu trùng hoặc thông với lỗ dầu ở cổ biên. Sau khi bôi trơn tất cả các chi tiết thì dầu sẽ quay lại te.

Trong sơ đồ hệ thống bôi trơn, một khoảng 10 - 15% dầu trong đường dầu chính sẽ đi qua bầu lọc tinh. Nơi chứa các tạp chất có kích thước nhỏ, vì vậy khi chảy về tới te, dầu đều được lọc sạch.

2. Các phương pháp bôi trơn động cơ

Cùng tìm hiểu hệ thống bôi trơn có mấy loại và nguyên lý của từng phương pháp bôi trơn động cơ.

2.1. Bôi trơn bằng pha dầu vào nhiên liệu

Phương pháp bôi trơn bằng pha dầu vào nhiên liệu có tác dụng bôi trơn hệ thống chi tiết máy trong động cơ xăng hai kỳ (kích cỡ nhỏ). Với phương pháp này, dầu được làm mát bằng nước hoặc không khí. Cùng với đó, dầu nhờn sẽ được pha vào xăng với tỉ lệ 1/20 hoặc 1/25 tùy thể tích.

Nguyên lý hoạt động của hệ thống này là hỗn hợp xăng dầu sẽ đi qua bộ chế hòa khí biến thành các hạt li ti. Kết hợp cùng không khí, chúng sẽ tạo thành hỗn hợp hạt dầu nhờn và khí hỗn hợp ngưng đọng. Từ đó, dầu sẽ bám trên bề mặt các chi tiết máy để bôi trơn ma sát.

Đây là phương pháp đơn giản và không đảm bảo được an toàn do lượng dầu bôi trơn không được kiểm soát. Một nhược điểm khác là khi dầu và nhiên liệu cùng cháy sẽ có muội than bám trên piston ngăn cản quá trình tản nhiệt.

2.2. Bôi trơn bằng vung té

Phương pháp bôi trơn bằng vung té thường dùng trong các động cơ một xilanh. Đây là kiểu xilanh nằm ngang, có kết cấu đơn giản.

Nguyên lý làm việc của phương pháp này là dầu nhờn chứa trong cacte sẽ được thiết bị múc dầu múc và hắt tung lên. Với mỗi vòng quay của trục khuỷu thì hắt dầu sẽ thực hiện múc một lần. Theo đó, các hạt dầu nhỏ sẽ được hắt vung té vào bên trong không gian của cacte rồi rơi xuống các bề mặt ma sát một cách tự do.

Với phương pháp này, người ta tạo ra các gân hứng dầu nhờn trên các vách ngăn trên ổ trục để đảm bảo các ổ trục luôn được cung cấp đủ dầu nhờn.

Đây là phương pháp đơn giản và có thể không đảm bảo lưu lượng dầu bôi trơn của ổ trục. Vì vậy, các động cơ đời mới không còn sử dụng phương pháp này để bôi trơn động cơ nữa.

2.3. Bôi trơn bằng cưỡng bức

Đây là phương pháp mà hầu hết các dòng ô tô đều trang bị vì nó thỏa mãn được các tiêu chí: bôi trơn tốt, làm mát hiệu quả, tẩy sạch mặt ma sát của bộ phận ổ trục.

Với phương pháp này, hệ thống bôi trơn sẽ bao gồm: cacte hoặc bộ phận chứa dầu, bơm dầu nhớt, bầu lọc dầu nhờn thô và tinh, két làm mát dầu nhờn, đồng hồ báo áp suất, đồng hồ báo nhiệt độ dầu nhờn, các đường ống dẫn dầu.

2.4. 2 phương thức hoạt động của hệ thống bôi trơn

Hệ thống bôi trơn cacte ướt: dầu bôi trơn được chứa trong cacte và sau đó được hút qua phao. Tiếp theo, nó được đẩy qua lọc thô để lọc sạch tạp chất, rồi được đẩy vào các đường dầu nhờn chỉnh để chảy qua các ổ trục cam, ổ trục khuỷu. Dầu bôi trơn sẽ được đường dầu trong trục khuỷu đưa lên ổ chốt, theo đường dầu trên thanh truyền bôi trơn chốt piston. Nếu không có đường dầu trên thanh truyền thì phải có lỗ hứng dầu trên đầu nhỏ thanh truyền.

Hệ thống bôi trơn cacte khô: tương tự như hệ thống bôi trơn cacte ướt nhưng có thêm 2 bơm dầu phụ để hút dầu từ cacte về thùng chứa.

Hệ thống bôi trơn giúp giảm thiểu hao mòn động cơ
                                    Hệ thống bôi trơn giúp giảm thiểu hao mòn động cơ (Nguồn: Sưu tầm)

3. Những hư hỏng thường gặp ở hệ thống bôi trơn

Những hư hỏng thường gặp trong quá trình sử dụng và bảo dưỡng hệ thống bôi trơn như:

(1) Tiêu thụ dầu quá mức do một số nguyên nhân sau:

- Lượng dầu đi vào buồng đốt và bị đốt cháy dẫn đến hao hụt;

- Xảy ra hiện tượng rò rỉ;

- Lượng dầu hao hụt ở dạng hơi qua hệ thống thông gió.

(2) Áp suất dầu thấp do:

- Lò xo van xả yếu;

- Bơm dầu bị mòn;

- Đường dầu bị nứt;

- Tắc nghẽn đường dầu;

- Dầu bị loãng;

- Vòng bi bị mòn.

(3) Áp suất dầu cao do:

- Van xả bị kẹt;

- Lò xo van mạnh;

- Đường dầu bị tắc;

- Dầu rất nặng.

Người dùng cần kiểm tra và xử lý các vấn đề này nhanh chóng để điều chỉnh áp suất dầu trong hệ thống bôi trơn hoạt động bình thường trở lại. Đôi khi hệ thống chỉ báo áp suất dầu thấp hoặc cao nhưng không chỉ nguyên nhân cụ thể nên cần kiểm tra để biết chính xác vấn đề và có biện pháp xử lý phù hợp.

Những hư hỏng thường gặp ở hệ thống bôi trơn
                Cần kiểm tra và xử lý các hư hỏng ở hệ thống bôi trong càng sớm càng tốt (Nguồn: Sưu tầm)

4. Cách chăm sóc và bảo dưỡng hệ thống bôi trơn

Bảo trì, bảo dưỡng hệ thống bôi trơn định kỳ giúp hạn chế các sự cố thường gặp như tắc đường dầu, rò rỉ và giữ cho máy móc của xe hoạt động trơn tru cũng như kéo dài tuổi thọ các chi tiết trong động cơ xe.
Cần thực hiện các chăm sóc và bảo dưỡng sau để hệ thống bôi trơn hoạt động tốt:

- Sử dụng dầu bôi trơn phù hợp với xe.

- Dầu phải được duy trì ở mức phù hợp trong khoang chứa dầu.

- Dầu nên được làm sạch thường xuyên và các bộ lọc cũ nên được thay thế sau thời gian sử dụng quy định.

- Các điểm nối, đầu dò, van và đồng hồ đo áp suất, cảm biến áp suất dầu cần được kiểm tra thường xuyên.

- Nên thay dầu định kỳ sau khoảng thời gian khuyến cáo (sau 1.000km đầu tiên với những xe sử dụng lần đầu và sau 3.000 – 5.000km với những xe đã sử dụng được một thời gian). Trước khi tra dầu mới, cacte cần được làm sạch cẩn thận.

- Cần thực hiện các biện pháp phòng ngừa để giữ cho dầu không bị dính bụi và nước.

Trên đây là những thông tin về hệ thống bôi trơn trên ô tô chi tiết về cấu tạo, nguyên lý hoạt động,.. Đặc biệt là các hư hỏng phổ biến và cách chăm sóc mà người dùng nên biết để giữ cho xe được vận hành tốt nhất.

Tin tức Khác

 04-04-2019 - 02:15 PM
Tại sao nên học nghề sửa chữa ô tô ? là câu hỏi mà nhiều học sinh băn khoăn khi tiếp cận ngành nghề. Hôm nay Trung tâm dạy nghề Thanh Xuân 99 Thành Thái Quận 10 xin đưa ra những tư vấn giúp các bạn tháo gỡ thắc mắc:
 04-04-2019 - 02:03 PM
 Công việc sửa chữa xe máy chủ yếu là áp dụng những kiến thức kỹ thuật cơ bản liên quan đến cấu tạo và nguyên lý hoạt động của động cơ, các hệ thống để bảo dưỡng và sửa chữa xe. Trong đó, công việc bảo dưỡng bao gồm việc thường xuyên chạy thử, kiểm tra động cơ, chi tiết máy hoặc thay các bộ phận khi cần. Còn công việc sửa chữa thì phức tạp hơn bởi người thợ sửa sẽ phải vẫn dụng sự hiểu biết về kỹ thuật để phát hiện ra các nguyên nhân gây hỏng hóc và đưa ra biện pháp khắc phục tốt nhất; công việc này có thể bao gồm: sửa đề, phanh, khắc phục các trục trặc về bộ hơi, phân phối khí và nhiều thứ khác. Hơn nữa, đồ nghề cần thiết với thợ sửa chữa xe máy cũng tương đối nhiều thứ và không hề rẻ: máy nén khí, máy mài, máy đánh bóng, các thiết bị đo lường, xì khô, thùng đựng đồ nghề… với giá trên 10 triệu đồng.
 04-04-2019 - 02:03 PM
Nói thật rằng lý thuyết của nghề sửa xe máy rất khô khan tuy nhiên nếu bạn không nắm vững kiến thức thì thật sự bạn không thực hành được đâu. Phần lý thuyết chính là kim chỉ nam cho việc thực hành của bạn.  Nếu bạn không nắm vững được kiến thức thì chắc chắn các bạn sẽ không thể tự làm hoặc là tiến xa hơn trong nghề được đâu.
 03-04-2019 - 11:33 AM
Bạn đang có ý định lập nghiệp bằng nghề sửa xe máy? Vậy thì tại sao bạn không tiếp tục ước mơ của mình? Bài viết sau đây, sẽ giúp bạn trở thành một người thợ sửa xe máy giỏi.
 03-04-2019 - 10:22 AM
Hiện nay xu hướng học nghề ngày càng tăng cao và Trung tâm dạy nghê Thanh Xuân – một địa điểm được tìm đến nhiều nhất, tuy nhiên các bạn sẽ thấy hoang mang khi lên website tìm thì thấy có rất nhiều tên Thanh Xuân, không biết đâu là Thật đâu là Giả. Nhưng trong giáo dục sẽ không có định nghĩa Thật hay Giả mà cái để mọi người nhớ đến, để truyền tai nhau đó là chất lượng đào tạo. Trung tâm này dạy nghề tốt ra trường có nghề và được giới thiệu đi làm luôn còn trung tâm kia cơ sở vật chất kém, dạy chưa sát thực tế nhiều  nên ra trường tay nghề còn chưa tự tin. Vậy tại sao nhiều người  lại chọn và truyền nhau đến học nghề tại TRUNG TÂM DẠY NGHỀ THANH XUÂN.
 03-04-2019 - 10:04 AM
Vươn lên thoát nghèo từ học nghề sửa xe máy không phải là một câu chuyện cổ tích, rất nhiều những tấm gương điển đã thoát nghèo từ nghề này. Vậy những con người đó là ai? và công thức nào cho những thành công đó?.
 03-04-2019 - 10:01 AM
Sau một khóa học sửa xe máy, cộng thêm một ít thời gian làm việc để tích luỹ thêm kinh nghiệm là bạn có thể làm việc trong một trung tâm bảo hành của các hãng xe, hoặc làm việc tại một cửa hàng nhỏ và cao hơn nữa khi đã vững tay nghề thì việc các bạn mở một cửa hàng sửa chữa xe của riêng mình.
 28-10-2019 - 10:55 AM
Tuyển sinh Trung cấp, Sơ cấp nghề Sửa Chữa Xe Máy tại TPHCM Chương trình học: Sửa chữa xe ga, xe số và xe phân khối lớn. Thời gian học: 6 tháng Học phí 10,000,000/khóa. Địa điểm nhận hồ sơ và học tập: 99 Thành Thái , P14, Q.10, TP.HCM Hotline: 0839256699 / 0913693303
 01-04-2019 - 12:02 PM
Trong quá trình học sửa chữa ô tô, các bạn học viên sẽ được học những kiến thức nền tảng và được chia ra làm từng phần nhỏ. Các học trên sẽ giúp người học dễ dàng nắm bắt các thông tin và kiến thức tốt hơn. Tuy nhiên chưa nhiềi người học hiểu rõ về nghề mình đang học, và những kiến thức đó sẽ áp dụng vào công việc cụ thể nào sau khi ra trường. Xuất phát từ quan điểm như vậy, nên bài viết dưới đây sẽ liệt kê các công việc cụ thể mà một nhân viên sửa chữa ô tô sẽ đảm nhận trong thực tế. Thông qua những đề mục công việc dưới đây, các bạn sẽ hiểu được chương trình đang theo học sẽ giúp các bạn đảm nhận được công việc nào, và những kỹ năng cần phải có để có thể đáp ứng được nhiệm vụ.
 01-04-2019 - 11:56 AM
Bất cứ học sinh và sinh viên nào đang trong giai đoạn ngồi ở ghế của nhà trường đều không biết đến nghề sửa chữa điện lạnh, bởi cái tên gọi này còn rất xa lạ với nhiều người. Hầu hết những bạn đang tìm nghề để học có lên mạng tìm kiếm thì mới có thể biết được. Vì vậy Trung tâm dạy nghề Thanh Xuân viết một bài viết tư vấn thêm về ngành điện lạnh để các bạn có thể hiểu rõ lý do nên tìm học nghề sửa điện lạnh.
 01-04-2019 - 11:32 AM
Nếu như trước đây những sản phẩm điện tử - điện lạnh như tủ lạnh, điều hòa vẫn là những mặt hàng xa xỉ đối với cả những cư dân thành phố thì bây giờ nó đã trở thành những sản phẩm thiết yếu của cả một bộ phận những người dân tại những vùng nông thôn. Điều này cho chúng ta một định hướng đó là nghề sửa chữa điện lạnh vẫn sẽ và vẫn luôn là một trong những ngành nghề cần nhiều lao động trong tương lai.
 31-03-2019 - 02:50 PM
Học sửa chữa ô tô ở cấp độ nào? Học đại học, cao đẳng thì thời gian lâu, lại nhiều lý thuyết nên khó có khả năng thực tiễn, còn học trung cấp thì không biết có đủ kiến thức để làm việc hay không. Đó là nỗi băn khoăn chung của rất nhiều bạn trẻ
TƯ VẤN TRỰC TUYẾN
Hotline 1
Hotline 2
VIDEO
TIN TỨC
QUYẾT ĐỊNH ĐIỀU CHỈNH HỌC PHÍ CÁC NGÀNH NGHỀ được áp dụng từ ngày 01/09/2023
Tại sao không cần bằng cấp vẫn được đi học nghề.
TẠI SAO NÊN HỌC NGÀNH SỬA CHỮA Ô TÔ TẠI TRUNG TÂM DẠY NGHỀ THANH XUÂN
Trượt đại học thì nên theo học ngành nghề gì? Nếu trượt đại học thì phải làm gì? Con gái học gì khi trượt đại học? Đây là những câu hỏi của rất nhiều bạn thí sinh không may mắn trong kì thi tuyển sinh đại học và đang băn khoăn tìm một hướng đi trong tương lai. Bài viết chia sẻ dưới đây sẽ giúp cho các bạn có một cái nhìn lạc quan hơn và gợi ý cho các bạn mọt số hướng lựa chọn về ngành nghề nên theo đuổi trong tương lai.
Sau khi rời khỏi quân ngũ, một trong những điều băn khoăn nhất của đa số chiến sĩ là lựa chọn học nghề. Học nghề nào, học ở đâu để có thể tìm được việc làm sau khi học xong khi mà hàng nghìn sinh viên ra trường còn đang lao vào cảnh thất nghiệp.Bộ đội xuất ngũ nên theo học các nghề mà có nhu cầu tuyển dụng cao nhất cũng như phù hợp với thế mạnh của bản thân như cơ khí, sửa chữa...
ALBUM HÌNH ẢNH
Ngành SC Xe Máy
Ngành Sửa chữa Điện Lanh
Ngành Sửa Chữa ô tô
Hoạt động nổi bật
Hình ảnh chung
BẢN ĐỒ
Cơ sở 2: BB5 - Trường Sơn - P.15 - Q.10 - TPHCM Cơ sở 1: Số 1 - Xa La - Hà Đông - Hà Nội
TRUNG TÂM DẠY NGHỀ THANH XUÂN - Cơ sở 2: BB5 - Trường Sơn - P15 - Q10 - TPHCM. Design by LeAgency.vn

SL:
Mua tiếp Giỏ hàng
   Giỏ hàng của bạn ()

Tổng tiền: