ĐI XE MÁY QUA ĐƯỜNG NGẬP NƯỚC AN TOÀN VÀO MÙA MƯA

( ) - Lượt xem: 4211

ĐI XE MÁY QUA ĐƯỜNG NGẬP NƯỚC AN TOÀN VÀO MÙA MƯA

- Con đường ngập nước, và bạn vẫn cần điều khiển chiếc xe băng qua biển nước ấy! Làm sao để vượt qua mà không phải lội dưới dòng nước đục ngầu? Cùng Trung tâm dạy nghề Thanh Xuân tìm hiểu nhé!

-   Xe máy của bạn

   Việc đầu tiên, để bạn có thể vận hành ổn định, chiếc xe máy của bạn cần đảm bảo yêu cầu kỹ thuật tối thiểu. Một số phụ tùng trên xe cần đạt yêu cầu tối thiểu như:

+ Chụp bu-gi cần đảm bảo đậy kín được đầu bu-gi. Tránh việc nước xâm nhập gây mất kết nối đánh lửa của bu-gi. Và chiếc bu-gi, bo-bin, IC của xe cũng đang hoạt động ổn định. 

+ Lọc gió lấy khí nạp của xe được cách nước và sạch sẽ, không quá bụi bẩn gây ảnh hưởng việc lấy khí nạp.

+ Động cơ tất nhiên phải hoạt động ổn định và “kín”. Không hỏng hóc gioăng máy, gioăng cổ pô,… để tránh việc nước có thể vào trong khoang động cơ.   Cơ bản là chiếc xe của bạn phải đang hoạt động tốt.

+ Và hãy chắc chắn vẫn còn đủ “nhiên liệu” bạn nhé. Nếu bạn không thể tự kiểm tra, hãy đến các địa chỉ bão dưỡng để tham khảo nhé.

-  Nguyên tắc qua đường ngập nước:

+ Nếu đi trong đường phố, để điều khiển xe qua “vũng nước” ngập, bạn cần giữ ga với tốc độ chậm. Việc này giúp không văng nước tung tóe. Và bạn không bị ướt hoặc nghe những tiếng “trách móc” từ những người xung quanh.

+ Nếu mực nước quá cao, có thể hơn cả phần ống xả. Lúc này, bạn cần giữ ga ở mức cao hơn, để nước không thể lọt vào bên trong ống xả gây “chết máy”. Đồng thời áp suất trong khoang động cơ lớn hơn sẽ giúp giảm thiểu khả năng xâm nhập của nước. 

+ Với mức ga lớn, tốc độ sẽ cao. Và với sự đông đúc của đường phố, cùng nhiều chướng ngại bất ngờ, bạn sẽ nhanh chóng phanh xe và “thòng ga”. Lúc này là lúc dễ dàng bị “tắt máy” xe và hiển nhiên hầu như bạn không thể khởi động lại động cơ. Vì thế, bạn cần giữ mức ga lớn, với tốc độ chậm(*). (*)

+ Để giữ mức ga lớn, nhưng vẫn với tốc độ chậm, bạn cần kết hợp phanh. Hãy cùng Dạy nghề Thanh Xuân tham khảo cách “giữ ga lớn với tốc độ chậm” cho từng loại xe khi bạn muốn “lội nước” nhé.

  -  Xe tay ga: Xe tay ga với thiết kế đơn giản cho việc vận hành. Bạn chỉ cần “vặn” tay ga để điều khiển lực tải / tốc độ của xe mà không cần phải qua cơ cấu chuyển cấp số. Tuy vậy, việc thuận tiện điều khiển này lại gây khó khăn khi bạn muốn “lội nước” với xe tay ga. Giữ ga lớn, tốc độ xe sẽ cao. Và thiết kế xe tay ga với bánh xe đường kính nhỏ, cùng với các ốp tản gió lớn, việc giữ thăng bằng với xe khi lực cản của nước khá nhiều do tốc độ cao là rất kém. Bạn có thể dễ dàng chệch hướng, hoặc ngã xe. Trong trường hợp phải phanh lại do chướng ngại phía trước, đồng nghĩa với việc bạn không tiếp tục giữ ga. Lúc này, xe bạn dễ dàng tắt máy. Và trong “biển nước”, chắc hẳn bạn sẽ không thể “nổ máy” lại chiếc xe của mình.

  • Giữ ga đều, kết hợp phanh sau để đi chậm Nếu buộc phải băng qua “biển nước” cùng xe tay ga, bạn nên sử dụng kết hợp phanh sau. Giữ ga lớn, đồng thời vận hành phanh sau giúp bạn di chuyển chậm, nhưng an toàn hơn. Ga lớn, nước sẽ không thể vào ống xả, động cơ, nên xe bạn vẫn hoạt động.
  • Di chuyển chậm, bạn không phải phanh khẩn cấp và thòng tay ga, có thời gian để tránh những chướng ngại phía trước, lựa chọn và di chuyển vào điểm an toàn. Bạn không nên sử dụng phanh trước, bởi tác động của lực phanh đến 80% trong việc làm chiếc xe dừng hẳn. Đồng thời, tay điều khiển phanh trước nằm phía tay điều khiển ga, bạn sẽ không muốn phải vừa giữ ga, vừa giữ phanh.
  • Cuối cùng, để điều khiển thuần thục, bạn nên có vài buổi tập. Việc tập luyện sẽ giúp bạn nhuần nhuyễn và không ngại những khi phải trực tiếp đưa xe vào “vùng ngập”.                                                                                                                                                                       

Xe số và xe côn tay: Cấu tạo hệ thống truyền động của xe số giúp bạn chủ động hơn cho việc “lội nước”. Cơ cấu cấp số giúp bạn chọn tải phù hợp và vẫn có thể giữ ga lớn mà tốc độ xe không cao. Việc thực hiện “lội nước” đơn giản là bạn trả về số thấp, có thể số 1 hoặc 2 để xe có lực tải lớn.

 +  Giữ tay ga để xe di chuyển chậm ổn định. Nếu cảm thấy nhanh, bạn có thể sử dụng thêm phanh sau.

  •    Với xe côn tay: Bạn có thể chủ động hơn trong việc giữ ga. Nhưng vẫn di chuyển chậm bằng tay điều khiển côn. Và các dòng xe côn tay thường có hệ thống ống xả vị trí tương đối cao hơn, nên bạn sẽ yên tâm hơn khi nước khó lọt vào ống xả.
  •     Với xe số: có thể bạn vẫn sẽ ướt “giầy” do phải để chân điều khiển cần số và phanh. Nhưng bạn sẽ an toàn vượt qua vũng nước ngập sâu. Và cuối cùng, bạn vẫn nên tập luyện để thuần thục trong việc di chuyển với cấp số thấp và giữ ga. Bảo dưỡng xe sau khi băng qua đường ngập nước  Chiếc xe của bạn cần “khô ráo”, bởi các chi tiết kim loại sẽ dễ bị gỉ sét. Đồng thời, nước ngập trên mặt đường sẽ chứa nhiều loại chất thải, cặn, dầu,… dễ làm hỏng hóc các chi tiết trên xe. Nếu không may xe bạn tắt máy giữa biển nước, bạn không nên khởi động lại động cơ. Hãy đưa xe đến vị trí khô ráo. Và chắc chắn nước đã ra hết khỏi ống xả, khoang động cơ, khoang lọc gió rồi hãy thử khởi động. Tốt hơn hết, bạn nên đưa xe vào một cửa hàng sửa chữa để họ làm “khô ráo”, vệ sinh cơ bản các chi tiết quan trọng. Và bạn nên thay một bình nhớt mới. 

 

**** Dù bạn có điều khiển xe qua được vùng nước ngập cao. Về đến nhà, bạn nên rửa lại xe bằng nước sạch. Vệ sinh lại các chi tiết như bu-gi, chụp bu-gi, lọc gió, phuộc giảm xóc trước sau, lốp xe, vành xe, may ơ, nhông sên dĩa nếu là xe số, hệ thống truyền động đối với xe tay ga… và đặc biệt là đùm bánh xe và bộ phanh. Bạn vẫn nên thay mới nhớt trong động cơ. Bởi bạn sẽ không chắc nước có vào được bên trong động cơ hay không? Nếu có đầy đủ đồ nghề và biết kỹ thuật, bạn có thể tự thực hiện tại nhà. Hoặc bạn có thể đưa xe đến các tiệm sửa chữa uy tín để họ vệ sinh, thay thế các chi tiết hỏng hóc giúp bạn. Việc tập luyện điều khiển chiếc xe là cần thiết. Để di chuyển qua vùng ngập, bạn cần giữ ga lớn và tốc độ chậm. Và nếu không quá gấp gáp, bạn nên trú mưa. Không nên điều khiển xe khi trời mưa, đường phố trơn trượt, để tránh những tai nạn không đáng có. Với những thông tin tham khảo từ Trung tâm dạy nghề Thanh Xuân chúc bạn một “mùa mưa” di chuyển an toàn. 

TRUNG TÂM DẠY NGHỀ THANH XUÂN

Đào tạo 20 nghề: Sửa chữa Ô tôSửa chữa Xe máySửa chữa Điện tửSửa chữa Điện lạnhĐiện nướcĐiện dân dụngĐiện Công NghiệpSửa chữa điện thoạiSửa chữa máy maySửa chữa Vi tínhMay công nghiệpMay thời trangNấu ăn ...


--------------------
Thủ tục nhập học chỉ cần: CMT + 4 ảnh 3x4 + học phí ngành theo học
Nhập học đúng địa chỉ: 
Cơ sở 1: Số 1 - Xa La - Hà Đông (Đối diện bệnh viện 103) / Hotline 24/7: 098.747.6688 - 0913 693 303

Facebook: Trung tâm dạy nghề Thanh Xuân - Số 1 - Xa La - Hà Đông

Cơ sở 2: Số 99 - Thành Thái - Q.10 (Đối diện bệnh viện 115) / Hotline 24/7: 0839 25 6699 - 0896486699

Facebook: Trung tâm dạy nghề Thanh Xuân - 99 Thành Thái Q10

Tin tức Khác

 31-10-2019 - 08:31 AM
Những lưu ý vào sáng sớm trước khi vận hành xe máy, những hư hỏng thường gặp phải ở xe và cách khắc phục nhanh chóng, lưu ý khi bạn lựa chọn phụ tùng hay thế khi bão dưỡng xe
 25-10-2019 - 07:57 AM
Để tìm một nơi học sửa xe máy không khó. Bạn có thể học tại trung tâm dạy nghề, tại một cửa hàng sửa chữa xe máy... Nhưng để...
 08-10-2019 - 09:35 AM
V....V Hơn nữa, đồ nghề cần thiết với thợ sửa chữa xe máy cũng tương đối nhiều thứ và không hề rẻ: máy nén khí, máy mài, máy đánh bóng, các thiết bị đo lường, xì khô, thùng đựng đồ nghề… với giá trên 10 triệu đồng.
 05-10-2019 - 10:02 AM
Nghề sửa chữa xe máy tuy không phải là một nghề mới lạ nhưng với việc xe máy vẫn là phương tiện di chuyển của  hơn 80% người dân thì đây vẫn là một trong những nghề mà bạn không sợ thiếu việc.
 17-09-2019 - 02:15 PM
Trung bình một người thợ sửa chữa xe máy có mức lương từ 5 - 15 triệu đồng/ tháng. Nếu bạn là một người thợ am hiểu, có kỹ thuật chuyên môn tốt, có kinh nghiệm và tố chất, bạn sẽ dễ dàng xin vào bất cứ trung tâm, trạm bảo dưỡng xe máy với mức thu nhập vô cùng hấp dẫn. Mặt khác nếu có ít vốn bạn có thể hoàn toàn làm chủ một tiệm sửa xe với thu nhập cao hơn rất nhiều.
 10-09-2019 - 02:40 PM
Nghề sửa xe máy thời điểm cuối những năm 80 như bông hoa bắt đầu hé nở, nó mở ra một tương lai sáng cho những người thực sự tâm huyết với nghề”
TƯ VẤN TRỰC TUYẾN
Hotline 1
Hotline 2
VIDEO
TIN TỨC
QUYẾT ĐỊNH ĐIỀU CHỈNH HỌC PHÍ CÁC NGÀNH NGHỀ được áp dụng từ ngày 01/09/2023
Tại sao không cần bằng cấp vẫn được đi học nghề.
TẠI SAO NÊN HỌC NGÀNH SỬA CHỮA Ô TÔ TẠI TRUNG TÂM DẠY NGHỀ THANH XUÂN
Trượt đại học thì nên theo học ngành nghề gì? Nếu trượt đại học thì phải làm gì? Con gái học gì khi trượt đại học? Đây là những câu hỏi của rất nhiều bạn thí sinh không may mắn trong kì thi tuyển sinh đại học và đang băn khoăn tìm một hướng đi trong tương lai. Bài viết chia sẻ dưới đây sẽ giúp cho các bạn có một cái nhìn lạc quan hơn và gợi ý cho các bạn mọt số hướng lựa chọn về ngành nghề nên theo đuổi trong tương lai.
Sau khi rời khỏi quân ngũ, một trong những điều băn khoăn nhất của đa số chiến sĩ là lựa chọn học nghề. Học nghề nào, học ở đâu để có thể tìm được việc làm sau khi học xong khi mà hàng nghìn sinh viên ra trường còn đang lao vào cảnh thất nghiệp.Bộ đội xuất ngũ nên theo học các nghề mà có nhu cầu tuyển dụng cao nhất cũng như phù hợp với thế mạnh của bản thân như cơ khí, sửa chữa...
ALBUM HÌNH ẢNH
Ngành SC Xe Máy
Ngành Sửa chữa Điện Lanh
Ngành Sửa Chữa ô tô
Hoạt động nổi bật
Hình ảnh chung
BẢN ĐỒ
Cơ sở 2: BB5 - Trường Sơn - P.15 - Q.10 - TPHCM Cơ sở 1: Số 1 - Xa La - Hà Đông - Hà Nội
TRUNG TÂM DẠY NGHỀ THANH XUÂN - Cơ sở 2: BB5 - Trường Sơn - P15 - Q10 - TPHCM. Design by LeAgency.vn

SL:
Mua tiếp Giỏ hàng
   Giỏ hàng của bạn ()

Tổng tiền: