DUNG DỊCH LÀM MÁT ĐỘNG CƠ XE MÁY

( ) - Lượt xem: 8533

DUNG DỊCH LÀM MÁT ĐỘNG CƠ XE MÁY

Ngoài những chiếc xe làm mát bằng gió như Wave, Future, Vision, Sirius, Jupiter…Các bạn có thể dễ dàng nhận ra những chiếc xe có hệ thống làm mát bằng dung dịch với két tản nhiệt, VD: Lead, AirBlade, NVX, Exciter…Vậy chính xác dung dịch này là gì và những chất lỏng bình thường như nước có thể thay thế hay không?

Nước làm mát xe máy đóng vai trò là cầu nối trung chuyển nhiệt lượng từ thân động cơ ra két làm mát. Chất lượng nước làm mát sẽ ảnh hưởng tới hiệu quả của hệ thống làm mát. Việc kiểm tra và bổ sung nước làm mát sau mỗi lần bảo trì thì không phải ai cũng lưu ý.

Dung dịch làm mát là một hỗn hợp của Ethylene Glycol, nước và các phụ gia khác. Nó có 3 nhiệm vụ chính: làm mát động cơ, ngăn ngừa dung dịch bị sôi hoặc đóng băng, và ngăn ngừa gỉ sét hình thành trong hệ thống làm mát. Đó là những đặc tính nổi trội khiến những dung dịch bình thường khác khó có thể thay thế!

Ethylene Glycol là gì?

Ethylene Glycol (viết tắt là EG) là một chất hóa học có công thức là (CH2OH)2 (không cần quan tâm lắm đâu) không màu, không mùi, vị ngọt, có tính độc. EG được sử dung với 2 mục đích chính: làm sợi polyester và chống đông. Ở bài viết này chúng ta sẽ nói về ứng dụng chống đông của EG.

EG sẽ được hòa trộn với nước cất (nước nguyên chất) để tạo nên dung dịch làm mát. Tỉ lệ hòa trộn này phụ thuộc vào khu vực địa lý mà xe được sử dụng.

Nếu tỉ lệ EG quá nhiều thì khả năng làm mát của dung dịch sẽ bị giảm đi do tỉ lệ nước quá ít, không những vậy khi tỉ lệ EG vượt quá 60% thì dung dịch càng dễ bị đóng băng.Ngược lại, nếu tỉ lệ EG quá ít thì dung dịch lại dễ dàng bị sôi, từ đó làm giảm đến kết cấu của động cơ. Nói vậy thôi, bạn không cần lo lắng về tỉ lệ hòa trộn, chỉ cần bạn mua dung dịch làm mát chính hãng từ các nhà sản xuất ở Việt Nam là được thôi. Dung dịch làm mát của Honda, Yamaha có tỉ lệ là 60% EG và 40% nước cất.

Tại sao EG có thể làm điểm đông hạ xuống và điểm sôi tăng lên?

EG tinh khiết đóng băng ở khoảng −12°C nhưng khi trộn với nước, hỗn hợp đóng băng ở nhiệt độ thấp hơn, VD: dung dịch gồm 60% EG và 40% nước đóng băng ở −45°C ~ −48°C.

Tại sao lại vậy? Khi trộn EG hoặc một chất nào khác với nước sẽ làm thay đổi các liên kết giữa các phân tử nước dẫn đến việc nhiệt độ đóng băng của dung dịch được tạo ra thay đổi. Nhiệt độ đóng băng của nước là 0°C và kết quả sau khi kết hợp như các bạn đã thấy, −45°C ~ −48°C. Tương tự như vậy, việc thay đổi liên kết giữa các phần tử nước sẽ dẫn đến việc nhiệt độ sôi của dung dịch tăng lên, từ 100°C lên hơn 110°C.

Nó giống như việc bạn pha muối với một lượng đủ vào nước sau đó để vào tủ lạnh, chắc chắn nó sẽ rất khó đông. Cũng là dung dịch đó và bạn đem đun sôi, chắc chắn nó sẽ sôi ở nhiệt độ trên 100°C.

Chống gỉ sét

Bơm nước bị kẹt do dùng sai dung dịch

Sau đoạn trên có bạn sẽ hỏi: sao không dùng nước muối hay nước khác tương tự để làm dung dịch làm mát? Dung dịch còn tính chất chống gỉ sét, chống đóng cặn trong hệ thống làm mát. EG và các chất phụ gia chống ăn mòn khác được pha vào để đảm bảo khả năng này. Khi dung dịch làm mát của bạn bị cạn, tuyệt đối không được đổ thêm nước để bổ sung. Vì nếu bạn đổ nước thường, các tạp chất trong nước có thể làm hệ thống bị đóng cặn. Nếu bạn đổ nước cất, tỉ lệ EG sẽ thay đổi và làm hiệu quả của dung dịch giảm xuống. Hãy bổ sung nước làm mát cùng loại hoặc thay thế luôn, khoảng 50.000đ thôi.

Độc hại

6946303468_e443be6514_k
Dung dịch làm mát có tính độc

Do có chứa EG nên dung dịch làm mát cũng có những tính chất độc hai tượng tự như gây ngộ độc với các triệu trứng như nôn mửa, đau bụng, lâu dài có thể gây mất ý thức, đau đầu, co giật, suy thận, tổn thương não. Hãy lưu ý khi thao tác và bảo đảm rằng việc chứa, thải dung dịch không gây ảnh hưởng đến con người, sinh vật và môi trường xung quanh.

Để hệ thống hoạt động tốt, chỉ cần châm nước làm mát vào bình chứa nước phụ trên xe máy theo định kỳ để duy trì nhiệt độ của động cơ luôn ở mức ổn định. Theo đó, người sử dụng có thể theo dõi thông qua đồng hồ hiển thị và đèn báo nhiệt độ trên táp lô xe. Nếu thấy kim đồng hồ chỉ tới mức nhiệt độ cao đồng nghĩa với động cơ đang gặp vấn đề về tản nhiệt, cần phải kiểm tra lại hệ thống làm mát ngay lập tức. Các loại nước làm mát trên thị trường có chứa chất hỗ trợ truyền nhiệt và chất chống rỉ sét để giúp giảm nhiệt độ động cơ khi chạy trong thời gian dài. Loại nước này hoạt động tuần hoàn nên không hao hụt nhưng trên thực tế lượng nước sẽ bị hao mòn theo thời gian vì các điểm kết nối không khít, nứt ống cao su và bốc hơi do nóng.

Trên nhiều mẫu xe, do thiết kế mà két nước và bình chứa phụ nằm ở vị trí khuất, khó quan sát. Như trên Honda Lead, phải mở cốp và tháo nắp đậy mới có thể tiếp cận.
Trên bình chứa phụ có hai mức vạch là Lower và Upper. Nếu mức nước nằm giữa hai vạch có nghĩa không cần phải xử lý thêm. Nhưng nếu nước dưới vạch Lower, đó là lúc cần bổ sung thêm nước làm mát.

TRUNG TÂM DẠY NGHỀ THANH XUÂN

Đào tạo 20 nghề: Sửa chữa Ô tôSửa chữa Xe máySửa chữa Điện tửSửa chữa Điện lạnhĐiện nướcĐiện dân dụngĐiện Công NghiệpSửa chữa điện thoạiSửa chữa máy maySửa chữa Vi tínhMay công nghiệpMay thời trangNấu ăn ...


--------------------
Thủ tục nhập học chỉ cần: CMT + 4 ảnh 3x4 + học phí ngành theo học
Nhập học đúng địa chỉ: 
Cơ sở 1: Số 1 - Xa La - Hà Đông (Đối diện bệnh viện 103) / Hotline 24/7: 098.747.6688 - 0913 693 303

Facebook: Trung tâm dạy nghề Thanh Xuân - Số 1 - Xa La - Hà Đông

Cơ sở 2: Số 99 - Thành Thái - Q.10 (Đối diện bệnh viện 115) / Hotline 24/7: 0839 25 6699 - 0896486699

Facebook: Trung tâm dạy nghề Thanh Xuân - 99 Thành Thái Q10

Tin tức Khác

 12-03-2022 - 12:48 PM
CẤU TẠO CỦA HỆ THỐNG PHUN XĂNG ĐIỆN TỬ CƠ BẢN: CẢM BIẾN ÁP SUẤT KHÍ NẠP- MAP
 12-03-2022 - 12:33 PM
Một số hệ thống phun xăng điện tử gồm có ba phần cơ bản:phần tín hiệu , phần điều khiển, phần hoạt động. Phần tín hiệu: các cảm biến tín hiệu đầu vào (vị trí cốt máy, áp suất khí nạp nhiệt độ động cơ, vị trí bướm ga)
 04-11-2020 - 08:55 AM
NGHỀ SỬA CHỮA XE MÁY KHÓ HAY DỄ Nghề sửa chữa xe máy là 1 nghề phổ biến trên thị trường do hiện tại xe máy đã là 1 phương tiện giao thông cá nhân phổ thông.
 27-10-2020 - 09:21 AM
Xe máy được xem là phương tiện giao thông chính ở Việt Nam hiện nay, trung bình mỗi gia đình đều có một chiếc xe máy. Và cũng vì sự thịnh hành đó mà xe máy được sử dụng ngày càng nhiều, bên cạnh đó thì việc chăm sóc, sửa chữa xe máy cũng được quan tâm rất nhiều, sua dien xe may cũng rất cần thiết. Hiểu được tâm tư đó của người sử dụng xe máy, hôm nay trung tâm Dạy nghề Thanh Xuân sẽ có một số lưu ý về tổng hợp các bệnh thường gặp ở xe máy và cách khắc phục, tiết kiệm chi phí nhất.
 05-10-2020 - 02:35 PM
TẠI SAO NÊN CHỌN HỌC NGÀNH SỬA CHỮA XE MÁY TẠI TT DẠY NGHỀ THANH XUÂN MÀ KHÔNG CHỌN HỌC VIỆC TẠI CÁC CỬA HÀNG .....
 01-09-2020 - 03:03 PM
Honda Vision là mẫu xe tầm trung được nhiều chị em yêu thích tại Việt Nam. Bên cạnh hàng loạt những ưu điểm về giá cả, thiết kế phù hợp với vóc dáng người Việt, tiết kiệm nhiên liệu,... thì Vision sau một thời gian vận hành cũng không tránh khỏi một số lỗi.
 31-08-2020 - 02:47 PM
Thận trọng với việc tăng nhiệt độ của dung dịch trong khi sạc bình
 29-08-2020 - 09:57 AM
Theo một số chuyên gia, khi động cơ xe máy còn nóng không nên vội rửa bởi sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực đối với các chi tiết trên xe
 28-08-2020 - 09:58 AM
Khi tháo và ráp bình điện cần chú ý những gì?
 24-08-2020 - 02:19 PM
Kiểm tra đồng hồ và bộ báo tốc độ của xe máy
 15-08-2020 - 11:18 AM
*Kiểm tra hệ thống đánh lửa ( Honda Wave RS 110)
 12-08-2020 - 10:40 AM
Làm thế nào để bảo dưỡng bình điện xe máy, cùng Dạy nghề Thanh Xuân tìm hiểu nhé.
TƯ VẤN TRỰC TUYẾN
Hotline 1
Hotline 2
VIDEO
TIN TỨC
QUYẾT ĐỊNH ĐIỀU CHỈNH HỌC PHÍ CÁC NGÀNH NGHỀ được áp dụng từ ngày 01/09/2023
Tại sao không cần bằng cấp vẫn được đi học nghề.
TẠI SAO NÊN HỌC NGÀNH SỬA CHỮA Ô TÔ TẠI TRUNG TÂM DẠY NGHỀ THANH XUÂN
Trượt đại học thì nên theo học ngành nghề gì? Nếu trượt đại học thì phải làm gì? Con gái học gì khi trượt đại học? Đây là những câu hỏi của rất nhiều bạn thí sinh không may mắn trong kì thi tuyển sinh đại học và đang băn khoăn tìm một hướng đi trong tương lai. Bài viết chia sẻ dưới đây sẽ giúp cho các bạn có một cái nhìn lạc quan hơn và gợi ý cho các bạn mọt số hướng lựa chọn về ngành nghề nên theo đuổi trong tương lai.
Sau khi rời khỏi quân ngũ, một trong những điều băn khoăn nhất của đa số chiến sĩ là lựa chọn học nghề. Học nghề nào, học ở đâu để có thể tìm được việc làm sau khi học xong khi mà hàng nghìn sinh viên ra trường còn đang lao vào cảnh thất nghiệp.Bộ đội xuất ngũ nên theo học các nghề mà có nhu cầu tuyển dụng cao nhất cũng như phù hợp với thế mạnh của bản thân như cơ khí, sửa chữa...
ALBUM HÌNH ẢNH
Ngành SC Xe Máy
Ngành Sửa chữa Điện Lanh
Ngành Sửa Chữa ô tô
Hoạt động nổi bật
Hình ảnh chung
BẢN ĐỒ
Cơ sở 2: BB5 - Trường Sơn - P.15 - Q.10 - TPHCM Cơ sở 1: Số 1 - Xa La - Hà Đông - Hà Nội
TRUNG TÂM DẠY NGHỀ THANH XUÂN - Cơ sở 2: BB5 - Trường Sơn - P15 - Q10 - TPHCM. Design by LeAgency.vn

SL:
Mua tiếp Giỏ hàng
   Giỏ hàng của bạn ()

Tổng tiền: