Cấu tạo cơ bản và nhiệm vụ của các bộ phận xe máy

( ) - Lượt xem: 1487

Cấu tạo cơ bản của xe máy và nhiệm vụ từng bộ phận

Xe máy là phương tiện của yếu của nước ta, tuy xe máy nhỏ gọn, tiện lợi nhưng cấu tạo của nó lại khá phức tạp. Vậy cấu tạo của nó như thế nào, bài viết này sẽ giới thiệu sơ lược về cấu tạo và nhiệm vụ của từng bộ phận xe máy.

Xe máy có những thành phần cơ bản giống nhau: khung sườn xe, ắc quy, động cơ, phanh, bánh xe, bộ giảm xóc và bố thắng.

Khung sườn xe

Trong phần cấu tạo xe máy, khung sườn xe đóng vai trò rất quan trọng, do được ví như là bộ xương cho động cơ và hộp số. Bên cạnh đó, khung xe sẽ còn có chức năng đỡ động cơ và là nơi để gắn các thiết bị điện. 

Hơn nữa, bộ phận này phải đủ độ bền và độ cứng để chịu trọng lượng tải (người và hành lý), chịu các tác động từ mặt đường và khả năng giảm chấn tốt. Ngoài những yếu tố đó thì khung còn là một yếu tố quan trọng tạo nên kiểu dáng cho xe.

Khung xe được làm từ nhôm, thép hoặc các loại hợp kim cứng khác. Khung sườn xe có nhiệm vụ tinh chỉnh, cân bằng bánh xe trước và sau.

Giảm xóc xe

Bộ phận được đi liền với khung xe là hệ thống giảm xóc xe. Được làm từ lò xo có độ đàn hồi cao, có nhiệm vụ giúp bánh xe giảm ma sát trên đường, bám chắc vào đường tốt hơn. Bên cạnh đó, hệ thống giảm xóc có nhiệm vụ giúp giảm sức bật/nảy, giảm thiểu tình trạng tê, mỏi tay và vai khi lái xe đường dài tạo cảm giác thoải mái dễ chịu cho người ngồi.

Hệ thống truyền động 

Trong hệ thống truyền động sẽ có trục khuỷu và hộp số, mỗi bộ phận sẽ có những nhiệm vụ riêng của nó. Nhiệm vụ của trục khuỷ là truyền lực đến bánh sau giúp bánh xe quay. Bên cạnh đó, trục khuỷu còn có nhiệm vụ giúp cho người lái có thể kiểm soát được lực từ thanh truyền nhờ hộp số, tay ga và chân côn. Hộp số tròn từ 3 – 4 cấp, nhằm hỗ trợ giúp người lái kiểm soát lực.

Bánh xe

Bánh xe thường được làm từ thép hoặc nhôm cùng với các sợi căm bên trong. Bộ phận duy nhất có sự liên lạc với mặt đất chính là lốp xe, giúp cho xe giảm ma sát và bám chặt xuống mặt đường. Do vậy, bánh xe đóng một vai trò vô cùng quan trọng đối với tốc độ phản ứng của xe, như khả năng lái, phanh, giảm xóc, tăng tốc hay khả năng xử lý khúc cua và cả khả năng chịu sức nặng của xe.

Động cơ

Bên trong động cơ gồm các bộ phận: Van xả, trục khuỷu, piston, xi-lanh. Động cơ được thực hiện nhiệm vụ theo trình tự sau:

  • Bước 1: Quá trình đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu không khí và xăng
  • Bước 2: Tạo ra áp suất cao nhờ quá trình đốt cháy, tạo lực đẩy lên piston 
  • Bước 3: Piston sẽ làm nhiệm vụ truyền lực đến trục khuỷu
  • Bước 4: Trục khuỷu sẽ tiếp tục truyền lực đến thanh truyền và làm bánh xe chuyển động.

Ắc quy

Ắc quy cung cấp nguồn năng lượng cho động cơ hoạt động và thực hiện một số chức năng khác. Mỗi dòng xe khác nhau sẽ được trang bị ắc quy khác nhau. Đa số trên các dòng xe moto, ắc-quy đều được đặt dưới chỗ ngồi của người lái. Mục đích muốn cải thiện hệ thống chiếu sáng trên xe cần sạc bình ắc-quy thường xuyên và chất lượng điện năng trên động cơ.

Ắc quy xe máy là một cấu tạo xe máy cần thiết, có nhiệm vụ phóng điện và tích trữ năng lượng. Ngày nay, đối với xe máy, người ta sử 2 loại ắc quy phổ biến đó là ắc quy khô và ắc quy nước (ắc quy với bản cực chì và sử dụng dung dịch acid sunfuric loãng). 

Hệ thống bố thắng

Thắng xe máy hay còn được gọi là phanh xe, đây là bộ phận mang tính an toàn vô cùng quan trọng nhất trên xe. Công dụng chính của thiết bị này là làm giảm tốc độ hoặc dừng xe trong trường hợp cần đảm bảo an toàn cho người lái, hạn chế các tai nạn do va chạm với  chướng ngại vật trên đường đường hay những phương tiện khác.

Bên trong bố thắng sẽ có các những bộ phận gồm: Kẹp phanh, trục bánh xe, piston, đĩa phanh. Nhiệm vụ của bố thắng là cho phép thắng xe được dừng ở bánh trước và bánh sau. Hiện nay, các loại hệ thống thắng hiện đại đều sẽ sử dụng công nghệ thuỷ lực.

Má phanh

 Tiếp xúc với phần quay của hệ thống phanh, tạo ra lực ma sát để giảm tốc độ quay của bánh xe.

Săm – lốp

Săm – lốp hay còn gọi là ruột và vỏ ngoài bánh xe 

Dầu nhớt

Tong những phần quan trọng để giúp cho cấu tạo xe máy được vận hành tốt chính là dầu nhớt. Dầu nhớt được xem là “dòng máu” của xe, giúp xe có thể vận hành hiệu quả theo thời gian. Nhưng sẽ rất ít người để ý đến việc thay nhớt cho xe theo đúng lịch trình, còn có trường hợp quên cả việc thay nhớt cho xe.

Nhông sên đĩa

Nhông sên dĩa đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với hiệu năng của xe máy. Chúng chịu trách nhiệm truyền toàn bộ lực kéo của động cơ ra bánh sau bằng cơ cấu ăn khớp của dây xích và các bánh răng

Lọc gió

Lọc gió là một trong những bộ phận cấu tạo xe máy rất quan trọng ảnh hưởng đến hoạt động của động cơ. Lọc gió được ví là “lá phổi” của chiếc xe, “lá phổi” thực hiện nhiệm vụ của mình là lọc sạch lượng không khí đi vào buồng đốt, cung cấp lượng không khí sạch đi vào buồng đốt tăng hiệu suất đốt cháy nhiên liệu động cơ.

Tin tức Khác

 04-06-2024 - 01:29 PM
IC XE MÁY LÀ GÌ? NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT VỀ IC XE MÁY
 05-05-2024 - 09:25 AM
 ABS là viết tắt của cụm từ Anti-locked Brake System. Đây là hệ thống chống bó cứng phanh, hoạt động với mục đích chống hiện tượng bó cứng ở đĩa phanh. Theo đó, khi người lái bóp phanh trong tình huống khẩn cấp, hệ thống điều khiển sẽ tự động điều chỉnh áp suất dầu phanh với cơ chế bóp nhấp - nhả, giúp má phanh...
 04-05-2024 - 03:13 PM
Hiệu chỉnh khe hở xupap là tạo ra một khe hở giữa đuôi xupap và đầu cò mổ để khắc phục sự giãn nở dài của xupap làm cho xupap đóng được kín. Nếu khe hở ít hay không có động cơ sẽ thiếu sức nén, khó phát hành, nổ dội lại bộ chế hoà khí, đôi lúc không nổ được. Nếu khe hở quá nhiều xupap sẽ mở trễ đóng sớm hoà khí vào không đủ, khí cháy thoát không hết và có tiếng khua xupap. Khe hở này phải theo chỉ dẫn nhà chế tạo. Ví dụ động cơ Honda Dream, Wave… có khe hở là 0,05mm cho cả hai xupap.
 31-01-2024 - 02:17 PM
Phần mềm đọc lỗi xe máy là một trong những ứng dụng sử dụng để sử dụng với những chức năng như máy đọc lỗi xe máy fi. Người sửa xe máy áp dụng để sửa xe fi chuyên nghiệp. Máy giúp kiểm tra các lỗi hư hỏng của phụ tùng, động cơ máy, ECU của xe fi. Nhờ đó anh thợ sửa xe có thể nhanh chóng sửa xe phát hiện ra được tình trạng của xe.
 31-01-2024 - 02:02 PM
Những trục trặc ở bộ đề thường xuyên xảy ra, do vậy, xe máy thường có thêm cần khởi động để sử dụng trong trường hợp này. Nếu phân tích chính xác hiện tượng thì việc sửa chữa các hư hỏng của hệ thống này sẽ nhanh chóng và tiết kiệm.
 03-01-2024 - 01:29 PM
Với mỗi loại xe, mục đích sản xuất, các hãng chọn loại động cơ phù hợp khiến chiếc xe trở nên hoàn hảo nhất. Vì vậy, phân loại động cơ là việc đầu tiên cần làm khi lựa chọn để xây dựng nên một chiếc môtô tuyệt vời. Và ai cũng nên biết sơ qua về kiến thức này nếu muốn ngắm hay nói chuyện về xe máy. Hiện nay có khoảng 9 loại động cơ đốt trong dùng cho xe máy phổ biến được phân loại theo tiêu chí cách sắp đặt xi-lanh.
 06-12-2023 - 02:02 PM
Những chiếc xe máy sử dụng hệ thống phun xăng điện tử (FI) đang dần thay thế những chiếc xe sử dụng hệ thống chế hòa khí, đặc biệt là đối với những chiếc xe máy phổ thông. Trên thực tế, hệ thống phun xăng điện tử đã bắt đầu xuất hiện trên xe máy từ những năm 1980, và cho tới nay, hầu hết những chiếc xe máy cao cấp cũng như xe máy phổ thông phân khúc tầm cao đều được trang bị hệ thống FI. Vậy hai hệ thống này hoạt động như thế nào? Chúng khác nhau ra sao và ưu nhược điểm của hệ thống phun xăng điện tử và chế hòa khí là gì?
 06-11-2023 - 12:39 AM
Học nghề sửa xe máy có khó không và có cơ hội định đoạt thành công không? Đây không phải là một câu hỏi có câu trả lời đơn giản, bởi nó phụ thuộc vào từng cá nhân và quan điểm riêng của họ.
TƯ VẤN TRỰC TUYẾN
Hotline 1
Hotline 2
VIDEO
TIN TỨC
QUYẾT ĐỊNH ĐIỀU CHỈNH HỌC PHÍ CÁC NGÀNH NGHỀ được áp dụng từ ngày 01/09/2023
Tại sao không cần bằng cấp vẫn được đi học nghề.
TẠI SAO NÊN HỌC NGÀNH SỬA CHỮA Ô TÔ TẠI TRUNG TÂM DẠY NGHỀ THANH XUÂN
Trượt đại học thì nên theo học ngành nghề gì? Nếu trượt đại học thì phải làm gì? Con gái học gì khi trượt đại học? Đây là những câu hỏi của rất nhiều bạn thí sinh không may mắn trong kì thi tuyển sinh đại học và đang băn khoăn tìm một hướng đi trong tương lai. Bài viết chia sẻ dưới đây sẽ giúp cho các bạn có một cái nhìn lạc quan hơn và gợi ý cho các bạn mọt số hướng lựa chọn về ngành nghề nên theo đuổi trong tương lai.
Sau khi rời khỏi quân ngũ, một trong những điều băn khoăn nhất của đa số chiến sĩ là lựa chọn học nghề. Học nghề nào, học ở đâu để có thể tìm được việc làm sau khi học xong khi mà hàng nghìn sinh viên ra trường còn đang lao vào cảnh thất nghiệp.Bộ đội xuất ngũ nên theo học các nghề mà có nhu cầu tuyển dụng cao nhất cũng như phù hợp với thế mạnh của bản thân như cơ khí, sửa chữa...
ALBUM HÌNH ẢNH
Ngành SC Xe Máy
Ngành Sửa chữa Điện Lanh
Ngành Sửa Chữa ô tô
Hoạt động nổi bật
Hình ảnh chung
BẢN ĐỒ
Cơ sở 2: BB5 - Trường Sơn - P.15 - Q.10 - TPHCM Cơ sở 1: Số 1 - Xa La - Hà Đông - Hà Nội
TRUNG TÂM DẠY NGHỀ THANH XUÂN - Cơ sở 2: BB5 - Trường Sơn - P15 - Q10 - TPHCM. Design by LeAgency.vn

SL:
Mua tiếp Giỏ hàng
   Giỏ hàng của bạn ()

Tổng tiền: