CẤU TẠO VÀ NGUYÊN LÝ HOẠT ĐỘNG CỦA ĐỘNG CƠ 2 THÌ

( ) - Lượt xem: 1690

  1. Cấu tạo tổng quát :

Các xe gắn máy dùng động cơ 2 thì  như: Suzuki, Yamaha, Kawasaki,...
Một động cơ 2 thì gồm các chi tiết và hệ thống như sau:

  • Chi tiết cố định: catte, xylanh, quylát

  •  Chi tiết di động: pít- tông, xéc- măng, thanh truyền, cốt máy, bánh trớn,

  • Hệ thống nhiên liệu ( tương tự như động cơ 4 thì )

  • Hệ thống đánh lửa ( tương tự như động cơ 4 thì )

  • Hệ thống làm mát ( tương tự như động cơ 4 thì )

Đặc điểm cấu tạo 

  • Xylanh:Có 3 lỗ, khoảng 8/10 khoảng chạy xuống là lỗ thoát để bắt ống thoát. Đối diện với thấp hơn một chút là lỗ nạp thông với catte, dưới cùng là lỗ hút để bắt bộ chế hòa khí.

  • Pít-tông:Đối với động cơ xưa thường có một cái bướu ở trên đầu công dụng cho hòa khí từ catte lên không theo lỗ thoát ra ngoài.

  • Catte:Phải nhỏ và thật kín vì pít- tông trong lúc chạy xuống sẽ ép hòa khí ở catte đưa lên xylanh. Như vậy, hệ thống phân phối khí ở xe 2 thì tùy thuộc vào ví trí của pít-tông đóng mở các lỗ ở xylanh và catte kín.

Riêng xe Yamaha, Vespa, xe 2 thì đời mới thì xylanh chỉ có 2 lỗ là thoát và lỗ nạp. Còn lỗ hút được bố trí ở catte và đóng mở nhờ đĩa hút (quạt xăng) hoặc má cốt máy. Ở xe Yamaha thì đĩa hút mở khi pít-tông cách TĐT 72 độ và đóng lại sau khi qua khỏi TĐT 54 độ. Ở xe Bridgestone đĩa hút sẽ mở khi pít-tông cách TĐT 72 độ và đóng lại sau khi qua khỏi 49 độ. Ở xe Vespa thì lỗ hút mở đóng tùy thuộc vào vị trí má cốt máy. Xe 2 thì đời mới lỗ hút bố trí ở catte được điều khiển đóng mở nhờ lưỡi gà (van một chiều)

Vì dùng catte để ép hòa khí do đó trên động cơ 2 thì không đở nhớt vào catte, để làm trơn bằng cách pha nhớt vào xăng tỉ lệ 2 / 5 %, lúc vận chuyển hơi nhớt sẽ chui vào các khe hở để làm trơn các chi tiết.

Lưu ý:động cơ 2 thì catte không kín như phốt mòn, đệm không kín, siết vít giữ catte máy không chặt động cơ sẽ không nổ được mặc dầu các chi tiết còn lại đều tốt.

Hình 6 – C2: Phân loại lược đồ máy 2 thì

A: Loại BCHK ráp ở xy lanh
B: Loại BCHK ráp ở catte

2. Vận chuyển:

Hình 7 – C2: Nguyên tắc vận hành của động cơ 2 thì

 
Muốn làm xong một chu kỳ động cơ 2 thì trải qua 2 giai đoạn ( 2 thì ) sau:
 
Thì thứ 1:pít-tông từ TĐH lên TĐT

  • Phía trên pít-tông:lỗ nạp và thoát mở, hòa khí ở catte nạp vào thì trước tiếp tục nạp vào xylanh. Khí cháy tiếp tục thoát ra ngoài (hình A). Khi lỗ thoát và nạp đóng, pít-tông bắt đầu ép hòa khí trong lòng xylanh ( hình B ).

  • Phía dưới pít-tông:tạo một áp thấp trong catte, hút hòa khí ở bình xăng con vào catte 

 
Thì thứ 2:pít-tông từ TĐT xuống TĐH

Khi pít-tông lên đến TĐT thì áp lực trong xylanh từ 6-8kg/cm vuông nhiệt độ lối 280 độ C, nhờ hệ thống đáng lửa tia lửa điện nẹt ở bugi đốt cháy hòa khí đã ép nóng xong giãn nở đẩy pít-tông đi xuống ( hình C ). Khi pít-tông di chuyển xuống 8/10 khoảng chạy lỗ thoát mở khí cháy tuôn ra ngoài, kế đến lỗ nạp mở hòa khí ép dưới pít-tông lúc chạy xuống theo lỗ nạp vào xylanh ( hình D ). Khi pít-tông xuống đến TĐH nhờ quán tính bánh trớn pít-tông lại chạy trở lên và một chu kì khác tái diễn.

Như vậy sở dĩ gọi là động cơ 2 thì bởi vì muốn làm xong 1 chu kỳ pít-tông lên xuống 2 lần cốt máy quay 1 vòng.

Hình 8 – C2: Giản đồ phân phối khí động cơ 2 thì

 

TRUNG TÂM DẠY NGHỀ THANH XUÂN

Đào tạo 20 nghề: Sửa chữa Ô tôSửa chữa Xe máySửa chữa Điện tửSửa chữa Điện lạnhĐiện nướcĐiện dân dụngĐiện Công NghiệpSửa chữa điện thoạiSửa chữa máy maySửa chữa Vi tínhMay công nghiệpMay thời trangNấu ăn ...
--------------------
Thủ tục nhập học chỉ cần: CMT + 4 ảnh 3x4 + học phí ngành theo học
Nhập học đúng địa chỉ: 
Cơ sở 1: Số 1 - Xa La - Hà Đông (Đối diện bệnh viện 103) / Hotline 24/7: 098.747.6688 - 0913 693 303

Cơ sở 2: BB5 Trường Sơn - phường 15 - quận 10 - Hồ Chí Minh/ Hotline 24/7: 0839 25 6699 - 0913 693 303

Tin tức Khác

 12-03-2022 - 12:33 PM
Một số hệ thống phun xăng điện tử gồm có ba phần cơ bản:phần tín hiệu , phần điều khiển, phần hoạt động. Phần tín hiệu: các cảm biến tín hiệu đầu vào (vị trí cốt máy, áp suất khí nạp nhiệt độ động cơ, vị trí bướm ga)
 04-11-2020 - 08:55 AM
NGHỀ SỬA CHỮA XE MÁY KHÓ HAY DỄ Nghề sửa chữa xe máy là 1 nghề phổ biến trên thị trường do hiện tại xe máy đã là 1 phương tiện giao thông cá nhân phổ thông.
 27-10-2020 - 09:21 AM
Xe máy được xem là phương tiện giao thông chính ở Việt Nam hiện nay, trung bình mỗi gia đình đều có một chiếc xe máy. Và cũng vì sự thịnh hành đó mà xe máy được sử dụng ngày càng nhiều, bên cạnh đó thì việc chăm sóc, sửa chữa xe máy cũng được quan tâm rất nhiều, sua dien xe may cũng rất cần thiết. Hiểu được tâm tư đó của người sử dụng xe máy, hôm nay trung tâm Dạy nghề Thanh Xuân sẽ có một số lưu ý về tổng hợp các bệnh thường gặp ở xe máy và cách khắc phục, tiết kiệm chi phí nhất.
 05-10-2020 - 02:35 PM
TẠI SAO NÊN CHỌN HỌC NGÀNH SỬA CHỮA XE MÁY TẠI TT DẠY NGHỀ THANH XUÂN MÀ KHÔNG CHỌN HỌC VIỆC TẠI CÁC CỬA HÀNG .....
 01-09-2020 - 03:03 PM
Honda Vision là mẫu xe tầm trung được nhiều chị em yêu thích tại Việt Nam. Bên cạnh hàng loạt những ưu điểm về giá cả, thiết kế phù hợp với vóc dáng người Việt, tiết kiệm nhiên liệu,... thì Vision sau một thời gian vận hành cũng không tránh khỏi một số lỗi.
 31-08-2020 - 02:47 PM
Thận trọng với việc tăng nhiệt độ của dung dịch trong khi sạc bình
 29-08-2020 - 09:57 AM
Theo một số chuyên gia, khi động cơ xe máy còn nóng không nên vội rửa bởi sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực đối với các chi tiết trên xe
 28-08-2020 - 09:58 AM
Khi tháo và ráp bình điện cần chú ý những gì?
 24-08-2020 - 02:19 PM
Kiểm tra đồng hồ và bộ báo tốc độ của xe máy
 15-08-2020 - 11:18 AM
*Kiểm tra hệ thống đánh lửa ( Honda Wave RS 110)
 12-08-2020 - 10:40 AM
Làm thế nào để bảo dưỡng bình điện xe máy, cùng Dạy nghề Thanh Xuân tìm hiểu nhé.
 10-08-2020 - 02:58 PM
Khi bạn đang chạy xe mà gần hết xăng mà kim xăng lại báo còn nửa hoặc đầy bình, kết quả là bạn phải đẩy bộ rất là phiền toái, đặc biệt là khi đến đoạn đường không có cây xăng. Dưới đây, Dạy nghề Thanh Xuân sẽ cùng các bạn tìm hiểu cách canh phao xăng và đồng hồ báo xăng để chỉnh mạch báo xăng theo ý muốn để loại bỏ những phiền toái do đồng hồ báo xăng gây ra.
TƯ VẤN TRỰC TUYẾN
Hotline 1
Hotline 2
VIDEO
TIN TỨC
QUYẾT ĐỊNH ĐIỀU CHỈNH HỌC PHÍ CÁC NGÀNH NGHỀ được áp dụng từ ngày 01/09/2023
Tại sao không cần bằng cấp vẫn được đi học nghề.
TẠI SAO NÊN HỌC NGÀNH SỬA CHỮA Ô TÔ TẠI TRUNG TÂM DẠY NGHỀ THANH XUÂN
Trượt đại học thì nên theo học ngành nghề gì? Nếu trượt đại học thì phải làm gì? Con gái học gì khi trượt đại học? Đây là những câu hỏi của rất nhiều bạn thí sinh không may mắn trong kì thi tuyển sinh đại học và đang băn khoăn tìm một hướng đi trong tương lai. Bài viết chia sẻ dưới đây sẽ giúp cho các bạn có một cái nhìn lạc quan hơn và gợi ý cho các bạn mọt số hướng lựa chọn về ngành nghề nên theo đuổi trong tương lai.
Sau khi rời khỏi quân ngũ, một trong những điều băn khoăn nhất của đa số chiến sĩ là lựa chọn học nghề. Học nghề nào, học ở đâu để có thể tìm được việc làm sau khi học xong khi mà hàng nghìn sinh viên ra trường còn đang lao vào cảnh thất nghiệp.Bộ đội xuất ngũ nên theo học các nghề mà có nhu cầu tuyển dụng cao nhất cũng như phù hợp với thế mạnh của bản thân như cơ khí, sửa chữa...
ALBUM HÌNH ẢNH
Ngành SC Xe Máy
Ngành Sửa chữa Điện Lanh
Ngành Sửa Chữa ô tô
Hoạt động nổi bật
Hình ảnh chung
BẢN ĐỒ
Cơ sở 2: BB5 - Trường Sơn - P.15 - Q.10 - TPHCM Cơ sở 1: Số 1 - Xa La - Hà Đông - Hà Nội
TRUNG TÂM DẠY NGHỀ THANH XUÂN - Cơ sở 2: BB5 - Trường Sơn - P15 - Q10 - TPHCM. Design by LeAgency.vn

SL:
Mua tiếp Giỏ hàng
   Giỏ hàng của bạn ()

Tổng tiền: