ECU – ECU ĐỘ BỘ NÃO CỦA XE PHUN XĂNG ĐIÊN TỬ VÀ LÝ GIẢI VÌ SAO GIỚI TRẺ THÍCH HỌC TÌM HIỂU ĐỘ ECU XE

( ) - Lượt xem: 9455

ECU – ECU ĐỘ BỘ NÃO CỦA XE PHUN XĂNG ĐIÊN TỬ VÀ LÝ GIẢI VÌ SAO GIỚI TRẺ THÍCH HỌC TÌM HIỂU ĐỘ ECU XE

  

Trên xe sử dụng hệ thống phun xăng điện tử, có một thiết bị điều khiển trung tâm gọi là ECU (Engine Control Unit), hoặc ECM (Engine Control Module).

ECU là một máy tính thu nhỏ, hoạt động dựa trên các câu lệnh, chương trình cài đặt sẵn. Chương trình bên trong ECU được gọi là map. ECU nhận tín hiệu từ rất nhiều cảm biến trên xe, sau đó tính toán, và cuối cùng là cấp tín hiệu điều khiển đến các cơ cấu chấp hành. ECU điều khiển nhiều thiết bị khác trên xe, trong đó có 2 thiết bị quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến thông số hoạt động của động cơ. Đó là: (1) Kim phun - Điều chỉnh tỷ lệ xăng gió (AFR) và (2) Mobin sườn - Điều chỉnh góc đánh lửa.

ECU zin trên xe được lập trình để phù hợp hoạt động với một chiếc xe zin, trong một khuôn khổ thay đổi môi trường nhất định. Việc độ xe, thêm/bớt/thay đổi các bộ phận, chi tiết trên xe sẽ làm ECU hiểu sai, làm động cơ hoạt động không còn tối ưu. Các bộ phận tiêu biểu sẽ làm ECU sai lệch: pô, dung tích xy lanh, tỷ số nén, lưu lượng khí nạp, lưu lượng kim phun, điện áp xả mobin sườn...

ECU độ ra đời để giải quyết vấn đề trên

ECU độ có nhiều cấp độ, tạm đánh số từ thấp đến cao:

+ ECU độ Cấp 1: Được tinh chỉnh khác đi so với ECU zin, để phù hợp với chỉ một cấu hình phần cứng nào đó mà nhà sản xuất ECU đã mặc định. Người dùng không thể can thiệp.

+ ECU độ Cấp 2: Tương tự cấp 1, nhưng thay vì 1 map, thì có bộ nhớ để lưu được một vài map, để phù hợp hoạt động với một vài cấu hình phần cứng khác nhau.

VD: ECU 8 map của Kozi. Lưu được 8 map đánh số từ 1 tới 8, chuyển map bằng cách nhấn nút trực tiếp trên ECU. Người dùng sẽ dựa trên cấu hình xe thực tế để lựa chọn map phù hợp nhất.

+ ECU độ Cấp 3: Các thông số cài đặt trên ECU không cố định, mà có thể thay đổi trong một khoảng cho phép.

VD: ECU Aracer Mini 4. Có 4 núm vặn điều chỉnh tương ứng với: Góc đánh lửa , Xăng cầm chừng, Xăng ga đầu, Xăng ga cuối. Mỗi núm vặn có 5 nấc cộng (+) và 3 nấc trừ (-), đủ để người dùng tinh chỉnh, tùy biến để phù hợp với nhiều kiểu cấu hình phần cứng.

ECU Aracer Mini 4C với 4 núm điều chỉnh

+ ECU độ Cấp 4: Các thông số cài đặt trên ECU được quản lý bằng ma trận 3 chiều, và cho phép người dùng can thiệp rất sâu thông qua việc kết nối với máy tính hoặc smart phone. Tuỳ hãng mà các ma trận này có độ chia thưa dày khác nhau.

VD: Kozi lập trình, Aracer Mini 5, Aracer RC2, Aracer RC1, BRT, Apitech...

Các loại ECU này cho phép người dùng tinh chỉnh rất sâu, để phù hợp với nhiều cấu hình phần cứng rất phức tạp.

Ngoài các tính năng trên, ECU Cấp 3 và 4 còn thường được trang bị các tính năng mở rộng như: cài đặt giới hạn tua máy, hiệu chỉnh cảm biến vị trí bướm ga (TPS), cài đặt nhiệt độ kích hoạt quạt két nước...

Giao diện canh chỉnh ECU Aracer Mini 5C trên điện thoại

Khi độ xe, ECU độ chỉ là một trong rất nhiều thành phần của một hệ thống phức tạp. Để đạt được hiệu năng cao nhất, người dùng trước tiên phải hiểu được nhu cầu và khả năng tài chính của mình. Sau đó phải có hiểu biết kỹ thuật, hoặc phải có sự tư vấn từ chuyên gia, thì mới có thể lên được một cấu hình phối ghép phần cứng hài hòa, cân bằng, phù hợp, ổn định và tối ưu nhất.

Độ ECU mở vòng tua máy - Tác dụng hay tác hại

Do ECU mo vong tua may Tac dung hay tac hai
Tại sao phải độ ECU - IC cho chiếc xe của mình?

- Việc tinh chỉnh ECU được gọi là tune, hoặc remap. Cần phân biệt với Dyno. Dyno nghĩa là đo đạc để biết sức mạnh của xe. Dyno giúp việc tune trở nên dễ dàng hơn.

- Cách phân cấp như trên dựa vào đặc tính hoạt động, hoàn toàn không dựa trên “độ xịn” của ECU. ECU cấp 2 chưa chắc dỏm, cấp 4 chưa chắc ngon. Cũng giống điện thoại, 1tr cũng có chụp hình, 20tr cũng chụp hình, nhưng hình chụp ra từ 2 cái hoàn toàn khác nhau. Việc so sánh chất lượng các thương hiệu với nhau là một vấn đề khó và khá tế nhị. Nên hẹn đào sâu hơn ở một bài khác.

- Mở tua máy chỉ là một trong vô vàn tính năng của ECU. Mở tua máy không làm cho xe mạnh hơn. Nhưng nói xe zin gắn ECU chỉ có tác dụng mở tua mà không hề mạnh hơn là một phát biểu thiển cận. Vì ngoài mở tua, ECU còn can thiệp xăng gió lửa, những cái đó sẽ làm xe mạnh hơn.

Mọi người cũng biết, các mẫu xe hiện nay đều được hãng giới hạn vòng tua máy. Do đó, sức mạnh thật sự của xe cũng được giới hạn lại, kèm tốc độ tối đa cũng giảm theo. Bộ phận trực tiếp điều khiển chính là ECU theo xe.

Do đó, nhiều người dùng sau khi sở hữu được chiếc xe cảm thấy chiếc xe khá yếu và không được như thị trường Thái Lan, Indonesia, Malaysia nên đã tìm đến một số loại ECU độ với thương hiệu khác nhau để độ chiếc xe mạnh hơn.

Nhưng mục đích của nhà sản xuất là giới hạn vòng tua máy nhầm tăng độ bền các vật liệu bên trong máy, làm việc hiểu quả trong 1 thời gian dài. Chứ không phải họ không làm được, điển hình là các mẫu xe PKL dành đi đua họ đã tạo 1 chiếc xe với mức vòng tua hoạt động khá cao nhưng bù lại chỉ hoạt động trong thời gian ngắn. Xe máy ở thị trường Việt Nam cũng vậy, độ ECU tức mở giới hạn tua máy, mở luôn cả độ bền mà nhà sản xuất quy định, kết quả là xe của bạn có tuổi thọ ít hơn các xe khác cùng loại.

 

Do ECU mo vong tua may Tac dung hay tac hai - 2
ECU zin theo xe Exciter 150 đã được quy định về chất lượng, tuổi thọ của sản phẩm


Như vậy, độ ECU có tác dụng mở giới hạn vòng tua máy, mục đích cho việc này chính là chạy với tốc độ cao trong thời gian ngắn, sức mạnh của xe sẽ được phát huy hết. Tuy nhiên, tác hại chính là giảm tuổi thọ cho chiếc xe của mình.

Các bộ phận bị ảnh hưởng là Xupap, lo xò xupap và một số bộ phận khác không chịu nổi tần số hoạt động cao.

TRUNG TÂM DẠY NGHỀ THANH XUÂN

Đào tạo 20 nghề: Sửa chữa Ô tôSửa chữa Xe máySửa chữa Điện tửSửa chữa Điện lạnhĐiện nướcĐiện dân dụngĐiện Công NghiệpSửa chữa điện thoạiSửa chữa máy maySửa chữa Vi tínhMay công nghiệpMay thời trangNấu ăn ...


--------------------
Thủ tục nhập học chỉ cần: CMT + 4 ảnh 3x4 + học phí ngành theo học
Nhập học đúng địa chỉ: 
Cơ sở 1: Số 1 - Xa La - Hà Đông (Đối diện bệnh viện 103) / Hotline 24/7: 098.747.6688 - 0913 693 303

Facebook: Trung tâm dạy nghề Thanh Xuân - Số 1 - Xa La - Hà Đông

Cơ sở 2: Số 99 - Thành Thái - Q.10 (Đối diện bệnh viện 115) / Hotline 24/7: 0839 25 6699 - 0896486699

 

Tin tức Khác

 14-07-2020 - 08:55 AM
Thông thường bộ đề đi theo xe rất ít khi xảy ra hỏng hóc, có độ bền khá cao. Tuy nhiên, nếu sử dụng không đúng cách, không kiểm tra bảo dưỡng định kỳ thì rất có thể vào một ngày nào đó bạn sẽ phải trả giá cho điều đó. Biết và hiểu các dấu hiệu dưới đây của một bộ đề bất thường sẽ giúp bạn xác định thời gian cần đưa xe đi kiểm tra, bảo dưỡng hoặc thay thế sớm. Lưu ý là, các dấu hiệu hư hỏng dưới đây đã loại trừ vấn đề về bình ắc-quy và máy phát điện.
 09-07-2020 - 01:21 PM
Bình ắc quy trên xe máy có tác dụng giữ điện xe máy được ổn định. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn phục hồi chiếc bình ắc quy xe khi bị hỏng.
 07-07-2020 - 09:31 AM
Khi xe máy của bạn đột nhiên không thể thực hiện chức năng khởi động, đề nổ được, chắc chắn lúc này bộ phận đề của xe đã bị hư hỏng. Dưới đây là những nguyên nhân các hư hỏng của bộ đề cùng cách khắc phục lỗi mời các bạn cùng tìm hiểu tham khảo. Với nhiều dòng xe máy hiện đại, bộ đề xe là một bộ phận tối quan trọng với chức năng khởi động xe, khi bộ phận này hư hỏng hầu như sẽ khiến xe bị tê liệt không thể vận hành. Vậy đâu là những nguyên nhân, dấu hiệu hư hỏng bộ đề cùng cách khắc phục ra sao, mời các bạn cùng tìm hiểu trong hướng dẫn dưới đây.
 04-07-2020 - 03:15 PM
Trong thời gian gần đây, xe máy đang dần được trang bị các công nghệ tiên tiến, hiện đại. Một trong số đó phải kể đến là khóa từ xe máy với tính bảo mật an toàn mà nó mang lại. Vì có độ an toàn cao nên mỗi khi có sự cố hư hỏng xảy ra thì đây lại là vấn đề nan giải với nhiều người. Bài viết dưới đây, dạy nghề Thanh Xuân sẽ mách cho bạn mẹo xử lý khi khóa từ xe máy bị hư nhé.
 25-06-2020 - 10:13 AM
- Con đường ngập nước, và bạn vẫn cần điều khiển chiếc xe băng qua biển nước ấy! Làm sao để vượt qua mà không phải lội dưới dòng nước đục ngầu? Cùng Trung tâm dạy nghề Thanh Xuân tìm hiểu nhé!
 22-06-2020 - 01:55 PM
  Mới đây, đại diện Bộ Giao thông vận tải cho biết đã bỏ đề xuất bật đèn xe máy 24/24 -một quy định trong dự thảo lần 1 sửa đổi Luật Giao thông đường bộ gây tranh cãi vừa qua. Thay vào đó sẽ yêu cầu nhà sản xuất, nhập khẩu xe máy phải trang bị đèn nhận diện trước khi bán ra thị trường.
 20-06-2020 - 03:01 PM
Các bệnh thường gặp ở tay lái xe máy các bạn đã biết hay chưa?
 18-06-2020 - 01:57 PM
Một chiếc xe máy khi hoạt động ổn định thì khói xả ra sẽ không có màu, và nếu như bạn thấy được khói xe có màu trắng nguyên nhân có thể xuất phát từ những lỗi ở động cơ, xăng. Nếu xe máy của bạn hoạt động bình thường sẽ không nhìn thấy khói thải ra từ ống xả. Còn nếu thấy khói xe khác lạ như màu trắng thì bạn cần phải đưa đi kiểm tra và sửa xe máy ngay. Nguyên nhân do đâu thì đọc tiếp bài viết dưới đây để khắc phục nhé.
 15-06-2020 - 03:11 PM
Sau một thời gian sử dụng sẽ gặp vài sự cố nho nhỏ khiến bạn phải sửa chữa xe máy, có thể là do lỗi kĩ thuật nhưng cũng có thể là do sử dụng sai cách. Một trong số đó chính là tình trạng xe máy bị xì nhớt.     Xe máy bị xì nhớt không chỉ gây mùi khó chịu mà còn làm bẩn những không gian chúng xuất hiện. Và là nguyên nhân dẫn tới tình trạng thiếu nhớt cho xe.     Do đó, để tránh tình trạng này Trung tâm dạy nghề Thanh Xuân sẽ hướng dẫn bạn cách khắc phục tình trạng xe máy bị xì nhớt nhanh chóng và chuyên nghiệp nhất.
 13-06-2020 - 02:50 PM
 Mối đe dọa nguy hiểm từ khí thải xe máy cũ, nếu không xử lí .  Đối với xe máy trên 5 năm thì việc kiểm định khí thải là hết sức cần thiết để bảo vệ môi trường, giảm thiểu tình trạng ô nhiễm không khí.   Khí thải xe máy được cho là thủ phạm của nhiều căn bệnh ung thư. Khói xe thải ra là hỗn hợp carbon dioxide (CO2) và hơi nước.  Ngoài ra, khí thải còn chứa những chất rất độc, có thể gây ung thư hoặc gây kích thích.  Các chất này bao gồm: benzen, acid H2S, CO, cacbon… Một số chất độc khác còn có thể ngấm vào máu gây ảnh hưởng đến toàn cơ thể.
 11-06-2020 - 02:33 PM
Ổ khóa xe máy bị kẹt hoặc bị lỏng là vấn đề khá thường gặp nhưng lại gây ra nhiều phiền toái cho các chủ xe. Và câu hỏi được nhiều người dùng quan tâm là nên khắc phục hiện tượng trên như thế nào hiệu quả với chi phí tiết kiệm nhất?
 08-06-2020 - 02:32 PM
Xe máy bị hao nhớt hay còn gọi là xe máy ăn nhiều dầu nhớt, là hiện tượng mà không người sử dụng xe máy nào mong muốn. Trung tâm dạy nghề Thanh Xuân sẽ hướng dẫn các bạn cách nhận biết và sửa chữa xe máy bị hao nhớt trong bài viết này.
TƯ VẤN TRỰC TUYẾN
Hotline 1
Hotline 2
VIDEO
TIN TỨC
QUYẾT ĐỊNH ĐIỀU CHỈNH HỌC PHÍ CÁC NGÀNH NGHỀ được áp dụng từ ngày 01/09/2023
Tại sao không cần bằng cấp vẫn được đi học nghề.
TẠI SAO NÊN HỌC NGÀNH SỬA CHỮA Ô TÔ TẠI TRUNG TÂM DẠY NGHỀ THANH XUÂN
Trượt đại học thì nên theo học ngành nghề gì? Nếu trượt đại học thì phải làm gì? Con gái học gì khi trượt đại học? Đây là những câu hỏi của rất nhiều bạn thí sinh không may mắn trong kì thi tuyển sinh đại học và đang băn khoăn tìm một hướng đi trong tương lai. Bài viết chia sẻ dưới đây sẽ giúp cho các bạn có một cái nhìn lạc quan hơn và gợi ý cho các bạn mọt số hướng lựa chọn về ngành nghề nên theo đuổi trong tương lai.
Sau khi rời khỏi quân ngũ, một trong những điều băn khoăn nhất của đa số chiến sĩ là lựa chọn học nghề. Học nghề nào, học ở đâu để có thể tìm được việc làm sau khi học xong khi mà hàng nghìn sinh viên ra trường còn đang lao vào cảnh thất nghiệp.Bộ đội xuất ngũ nên theo học các nghề mà có nhu cầu tuyển dụng cao nhất cũng như phù hợp với thế mạnh của bản thân như cơ khí, sửa chữa...
ALBUM HÌNH ẢNH
Ngành SC Xe Máy
Ngành Sửa chữa Điện Lanh
Ngành Sửa Chữa ô tô
Hoạt động nổi bật
Hình ảnh chung
BẢN ĐỒ
Cơ sở 2: BB5 - Trường Sơn - P.15 - Q.10 - TPHCM Cơ sở 1: Số 1 - Xa La - Hà Đông - Hà Nội
TRUNG TÂM DẠY NGHỀ THANH XUÂN - Cơ sở 2: BB5 - Trường Sơn - P15 - Q10 - TPHCM. Design by LeAgency.vn

SL:
Mua tiếp Giỏ hàng
   Giỏ hàng của bạn ()

Tổng tiền: