CẤU TẠO VÀ NGUYÊN LÝ HOẠT ĐỘNG CỦA ĐỘNG CƠ 2 THÌ

( ) - Lượt xem: 1680

  1. Cấu tạo tổng quát :

Các xe gắn máy dùng động cơ 2 thì  như: Suzuki, Yamaha, Kawasaki,...
Một động cơ 2 thì gồm các chi tiết và hệ thống như sau:

  • Chi tiết cố định: catte, xylanh, quylát

  •  Chi tiết di động: pít- tông, xéc- măng, thanh truyền, cốt máy, bánh trớn,

  • Hệ thống nhiên liệu ( tương tự như động cơ 4 thì )

  • Hệ thống đánh lửa ( tương tự như động cơ 4 thì )

  • Hệ thống làm mát ( tương tự như động cơ 4 thì )

Đặc điểm cấu tạo 

  • Xylanh:Có 3 lỗ, khoảng 8/10 khoảng chạy xuống là lỗ thoát để bắt ống thoát. Đối diện với thấp hơn một chút là lỗ nạp thông với catte, dưới cùng là lỗ hút để bắt bộ chế hòa khí.

  • Pít-tông:Đối với động cơ xưa thường có một cái bướu ở trên đầu công dụng cho hòa khí từ catte lên không theo lỗ thoát ra ngoài.

  • Catte:Phải nhỏ và thật kín vì pít- tông trong lúc chạy xuống sẽ ép hòa khí ở catte đưa lên xylanh. Như vậy, hệ thống phân phối khí ở xe 2 thì tùy thuộc vào ví trí của pít-tông đóng mở các lỗ ở xylanh và catte kín.

Riêng xe Yamaha, Vespa, xe 2 thì đời mới thì xylanh chỉ có 2 lỗ là thoát và lỗ nạp. Còn lỗ hút được bố trí ở catte và đóng mở nhờ đĩa hút (quạt xăng) hoặc má cốt máy. Ở xe Yamaha thì đĩa hút mở khi pít-tông cách TĐT 72 độ và đóng lại sau khi qua khỏi TĐT 54 độ. Ở xe Bridgestone đĩa hút sẽ mở khi pít-tông cách TĐT 72 độ và đóng lại sau khi qua khỏi 49 độ. Ở xe Vespa thì lỗ hút mở đóng tùy thuộc vào vị trí má cốt máy. Xe 2 thì đời mới lỗ hút bố trí ở catte được điều khiển đóng mở nhờ lưỡi gà (van một chiều)

Vì dùng catte để ép hòa khí do đó trên động cơ 2 thì không đở nhớt vào catte, để làm trơn bằng cách pha nhớt vào xăng tỉ lệ 2 / 5 %, lúc vận chuyển hơi nhớt sẽ chui vào các khe hở để làm trơn các chi tiết.

Lưu ý:động cơ 2 thì catte không kín như phốt mòn, đệm không kín, siết vít giữ catte máy không chặt động cơ sẽ không nổ được mặc dầu các chi tiết còn lại đều tốt.

Hình 6 – C2: Phân loại lược đồ máy 2 thì

A: Loại BCHK ráp ở xy lanh
B: Loại BCHK ráp ở catte

2. Vận chuyển:

Hình 7 – C2: Nguyên tắc vận hành của động cơ 2 thì

 
Muốn làm xong một chu kỳ động cơ 2 thì trải qua 2 giai đoạn ( 2 thì ) sau:
 
Thì thứ 1:pít-tông từ TĐH lên TĐT

  • Phía trên pít-tông:lỗ nạp và thoát mở, hòa khí ở catte nạp vào thì trước tiếp tục nạp vào xylanh. Khí cháy tiếp tục thoát ra ngoài (hình A). Khi lỗ thoát và nạp đóng, pít-tông bắt đầu ép hòa khí trong lòng xylanh ( hình B ).

  • Phía dưới pít-tông:tạo một áp thấp trong catte, hút hòa khí ở bình xăng con vào catte 

 
Thì thứ 2:pít-tông từ TĐT xuống TĐH

Khi pít-tông lên đến TĐT thì áp lực trong xylanh từ 6-8kg/cm vuông nhiệt độ lối 280 độ C, nhờ hệ thống đáng lửa tia lửa điện nẹt ở bugi đốt cháy hòa khí đã ép nóng xong giãn nở đẩy pít-tông đi xuống ( hình C ). Khi pít-tông di chuyển xuống 8/10 khoảng chạy lỗ thoát mở khí cháy tuôn ra ngoài, kế đến lỗ nạp mở hòa khí ép dưới pít-tông lúc chạy xuống theo lỗ nạp vào xylanh ( hình D ). Khi pít-tông xuống đến TĐH nhờ quán tính bánh trớn pít-tông lại chạy trở lên và một chu kì khác tái diễn.

Như vậy sở dĩ gọi là động cơ 2 thì bởi vì muốn làm xong 1 chu kỳ pít-tông lên xuống 2 lần cốt máy quay 1 vòng.

Hình 8 – C2: Giản đồ phân phối khí động cơ 2 thì

 

TRUNG TÂM DẠY NGHỀ THANH XUÂN

Đào tạo 20 nghề: Sửa chữa Ô tôSửa chữa Xe máySửa chữa Điện tửSửa chữa Điện lạnhĐiện nướcĐiện dân dụngĐiện Công NghiệpSửa chữa điện thoạiSửa chữa máy maySửa chữa Vi tínhMay công nghiệpMay thời trangNấu ăn ...
--------------------
Thủ tục nhập học chỉ cần: CMT + 4 ảnh 3x4 + học phí ngành theo học
Nhập học đúng địa chỉ: 
Cơ sở 1: Số 1 - Xa La - Hà Đông (Đối diện bệnh viện 103) / Hotline 24/7: 098.747.6688 - 0913 693 303

Cơ sở 2: BB5 Trường Sơn - phường 15 - quận 10 - Hồ Chí Minh/ Hotline 24/7: 0839 25 6699 - 0913 693 303

Tin tức Khác

 07-02-2020 - 08:18 AM
Kém an toàn, tại sao cứ phải thay đổi lốp xe lớn hơn?
 30-12-2019 - 08:16 AM
Trong mùa mưa, đường xá cầu cống tại Việt Nam thường rất dễ xảy ra tình trạng ngập úng, là nguyên nhân cho việc xe chết máy trong khi đang lội nước thường xuyên xảy ra.
 28-12-2019 - 08:40 AM
Cảm biến vị trí trục cơ có lẽ là cảm biến quan trọng nhất trên xe, chỉ cần duy nhất cảm biến này là đủ để làm một chiếc xe chạy được. Nhưng đã sinh ra CKP sao còn sinh CMP để làm gì???
 25-12-2019 - 09:33 AM
Cụm xu páp là một nhóm chi tiết bao gồm: xu páp, đế xu páp, ống dẫn hướng và lò xo xu páp. Đây là một trong những chi tiết quan trọng trong cơ cấu phối khí, có ảnh hưởng lớn đến mức tiêu hao nhiên liệu, hệ số nạp và công suất của động cơ.
 23-12-2019 - 09:58 AM
Ngày 5/11/2019, Honda Việt Nam chính thức cho ra mắt phiên bản SH 2020 hoàn toàn mới với những sự thay đổi về hình dáng và công nghệ. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu về đẳng cấp của dòng xe này có thực sự đáng bỏ tiền để sở hữu hay không.
 20-12-2019 - 09:23 AM
Dung dịch làm mát là một hỗn hợp của Ethylene Glycol, nước và các phụ gia khác. Nó có 3 nhiệm vụ chính: làm mát động cơ, ngăn ngừa dung dịch bị sôi hoặc đóng băng, và ngăn ngừa gỉ sét hình thành trong hệ thống làm mát. Đó là những đặc tính nổi trội khiến những dung dịch bình thường khác khó có thể thay thế!
 16-12-2019 - 09:48 AM
ABS là công nghệ xuất hiện lần đầu trên thị trường vào những năm 70 của thế kỷ 20 trên những chiếc xe hơi của Đức. Và ở thời điểm hiện tại trên thị trường xe máy Việt Nam ABS cũng đang dần được phổ biến để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người sử dụng. Về cơ bản ABS sẽ đảm bảo an toàn lái khi phanh xe theo 3 chế độ: chế độ giảm áp suất, chế độ duy trì áp suất và chế độ tăng áp suất dầu phanh.
 13-12-2019 - 10:12 AM
Hầu hết nhu cầu người sử dụng nên các thợ tự đều chỉnh vị trí bướm ga nhầm đạt gia tốc nhanh nhưng các thợ lại hkoong biết hậu quả là gì ?
 09-12-2019 - 02:20 PM
Xe máy có 3 dạng truyền động khác nhau. Mỗi loại đều có ưu nhược điểm riêng nên tùy vào mục đích sử dụng mà nhà sản xuất sẽ trang bị hệ thống truyền động cho phù hợp.
 04-12-2019 - 01:44 PM
Mọi người cũng biết, các mẫu xe hiện nay đều được hãng giới hạn vòng tua máy. Do đó, sức mạnh thật sự của xe cũng được giới hạn lại, kèm tốc độ tối đa cũng giảm theo. Bộ phận trực tiếp điều khiển chính là ECU theo xe. Do đó, nhiều người dùng sau khi sở hữu được chiếc xe cảm thấy chiếc xe khá yếu và không được như thị trường Thái Lan, Indonesia, Malaysia nên muốn độ lên
 04-12-2019 - 11:27 AM
Chắc chắn đối với người sử dụng xe máy , thì rất nhiều người chăm chút kỹ lưỡng cho xe , nhưng việc bảo dưỡng xe không vết trầy là đều không thể , và cũng không thể tránh khỏi những va chạm nhẹ làm trầy xước xe
 02-12-2019 - 10:46 AM
Một chiếc xe máy vận hành ổn định sẽ không có khói đen thải ra từ ống xả. Điều này cho thấy việc đốt cháy nhiên liệu được diễn ra một cách triệt để. Khi xe nhả khói không bình thường thì chắc chắn xe của bạn đang gặp vấn đề.
TƯ VẤN TRỰC TUYẾN
Hotline 1
Hotline 2
VIDEO
TIN TỨC
QUYẾT ĐỊNH ĐIỀU CHỈNH HỌC PHÍ CÁC NGÀNH NGHỀ được áp dụng từ ngày 01/09/2023
Tại sao không cần bằng cấp vẫn được đi học nghề.
TẠI SAO NÊN HỌC NGÀNH SỬA CHỮA Ô TÔ TẠI TRUNG TÂM DẠY NGHỀ THANH XUÂN
Trượt đại học thì nên theo học ngành nghề gì? Nếu trượt đại học thì phải làm gì? Con gái học gì khi trượt đại học? Đây là những câu hỏi của rất nhiều bạn thí sinh không may mắn trong kì thi tuyển sinh đại học và đang băn khoăn tìm một hướng đi trong tương lai. Bài viết chia sẻ dưới đây sẽ giúp cho các bạn có một cái nhìn lạc quan hơn và gợi ý cho các bạn mọt số hướng lựa chọn về ngành nghề nên theo đuổi trong tương lai.
Sau khi rời khỏi quân ngũ, một trong những điều băn khoăn nhất của đa số chiến sĩ là lựa chọn học nghề. Học nghề nào, học ở đâu để có thể tìm được việc làm sau khi học xong khi mà hàng nghìn sinh viên ra trường còn đang lao vào cảnh thất nghiệp.Bộ đội xuất ngũ nên theo học các nghề mà có nhu cầu tuyển dụng cao nhất cũng như phù hợp với thế mạnh của bản thân như cơ khí, sửa chữa...
ALBUM HÌNH ẢNH
Ngành SC Xe Máy
Ngành Sửa chữa Điện Lanh
Ngành Sửa Chữa ô tô
Hoạt động nổi bật
Hình ảnh chung
BẢN ĐỒ
Cơ sở 2: BB5 - Trường Sơn - P.15 - Q.10 - TPHCM Cơ sở 1: Số 1 - Xa La - Hà Đông - Hà Nội
TRUNG TÂM DẠY NGHỀ THANH XUÂN - Cơ sở 2: BB5 - Trường Sơn - P15 - Q10 - TPHCM. Design by LeAgency.vn

SL:
Mua tiếp Giỏ hàng
   Giỏ hàng của bạn ()

Tổng tiền: