( ) - Lượt xem: 1775
1. Đặc điểm
Tốc độ quay cao
Kích thước, trọng lượng nhỏ
Thường làm mát bằng nước
2. Cách bố trí
Trên ô tô động cơ có thể được bố trí ở đầu, đuôi hoặc ở giữa xe
a) Bố trí động cơ ở đầu ô tô
Cho phép bảo dưỡng, điều khiển động cơ và hệ thống truyền lực dễ dàng, có hai cách:
- Động cơ đặt trước buồng lái, lái xe ít bị ảnh hưởng tiếng ồn và nhiệt thải động cơ, dễ chăm sóc, bảo dưỡng động cơ. Nhược điểm là tầm quan sát mặt đường hạn chế do phần mui xe nhô ra phía trước.
- Động cơ đặt trong buồng lái, giúp người lái xe quan sát mặt đường dễ dàng nhưng tiếng ồn và thải nhiệt ảnh hưởng đến người lái xe, đòi hỏi cách âm, cách nhiệt tốt. Chăm sóc, bảo dưỡng không thuận lợi. Có thể dùng buồng lái lật.
b) Bố trí động cơ ở đuôi ô tô
Áp dụng cho xe du lịch, xe khách. Hệ thống truyền lực đơn giản, tầm quan sát người lái xe rộng. Lái xe và hành khách ít bị ảnh hưởng tiền ồn và nhiệt từ động cơ. Nhược điểm là làm mát động cơ khó, bộ phận điều khiển động cơ và hệ thống truyền lực phức tạp.
c) Bố trí động cơ ở giữa xe
Dung hoà ưu, nhược điểm hai cách trên. Động cơ chiếm chỗ thùng xe, gây tiếng ồn và rung động, ít áp dụng trong thực tế.
II - ĐẶC ĐIỂM CỦA HỆ THỐNG TRUYỀN LỰC TRÊN Ô TÔ
1. Nhiệm vụ
Truyền, biến đổi mômen quay cả về chiều, trị số từ động cơ tới bánh xe chủ động
Ngắt mômen khi cần thiết
2. Phân loại
Theo số cầu chủ động:
- Một cầu chủ động
- Nhiều cầu chủ động.
Theo phương pháp điều khiển hệ thống truyền lực
- Điều khiển bằng tay
- Điều khiển bán tự động
- Điều khiển tự động
3. Cấu tạo chung và nguyên lý làm việc của hệ thống truyền lực
a) Cấu tạo chung
b) Bố trí hệ thống truyền lực trên ô tô
Phương án bố trí hệ thống truyền lực trên ô tô phụ thuộc vào cách bố trí động cơ.
c) Nguyên lý làm việc
Khi động cơ 1 làm việc, nếu li hợp 2 đóng, momen quay sẽ được truyền từ động cơ 1 qua hộp số 3, truyền lực các đăng 4, truyền lực chính và bộ vi sai 5 tới bánh xe chủ động 6 làm xe chuyển động.