Hệ số nạp là gì? Những nhân tố nào ảnh hưởng đến hệ số nạp của động cơ?

( ) - Lượt xem: 3007

I. Khái niệm hệ số nạp:

Trong quá trình nạp, khí nạp mới đi vào trong xylanh phải khắc phục sức cản lưu động nên sinh ra tổn thất áp suất. Lượng khí nạp mới trên thực tế sẽ không thể đẩy được hết các sản vật cháy ra bên ngoài xylanh. Khi này trong xylanh vẫn còn một lượng khí sót có nhiệt độ cao do quá trình đốt cháy sinh công trước đó. Lượng khí sót này sẽ hòa trộn cùng với lượng khí nạp mới đi vào và sấy nóng chúng, giúp làm nóng hỗn hợp hòa khí trong xylanh.

Chính vì có lượng khí sót đó nên sẽ làm cho lượng khí nạp mới đi vào trong xylanh sau quá trình nạp thực tế sẽ khác so với lượng khí nạp mới lí thuyết có thể chứa trong thể tích xylanh. Chính vì thế nên hệ số nạp (ηv) được sinh ra để có thể đánh giá được chất lượng của quá trình nạp trên động cơ.

Về khái niệm, hệ số nạp (ηv)  là tỉ lệ giữa lượng khí nạp mới thực tế trong xylanh và lượng khí nạp mới lí thuyết có thể chứa trong thể tích của xylanh sau khi kết thúc quá trình nạp trong điều kiện có cùng nhiệt độ và áp suất đường ống nạp.

  • ηv = (Lượng khí nạp mới thực tế) / (Lượng khí nạp mới lý thuyết)
  • Hệ số nạp trên động cơ thường có giá trị bé hơn 1.

II. Những nhân tố ảnh hưởng đến hệ số nạp:

1. Tỉ số nén Ɛ:

Tỉ số nén Ɛ tỉ lệ nghịch với hệ số nạp ηv của động cơ. Nếu tỉ số nén tăng thì hệ số nạp sẽ giảm xuống và ngược lại. Tuy nhiên, trên thực tế thì tỉ số nạp không làm ảnh hưởng nhiều đến hệ số nạp của động cơ.

Khảo sát ảnh hưởng của tỉ số nén đến hệ số nạp (Lý thuyết động cơ ô tô - Phạm Minh Tuấn)
Khảo sát ảnh hưởng của tỉ số nén đến hệ số nạp (Lý thuyết động cơ ô tô – Phạm Minh Tuấn)

2. Áp suất cuối kì nạp pa:

Áp suất cuối kì nạp bằng áp suất đường ống nạp trừ tổn thất áp suất nạp ( pa = pk – pk ). Đây là nhân tố ảnh hưởng quyết định đến hệ số nạp của động cơ. Dựa vào công thức ta có thể thấy nếu tổn thất áp suất nạp denta(pk)càng bé thì hệ số nạp sẽ càng cao và ngược lại.

Động cơ diesel có tổn thất áp suất nạp nhỏ hơn so với động cơ xăng (do cản cục bộ đường nạp và tốc độ vòng quay nhỏ hơn) nên có hệ số nạp cao hơn ( ηvxăng < ηvdiesel ).

3. Trạng thái nạp (pk, Tk):

Khi áp suất đường ống nạp pk tăng sẽ kéo hệ số nạp tăng theo một ít vì tổn thất áp suất tương đối ( denta(pk)/pk ) thường giảm trong vùng làm việc của động cơ.

Khi tăng nhiệt độ khí nạp mới Tk thì hệ số nạp cũng sẽ tăng theo. Tuy nhiên, hệ số nạp tăng do Tk tăng không đồng nghĩa với việc đưa được nhiều khí nạp hơn vào trong xylanh vì khi đó mật độ của lượng khí nạp đã bị giảm xuống so với bình thường.

4. Trạng thái thải (pr, Tr):

Khi tăng áp suất cuối quá trình thải pr, hệ số nạp sẽ bị giảm xuống. Vì khi pr tăng thì lượng khí sót giãn nở nhiều hơn và làm giảm thể tích dành cho khí nạp mới đi vào nên làm giảm hệ số nạp của động cơ. Còn nhiệt độ khí thải Tr trên thực tế hầu như không làm ảnh hưởng đến hệ số nạp.

5. Nhiệt độ sấy nóng khí nạp mới T:

Nhiệt độ sấy nóng khí nạp mới denta(T) tỉ lệ nghịch với hệ số nạp, khi T tăng sẽ làm hệ số nạp giảm xuống. Tuy nhiên denta(T) cũng không gây ảnh hưởng nhiều đến hệ số nạp của động cơ.

6. Góc phối khí:

Các góc mở sớm đóng muộn của xupap có ảnh hưởng rất lớn đến hệ số nạp. Góc phối khí lớn ngoài việc làm tăng tiết diện thời gian mở xupap còn làm giảm tổn thất, giúp tăng hệ số nạp của động cơ.

Ngoài ra, xupap đóng muộn còn có tác dụng tận dụng sự quán tính của dòng khí nạp mới đi vào cũng làm tăng hệ số nạp. Đối với động cơ tăng áp, hiện tượng quét khí trong vùng góc trùng điệp (xupap nạp và xupap xả cùng mở ở cuối quá trình nạp, đầu quá trình thải) cũng có tác dụng làm tăng hệ số nạp.

7. Tải trọng:

Đối với động cơ diesel, khi tăng tải, nhiệt độ các chi tiết trong xylanh tăng lên, nhiệt độ khí nạp tăng nên làm cho hệ số nạp giảm một chút. Theo thực nghiệm, khi tải tăng từ không tải đến khi toàn tải thì hệ số nạp sẽ giảm khoảng 3 đến 4%.

Ảnh hưởng của tải trọng đến hệ số nạp (Lý thuyết động cơ ô tô - Phạm Minh Tuấn)
Ảnh hưởng của tải trọng đến hệ số nạp (Lý thuyết động cơ ô tô – Phạm Minh Tuấn)

Đối với động cơ xăng, khi tăng tải cũng làm cho nhiệt độ các chi tiết trong xylanh tăng lên giống như động cơ diesel. Tuy nhiên, khi tăng tải ở hầu hết các động cơ xăng phải mở rộng van tiết lưu, sức cản đường nạp giảm đáng kể nên hệ số nạp tăng lên lấn át sức ảnh hưởng của việc nhiệt độ khí nạp tăng.

8. Tốc độ vòng quay n:

Khi tăng tốc độ vòng quay của động cơ, tổn thất áp suất nạp và thải cũng tăng theo làm giảm hệ số nạp. Đồng thời, do thời gian sấy nóng khí nạp mới giảm nên sự thay đổi nhiệt độ khí nạp giảm dẫn tới tăng hệ số nạp của động cơ.

Ảnh hưởng của tốc độ vòng quay n đến hệ số nạp (Lý thuyết động cơ ô tô - Phạm Minh Tuấn)

Tin tức Khác

 16-09-2020 - 01:48 PM
Nhiều cơ hội việc làm cho sinh viên học công nghệ ô-tô
 13-09-2020 - 07:38 AM
Tìm Hiểu Mã Lỗi P0027
 18-08-2020 - 04:33 PM
Lốp, lazăng, đèn chiếu sáng, gạt mưa, gioăng kính… được cho là những bộ phận hay hỏng nhất trên ôtô.
 04-08-2020 - 05:34 PM
Hơn 10 năm trước, khái niệm của người lái xe về các tính năng an toàn chỉ gói gọn về số lượng túi khí trong xe và phanh trước là phanh đĩa hay tang trống. Tuy nhiên với những tiến bộ trong ngành kỹ thuật ô tô thì số lượng các trang bị an toàn trên xe cũng tăng lên đáng kể. Bài viết sẽ điểm qua các tính năng từ phổ thông đến cao cấp để bạn hiểu rõ chiếc xe của mình có khả năng bảo vệ người lái như thế nào.
 29-07-2020 - 02:44 PM
Hiện nay đang có 4 công nghệ chiếu sáng chính trên xe hơi là đèn halogen, xenon, LED và laser. Đèn pha halogen được trang bị phổ biến cho các ô tô hiện nay, một số ô tô cao cấp hơn trang bị đèn pha xenon hay LED và mới nhất là công nghệ đèn pha laser. Mỗi loại công nghệ đều có ưu nhược điểm riêng.
 21-07-2020 - 01:13 PM
Có thể nói, nghề sửa chữa ô tô của chúng ta đang chuẩn bị bước vào thời kỳ thịnh vượng nhất, khi mà các dòng xe ô tô đời trước đang trong thời kỳ cần được bảo dưỡng và sửa chữa nhiều nhất, kéo theo đó là việc số lượng người dân đang muốn sở hữu xe đang tăng lên rất nhanh.
 13-07-2020 - 02:59 PM
Mỗi chiếc xe được cấu tạo ít nhất từ 30.000 bộ phận, Toyota sản xuất nhiều xe ô tô nhất thế giới, ô tô màu trắng được yêu thích nhiều nhất, ông Châu Văn Tú là người Việt sở hữu ô tô đầu tiên,.. là những số liệu thú vị về ô tô, có thể bạn chưa biết.
 07-07-2020 - 02:26 PM
Ôtô ngày nay sở hữu nhiều công nghệ tiên tiến. Tuy nhiên, nếu lựa chọn các phiên bản xe giá rẻ với trang bị cắt giảm, người dùng nên lưu ý những tính năng an toàn hữu dụng nhất.
 25-06-2020 - 02:13 PM
Dưới đây là danh sách 29 hãng xe hơi tại Việt Nam mà bạn có thể tham khảo khảo, mời bạn cùng đón xem.
 23-06-2020 - 01:49 PM
Bạn đã bao giờ mở nắp ca-pô chiếc ôtô của mình và tự hỏi cái gì xảy ra trong động cơ của nó chưa? Có thể bạn không hiếu kỳ và không muốn biết tường tận điều đó.
 20-06-2020 - 03:02 PM
Công nghệ thì ai cũng thích nhưng nó có hợp với bạn và túi tiền của bạn hay không thì lại là một câu chuyện khác.
TƯ VẤN TRỰC TUYẾN
Hotline 1
Hotline 2
VIDEO
TIN TỨC
QUYẾT ĐỊNH ĐIỀU CHỈNH HỌC PHÍ CÁC NGÀNH NGHỀ được áp dụng từ ngày 01/09/2023
Tại sao không cần bằng cấp vẫn được đi học nghề.
TẠI SAO NÊN HỌC NGÀNH SỬA CHỮA Ô TÔ TẠI TRUNG TÂM DẠY NGHỀ THANH XUÂN
Trượt đại học thì nên theo học ngành nghề gì? Nếu trượt đại học thì phải làm gì? Con gái học gì khi trượt đại học? Đây là những câu hỏi của rất nhiều bạn thí sinh không may mắn trong kì thi tuyển sinh đại học và đang băn khoăn tìm một hướng đi trong tương lai. Bài viết chia sẻ dưới đây sẽ giúp cho các bạn có một cái nhìn lạc quan hơn và gợi ý cho các bạn mọt số hướng lựa chọn về ngành nghề nên theo đuổi trong tương lai.
Sau khi rời khỏi quân ngũ, một trong những điều băn khoăn nhất của đa số chiến sĩ là lựa chọn học nghề. Học nghề nào, học ở đâu để có thể tìm được việc làm sau khi học xong khi mà hàng nghìn sinh viên ra trường còn đang lao vào cảnh thất nghiệp.Bộ đội xuất ngũ nên theo học các nghề mà có nhu cầu tuyển dụng cao nhất cũng như phù hợp với thế mạnh của bản thân như cơ khí, sửa chữa...
ALBUM HÌNH ẢNH
Ngành SC Xe Máy
Ngành Sửa chữa Điện Lanh
Ngành Sửa Chữa ô tô
Hoạt động nổi bật
Hình ảnh chung
BẢN ĐỒ
Cơ sở 2: BB5 - Trường Sơn - P.15 - Q.10 - TPHCM Cơ sở 1: Số 1 - Xa La - Hà Đông - Hà Nội
TRUNG TÂM DẠY NGHỀ THANH XUÂN - Cơ sở 2: BB5 - Trường Sơn - P15 - Q10 - TPHCM. Design by LeAgency.vn

SL:
Mua tiếp Giỏ hàng
   Giỏ hàng của bạn ()

Tổng tiền: