Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của hệ thống nâng hạ kính

( ) - Lượt xem: 1330

Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của hệ thống nâng hạ kính


Dựa vào cấu tạo về mặt cơ khí, có thể phân loại hệ thống nâng hạ kính trên ô tô theo 2 loại chính với đặc điểm cấu tạo và nguyên lý hoạt động khác nhau.

2.1. Nâng hạ kính sử dụng dây cáp

Có hai loại cáp chính được sử dụng trong hệ thống dùng dây cáp gồm:

Hệ thống dùng cáp xoắn

Về cấu tạo: Hệ thống dùng cáp xoắn gồm 3 thành phần là motor điện một chiều, dây cáp xoắn và thanh ray trượt.

Nguyên lý hoạt động: Thanh ray trượt có nhiệm vụ nâng đỡ tấm kính, đồng thời tạo bề mặt phẳng cho tấm kính di chuyển lên hoặc xuống.

Sử dụng cáp Bowden kép hoặc đơn

Khác với hệ thống cáp xoắn, cáp Bowden kép có thêm một thanh trượt và một đoạn dây kéo. Khi thanh trượt được bổ sung gấp đôi, sức kéo sẽ được tăng lên, giúp kính xe hoạt động ổn định, di chuyển nhanh hơn, tin cậy hơn.

2.2. Nâng hạ kính dạng cây kéo

 

Thiết kế cơ cấu nâng hạ kính của hệ thống dạng kéo có sự khác biệt nhằm mang đến hiệu quả hoạt động tốt hơn, cụ thể:

Thành phần cấu tạo: Gồm một động cơ điện, bánh răng, thanh tay đòn dạng chữ X và bệ đỡ kính.

Nguyên lý hoạt động: Khi động cơ quay sẽ tác động tới chuyển động của bánh răng. 

Bánh răng này được khớp cơ khí với bánh răng trên cánh tay đòn kéo theo sự di chuyển, giúp chữ “X” được nâng lên hoặc hạ xuống. Theo chiều quay của động cơ, cửa kính ô tô sẽ được nâng lên hoặc hạ xuống. Cơ cấu chuyển động này không sử dụng dây cáp, dễ dàng sửa chữa và lắp đặt.

3. Tính năng của hệ thống nâng hạ kính ô tô


Hệ thống nâng hạ kính được kết nối với nhau bởi hệ thống điện, chủ yếu dùng các mạch chuyển hoạt động để điều khiển động cơ quay thuận, nghịch để đóng hoặc mở cửa kính. Hệ thống nâng hạ kính ô tô bao gồm 2 tính năng sau:

Tính năng Auto linh hoạt: Chỉ cần ấn một lần tất cả kính sẽ được đóng hoặc mở ra tức khắc, dễ dàng sử dụng.

Tính năng khóa cửa: Có 2 tín hiệu đến và 2 tín hiệu đi gửi về hệ thống ECU ô tô để thực hiện khóa cửa ô tô.

4. Một số lỗi thường gặp ở hệ thống nâng hạ kính trên ô tô


Trong quá trình sử dụng, hệ thống nâng hạ kính ô tô đôi khi gặp vấn đề trục trặc. Nguyên nhân có thể là do:

+ Motor hỏng: Không có âm thanh phát ra và cũng không có chuyển động gì khi bấm nút lên xuống kính.

+ Một số bánh răng bị mòn, thậm chí gãy dưới sức nặng của cửa kính. Hoạt động điều khiển lên xuống thường xuyên đẩy nhanh tình trạng xuống cấp của các bánh răng.

+ Một số dây cáp bị đứt hoặc bị kẹt trong trục xoắn hoặc bị đứt. Thường trong trường hợp này có 1 tiếng động nhỏ phát ra khi bấm nút lên xuống kính, mô tơ quay nhưng bị kẹt ở dây cáp khiến cửa kính không lên hay xuống hẳn.

+ Sau một khoảng thời gian dài sử dụng, cáp có thể bị han gỉ do không được bảo dưỡng thường xuyên. 

+ Các bánh răng bị va chạm liên tục với nhau dẫn đến hiện tượng bào mòn làm cho hiệu quả hoạt động của hệ thống bị giảm đi do sức kéo không đảm bảo.

Tin tức Khác

 03-01-2024 - 10:22 AM
Từ những năm 1970 khi quy định về khí thải bắt đầu được thắt chặt, các hệ thống giúp giảm phát thải và tiết kiệm nhiên liệu bắt đầu được đưa vào sử dụng. Nổi bật trong số đó là hệ thống phun xăng điện tử được sử dụng phổ biến trên xe hơi vào cuối những năm 1980. 
 02-01-2024 - 10:37 AM
Trong quá trình nạp, khí nạp mới đi vào trong xylanh phải khắc phục sức cản lưu động nên sinh ra tổn thất áp suất. Lượng khí nạp mới trên thực tế sẽ không thể đẩy được hết các sản vật cháy ra bên ngoài xylanh. Khi này trong xylanh vẫn còn một lượng khí sót có nhiệt độ cao do quá trình đốt cháy sinh công trước đó. Lượng khí sót này sẽ hòa trộn cùng với lượng khí nạp mới đi vào và sấy nóng chúng, giúp làm nóng hỗn hợp hòa khí trong xylanh. Chính vì có lượng khí sót đó nên sẽ làm cho lượng khí nạp mới đi vào trong xylanh sau quá trình nạp thực tế sẽ khác so với lượng khí nạp mới lí thuyết có thể chứa trong thể tích xylanh. Chính vì thế nên hệ số nạp (ηv) được sinh ra để có thể đánh giá được chất lượng của quá trình nạp trên động cơ.
 06-12-2023 - 11:50 AM
Trong quá trình xe vận hành, các cặn bẩn, mạt sắt tích tụ vượt mức cho phép sẽ làm mài mòn động cơ nhanh chóng. Đồng thời, động cơ sẽ dễ bị nóng lên trong quá trình vận hành nếu đã lâu không được thay dầu nhớt. Nguyên nhân là do khả năng làm mát của các chất phụ gia trong dầu nhớt không còn.
 06-12-2023 - 11:40 AM
Hệ thống điều hòa ô tô hoạt động dựa trên nguyên lý khép kín sau: Máy nén kết nối với động cơ xe thông qua dây curoa, nén khí lạnh ở áp suất cao. Lúc này, nhiệt độ của chất làm lạnh sẽ gia tăng và bị đẩy sang dàn nóng, từ đó chất làm lạnh hóa dạng lỏng do tản nhiệt ở áp suất cao.
 05-11-2023 - 01:40 AM
Vấn đề mà nhiều bạn trẻ gặp phải là quyết định nên học ở cấp độ nào. Học đại học và cao đẳng yêu cầu thời gian dài và học nhiều kiến thức lý thuyết, điều này có thể khiến họ khó có cơ hội thực hành ngay. Trong khi đó, học trung cấp có thời gian ngắn hơn, nhanh ra trường hơn.
 27-10-2023 - 11:34 AM
Nếu bạn có dự định học sửa xe ô tô thì sau đây là 5 điều nhất định bạn phải biết trước khi quyết định học ngành/nghề sửa ô tô. Từ việc tìm hiểu về tiềm năng của ngành, cơ hội việc làm, thời gian học, kỹ năng cần có cũng như các vấn đề liên quan đến nghề.
 27-10-2023 - 10:11 AM
​​​​​​​Học nghề sửa chữa ô tô ra làm gì là một câu hỏi được nhiều bạn quan tâm. Nếu bạn đang theo học ngành sửa chữa ô tô hoặc học nghề sửa ô tô thì sau đây là top 5 công việc có mức lương hậu hĩnh bạn có thể làm sau khi học nghề sửa chữa ô tô.
 23-10-2023 - 11:26 PM
Khi tham gia khóa học sửa chữa ô tô dạy nghề Thanh Xuân, các học viên được đào tạo theo phương pháp kết hợp lý thuyết với thực hành, trong đó tập trung vào việc thực hành lên đến 80% tổng chương trình đào tạo
TƯ VẤN TRỰC TUYẾN
Hotline 1
Hotline 2
VIDEO
TIN TỨC
QUYẾT ĐỊNH ĐIỀU CHỈNH HỌC PHÍ CÁC NGÀNH NGHỀ được áp dụng từ ngày 01/09/2023
Tại sao không cần bằng cấp vẫn được đi học nghề.
TẠI SAO NÊN HỌC NGÀNH SỬA CHỮA Ô TÔ TẠI TRUNG TÂM DẠY NGHỀ THANH XUÂN
Trượt đại học thì nên theo học ngành nghề gì? Nếu trượt đại học thì phải làm gì? Con gái học gì khi trượt đại học? Đây là những câu hỏi của rất nhiều bạn thí sinh không may mắn trong kì thi tuyển sinh đại học và đang băn khoăn tìm một hướng đi trong tương lai. Bài viết chia sẻ dưới đây sẽ giúp cho các bạn có một cái nhìn lạc quan hơn và gợi ý cho các bạn mọt số hướng lựa chọn về ngành nghề nên theo đuổi trong tương lai.
Sau khi rời khỏi quân ngũ, một trong những điều băn khoăn nhất của đa số chiến sĩ là lựa chọn học nghề. Học nghề nào, học ở đâu để có thể tìm được việc làm sau khi học xong khi mà hàng nghìn sinh viên ra trường còn đang lao vào cảnh thất nghiệp.Bộ đội xuất ngũ nên theo học các nghề mà có nhu cầu tuyển dụng cao nhất cũng như phù hợp với thế mạnh của bản thân như cơ khí, sửa chữa...
ALBUM HÌNH ẢNH
Ngành SC Xe Máy
Ngành Sửa chữa Điện Lanh
Ngành Sửa Chữa ô tô
Hoạt động nổi bật
Hình ảnh chung
BẢN ĐỒ
Cơ sở 2: BB5 - Trường Sơn - P.15 - Q.10 - TPHCM Cơ sở 1: Số 1 - Xa La - Hà Đông - Hà Nội
TRUNG TÂM DẠY NGHỀ THANH XUÂN - Cơ sở 2: BB5 - Trường Sơn - P15 - Q10 - TPHCM. Design by LeAgency.vn

SL:
Mua tiếp Giỏ hàng
   Giỏ hàng của bạn ()

Tổng tiền: