Chẩn đoán bệnh ô tô dựa trên những âm thanh khi xe vận hành

( ) - Lượt xem: 1188

 

 

bắt bệnh ô tô qua tiếng kêu

Dưới đây là 06 âm thanh lạ xuất hiện khi xe vận hành, báo hiệu rằng một bộ phận nào đó trên chiếc xe đang gặp vấn đề hư hỏng:

1. Tiếng è è khi đánh lái vô lăng

có tiếng kêu khi đánh vô lăng ô tô

Đây là dấu hiệu cho thấy rằng hệ thống lái trợ thủy lực đang gặp phải vấn đề. Nguyên nhân là do thiếu dầu, hoặc bơm trợ lực hoạt động kém hiệu quả, thì hệ thống sẽ phát ra âm thanh è è è khi bạn đánh lái.

Bạn có thể nhận biết được tiếng kêu này khi xe di chuyển với tốc độ thấp, đường vắng vẻ… Đi cùng với âm thanh này là hiện tượng vô lăng nặng lái.

2. Tiếng “cục” khi đạp phanh

ô tô có tiếng kêu khi đạp phanh

Sau một thời gian dài sử dụng, hệ thống phanh sẽ bị hao mòn và bị rơ. Lúc này, khi người lái đạp phanh, ngay lúc má phanh chạm vào trống phanh hoặc đĩa phanh, lực ma sát sẽ làm má phanh bị cựa, tạo nên va chạm ở ắc suốt và sinh ra tiếng kêu.

Khi kiểm tra tình trạng của các cao su cupen bảo vệ suốt phanh, bạn hãy đặc biệt lưu ý không được bôi loại mỡ khác chủng loại vào suốt phanh, vì có thể gây bó kẹt, hỏng các cao su che bụi.

Tốt hơn hết bạn nên mang xe đến các gara sửa chữa uy tín để được chẩn đoán bệnh ô tô chính xác và bổ sung đúng loại mỡ dùng cho hệ thống phanh xe.

3. Tiếng “cục” khi vào số hoặc tăng ga

ô tô có tiếng kêu khi tăng ga

Âm thanh này chỉ kêu đúng 1 lần khi người lái đạp chân phanh, gạt cần số chuyển về D (tiến), R (lùi) đối với hộp số tự động, hoặc vào số và nhả côn đối với hộp số sàn. Đi cùng với đó là hiện tượng giật nhẹ chưa khi chưa tăng ga…

Tiếng kêu chỉ 1 lần khi người lái đạp chân phanh, gạt cần chuyển số về D (tiến) hoặc R (lùi) với hộp số tự động), hoặc vào số và nhả côn với hộp số sàn, kèm theo tiếng kêu là hiện tượng giật nhẹ chưa cần tăng ga...

Trong trường hợp này, bạn có thể chẩn đoán bệnh ô tô đang gặp phải đó là có lỗi xảy ra ở trục láp (bán trục). Trong một số trường hợp như va chạm dưới gầm xe, cao su chụp láp bị rách có thể khiến nước và bụi bẩn chui vào bên trong then hoa, khiến các bánh răng bị han gỉ, mài mòn và không còn ăn khớp. Khi vào số, các bánh răng bị rơ va vào nhau, gây ra tiếng kêu và làm giật xe.

Nếu như bánh răng cưa của khớp nối then hoa bị mài mòn, biện pháp duy nhất để khắc phục đó chính thay mới nó.

4. Tiếng hú tăng dần theo tốc độ

ô tô có tiếng hú khi tăng tốc

Khi di chuyển trong thành phố với tốc độ thấp, có thể bạn sẽ không nghe được âm thanh này. Tuy nhiên, khi bạn di chuyển trên đường vắng và chạy với một tốc độ cao hơn, bạn có thể nghe thấy rõ tiếng hú vọng vào trong xe. Tốc độ càng cao thì tiếng hú càng lớn.

Nguyên nhân có thể xuất phát từ các vòng bi trong bộ vi sai, hoặc cũng có thể là do các khe hở ăn khớp giữa các bánh răng bị sai lệch dẫn đến va đập.

Hiện tượng này thường  xảy ra trên những xe được trang bị hệ thống dẫn động cầu sau hoặc 2 cầu có dẫn động bằng trục các-đăng và vi sai. Nguyên nhân có thể là do bạn không thay dầu đúng định kỳ, hoặc do xe bị ngâm nước khiến nước lọt vào dầu cầu thông qua lỗ thông hơi phía trên hộp vi sai. Lúc này dầu đã bị phân hủy và không còn khả năng bôi trơn nữa.

Khi nhận thấy tiếng hú này, bạn cần phải kiểm tra hệ thống trợ lực xem có thiếu dầu hay không bằng cách quan sát trên bình dầu có ghi Power Steering Fluid. Nếu dầu bị hao hụt thì có thể là do có sự rò rỉ trên đường ống dẫn dầu trợ lực. Còn dầu không bị hao hụt thì có thể là do bơm trợ lực đang gặp vấn đề.

5. Chẩn đoán bệnh ô tô thông qua tiếng “ù” ở bánh xe

có tiếng ù ở phần bánh xe

Khi chạy ở tốc độ chậm trong thành phố, bạn có thể sẽ không nghe thấy bất kỳ dấu hiệu bất thường nào. Nhưng khi ra đường cao tốc chạy ở tốc độ cao, tiếng ù từ bánh xe sẽ vọng lên. Nguyên nhân có thể là do bi moay-ơ bánh đã hỏng.

Bi moay-ơ khi sử dụng lâu năm, mỡ bôi trơn bên trong ổ bi bị khô hoặc hao hụt dần. Cũng có thể là do bạn thường xuyên chạy xe qua vùng ngập nước, trong khi phớt chắn ổ bi bị hở khiến nước lọt vào phá hỏng vòng bi.

Hậu quả khi bi moay-ơ bị rơ là xe xuất hiện tiếng kêu lớn, bánh xe bị rung lắc, đặc biệt là nó còn ảnh hưởng đến hiệu quả phanh.

6. Tiếng “lục cục” khi di chuyển qua những đoạn đường xấu

có tiếng lục cục khi đi đường xấu

Khi bạn điều khiển xe trên những đoạn đường xấu gồ ghề, gợn sóng… gầm xe sẽ xuất hiện những tiếng kêu lục cục, có khi liên tục, cũng có khi thưa hơn. Nguyên nhân có thể là do một hoặc vài rotuyn của xe đã bị vỡ.

Lý do khiến rotuyn của xe bị cỡ có thể là do lớp cao su bảo vệ đã bị rách hoặc thoái hóa khiến bụi bẩn, nước lọt vào làm hỏng chất bôi trơn của rotuyn. Từ đó khiến các khớp này tạo ra ma sát lớn và nhanh bị mài mòn trong quá trình khớp cử động.

Trong một số trường hợp, chụp cao su bảo vệ bị rách có thể khắc phục bằng cách thay mới, nhưng nếu rô tuyn bị rơ và chết sẽ không thể phục hồi, phải thay mới.

Tin tức Khác

 02-01-2024 - 10:37 AM
Trong quá trình nạp, khí nạp mới đi vào trong xylanh phải khắc phục sức cản lưu động nên sinh ra tổn thất áp suất. Lượng khí nạp mới trên thực tế sẽ không thể đẩy được hết các sản vật cháy ra bên ngoài xylanh. Khi này trong xylanh vẫn còn một lượng khí sót có nhiệt độ cao do quá trình đốt cháy sinh công trước đó. Lượng khí sót này sẽ hòa trộn cùng với lượng khí nạp mới đi vào và sấy nóng chúng, giúp làm nóng hỗn hợp hòa khí trong xylanh. Chính vì có lượng khí sót đó nên sẽ làm cho lượng khí nạp mới đi vào trong xylanh sau quá trình nạp thực tế sẽ khác so với lượng khí nạp mới lí thuyết có thể chứa trong thể tích xylanh. Chính vì thế nên hệ số nạp (ηv) được sinh ra để có thể đánh giá được chất lượng của quá trình nạp trên động cơ.
 06-12-2023 - 11:58 AM
Dựa vào cấu tạo về mặt cơ khí, có thể phân loại hệ thống nâng hạ kính trên ô tô theo 2 loại chính với đặc điểm cấu tạo và nguyên lý hoạt động khác nhau.
 06-12-2023 - 11:50 AM
Trong quá trình xe vận hành, các cặn bẩn, mạt sắt tích tụ vượt mức cho phép sẽ làm mài mòn động cơ nhanh chóng. Đồng thời, động cơ sẽ dễ bị nóng lên trong quá trình vận hành nếu đã lâu không được thay dầu nhớt. Nguyên nhân là do khả năng làm mát của các chất phụ gia trong dầu nhớt không còn.
 06-12-2023 - 11:40 AM
Hệ thống điều hòa ô tô hoạt động dựa trên nguyên lý khép kín sau: Máy nén kết nối với động cơ xe thông qua dây curoa, nén khí lạnh ở áp suất cao. Lúc này, nhiệt độ của chất làm lạnh sẽ gia tăng và bị đẩy sang dàn nóng, từ đó chất làm lạnh hóa dạng lỏng do tản nhiệt ở áp suất cao.
 05-11-2023 - 01:40 AM
Vấn đề mà nhiều bạn trẻ gặp phải là quyết định nên học ở cấp độ nào. Học đại học và cao đẳng yêu cầu thời gian dài và học nhiều kiến thức lý thuyết, điều này có thể khiến họ khó có cơ hội thực hành ngay. Trong khi đó, học trung cấp có thời gian ngắn hơn, nhanh ra trường hơn.
 27-10-2023 - 11:34 AM
Nếu bạn có dự định học sửa xe ô tô thì sau đây là 5 điều nhất định bạn phải biết trước khi quyết định học ngành/nghề sửa ô tô. Từ việc tìm hiểu về tiềm năng của ngành, cơ hội việc làm, thời gian học, kỹ năng cần có cũng như các vấn đề liên quan đến nghề.
 27-10-2023 - 10:11 AM
​​​​​​​Học nghề sửa chữa ô tô ra làm gì là một câu hỏi được nhiều bạn quan tâm. Nếu bạn đang theo học ngành sửa chữa ô tô hoặc học nghề sửa ô tô thì sau đây là top 5 công việc có mức lương hậu hĩnh bạn có thể làm sau khi học nghề sửa chữa ô tô.
 23-10-2023 - 11:26 PM
Khi tham gia khóa học sửa chữa ô tô dạy nghề Thanh Xuân, các học viên được đào tạo theo phương pháp kết hợp lý thuyết với thực hành, trong đó tập trung vào việc thực hành lên đến 80% tổng chương trình đào tạo
TƯ VẤN TRỰC TUYẾN
Hotline 1
Hotline 2
VIDEO
TIN TỨC
QUYẾT ĐỊNH ĐIỀU CHỈNH HỌC PHÍ CÁC NGÀNH NGHỀ được áp dụng từ ngày 01/09/2023
Tại sao không cần bằng cấp vẫn được đi học nghề.
TẠI SAO NÊN HỌC NGÀNH SỬA CHỮA Ô TÔ TẠI TRUNG TÂM DẠY NGHỀ THANH XUÂN
Trượt đại học thì nên theo học ngành nghề gì? Nếu trượt đại học thì phải làm gì? Con gái học gì khi trượt đại học? Đây là những câu hỏi của rất nhiều bạn thí sinh không may mắn trong kì thi tuyển sinh đại học và đang băn khoăn tìm một hướng đi trong tương lai. Bài viết chia sẻ dưới đây sẽ giúp cho các bạn có một cái nhìn lạc quan hơn và gợi ý cho các bạn mọt số hướng lựa chọn về ngành nghề nên theo đuổi trong tương lai.
Sau khi rời khỏi quân ngũ, một trong những điều băn khoăn nhất của đa số chiến sĩ là lựa chọn học nghề. Học nghề nào, học ở đâu để có thể tìm được việc làm sau khi học xong khi mà hàng nghìn sinh viên ra trường còn đang lao vào cảnh thất nghiệp.Bộ đội xuất ngũ nên theo học các nghề mà có nhu cầu tuyển dụng cao nhất cũng như phù hợp với thế mạnh của bản thân như cơ khí, sửa chữa...
ALBUM HÌNH ẢNH
Ngành SC Xe Máy
Ngành Sửa chữa Điện Lanh
Ngành Sửa Chữa ô tô
Hoạt động nổi bật
Hình ảnh chung
BẢN ĐỒ
Cơ sở 2: BB5 - Trường Sơn - P.15 - Q.10 - TPHCM Cơ sở 1: Số 1 - Xa La - Hà Đông - Hà Nội
TRUNG TÂM DẠY NGHỀ THANH XUÂN - Cơ sở 2: BB5 - Trường Sơn - P15 - Q10 - TPHCM. Design by LeAgency.vn

SL:
Mua tiếp Giỏ hàng
   Giỏ hàng của bạn ()

Tổng tiền: