Hệ số nạp là gì? Những nhân tố nào ảnh hưởng đến hệ số nạp của động cơ?

( ) - Lượt xem: 3011

I. Khái niệm hệ số nạp:

Trong quá trình nạp, khí nạp mới đi vào trong xylanh phải khắc phục sức cản lưu động nên sinh ra tổn thất áp suất. Lượng khí nạp mới trên thực tế sẽ không thể đẩy được hết các sản vật cháy ra bên ngoài xylanh. Khi này trong xylanh vẫn còn một lượng khí sót có nhiệt độ cao do quá trình đốt cháy sinh công trước đó. Lượng khí sót này sẽ hòa trộn cùng với lượng khí nạp mới đi vào và sấy nóng chúng, giúp làm nóng hỗn hợp hòa khí trong xylanh.

Chính vì có lượng khí sót đó nên sẽ làm cho lượng khí nạp mới đi vào trong xylanh sau quá trình nạp thực tế sẽ khác so với lượng khí nạp mới lí thuyết có thể chứa trong thể tích xylanh. Chính vì thế nên hệ số nạp (ηv) được sinh ra để có thể đánh giá được chất lượng của quá trình nạp trên động cơ.

Về khái niệm, hệ số nạp (ηv)  là tỉ lệ giữa lượng khí nạp mới thực tế trong xylanh và lượng khí nạp mới lí thuyết có thể chứa trong thể tích của xylanh sau khi kết thúc quá trình nạp trong điều kiện có cùng nhiệt độ và áp suất đường ống nạp.

  • ηv = (Lượng khí nạp mới thực tế) / (Lượng khí nạp mới lý thuyết)
  • Hệ số nạp trên động cơ thường có giá trị bé hơn 1.

II. Những nhân tố ảnh hưởng đến hệ số nạp:

1. Tỉ số nén Ɛ:

Tỉ số nén Ɛ tỉ lệ nghịch với hệ số nạp ηv của động cơ. Nếu tỉ số nén tăng thì hệ số nạp sẽ giảm xuống và ngược lại. Tuy nhiên, trên thực tế thì tỉ số nạp không làm ảnh hưởng nhiều đến hệ số nạp của động cơ.

Khảo sát ảnh hưởng của tỉ số nén đến hệ số nạp (Lý thuyết động cơ ô tô - Phạm Minh Tuấn)
Khảo sát ảnh hưởng của tỉ số nén đến hệ số nạp (Lý thuyết động cơ ô tô – Phạm Minh Tuấn)

2. Áp suất cuối kì nạp pa:

Áp suất cuối kì nạp bằng áp suất đường ống nạp trừ tổn thất áp suất nạp ( pa = pk – pk ). Đây là nhân tố ảnh hưởng quyết định đến hệ số nạp của động cơ. Dựa vào công thức ta có thể thấy nếu tổn thất áp suất nạp denta(pk)càng bé thì hệ số nạp sẽ càng cao và ngược lại.

Động cơ diesel có tổn thất áp suất nạp nhỏ hơn so với động cơ xăng (do cản cục bộ đường nạp và tốc độ vòng quay nhỏ hơn) nên có hệ số nạp cao hơn ( ηvxăng < ηvdiesel ).

3. Trạng thái nạp (pk, Tk):

Khi áp suất đường ống nạp pk tăng sẽ kéo hệ số nạp tăng theo một ít vì tổn thất áp suất tương đối ( denta(pk)/pk ) thường giảm trong vùng làm việc của động cơ.

Khi tăng nhiệt độ khí nạp mới Tk thì hệ số nạp cũng sẽ tăng theo. Tuy nhiên, hệ số nạp tăng do Tk tăng không đồng nghĩa với việc đưa được nhiều khí nạp hơn vào trong xylanh vì khi đó mật độ của lượng khí nạp đã bị giảm xuống so với bình thường.

4. Trạng thái thải (pr, Tr):

Khi tăng áp suất cuối quá trình thải pr, hệ số nạp sẽ bị giảm xuống. Vì khi pr tăng thì lượng khí sót giãn nở nhiều hơn và làm giảm thể tích dành cho khí nạp mới đi vào nên làm giảm hệ số nạp của động cơ. Còn nhiệt độ khí thải Tr trên thực tế hầu như không làm ảnh hưởng đến hệ số nạp.

5. Nhiệt độ sấy nóng khí nạp mới T:

Nhiệt độ sấy nóng khí nạp mới denta(T) tỉ lệ nghịch với hệ số nạp, khi T tăng sẽ làm hệ số nạp giảm xuống. Tuy nhiên denta(T) cũng không gây ảnh hưởng nhiều đến hệ số nạp của động cơ.

6. Góc phối khí:

Các góc mở sớm đóng muộn của xupap có ảnh hưởng rất lớn đến hệ số nạp. Góc phối khí lớn ngoài việc làm tăng tiết diện thời gian mở xupap còn làm giảm tổn thất, giúp tăng hệ số nạp của động cơ.

Ngoài ra, xupap đóng muộn còn có tác dụng tận dụng sự quán tính của dòng khí nạp mới đi vào cũng làm tăng hệ số nạp. Đối với động cơ tăng áp, hiện tượng quét khí trong vùng góc trùng điệp (xupap nạp và xupap xả cùng mở ở cuối quá trình nạp, đầu quá trình thải) cũng có tác dụng làm tăng hệ số nạp.

7. Tải trọng:

Đối với động cơ diesel, khi tăng tải, nhiệt độ các chi tiết trong xylanh tăng lên, nhiệt độ khí nạp tăng nên làm cho hệ số nạp giảm một chút. Theo thực nghiệm, khi tải tăng từ không tải đến khi toàn tải thì hệ số nạp sẽ giảm khoảng 3 đến 4%.

Ảnh hưởng của tải trọng đến hệ số nạp (Lý thuyết động cơ ô tô - Phạm Minh Tuấn)
Ảnh hưởng của tải trọng đến hệ số nạp (Lý thuyết động cơ ô tô – Phạm Minh Tuấn)

Đối với động cơ xăng, khi tăng tải cũng làm cho nhiệt độ các chi tiết trong xylanh tăng lên giống như động cơ diesel. Tuy nhiên, khi tăng tải ở hầu hết các động cơ xăng phải mở rộng van tiết lưu, sức cản đường nạp giảm đáng kể nên hệ số nạp tăng lên lấn át sức ảnh hưởng của việc nhiệt độ khí nạp tăng.

8. Tốc độ vòng quay n:

Khi tăng tốc độ vòng quay của động cơ, tổn thất áp suất nạp và thải cũng tăng theo làm giảm hệ số nạp. Đồng thời, do thời gian sấy nóng khí nạp mới giảm nên sự thay đổi nhiệt độ khí nạp giảm dẫn tới tăng hệ số nạp của động cơ.

Ảnh hưởng của tốc độ vòng quay n đến hệ số nạp (Lý thuyết động cơ ô tô - Phạm Minh Tuấn)

Tin tức Khác

 24-09-2019 - 04:14 PM
Cùng ôn tập lại 1 vài từ vựng Tiếng Anh chuyên ngành ô tô giúp bạn dễ dàng thăng tiến trong nghề
 23-09-2019 - 03:51 PM
Người ta sử dụng thang đo mức độ của năng lực, gọi là "Đẳng cấp".
 23-09-2019 - 02:26 PM
Hiện nay, Công nghệ ô tô là một ngành nghề khá HOT và cơ hội phát triển ngày càng mở rộng. Có một vấn đề được khá nhiều bạn trẻ quan tâm chính là ngành Công nghệ ô tô lương bao nhiêu. Bài viết sau đây sẽ giúp cho các bạn có được câu trả lời chính xác nhất.
 20-09-2019 - 10:01 AM
Có rất nhiều bài viết, thông tin nói lên những sức hút, sự hấp dẫn của nghề sửa chữa ô tô và chúng ta cũng không thể phù nhận một điều là nghề sửa chữa ô tô thực sự rất có tiềm năng. Nhưng ngoài những thuận lợi thì người học sửa chữa ô tô cũng phải trải qua những khó khăn, thách thức không nhỏ để có thể hoàn thành khóa học.
 10-09-2019 - 11:07 AM
Ngày nay, khi xã hội ngày càng phát triển, thói quen đi lại của con người cũng được thay đổi, thì ô tô được xem là phương tiện thông dụng
TƯ VẤN TRỰC TUYẾN
Hotline 1
Hotline 2
VIDEO
TIN TỨC
QUYẾT ĐỊNH ĐIỀU CHỈNH HỌC PHÍ CÁC NGÀNH NGHỀ được áp dụng từ ngày 01/09/2023
Tại sao không cần bằng cấp vẫn được đi học nghề.
TẠI SAO NÊN HỌC NGÀNH SỬA CHỮA Ô TÔ TẠI TRUNG TÂM DẠY NGHỀ THANH XUÂN
Trượt đại học thì nên theo học ngành nghề gì? Nếu trượt đại học thì phải làm gì? Con gái học gì khi trượt đại học? Đây là những câu hỏi của rất nhiều bạn thí sinh không may mắn trong kì thi tuyển sinh đại học và đang băn khoăn tìm một hướng đi trong tương lai. Bài viết chia sẻ dưới đây sẽ giúp cho các bạn có một cái nhìn lạc quan hơn và gợi ý cho các bạn mọt số hướng lựa chọn về ngành nghề nên theo đuổi trong tương lai.
Sau khi rời khỏi quân ngũ, một trong những điều băn khoăn nhất của đa số chiến sĩ là lựa chọn học nghề. Học nghề nào, học ở đâu để có thể tìm được việc làm sau khi học xong khi mà hàng nghìn sinh viên ra trường còn đang lao vào cảnh thất nghiệp.Bộ đội xuất ngũ nên theo học các nghề mà có nhu cầu tuyển dụng cao nhất cũng như phù hợp với thế mạnh của bản thân như cơ khí, sửa chữa...
ALBUM HÌNH ẢNH
Ngành SC Xe Máy
Ngành Sửa chữa Điện Lanh
Ngành Sửa Chữa ô tô
Hoạt động nổi bật
Hình ảnh chung
BẢN ĐỒ
Cơ sở 2: BB5 - Trường Sơn - P.15 - Q.10 - TPHCM Cơ sở 1: Số 1 - Xa La - Hà Đông - Hà Nội
TRUNG TÂM DẠY NGHỀ THANH XUÂN - Cơ sở 2: BB5 - Trường Sơn - P15 - Q10 - TPHCM. Design by LeAgency.vn

SL:
Mua tiếp Giỏ hàng
   Giỏ hàng của bạn ()

Tổng tiền: