( ) - Lượt xem: 7305
Lốp có gai ngược, vậy có thật sự bị ngược không?
Một số xe nhỏ và đa số xe PKL sẽ có tình trạng dùng lốp có chiều rãnh gai bị ngược. Lý do tại sao?
Khi bánh xe lăn về phía trước:
Gai thuận là các rãnh gai sẽ hướng ra hai bên.
Gai ngược thì các bạn sẽ thấy chiều gai hướng vào giữa lốp.
Vậy tại sao có gai thuận và ngược như thế? Mặc dù lắp đúng chỉ dẫn trên lốp…
Chỉ dẫn hướng lắp đúng cho lốp
Khi được hỏi vấn đề này, có đến 80% người dùng không hiểu vấn đề. Họ khá mông lung.
“Người ta sản xuất có ý hết, cứ thế mà dùng thôi”
“Tôi không để ý lắm, để thợ lắp lên mà chạy thôi”
“Lốp có in cái hướng lắp vào cho đúng, lắp đúng là dùng an tâm rồi”
“Ừ ha, giờ mới để ý vụ này, rãnh này ngược, rồi nước chạy đi đâu ta?”
Lốp gai nhiều hay ít sẽ bám đường hơn?
Tôi cá có đến 90% các bạn đến đấy sẽ trả lời là gai nhiều.
Người dùng tin tưởng vào thợ và kỹ thuật
Còn các anh thợ và kỹ thuật thì sao…
“anh không biết, a lắp theo hướng dẫn trên lốp thôi...”
“anh lắp đó giờ, không thấy ai hỏi han than phiền gì, chắc đúng rồi, không sao đâu”
“Ờ ha, sao gai cái này thuận chiều mà cái kia ngược chiều, có khi nào mũi tên in sai không ta?...”
Lốp trước dùng để phanh, các rãnh gai rất quan trọng
Và còn nhiều ý kiến hài hước khác, nhưng đa phần là thực sự không hiểu.
Bên cạnh đó, một số rất ít các bạn chơi xe sẽ hiểu được nguyên lí và nguyên nhân của nó. Cũng như nhà sản xuất cũng chia sẻ rằng.
“Gai ngược chỉ có ở lốp trước, tăng độ bám khi phanh”.
Thực tế là…
Trước hết cần khẳng định rõ công dụng của hai lốp.
Lốp sau tạo lực đẩy, gai phải thuận
Đâu mới là lốp xe “ngon”
“Ngon” không phải ăn được nhá, mà là xài ngon.
Lốp sau để tạo lực đẩy cho xe. Lốp trước để phanh, hãm xe lại.
Gai lốp nhằm tạo rãnh thoát nước và bụi bẩn trên mặt đường, giúp mặt lốp bám sát mặt đường tốt hơn.
Đối với lốp sau, chiều gai luôn luôn là thuận. Khi bánh xe lăn về phía trước, rãnh sẽ giúp rẽ nước, bụi bẩn ra hai bên, tạo điều kiện tốt nhất cho mặt lốp bám sát mặt đường.
Tăng độ bám, an toàn hơn.
Lốp sau mà gai ngược, chắc chắn là lắp sai chỉ dẫn
Đối với lốp trước, sẽ có hai trường hợp rõ ràng.
Gai thuận
Loại lốp này thường là các dòng lốp bình dân hoặc hơn bình dân một chút.
Giữa lốp luôn có một rãnh chạy dọc xuyên suốt.Các bạn sẽ dễ dàng thấy trên lốp zin theo xe nhất.
Vậy đây là sẽ rãnh thoát chính yếu, nên các gai còn lại không nhất thiết phải làm ngược chiều nữa.
Lốp zin và các dòng thường, sẽ có gai thuận
Gai ngược
Loại này thường là các dòng lốp cao cấp trên thị trường và đặc biệt sẽ không có rãnh giữa lốp như loại thường.
Họ không làm gai giữa nằm gia tăng bề mặt tiếp xúc giữa lốp và mặt đường.
Bởi lốp trước để phanh, anh em hãy tưởng tượng, khi phanh gấp, bánh xe sẽ giảm gia tốc và đứng nhanh chóng.
Theo thông số nhà sản xuất, theo người bán lốp hay theo kinh nghiệm bản thân đây?
Lốp dòng cao cấp thường có có gai ngược, hiệu quả phanh tốt hơn
Lúc này các chiều gai ngược sẽ đẩy chất thải cũng như nước ra hai bên về phía trước.
Nếu gai thuận hướng vào trong, khi phanh gấp, bề mặt lốp sẽ phải tiếp xúc với các chất thải và nước bị hướng vào trong, giảm độ bám đáng kể.
Lốp trước các dòng xe pkl luôn có gai ngược
Như vậy, khi thấy gai ngược ở lốp trước, anh em hãy xem chỉ dẫn hướng gắn trên thành lốp đã đúng chưa.
Đừng nghĩ gai ngược là đang lắp ngược nhé!
TRUNG TÂM DẠY NGHỀ THANH XUÂN
Đào tạo 20 nghề: Sửa chữa Ô tô, Sửa chữa Xe máy, Sửa chữa Điện tử, Sửa chữa Điện lạnh, Điện nước, Điện dân dụng, Điện Công Nghiệp, Sửa chữa điện thoại, Sửa chữa máy may, Sửa chữa Vi tính, May công nghiệp, May thời trang, Nấu ăn ...
--------------------
Thủ tục nhập học chỉ cần: CMT + 4 ảnh 3x4 + học phí ngành theo học
Nhập học đúng địa chỉ:
Cơ sở 1: Số 1 - Xa La - Hà Đông (Đối diện bệnh viện 103) / Hotline 24/7: 098.747.6688 - 0913 693 303
Facebook: Trung tâm dạy nghề Thanh Xuân - Số 1 - Xa La - Hà Đông
Cơ sở 2: Số 99 - Thành Thái - Q.10 (Đối diện bệnh viện 115) / Hotline 24/7: 0839 25 6699 - 0896486699
Facebook: Trung tâm dạy nghề Thanh Xuân - 99 Thành Thái Q10