Cấu tạo cơ bản và nhiệm vụ của các bộ phận xe máy

( ) - Lượt xem: 1488

Cấu tạo cơ bản của xe máy và nhiệm vụ từng bộ phận

Xe máy là phương tiện của yếu của nước ta, tuy xe máy nhỏ gọn, tiện lợi nhưng cấu tạo của nó lại khá phức tạp. Vậy cấu tạo của nó như thế nào, bài viết này sẽ giới thiệu sơ lược về cấu tạo và nhiệm vụ của từng bộ phận xe máy.

Xe máy có những thành phần cơ bản giống nhau: khung sườn xe, ắc quy, động cơ, phanh, bánh xe, bộ giảm xóc và bố thắng.

Khung sườn xe

Trong phần cấu tạo xe máy, khung sườn xe đóng vai trò rất quan trọng, do được ví như là bộ xương cho động cơ và hộp số. Bên cạnh đó, khung xe sẽ còn có chức năng đỡ động cơ và là nơi để gắn các thiết bị điện. 

Hơn nữa, bộ phận này phải đủ độ bền và độ cứng để chịu trọng lượng tải (người và hành lý), chịu các tác động từ mặt đường và khả năng giảm chấn tốt. Ngoài những yếu tố đó thì khung còn là một yếu tố quan trọng tạo nên kiểu dáng cho xe.

Khung xe được làm từ nhôm, thép hoặc các loại hợp kim cứng khác. Khung sườn xe có nhiệm vụ tinh chỉnh, cân bằng bánh xe trước và sau.

Giảm xóc xe

Bộ phận được đi liền với khung xe là hệ thống giảm xóc xe. Được làm từ lò xo có độ đàn hồi cao, có nhiệm vụ giúp bánh xe giảm ma sát trên đường, bám chắc vào đường tốt hơn. Bên cạnh đó, hệ thống giảm xóc có nhiệm vụ giúp giảm sức bật/nảy, giảm thiểu tình trạng tê, mỏi tay và vai khi lái xe đường dài tạo cảm giác thoải mái dễ chịu cho người ngồi.

Hệ thống truyền động 

Trong hệ thống truyền động sẽ có trục khuỷu và hộp số, mỗi bộ phận sẽ có những nhiệm vụ riêng của nó. Nhiệm vụ của trục khuỷ là truyền lực đến bánh sau giúp bánh xe quay. Bên cạnh đó, trục khuỷu còn có nhiệm vụ giúp cho người lái có thể kiểm soát được lực từ thanh truyền nhờ hộp số, tay ga và chân côn. Hộp số tròn từ 3 – 4 cấp, nhằm hỗ trợ giúp người lái kiểm soát lực.

Bánh xe

Bánh xe thường được làm từ thép hoặc nhôm cùng với các sợi căm bên trong. Bộ phận duy nhất có sự liên lạc với mặt đất chính là lốp xe, giúp cho xe giảm ma sát và bám chặt xuống mặt đường. Do vậy, bánh xe đóng một vai trò vô cùng quan trọng đối với tốc độ phản ứng của xe, như khả năng lái, phanh, giảm xóc, tăng tốc hay khả năng xử lý khúc cua và cả khả năng chịu sức nặng của xe.

Động cơ

Bên trong động cơ gồm các bộ phận: Van xả, trục khuỷu, piston, xi-lanh. Động cơ được thực hiện nhiệm vụ theo trình tự sau:

  • Bước 1: Quá trình đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu không khí và xăng
  • Bước 2: Tạo ra áp suất cao nhờ quá trình đốt cháy, tạo lực đẩy lên piston 
  • Bước 3: Piston sẽ làm nhiệm vụ truyền lực đến trục khuỷu
  • Bước 4: Trục khuỷu sẽ tiếp tục truyền lực đến thanh truyền và làm bánh xe chuyển động.

Ắc quy

Ắc quy cung cấp nguồn năng lượng cho động cơ hoạt động và thực hiện một số chức năng khác. Mỗi dòng xe khác nhau sẽ được trang bị ắc quy khác nhau. Đa số trên các dòng xe moto, ắc-quy đều được đặt dưới chỗ ngồi của người lái. Mục đích muốn cải thiện hệ thống chiếu sáng trên xe cần sạc bình ắc-quy thường xuyên và chất lượng điện năng trên động cơ.

Ắc quy xe máy là một cấu tạo xe máy cần thiết, có nhiệm vụ phóng điện và tích trữ năng lượng. Ngày nay, đối với xe máy, người ta sử 2 loại ắc quy phổ biến đó là ắc quy khô và ắc quy nước (ắc quy với bản cực chì và sử dụng dung dịch acid sunfuric loãng). 

Hệ thống bố thắng

Thắng xe máy hay còn được gọi là phanh xe, đây là bộ phận mang tính an toàn vô cùng quan trọng nhất trên xe. Công dụng chính của thiết bị này là làm giảm tốc độ hoặc dừng xe trong trường hợp cần đảm bảo an toàn cho người lái, hạn chế các tai nạn do va chạm với  chướng ngại vật trên đường đường hay những phương tiện khác.

Bên trong bố thắng sẽ có các những bộ phận gồm: Kẹp phanh, trục bánh xe, piston, đĩa phanh. Nhiệm vụ của bố thắng là cho phép thắng xe được dừng ở bánh trước và bánh sau. Hiện nay, các loại hệ thống thắng hiện đại đều sẽ sử dụng công nghệ thuỷ lực.

Má phanh

 Tiếp xúc với phần quay của hệ thống phanh, tạo ra lực ma sát để giảm tốc độ quay của bánh xe.

Săm – lốp

Săm – lốp hay còn gọi là ruột và vỏ ngoài bánh xe 

Dầu nhớt

Tong những phần quan trọng để giúp cho cấu tạo xe máy được vận hành tốt chính là dầu nhớt. Dầu nhớt được xem là “dòng máu” của xe, giúp xe có thể vận hành hiệu quả theo thời gian. Nhưng sẽ rất ít người để ý đến việc thay nhớt cho xe theo đúng lịch trình, còn có trường hợp quên cả việc thay nhớt cho xe.

Nhông sên đĩa

Nhông sên dĩa đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với hiệu năng của xe máy. Chúng chịu trách nhiệm truyền toàn bộ lực kéo của động cơ ra bánh sau bằng cơ cấu ăn khớp của dây xích và các bánh răng

Lọc gió

Lọc gió là một trong những bộ phận cấu tạo xe máy rất quan trọng ảnh hưởng đến hoạt động của động cơ. Lọc gió được ví là “lá phổi” của chiếc xe, “lá phổi” thực hiện nhiệm vụ của mình là lọc sạch lượng không khí đi vào buồng đốt, cung cấp lượng không khí sạch đi vào buồng đốt tăng hiệu suất đốt cháy nhiên liệu động cơ.

Tin tức Khác

 31-10-2019 - 08:31 AM
Những lưu ý vào sáng sớm trước khi vận hành xe máy, những hư hỏng thường gặp phải ở xe và cách khắc phục nhanh chóng, lưu ý khi bạn lựa chọn phụ tùng hay thế khi bão dưỡng xe
 25-10-2019 - 07:57 AM
Để tìm một nơi học sửa xe máy không khó. Bạn có thể học tại trung tâm dạy nghề, tại một cửa hàng sửa chữa xe máy... Nhưng để...
 08-10-2019 - 09:35 AM
V....V Hơn nữa, đồ nghề cần thiết với thợ sửa chữa xe máy cũng tương đối nhiều thứ và không hề rẻ: máy nén khí, máy mài, máy đánh bóng, các thiết bị đo lường, xì khô, thùng đựng đồ nghề… với giá trên 10 triệu đồng.
 05-10-2019 - 10:02 AM
Nghề sửa chữa xe máy tuy không phải là một nghề mới lạ nhưng với việc xe máy vẫn là phương tiện di chuyển của  hơn 80% người dân thì đây vẫn là một trong những nghề mà bạn không sợ thiếu việc.
 17-09-2019 - 02:15 PM
Trung bình một người thợ sửa chữa xe máy có mức lương từ 5 - 15 triệu đồng/ tháng. Nếu bạn là một người thợ am hiểu, có kỹ thuật chuyên môn tốt, có kinh nghiệm và tố chất, bạn sẽ dễ dàng xin vào bất cứ trung tâm, trạm bảo dưỡng xe máy với mức thu nhập vô cùng hấp dẫn. Mặt khác nếu có ít vốn bạn có thể hoàn toàn làm chủ một tiệm sửa xe với thu nhập cao hơn rất nhiều.
 10-09-2019 - 02:40 PM
Nghề sửa xe máy thời điểm cuối những năm 80 như bông hoa bắt đầu hé nở, nó mở ra một tương lai sáng cho những người thực sự tâm huyết với nghề”
TƯ VẤN TRỰC TUYẾN
Hotline 1
Hotline 2
VIDEO
TIN TỨC
QUYẾT ĐỊNH ĐIỀU CHỈNH HỌC PHÍ CÁC NGÀNH NGHỀ được áp dụng từ ngày 01/09/2023
Tại sao không cần bằng cấp vẫn được đi học nghề.
TẠI SAO NÊN HỌC NGÀNH SỬA CHỮA Ô TÔ TẠI TRUNG TÂM DẠY NGHỀ THANH XUÂN
Trượt đại học thì nên theo học ngành nghề gì? Nếu trượt đại học thì phải làm gì? Con gái học gì khi trượt đại học? Đây là những câu hỏi của rất nhiều bạn thí sinh không may mắn trong kì thi tuyển sinh đại học và đang băn khoăn tìm một hướng đi trong tương lai. Bài viết chia sẻ dưới đây sẽ giúp cho các bạn có một cái nhìn lạc quan hơn và gợi ý cho các bạn mọt số hướng lựa chọn về ngành nghề nên theo đuổi trong tương lai.
Sau khi rời khỏi quân ngũ, một trong những điều băn khoăn nhất của đa số chiến sĩ là lựa chọn học nghề. Học nghề nào, học ở đâu để có thể tìm được việc làm sau khi học xong khi mà hàng nghìn sinh viên ra trường còn đang lao vào cảnh thất nghiệp.Bộ đội xuất ngũ nên theo học các nghề mà có nhu cầu tuyển dụng cao nhất cũng như phù hợp với thế mạnh của bản thân như cơ khí, sửa chữa...
ALBUM HÌNH ẢNH
Ngành SC Xe Máy
Ngành Sửa chữa Điện Lanh
Ngành Sửa Chữa ô tô
Hoạt động nổi bật
Hình ảnh chung
BẢN ĐỒ
Cơ sở 2: BB5 - Trường Sơn - P.15 - Q.10 - TPHCM Cơ sở 1: Số 1 - Xa La - Hà Đông - Hà Nội
TRUNG TÂM DẠY NGHỀ THANH XUÂN - Cơ sở 2: BB5 - Trường Sơn - P15 - Q10 - TPHCM. Design by LeAgency.vn

SL:
Mua tiếp Giỏ hàng
   Giỏ hàng của bạn ()

Tổng tiền: