( ) - Lượt xem: 9441
ECU – ECU ĐỘ BỘ NÃO CỦA XE PHUN XĂNG ĐIÊN TỬ VÀ LÝ GIẢI VÌ SAO GIỚI TRẺ THÍCH HỌC TÌM HIỂU ĐỘ ECU XE
Trên xe sử dụng hệ thống phun xăng điện tử, có một thiết bị điều khiển trung tâm gọi là ECU (Engine Control Unit), hoặc ECM (Engine Control Module).
ECU là một máy tính thu nhỏ, hoạt động dựa trên các câu lệnh, chương trình cài đặt sẵn. Chương trình bên trong ECU được gọi là map. ECU nhận tín hiệu từ rất nhiều cảm biến trên xe, sau đó tính toán, và cuối cùng là cấp tín hiệu điều khiển đến các cơ cấu chấp hành. ECU điều khiển nhiều thiết bị khác trên xe, trong đó có 2 thiết bị quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến thông số hoạt động của động cơ. Đó là: (1) Kim phun - Điều chỉnh tỷ lệ xăng gió (AFR) và (2) Mobin sườn - Điều chỉnh góc đánh lửa.
ECU zin trên xe được lập trình để phù hợp hoạt động với một chiếc xe zin, trong một khuôn khổ thay đổi môi trường nhất định. Việc độ xe, thêm/bớt/thay đổi các bộ phận, chi tiết trên xe sẽ làm ECU hiểu sai, làm động cơ hoạt động không còn tối ưu. Các bộ phận tiêu biểu sẽ làm ECU sai lệch: pô, dung tích xy lanh, tỷ số nén, lưu lượng khí nạp, lưu lượng kim phun, điện áp xả mobin sườn...
ECU độ ra đời để giải quyết vấn đề trên
ECU độ có nhiều cấp độ, tạm đánh số từ thấp đến cao:
+ ECU độ Cấp 1: Được tinh chỉnh khác đi so với ECU zin, để phù hợp với chỉ một cấu hình phần cứng nào đó mà nhà sản xuất ECU đã mặc định. Người dùng không thể can thiệp.
+ ECU độ Cấp 2: Tương tự cấp 1, nhưng thay vì 1 map, thì có bộ nhớ để lưu được một vài map, để phù hợp hoạt động với một vài cấu hình phần cứng khác nhau.
VD: ECU 8 map của Kozi. Lưu được 8 map đánh số từ 1 tới 8, chuyển map bằng cách nhấn nút trực tiếp trên ECU. Người dùng sẽ dựa trên cấu hình xe thực tế để lựa chọn map phù hợp nhất.
+ ECU độ Cấp 3: Các thông số cài đặt trên ECU không cố định, mà có thể thay đổi trong một khoảng cho phép.
VD: ECU Aracer Mini 4. Có 4 núm vặn điều chỉnh tương ứng với: Góc đánh lửa , Xăng cầm chừng, Xăng ga đầu, Xăng ga cuối. Mỗi núm vặn có 5 nấc cộng (+) và 3 nấc trừ (-), đủ để người dùng tinh chỉnh, tùy biến để phù hợp với nhiều kiểu cấu hình phần cứng.
ECU Aracer Mini 4C với 4 núm điều chỉnh
+ ECU độ Cấp 4: Các thông số cài đặt trên ECU được quản lý bằng ma trận 3 chiều, và cho phép người dùng can thiệp rất sâu thông qua việc kết nối với máy tính hoặc smart phone. Tuỳ hãng mà các ma trận này có độ chia thưa dày khác nhau.
VD: Kozi lập trình, Aracer Mini 5, Aracer RC2, Aracer RC1, BRT, Apitech...
Các loại ECU này cho phép người dùng tinh chỉnh rất sâu, để phù hợp với nhiều cấu hình phần cứng rất phức tạp.
Ngoài các tính năng trên, ECU Cấp 3 và 4 còn thường được trang bị các tính năng mở rộng như: cài đặt giới hạn tua máy, hiệu chỉnh cảm biến vị trí bướm ga (TPS), cài đặt nhiệt độ kích hoạt quạt két nước...
Giao diện canh chỉnh ECU Aracer Mini 5C trên điện thoại
Khi độ xe, ECU độ chỉ là một trong rất nhiều thành phần của một hệ thống phức tạp. Để đạt được hiệu năng cao nhất, người dùng trước tiên phải hiểu được nhu cầu và khả năng tài chính của mình. Sau đó phải có hiểu biết kỹ thuật, hoặc phải có sự tư vấn từ chuyên gia, thì mới có thể lên được một cấu hình phối ghép phần cứng hài hòa, cân bằng, phù hợp, ổn định và tối ưu nhất.
Độ ECU mở vòng tua máy - Tác dụng hay tác hại
Tại sao phải độ ECU - IC cho chiếc xe của mình?
- Việc tinh chỉnh ECU được gọi là tune, hoặc remap. Cần phân biệt với Dyno. Dyno nghĩa là đo đạc để biết sức mạnh của xe. Dyno giúp việc tune trở nên dễ dàng hơn.
- Cách phân cấp như trên dựa vào đặc tính hoạt động, hoàn toàn không dựa trên “độ xịn” của ECU. ECU cấp 2 chưa chắc dỏm, cấp 4 chưa chắc ngon. Cũng giống điện thoại, 1tr cũng có chụp hình, 20tr cũng chụp hình, nhưng hình chụp ra từ 2 cái hoàn toàn khác nhau. Việc so sánh chất lượng các thương hiệu với nhau là một vấn đề khó và khá tế nhị. Nên hẹn đào sâu hơn ở một bài khác.
- Mở tua máy chỉ là một trong vô vàn tính năng của ECU. Mở tua máy không làm cho xe mạnh hơn. Nhưng nói xe zin gắn ECU chỉ có tác dụng mở tua mà không hề mạnh hơn là một phát biểu thiển cận. Vì ngoài mở tua, ECU còn can thiệp xăng gió lửa, những cái đó sẽ làm xe mạnh hơn.
Mọi người cũng biết, các mẫu xe hiện nay đều được hãng giới hạn vòng tua máy. Do đó, sức mạnh thật sự của xe cũng được giới hạn lại, kèm tốc độ tối đa cũng giảm theo. Bộ phận trực tiếp điều khiển chính là ECU theo xe.
Do đó, nhiều người dùng sau khi sở hữu được chiếc xe cảm thấy chiếc xe khá yếu và không được như thị trường Thái Lan, Indonesia, Malaysia nên đã tìm đến một số loại ECU độ với thương hiệu khác nhau để độ chiếc xe mạnh hơn.
Nhưng mục đích của nhà sản xuất là giới hạn vòng tua máy nhầm tăng độ bền các vật liệu bên trong máy, làm việc hiểu quả trong 1 thời gian dài. Chứ không phải họ không làm được, điển hình là các mẫu xe PKL dành đi đua họ đã tạo 1 chiếc xe với mức vòng tua hoạt động khá cao nhưng bù lại chỉ hoạt động trong thời gian ngắn. Xe máy ở thị trường Việt Nam cũng vậy, độ ECU tức mở giới hạn tua máy, mở luôn cả độ bền mà nhà sản xuất quy định, kết quả là xe của bạn có tuổi thọ ít hơn các xe khác cùng loại.
ECU zin theo xe Exciter 150 đã được quy định về chất lượng, tuổi thọ của sản phẩm
Như vậy, độ ECU có tác dụng mở giới hạn vòng tua máy, mục đích cho việc này chính là chạy với tốc độ cao trong thời gian ngắn, sức mạnh của xe sẽ được phát huy hết. Tuy nhiên, tác hại chính là giảm tuổi thọ cho chiếc xe của mình.
Các bộ phận bị ảnh hưởng là Xupap, lo xò xupap và một số bộ phận khác không chịu nổi tần số hoạt động cao.
TRUNG TÂM DẠY NGHỀ THANH XUÂN
Đào tạo 20 nghề: Sửa chữa Ô tô, Sửa chữa Xe máy, Sửa chữa Điện tử, Sửa chữa Điện lạnh, Điện nước, Điện dân dụng, Điện Công Nghiệp, Sửa chữa điện thoại, Sửa chữa máy may, Sửa chữa Vi tính, May công nghiệp, May thời trang, Nấu ăn ...
.gif)
--------------------
Thủ tục nhập học chỉ cần: CMT + 4 ảnh 3x4 + học phí ngành theo học
Nhập học đúng địa chỉ:
Cơ sở 1: Số 1 - Xa La - Hà Đông (Đối diện bệnh viện 103) / Hotline 24/7: 098.747.6688 - 0913 693 303
Facebook: Trung tâm dạy nghề Thanh Xuân - Số 1 - Xa La - Hà Đông
Cơ sở 2: Số 99 - Thành Thái - Q.10 (Đối diện bệnh viện 115) / Hotline 24/7: 0839 25 6699 - 0896486699