ECU – ECU ĐỘ BỘ NÃO CỦA XE PHUN XĂNG ĐIÊN TỬ VÀ LÝ GIẢI VÌ SAO GIỚI TRẺ THÍCH HỌC TÌM HIỂU ĐỘ ECU XE

( ) - Lượt xem: 9453

ECU – ECU ĐỘ BỘ NÃO CỦA XE PHUN XĂNG ĐIÊN TỬ VÀ LÝ GIẢI VÌ SAO GIỚI TRẺ THÍCH HỌC TÌM HIỂU ĐỘ ECU XE

  

Trên xe sử dụng hệ thống phun xăng điện tử, có một thiết bị điều khiển trung tâm gọi là ECU (Engine Control Unit), hoặc ECM (Engine Control Module).

ECU là một máy tính thu nhỏ, hoạt động dựa trên các câu lệnh, chương trình cài đặt sẵn. Chương trình bên trong ECU được gọi là map. ECU nhận tín hiệu từ rất nhiều cảm biến trên xe, sau đó tính toán, và cuối cùng là cấp tín hiệu điều khiển đến các cơ cấu chấp hành. ECU điều khiển nhiều thiết bị khác trên xe, trong đó có 2 thiết bị quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến thông số hoạt động của động cơ. Đó là: (1) Kim phun - Điều chỉnh tỷ lệ xăng gió (AFR) và (2) Mobin sườn - Điều chỉnh góc đánh lửa.

ECU zin trên xe được lập trình để phù hợp hoạt động với một chiếc xe zin, trong một khuôn khổ thay đổi môi trường nhất định. Việc độ xe, thêm/bớt/thay đổi các bộ phận, chi tiết trên xe sẽ làm ECU hiểu sai, làm động cơ hoạt động không còn tối ưu. Các bộ phận tiêu biểu sẽ làm ECU sai lệch: pô, dung tích xy lanh, tỷ số nén, lưu lượng khí nạp, lưu lượng kim phun, điện áp xả mobin sườn...

ECU độ ra đời để giải quyết vấn đề trên

ECU độ có nhiều cấp độ, tạm đánh số từ thấp đến cao:

+ ECU độ Cấp 1: Được tinh chỉnh khác đi so với ECU zin, để phù hợp với chỉ một cấu hình phần cứng nào đó mà nhà sản xuất ECU đã mặc định. Người dùng không thể can thiệp.

+ ECU độ Cấp 2: Tương tự cấp 1, nhưng thay vì 1 map, thì có bộ nhớ để lưu được một vài map, để phù hợp hoạt động với một vài cấu hình phần cứng khác nhau.

VD: ECU 8 map của Kozi. Lưu được 8 map đánh số từ 1 tới 8, chuyển map bằng cách nhấn nút trực tiếp trên ECU. Người dùng sẽ dựa trên cấu hình xe thực tế để lựa chọn map phù hợp nhất.

+ ECU độ Cấp 3: Các thông số cài đặt trên ECU không cố định, mà có thể thay đổi trong một khoảng cho phép.

VD: ECU Aracer Mini 4. Có 4 núm vặn điều chỉnh tương ứng với: Góc đánh lửa , Xăng cầm chừng, Xăng ga đầu, Xăng ga cuối. Mỗi núm vặn có 5 nấc cộng (+) và 3 nấc trừ (-), đủ để người dùng tinh chỉnh, tùy biến để phù hợp với nhiều kiểu cấu hình phần cứng.

ECU Aracer Mini 4C với 4 núm điều chỉnh

+ ECU độ Cấp 4: Các thông số cài đặt trên ECU được quản lý bằng ma trận 3 chiều, và cho phép người dùng can thiệp rất sâu thông qua việc kết nối với máy tính hoặc smart phone. Tuỳ hãng mà các ma trận này có độ chia thưa dày khác nhau.

VD: Kozi lập trình, Aracer Mini 5, Aracer RC2, Aracer RC1, BRT, Apitech...

Các loại ECU này cho phép người dùng tinh chỉnh rất sâu, để phù hợp với nhiều cấu hình phần cứng rất phức tạp.

Ngoài các tính năng trên, ECU Cấp 3 và 4 còn thường được trang bị các tính năng mở rộng như: cài đặt giới hạn tua máy, hiệu chỉnh cảm biến vị trí bướm ga (TPS), cài đặt nhiệt độ kích hoạt quạt két nước...

Giao diện canh chỉnh ECU Aracer Mini 5C trên điện thoại

Khi độ xe, ECU độ chỉ là một trong rất nhiều thành phần của một hệ thống phức tạp. Để đạt được hiệu năng cao nhất, người dùng trước tiên phải hiểu được nhu cầu và khả năng tài chính của mình. Sau đó phải có hiểu biết kỹ thuật, hoặc phải có sự tư vấn từ chuyên gia, thì mới có thể lên được một cấu hình phối ghép phần cứng hài hòa, cân bằng, phù hợp, ổn định và tối ưu nhất.

Độ ECU mở vòng tua máy - Tác dụng hay tác hại

Do ECU mo vong tua may Tac dung hay tac hai
Tại sao phải độ ECU - IC cho chiếc xe của mình?

- Việc tinh chỉnh ECU được gọi là tune, hoặc remap. Cần phân biệt với Dyno. Dyno nghĩa là đo đạc để biết sức mạnh của xe. Dyno giúp việc tune trở nên dễ dàng hơn.

- Cách phân cấp như trên dựa vào đặc tính hoạt động, hoàn toàn không dựa trên “độ xịn” của ECU. ECU cấp 2 chưa chắc dỏm, cấp 4 chưa chắc ngon. Cũng giống điện thoại, 1tr cũng có chụp hình, 20tr cũng chụp hình, nhưng hình chụp ra từ 2 cái hoàn toàn khác nhau. Việc so sánh chất lượng các thương hiệu với nhau là một vấn đề khó và khá tế nhị. Nên hẹn đào sâu hơn ở một bài khác.

- Mở tua máy chỉ là một trong vô vàn tính năng của ECU. Mở tua máy không làm cho xe mạnh hơn. Nhưng nói xe zin gắn ECU chỉ có tác dụng mở tua mà không hề mạnh hơn là một phát biểu thiển cận. Vì ngoài mở tua, ECU còn can thiệp xăng gió lửa, những cái đó sẽ làm xe mạnh hơn.

Mọi người cũng biết, các mẫu xe hiện nay đều được hãng giới hạn vòng tua máy. Do đó, sức mạnh thật sự của xe cũng được giới hạn lại, kèm tốc độ tối đa cũng giảm theo. Bộ phận trực tiếp điều khiển chính là ECU theo xe.

Do đó, nhiều người dùng sau khi sở hữu được chiếc xe cảm thấy chiếc xe khá yếu và không được như thị trường Thái Lan, Indonesia, Malaysia nên đã tìm đến một số loại ECU độ với thương hiệu khác nhau để độ chiếc xe mạnh hơn.

Nhưng mục đích của nhà sản xuất là giới hạn vòng tua máy nhầm tăng độ bền các vật liệu bên trong máy, làm việc hiểu quả trong 1 thời gian dài. Chứ không phải họ không làm được, điển hình là các mẫu xe PKL dành đi đua họ đã tạo 1 chiếc xe với mức vòng tua hoạt động khá cao nhưng bù lại chỉ hoạt động trong thời gian ngắn. Xe máy ở thị trường Việt Nam cũng vậy, độ ECU tức mở giới hạn tua máy, mở luôn cả độ bền mà nhà sản xuất quy định, kết quả là xe của bạn có tuổi thọ ít hơn các xe khác cùng loại.

 

Do ECU mo vong tua may Tac dung hay tac hai - 2
ECU zin theo xe Exciter 150 đã được quy định về chất lượng, tuổi thọ của sản phẩm


Như vậy, độ ECU có tác dụng mở giới hạn vòng tua máy, mục đích cho việc này chính là chạy với tốc độ cao trong thời gian ngắn, sức mạnh của xe sẽ được phát huy hết. Tuy nhiên, tác hại chính là giảm tuổi thọ cho chiếc xe của mình.

Các bộ phận bị ảnh hưởng là Xupap, lo xò xupap và một số bộ phận khác không chịu nổi tần số hoạt động cao.

TRUNG TÂM DẠY NGHỀ THANH XUÂN

Đào tạo 20 nghề: Sửa chữa Ô tôSửa chữa Xe máySửa chữa Điện tửSửa chữa Điện lạnhĐiện nướcĐiện dân dụngĐiện Công NghiệpSửa chữa điện thoạiSửa chữa máy maySửa chữa Vi tínhMay công nghiệpMay thời trangNấu ăn ...


--------------------
Thủ tục nhập học chỉ cần: CMT + 4 ảnh 3x4 + học phí ngành theo học
Nhập học đúng địa chỉ: 
Cơ sở 1: Số 1 - Xa La - Hà Đông (Đối diện bệnh viện 103) / Hotline 24/7: 098.747.6688 - 0913 693 303

Facebook: Trung tâm dạy nghề Thanh Xuân - Số 1 - Xa La - Hà Đông

Cơ sở 2: Số 99 - Thành Thái - Q.10 (Đối diện bệnh viện 115) / Hotline 24/7: 0839 25 6699 - 0896486699

 

Tin tức Khác

 10-08-2020 - 02:58 PM
Khi bạn đang chạy xe mà gần hết xăng mà kim xăng lại báo còn nửa hoặc đầy bình, kết quả là bạn phải đẩy bộ rất là phiền toái, đặc biệt là khi đến đoạn đường không có cây xăng. Dưới đây, Dạy nghề Thanh Xuân sẽ cùng các bạn tìm hiểu cách canh phao xăng và đồng hồ báo xăng để chỉnh mạch báo xăng theo ý muốn để loại bỏ những phiền toái do đồng hồ báo xăng gây ra.
 08-08-2020 - 01:41 PM
Hệ thống phun xăng điện tử xe máy có nhiều ưu điểm như giảm lượng khí thải ra môi trường, tiết kiệm nhiên liệu, khởi động tốt, vận hành êm ái. Tuy nhiên sau một thời gian sử dụng hệ thống FI cũng sẽ hư hỏng hoặc cần bảo dưỡng mà nếu không phát hiện kịp thời có thể ảnh hưởng xấu đến xe máy của bạn. Nếu đang sử dụng xe máy trang bị phun xăng điện tử thì đừng bỏ lỡ bài viết dưới đây nhé!
 06-08-2020 - 02:33 PM
Côn xe máy hay còn có tên gọi khác là bộ ly hợp của xe máy là bộ phận nằm giữa động cơ và hộp số của động cơ xe. Bộ phận này có nhiệm vụ tách một cách dứt khoát động cơ ra khỏi hệ thống truyền lực lúc khởi động hoặc khi cần sang số. Con xe còn cho khả năng nối êm dịu trục khuỷu động cơ với trục hộp số khi xe máy bắt đầu chuyển động.
 03-08-2020 - 01:16 PM
Chiếc xe máy nồng nặc mùi xăng tươi bốc ra, bugi bám muội đen, dù bạn đã cố gắng đạp rồi đề, đề rồi lại đạp mà cái xe vẫn cứ “chết đứng”… Khả năng xe máy của bạn đã bị sặc xăng. Thế nhưng, tại sao xe lại bị sặc xăng, cách giải quyết như thế nào? Hãy cùng Dạy nghề Thanh Xuân tìm hiểu nguyên nhân và cách khắc phục nhanh sự cố sặc xăng của xe máy ngay nhé !
 01-08-2020 - 09:58 AM
 Nguyên nhân và cách xử lý đối với trường hợp xe ga đề không nổ và lại không có cần đạp để khởi động máy xe. 
 30-07-2020 - 10:32 AM
Thường xuyên sử dụng xe gắn máy, nhưng bỗng nhiên một ngày xe chạy yêu là do đâu? Hãy cùng Dạy Nghề Thanh Xuân tìm hiểu 8 nguyên nhân sau đây nhé!
 28-07-2020 - 10:19 AM
Cỗ máy 2 thì và 4 thì qua những cái lợi và hại của 2 loại động cơ mà ngày nay người ta tùy vào mục đích sử dụng đã phân loại 2 loại động cơ này vào các mục đích khác nhau.
 25-07-2020 - 01:17 PM
Sau một thời gian dài sử dụng xe máy sẽ dần xuống cấp và hư hỏng một vài bộ phận. Lúc này bạn nên phát hiện và sửa chữa xe máy kịp thời để đảm bảo an toàn tối đa cho bản thân khi di chuyển giữa tình trạng giao thông hỗn loạn như hiện nay. Dưới đây là 7 bộ phận của xe máy cần được sửa chữa ngay khi có dấu hiệu hư hỏng.
 23-07-2020 - 02:34 PM
Thay nhớt máy xe tay ga là việc làm mà có lẽ không ai đi xe ga không biết, tuy nhiên không phải ai cũng chú ý đến việc này một cách nghiêm túc. Kéo theo đó là những hậu quả vô cùng nghiêm trọng cho động cơ xe nếu không được thay nhớt máy định kỳ hoặc đúng thời điểm. Những trường hợp quên thay nhớt xe sẽ dẫn đến các hậu quả như nhẹ thì xe ì không bốc và có tiếng kêu bất thường, nặng thì cháy xéc-măng hỏng pít-tông cam cò... Trung tâm dạy nghề Thanh Xuân sẽ gởi đến các bạn nguyên nhân, tác hại và hướng giải quyết tình trạng này.
 20-07-2020 - 02:57 PM
Thường xuyên sử dụng xe máy, nhưng bạn chưa biết các bộ phận hay hỏng. Cùng Dạy nghề Thanh Xuân tìm hiểu nhé!
 18-07-2020 - 02:05 PM
Vành (niềng) xe có thể xem là bộ phận lâu hư nhất ở xe máy, tuy nhiên nếu không cẩn thận chúng ta dễ mua phải vành giả chỉ dùng được vài tuần là xuất hiện rỉ sét. Khi chạy qua ổ gà hoặc xe chỉ va chạm nhẹ vành đã bị cong, ô van. Điều này hết sức nguy hiểm vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn của người lái xe. Để cung cấp thêm thông tin cũng như bảo vệ an toàn cho người tiêu dùng trên mọi nẻo đường, chúng tôi sẽ hướng dẫn quý khách cách để lựa chọn được vành (niềng) tốt nhất.
 16-07-2020 - 01:51 PM
Việc lựa chọn được một vị trí đỗ xe máy vừa mát vừa an toàn trong khu đô thị đông đúc như ở Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh khá khó khăn, vì vậy, đa phần người dân phải để xe ở nơi nắng gắt, nhiệt độ cao Việc này khiến xe máy của bạn nhanh hỏng hóc, xuống cấp và nguy hiểm hơn là dễ gây ra cháy, nổ.
TƯ VẤN TRỰC TUYẾN
Hotline 1
Hotline 2
VIDEO
TIN TỨC
QUYẾT ĐỊNH ĐIỀU CHỈNH HỌC PHÍ CÁC NGÀNH NGHỀ được áp dụng từ ngày 01/09/2023
Tại sao không cần bằng cấp vẫn được đi học nghề.
TẠI SAO NÊN HỌC NGÀNH SỬA CHỮA Ô TÔ TẠI TRUNG TÂM DẠY NGHỀ THANH XUÂN
Trượt đại học thì nên theo học ngành nghề gì? Nếu trượt đại học thì phải làm gì? Con gái học gì khi trượt đại học? Đây là những câu hỏi của rất nhiều bạn thí sinh không may mắn trong kì thi tuyển sinh đại học và đang băn khoăn tìm một hướng đi trong tương lai. Bài viết chia sẻ dưới đây sẽ giúp cho các bạn có một cái nhìn lạc quan hơn và gợi ý cho các bạn mọt số hướng lựa chọn về ngành nghề nên theo đuổi trong tương lai.
Sau khi rời khỏi quân ngũ, một trong những điều băn khoăn nhất của đa số chiến sĩ là lựa chọn học nghề. Học nghề nào, học ở đâu để có thể tìm được việc làm sau khi học xong khi mà hàng nghìn sinh viên ra trường còn đang lao vào cảnh thất nghiệp.Bộ đội xuất ngũ nên theo học các nghề mà có nhu cầu tuyển dụng cao nhất cũng như phù hợp với thế mạnh của bản thân như cơ khí, sửa chữa...
ALBUM HÌNH ẢNH
Ngành SC Xe Máy
Ngành Sửa chữa Điện Lanh
Ngành Sửa Chữa ô tô
Hoạt động nổi bật
Hình ảnh chung
BẢN ĐỒ
Cơ sở 2: BB5 - Trường Sơn - P.15 - Q.10 - TPHCM Cơ sở 1: Số 1 - Xa La - Hà Đông - Hà Nội
TRUNG TÂM DẠY NGHỀ THANH XUÂN - Cơ sở 2: BB5 - Trường Sơn - P15 - Q10 - TPHCM. Design by LeAgency.vn

SL:
Mua tiếp Giỏ hàng
   Giỏ hàng của bạn ()

Tổng tiền: