CẤU TẠO VÀ NGUYÊN LÝ HOẠT ĐỘNG CỦA ĐỘNG CƠ 2 THÌ

( ) - Lượt xem: 1681

  1. Cấu tạo tổng quát :

Các xe gắn máy dùng động cơ 2 thì  như: Suzuki, Yamaha, Kawasaki,...
Một động cơ 2 thì gồm các chi tiết và hệ thống như sau:

  • Chi tiết cố định: catte, xylanh, quylát

  •  Chi tiết di động: pít- tông, xéc- măng, thanh truyền, cốt máy, bánh trớn,

  • Hệ thống nhiên liệu ( tương tự như động cơ 4 thì )

  • Hệ thống đánh lửa ( tương tự như động cơ 4 thì )

  • Hệ thống làm mát ( tương tự như động cơ 4 thì )

Đặc điểm cấu tạo 

  • Xylanh:Có 3 lỗ, khoảng 8/10 khoảng chạy xuống là lỗ thoát để bắt ống thoát. Đối diện với thấp hơn một chút là lỗ nạp thông với catte, dưới cùng là lỗ hút để bắt bộ chế hòa khí.

  • Pít-tông:Đối với động cơ xưa thường có một cái bướu ở trên đầu công dụng cho hòa khí từ catte lên không theo lỗ thoát ra ngoài.

  • Catte:Phải nhỏ và thật kín vì pít- tông trong lúc chạy xuống sẽ ép hòa khí ở catte đưa lên xylanh. Như vậy, hệ thống phân phối khí ở xe 2 thì tùy thuộc vào ví trí của pít-tông đóng mở các lỗ ở xylanh và catte kín.

Riêng xe Yamaha, Vespa, xe 2 thì đời mới thì xylanh chỉ có 2 lỗ là thoát và lỗ nạp. Còn lỗ hút được bố trí ở catte và đóng mở nhờ đĩa hút (quạt xăng) hoặc má cốt máy. Ở xe Yamaha thì đĩa hút mở khi pít-tông cách TĐT 72 độ và đóng lại sau khi qua khỏi TĐT 54 độ. Ở xe Bridgestone đĩa hút sẽ mở khi pít-tông cách TĐT 72 độ và đóng lại sau khi qua khỏi 49 độ. Ở xe Vespa thì lỗ hút mở đóng tùy thuộc vào vị trí má cốt máy. Xe 2 thì đời mới lỗ hút bố trí ở catte được điều khiển đóng mở nhờ lưỡi gà (van một chiều)

Vì dùng catte để ép hòa khí do đó trên động cơ 2 thì không đở nhớt vào catte, để làm trơn bằng cách pha nhớt vào xăng tỉ lệ 2 / 5 %, lúc vận chuyển hơi nhớt sẽ chui vào các khe hở để làm trơn các chi tiết.

Lưu ý:động cơ 2 thì catte không kín như phốt mòn, đệm không kín, siết vít giữ catte máy không chặt động cơ sẽ không nổ được mặc dầu các chi tiết còn lại đều tốt.

Hình 6 – C2: Phân loại lược đồ máy 2 thì

A: Loại BCHK ráp ở xy lanh
B: Loại BCHK ráp ở catte

2. Vận chuyển:

Hình 7 – C2: Nguyên tắc vận hành của động cơ 2 thì

 
Muốn làm xong một chu kỳ động cơ 2 thì trải qua 2 giai đoạn ( 2 thì ) sau:
 
Thì thứ 1:pít-tông từ TĐH lên TĐT

  • Phía trên pít-tông:lỗ nạp và thoát mở, hòa khí ở catte nạp vào thì trước tiếp tục nạp vào xylanh. Khí cháy tiếp tục thoát ra ngoài (hình A). Khi lỗ thoát và nạp đóng, pít-tông bắt đầu ép hòa khí trong lòng xylanh ( hình B ).

  • Phía dưới pít-tông:tạo một áp thấp trong catte, hút hòa khí ở bình xăng con vào catte 

 
Thì thứ 2:pít-tông từ TĐT xuống TĐH

Khi pít-tông lên đến TĐT thì áp lực trong xylanh từ 6-8kg/cm vuông nhiệt độ lối 280 độ C, nhờ hệ thống đáng lửa tia lửa điện nẹt ở bugi đốt cháy hòa khí đã ép nóng xong giãn nở đẩy pít-tông đi xuống ( hình C ). Khi pít-tông di chuyển xuống 8/10 khoảng chạy lỗ thoát mở khí cháy tuôn ra ngoài, kế đến lỗ nạp mở hòa khí ép dưới pít-tông lúc chạy xuống theo lỗ nạp vào xylanh ( hình D ). Khi pít-tông xuống đến TĐH nhờ quán tính bánh trớn pít-tông lại chạy trở lên và một chu kì khác tái diễn.

Như vậy sở dĩ gọi là động cơ 2 thì bởi vì muốn làm xong 1 chu kỳ pít-tông lên xuống 2 lần cốt máy quay 1 vòng.

Hình 8 – C2: Giản đồ phân phối khí động cơ 2 thì

 

TRUNG TÂM DẠY NGHỀ THANH XUÂN

Đào tạo 20 nghề: Sửa chữa Ô tôSửa chữa Xe máySửa chữa Điện tửSửa chữa Điện lạnhĐiện nướcĐiện dân dụngĐiện Công NghiệpSửa chữa điện thoạiSửa chữa máy maySửa chữa Vi tínhMay công nghiệpMay thời trangNấu ăn ...
--------------------
Thủ tục nhập học chỉ cần: CMT + 4 ảnh 3x4 + học phí ngành theo học
Nhập học đúng địa chỉ: 
Cơ sở 1: Số 1 - Xa La - Hà Đông (Đối diện bệnh viện 103) / Hotline 24/7: 098.747.6688 - 0913 693 303

Cơ sở 2: BB5 Trường Sơn - phường 15 - quận 10 - Hồ Chí Minh/ Hotline 24/7: 0839 25 6699 - 0913 693 303

Tin tức Khác

 08-08-2020 - 01:41 PM
Hệ thống phun xăng điện tử xe máy có nhiều ưu điểm như giảm lượng khí thải ra môi trường, tiết kiệm nhiên liệu, khởi động tốt, vận hành êm ái. Tuy nhiên sau một thời gian sử dụng hệ thống FI cũng sẽ hư hỏng hoặc cần bảo dưỡng mà nếu không phát hiện kịp thời có thể ảnh hưởng xấu đến xe máy của bạn. Nếu đang sử dụng xe máy trang bị phun xăng điện tử thì đừng bỏ lỡ bài viết dưới đây nhé!
 06-08-2020 - 02:33 PM
Côn xe máy hay còn có tên gọi khác là bộ ly hợp của xe máy là bộ phận nằm giữa động cơ và hộp số của động cơ xe. Bộ phận này có nhiệm vụ tách một cách dứt khoát động cơ ra khỏi hệ thống truyền lực lúc khởi động hoặc khi cần sang số. Con xe còn cho khả năng nối êm dịu trục khuỷu động cơ với trục hộp số khi xe máy bắt đầu chuyển động.
 03-08-2020 - 01:16 PM
Chiếc xe máy nồng nặc mùi xăng tươi bốc ra, bugi bám muội đen, dù bạn đã cố gắng đạp rồi đề, đề rồi lại đạp mà cái xe vẫn cứ “chết đứng”… Khả năng xe máy của bạn đã bị sặc xăng. Thế nhưng, tại sao xe lại bị sặc xăng, cách giải quyết như thế nào? Hãy cùng Dạy nghề Thanh Xuân tìm hiểu nguyên nhân và cách khắc phục nhanh sự cố sặc xăng của xe máy ngay nhé !
 01-08-2020 - 09:58 AM
 Nguyên nhân và cách xử lý đối với trường hợp xe ga đề không nổ và lại không có cần đạp để khởi động máy xe. 
 30-07-2020 - 10:32 AM
Thường xuyên sử dụng xe gắn máy, nhưng bỗng nhiên một ngày xe chạy yêu là do đâu? Hãy cùng Dạy Nghề Thanh Xuân tìm hiểu 8 nguyên nhân sau đây nhé!
 28-07-2020 - 10:19 AM
Cỗ máy 2 thì và 4 thì qua những cái lợi và hại của 2 loại động cơ mà ngày nay người ta tùy vào mục đích sử dụng đã phân loại 2 loại động cơ này vào các mục đích khác nhau.
 25-07-2020 - 01:17 PM
Sau một thời gian dài sử dụng xe máy sẽ dần xuống cấp và hư hỏng một vài bộ phận. Lúc này bạn nên phát hiện và sửa chữa xe máy kịp thời để đảm bảo an toàn tối đa cho bản thân khi di chuyển giữa tình trạng giao thông hỗn loạn như hiện nay. Dưới đây là 7 bộ phận của xe máy cần được sửa chữa ngay khi có dấu hiệu hư hỏng.
 23-07-2020 - 02:34 PM
Thay nhớt máy xe tay ga là việc làm mà có lẽ không ai đi xe ga không biết, tuy nhiên không phải ai cũng chú ý đến việc này một cách nghiêm túc. Kéo theo đó là những hậu quả vô cùng nghiêm trọng cho động cơ xe nếu không được thay nhớt máy định kỳ hoặc đúng thời điểm. Những trường hợp quên thay nhớt xe sẽ dẫn đến các hậu quả như nhẹ thì xe ì không bốc và có tiếng kêu bất thường, nặng thì cháy xéc-măng hỏng pít-tông cam cò... Trung tâm dạy nghề Thanh Xuân sẽ gởi đến các bạn nguyên nhân, tác hại và hướng giải quyết tình trạng này.
 20-07-2020 - 02:57 PM
Thường xuyên sử dụng xe máy, nhưng bạn chưa biết các bộ phận hay hỏng. Cùng Dạy nghề Thanh Xuân tìm hiểu nhé!
 18-07-2020 - 02:05 PM
Vành (niềng) xe có thể xem là bộ phận lâu hư nhất ở xe máy, tuy nhiên nếu không cẩn thận chúng ta dễ mua phải vành giả chỉ dùng được vài tuần là xuất hiện rỉ sét. Khi chạy qua ổ gà hoặc xe chỉ va chạm nhẹ vành đã bị cong, ô van. Điều này hết sức nguy hiểm vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn của người lái xe. Để cung cấp thêm thông tin cũng như bảo vệ an toàn cho người tiêu dùng trên mọi nẻo đường, chúng tôi sẽ hướng dẫn quý khách cách để lựa chọn được vành (niềng) tốt nhất.
 16-07-2020 - 01:51 PM
Việc lựa chọn được một vị trí đỗ xe máy vừa mát vừa an toàn trong khu đô thị đông đúc như ở Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh khá khó khăn, vì vậy, đa phần người dân phải để xe ở nơi nắng gắt, nhiệt độ cao Việc này khiến xe máy của bạn nhanh hỏng hóc, xuống cấp và nguy hiểm hơn là dễ gây ra cháy, nổ.
 14-07-2020 - 08:55 AM
Thông thường bộ đề đi theo xe rất ít khi xảy ra hỏng hóc, có độ bền khá cao. Tuy nhiên, nếu sử dụng không đúng cách, không kiểm tra bảo dưỡng định kỳ thì rất có thể vào một ngày nào đó bạn sẽ phải trả giá cho điều đó. Biết và hiểu các dấu hiệu dưới đây của một bộ đề bất thường sẽ giúp bạn xác định thời gian cần đưa xe đi kiểm tra, bảo dưỡng hoặc thay thế sớm. Lưu ý là, các dấu hiệu hư hỏng dưới đây đã loại trừ vấn đề về bình ắc-quy và máy phát điện.
TƯ VẤN TRỰC TUYẾN
Hotline 1
Hotline 2
VIDEO
TIN TỨC
QUYẾT ĐỊNH ĐIỀU CHỈNH HỌC PHÍ CÁC NGÀNH NGHỀ được áp dụng từ ngày 01/09/2023
Tại sao không cần bằng cấp vẫn được đi học nghề.
TẠI SAO NÊN HỌC NGÀNH SỬA CHỮA Ô TÔ TẠI TRUNG TÂM DẠY NGHỀ THANH XUÂN
Trượt đại học thì nên theo học ngành nghề gì? Nếu trượt đại học thì phải làm gì? Con gái học gì khi trượt đại học? Đây là những câu hỏi của rất nhiều bạn thí sinh không may mắn trong kì thi tuyển sinh đại học và đang băn khoăn tìm một hướng đi trong tương lai. Bài viết chia sẻ dưới đây sẽ giúp cho các bạn có một cái nhìn lạc quan hơn và gợi ý cho các bạn mọt số hướng lựa chọn về ngành nghề nên theo đuổi trong tương lai.
Sau khi rời khỏi quân ngũ, một trong những điều băn khoăn nhất của đa số chiến sĩ là lựa chọn học nghề. Học nghề nào, học ở đâu để có thể tìm được việc làm sau khi học xong khi mà hàng nghìn sinh viên ra trường còn đang lao vào cảnh thất nghiệp.Bộ đội xuất ngũ nên theo học các nghề mà có nhu cầu tuyển dụng cao nhất cũng như phù hợp với thế mạnh của bản thân như cơ khí, sửa chữa...
ALBUM HÌNH ẢNH
Ngành SC Xe Máy
Ngành Sửa chữa Điện Lanh
Ngành Sửa Chữa ô tô
Hoạt động nổi bật
Hình ảnh chung
BẢN ĐỒ
Cơ sở 2: BB5 - Trường Sơn - P.15 - Q.10 - TPHCM Cơ sở 1: Số 1 - Xa La - Hà Đông - Hà Nội
TRUNG TÂM DẠY NGHỀ THANH XUÂN - Cơ sở 2: BB5 - Trường Sơn - P15 - Q10 - TPHCM. Design by LeAgency.vn

SL:
Mua tiếp Giỏ hàng
   Giỏ hàng của bạn ()

Tổng tiền: