Cấu tạo cơ bản và nhiệm vụ của các bộ phận xe máy

( ) - Lượt xem: 1474

Cấu tạo cơ bản của xe máy và nhiệm vụ từng bộ phận

Xe máy là phương tiện của yếu của nước ta, tuy xe máy nhỏ gọn, tiện lợi nhưng cấu tạo của nó lại khá phức tạp. Vậy cấu tạo của nó như thế nào, bài viết này sẽ giới thiệu sơ lược về cấu tạo và nhiệm vụ của từng bộ phận xe máy.

Xe máy có những thành phần cơ bản giống nhau: khung sườn xe, ắc quy, động cơ, phanh, bánh xe, bộ giảm xóc và bố thắng.

Khung sườn xe

Trong phần cấu tạo xe máy, khung sườn xe đóng vai trò rất quan trọng, do được ví như là bộ xương cho động cơ và hộp số. Bên cạnh đó, khung xe sẽ còn có chức năng đỡ động cơ và là nơi để gắn các thiết bị điện. 

Hơn nữa, bộ phận này phải đủ độ bền và độ cứng để chịu trọng lượng tải (người và hành lý), chịu các tác động từ mặt đường và khả năng giảm chấn tốt. Ngoài những yếu tố đó thì khung còn là một yếu tố quan trọng tạo nên kiểu dáng cho xe.

Khung xe được làm từ nhôm, thép hoặc các loại hợp kim cứng khác. Khung sườn xe có nhiệm vụ tinh chỉnh, cân bằng bánh xe trước và sau.

Giảm xóc xe

Bộ phận được đi liền với khung xe là hệ thống giảm xóc xe. Được làm từ lò xo có độ đàn hồi cao, có nhiệm vụ giúp bánh xe giảm ma sát trên đường, bám chắc vào đường tốt hơn. Bên cạnh đó, hệ thống giảm xóc có nhiệm vụ giúp giảm sức bật/nảy, giảm thiểu tình trạng tê, mỏi tay và vai khi lái xe đường dài tạo cảm giác thoải mái dễ chịu cho người ngồi.

Hệ thống truyền động 

Trong hệ thống truyền động sẽ có trục khuỷu và hộp số, mỗi bộ phận sẽ có những nhiệm vụ riêng của nó. Nhiệm vụ của trục khuỷ là truyền lực đến bánh sau giúp bánh xe quay. Bên cạnh đó, trục khuỷu còn có nhiệm vụ giúp cho người lái có thể kiểm soát được lực từ thanh truyền nhờ hộp số, tay ga và chân côn. Hộp số tròn từ 3 – 4 cấp, nhằm hỗ trợ giúp người lái kiểm soát lực.

Bánh xe

Bánh xe thường được làm từ thép hoặc nhôm cùng với các sợi căm bên trong. Bộ phận duy nhất có sự liên lạc với mặt đất chính là lốp xe, giúp cho xe giảm ma sát và bám chặt xuống mặt đường. Do vậy, bánh xe đóng một vai trò vô cùng quan trọng đối với tốc độ phản ứng của xe, như khả năng lái, phanh, giảm xóc, tăng tốc hay khả năng xử lý khúc cua và cả khả năng chịu sức nặng của xe.

Động cơ

Bên trong động cơ gồm các bộ phận: Van xả, trục khuỷu, piston, xi-lanh. Động cơ được thực hiện nhiệm vụ theo trình tự sau:

  • Bước 1: Quá trình đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu không khí và xăng
  • Bước 2: Tạo ra áp suất cao nhờ quá trình đốt cháy, tạo lực đẩy lên piston 
  • Bước 3: Piston sẽ làm nhiệm vụ truyền lực đến trục khuỷu
  • Bước 4: Trục khuỷu sẽ tiếp tục truyền lực đến thanh truyền và làm bánh xe chuyển động.

Ắc quy

Ắc quy cung cấp nguồn năng lượng cho động cơ hoạt động và thực hiện một số chức năng khác. Mỗi dòng xe khác nhau sẽ được trang bị ắc quy khác nhau. Đa số trên các dòng xe moto, ắc-quy đều được đặt dưới chỗ ngồi của người lái. Mục đích muốn cải thiện hệ thống chiếu sáng trên xe cần sạc bình ắc-quy thường xuyên và chất lượng điện năng trên động cơ.

Ắc quy xe máy là một cấu tạo xe máy cần thiết, có nhiệm vụ phóng điện và tích trữ năng lượng. Ngày nay, đối với xe máy, người ta sử 2 loại ắc quy phổ biến đó là ắc quy khô và ắc quy nước (ắc quy với bản cực chì và sử dụng dung dịch acid sunfuric loãng). 

Hệ thống bố thắng

Thắng xe máy hay còn được gọi là phanh xe, đây là bộ phận mang tính an toàn vô cùng quan trọng nhất trên xe. Công dụng chính của thiết bị này là làm giảm tốc độ hoặc dừng xe trong trường hợp cần đảm bảo an toàn cho người lái, hạn chế các tai nạn do va chạm với  chướng ngại vật trên đường đường hay những phương tiện khác.

Bên trong bố thắng sẽ có các những bộ phận gồm: Kẹp phanh, trục bánh xe, piston, đĩa phanh. Nhiệm vụ của bố thắng là cho phép thắng xe được dừng ở bánh trước và bánh sau. Hiện nay, các loại hệ thống thắng hiện đại đều sẽ sử dụng công nghệ thuỷ lực.

Má phanh

 Tiếp xúc với phần quay của hệ thống phanh, tạo ra lực ma sát để giảm tốc độ quay của bánh xe.

Săm – lốp

Săm – lốp hay còn gọi là ruột và vỏ ngoài bánh xe 

Dầu nhớt

Tong những phần quan trọng để giúp cho cấu tạo xe máy được vận hành tốt chính là dầu nhớt. Dầu nhớt được xem là “dòng máu” của xe, giúp xe có thể vận hành hiệu quả theo thời gian. Nhưng sẽ rất ít người để ý đến việc thay nhớt cho xe theo đúng lịch trình, còn có trường hợp quên cả việc thay nhớt cho xe.

Nhông sên đĩa

Nhông sên dĩa đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với hiệu năng của xe máy. Chúng chịu trách nhiệm truyền toàn bộ lực kéo của động cơ ra bánh sau bằng cơ cấu ăn khớp của dây xích và các bánh răng

Lọc gió

Lọc gió là một trong những bộ phận cấu tạo xe máy rất quan trọng ảnh hưởng đến hoạt động của động cơ. Lọc gió được ví là “lá phổi” của chiếc xe, “lá phổi” thực hiện nhiệm vụ của mình là lọc sạch lượng không khí đi vào buồng đốt, cung cấp lượng không khí sạch đi vào buồng đốt tăng hiệu suất đốt cháy nhiên liệu động cơ.

Tin tức Khác

 07-02-2020 - 08:18 AM
Kém an toàn, tại sao cứ phải thay đổi lốp xe lớn hơn?
 30-12-2019 - 08:16 AM
Trong mùa mưa, đường xá cầu cống tại Việt Nam thường rất dễ xảy ra tình trạng ngập úng, là nguyên nhân cho việc xe chết máy trong khi đang lội nước thường xuyên xảy ra.
 28-12-2019 - 08:40 AM
Cảm biến vị trí trục cơ có lẽ là cảm biến quan trọng nhất trên xe, chỉ cần duy nhất cảm biến này là đủ để làm một chiếc xe chạy được. Nhưng đã sinh ra CKP sao còn sinh CMP để làm gì???
 25-12-2019 - 09:33 AM
Cụm xu páp là một nhóm chi tiết bao gồm: xu páp, đế xu páp, ống dẫn hướng và lò xo xu páp. Đây là một trong những chi tiết quan trọng trong cơ cấu phối khí, có ảnh hưởng lớn đến mức tiêu hao nhiên liệu, hệ số nạp và công suất của động cơ.
 23-12-2019 - 09:58 AM
Ngày 5/11/2019, Honda Việt Nam chính thức cho ra mắt phiên bản SH 2020 hoàn toàn mới với những sự thay đổi về hình dáng và công nghệ. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu về đẳng cấp của dòng xe này có thực sự đáng bỏ tiền để sở hữu hay không.
 20-12-2019 - 09:23 AM
Dung dịch làm mát là một hỗn hợp của Ethylene Glycol, nước và các phụ gia khác. Nó có 3 nhiệm vụ chính: làm mát động cơ, ngăn ngừa dung dịch bị sôi hoặc đóng băng, và ngăn ngừa gỉ sét hình thành trong hệ thống làm mát. Đó là những đặc tính nổi trội khiến những dung dịch bình thường khác khó có thể thay thế!
 16-12-2019 - 09:48 AM
ABS là công nghệ xuất hiện lần đầu trên thị trường vào những năm 70 của thế kỷ 20 trên những chiếc xe hơi của Đức. Và ở thời điểm hiện tại trên thị trường xe máy Việt Nam ABS cũng đang dần được phổ biến để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người sử dụng. Về cơ bản ABS sẽ đảm bảo an toàn lái khi phanh xe theo 3 chế độ: chế độ giảm áp suất, chế độ duy trì áp suất và chế độ tăng áp suất dầu phanh.
 13-12-2019 - 10:12 AM
Hầu hết nhu cầu người sử dụng nên các thợ tự đều chỉnh vị trí bướm ga nhầm đạt gia tốc nhanh nhưng các thợ lại hkoong biết hậu quả là gì ?
 09-12-2019 - 02:20 PM
Xe máy có 3 dạng truyền động khác nhau. Mỗi loại đều có ưu nhược điểm riêng nên tùy vào mục đích sử dụng mà nhà sản xuất sẽ trang bị hệ thống truyền động cho phù hợp.
 04-12-2019 - 01:44 PM
Mọi người cũng biết, các mẫu xe hiện nay đều được hãng giới hạn vòng tua máy. Do đó, sức mạnh thật sự của xe cũng được giới hạn lại, kèm tốc độ tối đa cũng giảm theo. Bộ phận trực tiếp điều khiển chính là ECU theo xe. Do đó, nhiều người dùng sau khi sở hữu được chiếc xe cảm thấy chiếc xe khá yếu và không được như thị trường Thái Lan, Indonesia, Malaysia nên muốn độ lên
 04-12-2019 - 11:27 AM
Chắc chắn đối với người sử dụng xe máy , thì rất nhiều người chăm chút kỹ lưỡng cho xe , nhưng việc bảo dưỡng xe không vết trầy là đều không thể , và cũng không thể tránh khỏi những va chạm nhẹ làm trầy xước xe
 02-12-2019 - 10:46 AM
Một chiếc xe máy vận hành ổn định sẽ không có khói đen thải ra từ ống xả. Điều này cho thấy việc đốt cháy nhiên liệu được diễn ra một cách triệt để. Khi xe nhả khói không bình thường thì chắc chắn xe của bạn đang gặp vấn đề.
TƯ VẤN TRỰC TUYẾN
Hotline 1
Hotline 2
VIDEO
TIN TỨC
QUYẾT ĐỊNH ĐIỀU CHỈNH HỌC PHÍ CÁC NGÀNH NGHỀ được áp dụng từ ngày 01/09/2023
Tại sao không cần bằng cấp vẫn được đi học nghề.
TẠI SAO NÊN HỌC NGÀNH SỬA CHỮA Ô TÔ TẠI TRUNG TÂM DẠY NGHỀ THANH XUÂN
Trượt đại học thì nên theo học ngành nghề gì? Nếu trượt đại học thì phải làm gì? Con gái học gì khi trượt đại học? Đây là những câu hỏi của rất nhiều bạn thí sinh không may mắn trong kì thi tuyển sinh đại học và đang băn khoăn tìm một hướng đi trong tương lai. Bài viết chia sẻ dưới đây sẽ giúp cho các bạn có một cái nhìn lạc quan hơn và gợi ý cho các bạn mọt số hướng lựa chọn về ngành nghề nên theo đuổi trong tương lai.
Sau khi rời khỏi quân ngũ, một trong những điều băn khoăn nhất của đa số chiến sĩ là lựa chọn học nghề. Học nghề nào, học ở đâu để có thể tìm được việc làm sau khi học xong khi mà hàng nghìn sinh viên ra trường còn đang lao vào cảnh thất nghiệp.Bộ đội xuất ngũ nên theo học các nghề mà có nhu cầu tuyển dụng cao nhất cũng như phù hợp với thế mạnh của bản thân như cơ khí, sửa chữa...
ALBUM HÌNH ẢNH
Ngành SC Xe Máy
Ngành Sửa chữa Điện Lanh
Ngành Sửa Chữa ô tô
Hoạt động nổi bật
Hình ảnh chung
BẢN ĐỒ
Cơ sở 2: BB5 - Trường Sơn - P.15 - Q.10 - TPHCM Cơ sở 1: Số 1 - Xa La - Hà Đông - Hà Nội
TRUNG TÂM DẠY NGHỀ THANH XUÂN - Cơ sở 2: BB5 - Trường Sơn - P15 - Q10 - TPHCM. Design by LeAgency.vn

SL:
Mua tiếp Giỏ hàng
   Giỏ hàng của bạn ()

Tổng tiền: