CẤU TẠO VÀ NGUYÊN LÝ HOẠT ĐỘNG CỦA ĐỘNG CƠ 2 THÌ

( ) - Lượt xem: 1695

  1. Cấu tạo tổng quát :

Các xe gắn máy dùng động cơ 2 thì  như: Suzuki, Yamaha, Kawasaki,...
Một động cơ 2 thì gồm các chi tiết và hệ thống như sau:

  • Chi tiết cố định: catte, xylanh, quylát

  •  Chi tiết di động: pít- tông, xéc- măng, thanh truyền, cốt máy, bánh trớn,

  • Hệ thống nhiên liệu ( tương tự như động cơ 4 thì )

  • Hệ thống đánh lửa ( tương tự như động cơ 4 thì )

  • Hệ thống làm mát ( tương tự như động cơ 4 thì )

Đặc điểm cấu tạo 

  • Xylanh:Có 3 lỗ, khoảng 8/10 khoảng chạy xuống là lỗ thoát để bắt ống thoát. Đối diện với thấp hơn một chút là lỗ nạp thông với catte, dưới cùng là lỗ hút để bắt bộ chế hòa khí.

  • Pít-tông:Đối với động cơ xưa thường có một cái bướu ở trên đầu công dụng cho hòa khí từ catte lên không theo lỗ thoát ra ngoài.

  • Catte:Phải nhỏ và thật kín vì pít- tông trong lúc chạy xuống sẽ ép hòa khí ở catte đưa lên xylanh. Như vậy, hệ thống phân phối khí ở xe 2 thì tùy thuộc vào ví trí của pít-tông đóng mở các lỗ ở xylanh và catte kín.

Riêng xe Yamaha, Vespa, xe 2 thì đời mới thì xylanh chỉ có 2 lỗ là thoát và lỗ nạp. Còn lỗ hút được bố trí ở catte và đóng mở nhờ đĩa hút (quạt xăng) hoặc má cốt máy. Ở xe Yamaha thì đĩa hút mở khi pít-tông cách TĐT 72 độ và đóng lại sau khi qua khỏi TĐT 54 độ. Ở xe Bridgestone đĩa hút sẽ mở khi pít-tông cách TĐT 72 độ và đóng lại sau khi qua khỏi 49 độ. Ở xe Vespa thì lỗ hút mở đóng tùy thuộc vào vị trí má cốt máy. Xe 2 thì đời mới lỗ hút bố trí ở catte được điều khiển đóng mở nhờ lưỡi gà (van một chiều)

Vì dùng catte để ép hòa khí do đó trên động cơ 2 thì không đở nhớt vào catte, để làm trơn bằng cách pha nhớt vào xăng tỉ lệ 2 / 5 %, lúc vận chuyển hơi nhớt sẽ chui vào các khe hở để làm trơn các chi tiết.

Lưu ý:động cơ 2 thì catte không kín như phốt mòn, đệm không kín, siết vít giữ catte máy không chặt động cơ sẽ không nổ được mặc dầu các chi tiết còn lại đều tốt.

Hình 6 – C2: Phân loại lược đồ máy 2 thì

A: Loại BCHK ráp ở xy lanh
B: Loại BCHK ráp ở catte

2. Vận chuyển:

Hình 7 – C2: Nguyên tắc vận hành của động cơ 2 thì

 
Muốn làm xong một chu kỳ động cơ 2 thì trải qua 2 giai đoạn ( 2 thì ) sau:
 
Thì thứ 1:pít-tông từ TĐH lên TĐT

  • Phía trên pít-tông:lỗ nạp và thoát mở, hòa khí ở catte nạp vào thì trước tiếp tục nạp vào xylanh. Khí cháy tiếp tục thoát ra ngoài (hình A). Khi lỗ thoát và nạp đóng, pít-tông bắt đầu ép hòa khí trong lòng xylanh ( hình B ).

  • Phía dưới pít-tông:tạo một áp thấp trong catte, hút hòa khí ở bình xăng con vào catte 

 
Thì thứ 2:pít-tông từ TĐT xuống TĐH

Khi pít-tông lên đến TĐT thì áp lực trong xylanh từ 6-8kg/cm vuông nhiệt độ lối 280 độ C, nhờ hệ thống đáng lửa tia lửa điện nẹt ở bugi đốt cháy hòa khí đã ép nóng xong giãn nở đẩy pít-tông đi xuống ( hình C ). Khi pít-tông di chuyển xuống 8/10 khoảng chạy lỗ thoát mở khí cháy tuôn ra ngoài, kế đến lỗ nạp mở hòa khí ép dưới pít-tông lúc chạy xuống theo lỗ nạp vào xylanh ( hình D ). Khi pít-tông xuống đến TĐH nhờ quán tính bánh trớn pít-tông lại chạy trở lên và một chu kì khác tái diễn.

Như vậy sở dĩ gọi là động cơ 2 thì bởi vì muốn làm xong 1 chu kỳ pít-tông lên xuống 2 lần cốt máy quay 1 vòng.

Hình 8 – C2: Giản đồ phân phối khí động cơ 2 thì

 

TRUNG TÂM DẠY NGHỀ THANH XUÂN

Đào tạo 20 nghề: Sửa chữa Ô tôSửa chữa Xe máySửa chữa Điện tửSửa chữa Điện lạnhĐiện nướcĐiện dân dụngĐiện Công NghiệpSửa chữa điện thoạiSửa chữa máy maySửa chữa Vi tínhMay công nghiệpMay thời trangNấu ăn ...
--------------------
Thủ tục nhập học chỉ cần: CMT + 4 ảnh 3x4 + học phí ngành theo học
Nhập học đúng địa chỉ: 
Cơ sở 1: Số 1 - Xa La - Hà Đông (Đối diện bệnh viện 103) / Hotline 24/7: 098.747.6688 - 0913 693 303

Cơ sở 2: BB5 Trường Sơn - phường 15 - quận 10 - Hồ Chí Minh/ Hotline 24/7: 0839 25 6699 - 0913 693 303

Tin tức Khác

 09-07-2020 - 01:21 PM
Bình ắc quy trên xe máy có tác dụng giữ điện xe máy được ổn định. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn phục hồi chiếc bình ắc quy xe khi bị hỏng.
 07-07-2020 - 09:31 AM
Khi xe máy của bạn đột nhiên không thể thực hiện chức năng khởi động, đề nổ được, chắc chắn lúc này bộ phận đề của xe đã bị hư hỏng. Dưới đây là những nguyên nhân các hư hỏng của bộ đề cùng cách khắc phục lỗi mời các bạn cùng tìm hiểu tham khảo. Với nhiều dòng xe máy hiện đại, bộ đề xe là một bộ phận tối quan trọng với chức năng khởi động xe, khi bộ phận này hư hỏng hầu như sẽ khiến xe bị tê liệt không thể vận hành. Vậy đâu là những nguyên nhân, dấu hiệu hư hỏng bộ đề cùng cách khắc phục ra sao, mời các bạn cùng tìm hiểu trong hướng dẫn dưới đây.
 04-07-2020 - 03:15 PM
Trong thời gian gần đây, xe máy đang dần được trang bị các công nghệ tiên tiến, hiện đại. Một trong số đó phải kể đến là khóa từ xe máy với tính bảo mật an toàn mà nó mang lại. Vì có độ an toàn cao nên mỗi khi có sự cố hư hỏng xảy ra thì đây lại là vấn đề nan giải với nhiều người. Bài viết dưới đây, dạy nghề Thanh Xuân sẽ mách cho bạn mẹo xử lý khi khóa từ xe máy bị hư nhé.
 25-06-2020 - 10:13 AM
- Con đường ngập nước, và bạn vẫn cần điều khiển chiếc xe băng qua biển nước ấy! Làm sao để vượt qua mà không phải lội dưới dòng nước đục ngầu? Cùng Trung tâm dạy nghề Thanh Xuân tìm hiểu nhé!
 22-06-2020 - 01:55 PM
  Mới đây, đại diện Bộ Giao thông vận tải cho biết đã bỏ đề xuất bật đèn xe máy 24/24 -một quy định trong dự thảo lần 1 sửa đổi Luật Giao thông đường bộ gây tranh cãi vừa qua. Thay vào đó sẽ yêu cầu nhà sản xuất, nhập khẩu xe máy phải trang bị đèn nhận diện trước khi bán ra thị trường.
 20-06-2020 - 03:01 PM
Các bệnh thường gặp ở tay lái xe máy các bạn đã biết hay chưa?
 18-06-2020 - 01:57 PM
Một chiếc xe máy khi hoạt động ổn định thì khói xả ra sẽ không có màu, và nếu như bạn thấy được khói xe có màu trắng nguyên nhân có thể xuất phát từ những lỗi ở động cơ, xăng. Nếu xe máy của bạn hoạt động bình thường sẽ không nhìn thấy khói thải ra từ ống xả. Còn nếu thấy khói xe khác lạ như màu trắng thì bạn cần phải đưa đi kiểm tra và sửa xe máy ngay. Nguyên nhân do đâu thì đọc tiếp bài viết dưới đây để khắc phục nhé.
 15-06-2020 - 03:11 PM
Sau một thời gian sử dụng sẽ gặp vài sự cố nho nhỏ khiến bạn phải sửa chữa xe máy, có thể là do lỗi kĩ thuật nhưng cũng có thể là do sử dụng sai cách. Một trong số đó chính là tình trạng xe máy bị xì nhớt.     Xe máy bị xì nhớt không chỉ gây mùi khó chịu mà còn làm bẩn những không gian chúng xuất hiện. Và là nguyên nhân dẫn tới tình trạng thiếu nhớt cho xe.     Do đó, để tránh tình trạng này Trung tâm dạy nghề Thanh Xuân sẽ hướng dẫn bạn cách khắc phục tình trạng xe máy bị xì nhớt nhanh chóng và chuyên nghiệp nhất.
 13-06-2020 - 02:50 PM
 Mối đe dọa nguy hiểm từ khí thải xe máy cũ, nếu không xử lí .  Đối với xe máy trên 5 năm thì việc kiểm định khí thải là hết sức cần thiết để bảo vệ môi trường, giảm thiểu tình trạng ô nhiễm không khí.   Khí thải xe máy được cho là thủ phạm của nhiều căn bệnh ung thư. Khói xe thải ra là hỗn hợp carbon dioxide (CO2) và hơi nước.  Ngoài ra, khí thải còn chứa những chất rất độc, có thể gây ung thư hoặc gây kích thích.  Các chất này bao gồm: benzen, acid H2S, CO, cacbon… Một số chất độc khác còn có thể ngấm vào máu gây ảnh hưởng đến toàn cơ thể.
 11-06-2020 - 02:33 PM
Ổ khóa xe máy bị kẹt hoặc bị lỏng là vấn đề khá thường gặp nhưng lại gây ra nhiều phiền toái cho các chủ xe. Và câu hỏi được nhiều người dùng quan tâm là nên khắc phục hiện tượng trên như thế nào hiệu quả với chi phí tiết kiệm nhất?
 08-06-2020 - 02:32 PM
Xe máy bị hao nhớt hay còn gọi là xe máy ăn nhiều dầu nhớt, là hiện tượng mà không người sử dụng xe máy nào mong muốn. Trung tâm dạy nghề Thanh Xuân sẽ hướng dẫn các bạn cách nhận biết và sửa chữa xe máy bị hao nhớt trong bài viết này.
 06-06-2020 - 02:59 PM
Một số hư hỏng thường gặp ở xe gắn máy và cách sửa chữa bạn đã biết chưa?
TƯ VẤN TRỰC TUYẾN
Hotline 1
Hotline 2
VIDEO
TIN TỨC
QUYẾT ĐỊNH ĐIỀU CHỈNH HỌC PHÍ CÁC NGÀNH NGHỀ được áp dụng từ ngày 01/09/2023
Tại sao không cần bằng cấp vẫn được đi học nghề.
TẠI SAO NÊN HỌC NGÀNH SỬA CHỮA Ô TÔ TẠI TRUNG TÂM DẠY NGHỀ THANH XUÂN
Trượt đại học thì nên theo học ngành nghề gì? Nếu trượt đại học thì phải làm gì? Con gái học gì khi trượt đại học? Đây là những câu hỏi của rất nhiều bạn thí sinh không may mắn trong kì thi tuyển sinh đại học và đang băn khoăn tìm một hướng đi trong tương lai. Bài viết chia sẻ dưới đây sẽ giúp cho các bạn có một cái nhìn lạc quan hơn và gợi ý cho các bạn mọt số hướng lựa chọn về ngành nghề nên theo đuổi trong tương lai.
Sau khi rời khỏi quân ngũ, một trong những điều băn khoăn nhất của đa số chiến sĩ là lựa chọn học nghề. Học nghề nào, học ở đâu để có thể tìm được việc làm sau khi học xong khi mà hàng nghìn sinh viên ra trường còn đang lao vào cảnh thất nghiệp.Bộ đội xuất ngũ nên theo học các nghề mà có nhu cầu tuyển dụng cao nhất cũng như phù hợp với thế mạnh của bản thân như cơ khí, sửa chữa...
ALBUM HÌNH ẢNH
Ngành SC Xe Máy
Ngành Sửa chữa Điện Lanh
Ngành Sửa Chữa ô tô
Hoạt động nổi bật
Hình ảnh chung
BẢN ĐỒ
Cơ sở 2: BB5 - Trường Sơn - P.15 - Q.10 - TPHCM Cơ sở 1: Số 1 - Xa La - Hà Đông - Hà Nội
TRUNG TÂM DẠY NGHỀ THANH XUÂN - Cơ sở 2: BB5 - Trường Sơn - P15 - Q10 - TPHCM. Design by LeAgency.vn

SL:
Mua tiếp Giỏ hàng
   Giỏ hàng của bạn ()

Tổng tiền: