CẤU TẠO VÀ NGUYÊN LÝ HOẠT ĐỘNG CỦA HỆ THỐNG LÁI

( ) - Lượt xem: 1512

Hệ thống lái là hệ thống chủ chốt thuộc hệ thống khung gầm xe ô tô, nó đảm nhận vai trò giúp xe chuyển động theo đúng quỹ đạo hay thay đổi hướng đi theo sự điều hướng của người lái thông qua vô lăng.

Hệ thống lái xe ô tô trên hệ thống gầm xe ô tô

1. Cấu tạo của hệ thống lái

Hệ thống lái được cấu tạo bởi 3 bộ phận chính là cơ cấu dẫn động lái, cơ câu lái và cơ cấu trợ lực lái, cụ thể trên hệ thống gầm ô tôchúng được phân bổ như sau:

# Cơ cấu dẫn động lái:

Bộ phận dẫn động lái được cấu tạo bởi các chi tiết chính gồm trụ lái, vô lăng, các thanh dẫn động và khớp liên kết. Bộ phận này đảm nhận vai trò truyền chuyển động lực của người lái tới hệ thống lái để thay đổi hướng đi của xe, đồng thời tiếp nhận những phản hồi từ mặt đường để tạo cảm giác lái chân thực nhất tới người lái.

# Cơ cấu lái:

Chức năng chính của cơ cấu lái là điều khiển các đòn xoay trong cơ cấu động học hình thang, qua đó đảm bảo toàn bộ bánh xe chuyển động theo đúng nguyên lý Ackerman.

# Cơ cấu trợ lực lái:

Trợ lực lái là chi tiết có cấu tạo phức tạp nhất thuộc hệ thống lái. Đồng thời, đây cũng chính là chi tiết thường xuyên được cải tiến nhất để sao cho phù hợp với xu hướng phát triển của nền công nghiệp chế tạo ô tô.

Trợ lực lái đảm nhận nhiệm vụ giảm lực quay của vô lăng khi cần thiết để người lái có thể dễ dàng đánh lái. Hiện nay, hai hệ thống trợ lực lái phổ biến nhất được áp dụng trên các mẫu xe đời mới là hệ thống trợ lực lái điện và trợ lực lái thủy lực.

Trong đó, hệ thống trợ lực lái điện đang ngày càng chiếm ưu thế hơn khi sở hữu nhiều tính năng ưu việt hơn so với các loại trợ lực lái khác.

2. Nguyên lý hoạt động của hệ thống lái

Cơ chế hoạt động của hệ thông trợ lực lái thay đổi dựa trên vị trí hoạt động của hệ thống gầm ô tô nói chung và hệ thống lái nói riêng:

# Nguyên lý hoạt động tại vị trí bánh răng – thanh răng

Cơ cấu lái bánh răng – thanh răng bao gồm một bánh răng nối trực tiếp với một đường ống kim loại và một thanh răng được gắn trên ống kim loại khác. Thanh nối đảm nhận nhiệm vụ nối hai đầu mút của thanh răng, kết cấu cơ khí này khá đơn giản, rất phù hợp với các loại ô tô tải nhỏ, xe du lịch và SUV.

Cơ cấu lái bánh răng – thanh răng chuyển đổi chuyển động xoay của vành tay lái thành chuyển động thẳng. Ngoài ra, cơ cấu này có đảm nhận cả nhiệm vụ giảm tốc, tăng thêm lực đổi hướng bánh xe một cách dễ dàng.

# Nguyên lý làm việc tại vị trí bánh răng – thanh răng có trợ lực

Cơ cấu bánh răng – thanh răng có trợ lực được cấu tạo bởi một xylanh và một pittong ở ngay giữa, kết hợp với hai đường dẫn chất lỏng xung quanh pittong.

Về nguyên lý hoạt động, tại đường ống dẫn chất lỏng hai bên pittong, một dung dịch chất lỏng với áp suất cao sẽ được bơm thẳng vào một đầu đường ống nhằm đẩy pittong dịch chuyển. Lúc này, thanh răng sẽ dịch chuyển theo để tài xế có thể dễ dàng điều hướng tay lái ở tất cả các hướng.

# Nguyên lý làm việc tại bơm thủy lực

Là chi tiết rất quan trọng trong hệ thống gầm ô tô, bơm thủy lực gồm nhiều van cánh gạt để di chuyển hướng kính dễ dàng trong các rãnh của roto. Bơm này đảm nhận nhiệm vụ dẫn động bằng momen của động cơ thông qua truyền động của puli – đai.

Trong trường hợp roto quay, lực ly tâm tác động trực tiếp vào cánh gạt sẽ làm chúng văng ra. Đồng thời, dầu thủy lực với áp suất thấp sẽ bị kéo xuống và đẩy sang đầu ra có áp suất cao.

Tin tức Khác

 20-06-2020 - 03:02 PM
Công nghệ thì ai cũng thích nhưng nó có hợp với bạn và túi tiền của bạn hay không thì lại là một câu chuyện khác.
 16-06-2020 - 01:38 PM
Đây là những hình ảnh sơ lược mà tôi muốn nhắn nhủ đến các bạn khi đã chọn ngành Công nghệ ô tô, hãy chuẩn bị cho mình một sức khoẻ thật tốt để đảm nhận những công việc cực nhọc, một trí tuệ minh mẫn để phân tích những PAN bệnh khó khăn
 05-06-2020 - 01:50 PM
để trở thành một kỹ thuật viên được gọi là “cứng”, “chuyên nghiệp” thì cần phải trang bị những kỹ năng gì? Hãy cùng DẠY NGHỀ THANH XUÂN tìm hiểu thông qua bài chia sẻ dưới đây nhé.
 03-06-2020 - 02:00 PM
điều khiển 4 hệ thống cơ bản của xe để giảm mức tiêu thụ và tối ưu hóa khả năng vận hành xe 1 cách thông minh.
 29-05-2020 - 02:34 PM
Một chiếc xe dù được cải tiến, và nâng cấp như thế nào thì nó vẫn gặp phải một số hư hỏng trong suốt quá trình sử dụng. Do đó, khi gặp 5 “dấu hiệu” phổ biến dưới đây thì bạn phải đưa xế yêu đi bảo dưỡng gấp.
 18-05-2020 - 01:50 PM
Dù bạn là kỹ thuật viên lâu năm hay là một thợ sửa chữa ô tô mới vào nghề, thì việc nắm bắt các kỹ năng trong sửa chữa ô tô là một kiến thức bắt buộc phải trau dồi thường xuyên, nếu muốn trở thành một kỹ thuật viên sửa chữa ô tô chuyên nghiệp. Các bạn có bao giờ tự hỏi, tại sao có những kỹ thuật viên cùng tuổi, cùng số năm vào nghề với mình. Nhưng có người thì làm rất giỏi, nhưng có rất nhiều người lại dậm chân tại chỗ hay không. Hay các bạn vẫn “đam mê với nghề” mà chưa tìm ra được điều gì làm cho bạn trở nên cần thiết với chủ gara?. Sửa chữa giỏi, phải đi kèm với các kỹ năng mềm. Các bạn sẽ thấy, có hai người sửa chữa ô tô trình độ ngang nhau, nhưng mức lương của người có đầy đủ các kỹ năng làm việc, ứng xử chuyên nghiệp sẽ cao hơn hẳn so với người chỉ biết sửa. Điều đơn giản là chúng ta đang làm nghề bán dịch vụ sửa chữa, và các chủ gara luôn tin tưởng những người có khả năng làm cho chất lượng của gara nâng cao hơn là một người chỉ biết sửa. Vậy, một kỹ thuật viên sửa chữa ô tô cần những kỹ năng gì? Làm sao để trở thành một kỹ thuật viên sửa chữa ô tô chuyên nghiệp. Chúng ta sẽ đến ngay sau đây cùng trung tâm dạy nghề Thanh Xuân để tìm hiểu một cách chi tiết nhất.
 13-05-2020 - 02:01 PM
Các cách sửa chữa xe ô tô đối với những lỗi hư hỏng vặt như thay lốp, bình ắc quy, bóng đèn,...Bạn đã biết chưa?
 12-05-2020 - 09:39 AM
Dù bạn có là ai, bạn đã bao giờ tự hỏi bản thân mình đã có những tố chất tốt nhất để theo đuổi con đường mà bạn đang đi chưa? Hãy cùng tìm hiểu 4 tố chất cần thiết để theo học nghề sữa chữa ô tô
 24-04-2020 - 03:53 PM
Tên gọi các bộ phận trên xe ô tô? Chức năng các bộ phận của xe ô tô
 01-04-2020 - 10:08 AM
Nghỉ ở nhà phòng chống dịch COVID-19, đồng nghĩa với xe của bạn sẽ không được sử dụng lâu ngày. Để tránh việc hỏng hóc khi sử dụng lại, bạn cần phải chăm sóc ô tô nhiều hơn bình thường. Dưới đây là những thủ thuật hàng đầu dành cho bạn để bảo quản xe của mình.
 05-03-2020 - 01:16 PM
BỔ SUNG MÔ HÌNH HỆ THỐNG LÁI
 20-02-2020 - 12:53 PM
Vết lõm trên bề mặt lốp, ngoài việc khiến tuổi thọ của lốp giảm, còn là dấu hiệu cho thấy hệ thống treo hoặc hệ thống lái của xe có vấn đề, làm cho xe luôn “nhún nhảy” trên đường, mất ổn định.
TƯ VẤN TRỰC TUYẾN
Hotline 1
Hotline 2
VIDEO
TIN TỨC
QUYẾT ĐỊNH ĐIỀU CHỈNH HỌC PHÍ CÁC NGÀNH NGHỀ được áp dụng từ ngày 01/09/2023
Tại sao không cần bằng cấp vẫn được đi học nghề.
TẠI SAO NÊN HỌC NGÀNH SỬA CHỮA Ô TÔ TẠI TRUNG TÂM DẠY NGHỀ THANH XUÂN
Trượt đại học thì nên theo học ngành nghề gì? Nếu trượt đại học thì phải làm gì? Con gái học gì khi trượt đại học? Đây là những câu hỏi của rất nhiều bạn thí sinh không may mắn trong kì thi tuyển sinh đại học và đang băn khoăn tìm một hướng đi trong tương lai. Bài viết chia sẻ dưới đây sẽ giúp cho các bạn có một cái nhìn lạc quan hơn và gợi ý cho các bạn mọt số hướng lựa chọn về ngành nghề nên theo đuổi trong tương lai.
Sau khi rời khỏi quân ngũ, một trong những điều băn khoăn nhất của đa số chiến sĩ là lựa chọn học nghề. Học nghề nào, học ở đâu để có thể tìm được việc làm sau khi học xong khi mà hàng nghìn sinh viên ra trường còn đang lao vào cảnh thất nghiệp.Bộ đội xuất ngũ nên theo học các nghề mà có nhu cầu tuyển dụng cao nhất cũng như phù hợp với thế mạnh của bản thân như cơ khí, sửa chữa...
ALBUM HÌNH ẢNH
Ngành SC Xe Máy
Ngành Sửa chữa Điện Lanh
Ngành Sửa Chữa ô tô
Hoạt động nổi bật
Hình ảnh chung
BẢN ĐỒ
Cơ sở 2: BB5 - Trường Sơn - P.15 - Q.10 - TPHCM Cơ sở 1: Số 1 - Xa La - Hà Đông - Hà Nội
TRUNG TÂM DẠY NGHỀ THANH XUÂN - Cơ sở 2: BB5 - Trường Sơn - P15 - Q10 - TPHCM. Design by LeAgency.vn

SL:
Mua tiếp Giỏ hàng
   Giỏ hàng của bạn ()

Tổng tiền: