CẬN CẢNH CHIẾC XE MÁY ĐẦU TIÊN RA ĐỜI NĂM 1885

( ) - Lượt xem: 8055

Có lẽ thời đại ngày nay không ai trong chúng ta còn trở nên xa lạ với hình ảnh của chiếc xe máy tham gia giao thông. Nhưng đã khi nào bạn có thể ngờ rằng thiết kế công nghệ đáng kinh ngạc trên đã xuất hiện cách đây đến gần 2 thế kỷ?

Daimler Reitwagen - hay còn có tên gọi khác là Einspur - được coi như chiếc xe máy đầu tiên trên thế giới, thiết kế bởi Gottlieb Daimler và Wilhelm Maybach vào năm 1885. Đây cũng là lý do chính làm nên tên tuổi của Daimler, khiến ông được mệnh danh là “Cha đẻ của xe máy”. Mặc dù khi ấy đã xuất hiện ba phát minh tương tự trước đó - hai chiếc Michael-Perreaux và Roper ra đời trong những năm 1867-1869, và chiếc Copeland năm 1884, Reitwagen vẫn là sáng chế đầu tiên ứng dụng động cơ đốt trong, là nguyên mẫu chuẩn mực cho mọi phương tiện thuộc mọi địa hình sử dụng cơ chế vận hành tương tự thời bấy giờ.

 

Hệ thống truyền động cải tiến và bánh lái tinh vi, phức tạp...

Hệ thống truyền động cải tiến và bánh lái tinh vi, phức tạp...

Cụ thể, điều làm nên danh hiệu trên của Reitwagen, về bản chất, phụ thuộc vào khái niệm được công nhận chính thức của một chiếc xe máy là phải gắn liền và được ứng dụng công nghệ động cơ đốt trong (theo định nghĩa đặt ra của Từ điển Oxford). Kể cả như vậy, việc sử dụng đến 4 bánh xe cho Reitwagen cũng đặt ra hai câu hỏi lớn. Nếu thanh rầm ngang của xe có tác dụng như một bộ phận hỗ trợ cân bằng ổn định, thì nó cũng đồng nghĩa với việc sản sinh ra một bài toán hóc búa khác liên quan đến cơ chế động lực học của xe, khiến cho Reitwagen cần đến một bánh xe phụ phía sau vì những tiêu chuẩn thiết kế về góc lái đã không được tuân theo triệt để.

Cộng thêm một vài lý do khác nữa, nhà chế tạo motor David Burgess-Wise đã ví sản phẩm của cặp đôi Daimler-Maybach như một “đồ tự chế tạm thời”, và “so với một chiếc motor thực sự, nó đã lạc hậu, lỗi thời đến 20 năm tuổi”.

Tuy nhiên, Kevin Cameron - Chuyên gia Kỹ thuật tại Cycle World lại ủng hộ quan điểm ngược lại, rằng động cơ hơi nước hiện đang chết dần chết mòn, và Reitwagen mới được coi là chiếc xe máy thực thụ đầu tiên nhờ công nghệ động cơ đột phá của nó. “Lịch sử luôn ưu ái ghi danh những sáng chế tạo nên kỳ tích, chứ không phải đồ bỏ đi.”

 


Hình ảnh minh họa cho van tiếp nhận và van xả

Hình ảnh minh họa cho van tiếp nhận và van xả

Bên cạnh đó, Melissa Holbrook Pierson lại phát biểu về thiết kế xe bốn bánh trên của Daimler: “Nó trông như một công cụ tra tấn vậy.” Thực ra, chế tạo xe máy - thứ vô tình làm nên tên tuổi của ông - không hoàn toàn là mục đích ban đầu của Daimler. Trước đó, Daimler đã khám phá ra một phân xưởng nhỏ ở nhà kho phía sau khu vườn của mình vào năm 1882 tại quận Cannstatt thuộc Stuttgart. Cùng với sự trợ giúp của cộng sự Maybach, họ đã chế tạo thành công động cơ một xi-lanh công suất lớn cải tiến, ra mắt công chúng với bằng sáng chế vào tháng 3 năm 1885.

Cấu tạo của nó bao gồm một bộ chế hòa khí kèm đồng hồ đo ở mặt trên, một van tiếp nhận hình nấm hoạt động kèm với pít-tông tạo ra lực hút, và thay vì tích hợp hệ thống đánh lửa điện tử, động cơ này sử dụng bộ phận đánh lửa hình ống với nhiệt độ cao - ông làm bằng bạch kim nối thẳng với khoang đốt, xúc tác bằng mồi lửa từ bên ngoài. Vì vậy, các nhiên liệu làm từ than đá cũng có thể được áp dụng. Ngoài ra, còn có thêm bộ phận bánh đà kép và một hộp trục khuỷu làm từ nhôm.

 

Nguyên mẫu động cơ ban đầu

Nguyên mẫu động cơ ban đầu

 

Bước tiến tiếp theo được đặt ra bởi Daimler và Maybach là tích hợp và vận hành động cơ trên vào một môi trường thử nghiệm thích hợp để có thể chứng minh tính khả thi của nó. Họ chỉ tập trung vào nhiệm vụ tìm hiểu kỹ hơn về cơ chế của động cơ, chứ chưa tính đến việc chế tạo ra một phương tiện di chuyển nữa, vì đơn giản, mẫu thử nghiệm này chưa đủ để thỏa mãn hiệu suất mà một máy móc cần để hoạt động trơn tru.

Phiên bản gốc ra đời năm 1884 sử dụng một hệ thống truyền động bằng dây đai, kẹp xoắn nối đến tay lái đóng vai trò như một tay phanh khi kéo về một chiều, và tạo động lực, sản sinh năng lượng cho bánh xe khi kéo theo chiều ngược lại. Thiết kế xe đạp chân của Roper những năm cuối 1860 cũng áp dụng cơ chế hai chiều tương tự.

 


Bản sao Reitwagen năm 1885

Bản sao Reitwagen năm 1885

Ngoài ra, một xi-lanh có thể tích 264cc cũng được gắn liền với hệ thống động cơ bốn kỳ, có viền đệm cao su, cùng với 2 bánh chính làm bằng gỗ bọc sắt và một cặp bánh lò xo phụ giúp chiếc xe đứng vững. Công suất động cơ vào khoảng ½ mã lực (0,37 kW) với 600 chu kỳ/phút, cho phép di chuyển với tốc độ 7mph (11km/h). Paul - cậu con trai 17 tuổi của Daimler đã lái chiếc xe lần đầu tiên vào ngày 18/11/1885, hoàn thành quãng đường lên tới 12km trải dài từ Cannstatt cho tới Untertürkheim tại Stuttgart, Đức.

Không may là vị trí ngồi lái đã bắt lửa vì bộ phận động cơ ngay bên dưới quá nóng. Ngay mùa đông sau đó (1885-1886), hệ thống truyền động được cải tiến lên thành cơ chế kép, một cho bánh xe chính và một bên vành đai bánh xe phía sau. Đến năm 1886, Reitwagen đã “hoàn thành sứ mệnh” của nó, chấp nhận ở lại phía sau cùng quá khứ để nhường chỗ cho những thế hệ phương tiện tiên tiến và hoàn thiện hơn.

 

Sản phẩm trưng bày tại Bảo tàng Mercedes-Benz

Sản phẩm trưng bày tại Bảo tàng Mercedes-Benz

Cũng phải nói thêm, phiên bản gốc của chiếc Reitwagen đã bị phá hủy trong một vụ cháy tại cụm nhà máy Daimler-Motoren-Gesellschaft Seelberg-Cannstatt vào năm 1903, nhưng đã có vài thiết kế bản sao mô hình tương tự xuất hiện tại bộ sưu tập của Bảo tàng Mercedes-Benz tại Stuttgart, Bảo tàng Deutsches ở Munich, Sảnh Trung bày của Honda tại Nhật Bản, và Sự kiện Motor AMA tổ chức ở Ohio. Thậm chí ở Melbourne, Australia năm 2001, Triển lãm Nghệ thuật Motor Guggenheim cũng đã được Deutsches cho “mượn” hình mẫu của họ để quảng bá và giới thiệu.

Mỗi mô hình lại có những điểm khác nhau tùy theo phiên bản nâng cấp của nguyên mẫu gốc, Bản sao tại AMA lớn hơn bản gốc, sử dụng liên kết định hướng cải tiến cùng hệ thống truyền động phức tạp hơn, như trong dự định của tác giả vào năm 1884. Phiên bản tại Deutsches lại có thiết kế tay lái đơn giản, nhưng thêm vào đó là vành phụ tùng ở bánh xe phía sau.

Tham khảo: Thevintagenews

Tin tức Khác

 15-05-2019 - 03:19 PM
Sắp tới, thị trường ôtô trong nước được kỳ vọng sẽ phát triển mạnh mẽ với tốc độ nhanh chóng. Theo đó, các chuyên gia dự đoán ngành công nghiệp ôtô sẽ cần tiếp sức khi nhu cầu nhân sự tăng cao trong thời gian tới.
 15-05-2019 - 11:01 AM
Điều hòa, tủ lạnh, bình nóng lạnh,… là các đồ điện lạnh vô cùng phổ biến tại các gia đình hiện nay. Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng các thiết bị này rất dễ rơi vào hỏng hóc. Đó là lý do các nghề điện lạnh ra đời và đang ngày càng phát triển. Vậy nghề điện lạnh là gì?
 15-05-2019 - 09:53 AM
Sinh viên ô tô ra trường làm gì? Những công việc nào phù hợp với sinh viên ô tô thời nay? Làm sao để theo đuổi một công việc mà mình yêu thích trọn vẹn nhất? Là một trong những câu hỏi mà rất nhiều sinh viên ô tô sắp tốt nghiệp đặt ra. Vì vậy, việc định hướng nghề nghiệp trước và sau khi ra trường là vô cùng quan trọng để các bạn có thể có được một công việc ổn định, phát triển bản thân và làm ra những giá trị cho gia đình và xã hội. Có một câu nói rất hay rằng: “Bất kể bạn học ngành gì, nhất định khi tìm việc, phải tìm được 1 công việc mà mình yêu thích. Như vậy bạn mới có thể vui vẻ từ 6h sáng đến 8h tối được. Thêm nữa, hãy tìm một người bạn yêu để ở bên cạnh người đó, như vậy bạn mới có thể hạnh phúc từ 8h tối đến 6h sáng hôm sau. Đó chính là cuộc sống!”.
 09-05-2019 - 01:55 PM
Trung tâm dạy nghề Thanh Xuân thành lập từ năm 1991 tại Hà Nội, là đơn vị tiên phong được Tổng Cục dạy nghề cấp phép đào tạo và được phép cấp chứng chỉ.
 04-05-2019 - 09:34 AM
Nghề sửa chữa xe máy có làm giàu được không? Bất kể là ai, làm nghề gì, nếu như có đầu óc kinh doanh, sáng tạo và biết tận dụng mọi cơ hội thì bạn đều có thể đứng lên làm chủ với nguồn thu nhập đáng mơ ước.Làm giàu từ nghề sửa xe máy.
 04-05-2019 - 02:55 PM
Ngày nay không ít gia đình đã đủ sức tậu xe hơi như là phương tiện đi lại chính. Xu thế đó đang ngày một phát triển kéo theo sức nóng ngày càng tăng của ngành cơ khí ôtô.
 02-05-2019 - 03:27 PM
Những ngày mưa, xe máy dễ gặp trục trặc do ngập nước, ẩm mốc. 4 lời khuyên sau đây sẽ giúp xe của bạn luôn vận hành ổn định, bền bỉ trong mùa mưa.
 02-05-2019 - 02:19 PM
Ngày 2/5/2019, Tập đoàn VinGroup công bố thành lập Công ty TNHH Dịch vụ Vận tải VinBus, chính thức gia lĩnh vực vận tải hành khách. VinBus vận hành hoàn toàn theo mô hình phi lợi nhuận, nhằm góp phần xây dựng nền giao thông công cộng văn minh, hiện đại, giảm ô nhiễm không khí và tiếng ồn cho các đô thị lớn của Việt Nam.
 02-05-2019 - 12:35 PM
Rất nhiều học sinh lớp 12 đang còn bỡ ngỡ chưa biết xác định, hướng nghiệp cho bản thân. Nên theo học ngành gì hay nghề nào? Sau này mình sẽ làm gì... Làm thế nào để HS nhận thức đúng mình đang ở đâu: năng lực bản thân, hoàn cảnh gia đình, địa phương… để chọn cho mình 1 nghành nghề phù hợp
 28-06-2023 - 12:39 AM
Con trai nên học nghề gì? Nam giới học nghề nào dễ xin việc?.. là vấn đề nhiều người quan tâm, đặc biệt là các bạn trẻ. Nếu bạn đang gặp khó khăn trong vấn đề chọn việc làm, hãy tham khảo tư vấn học nghề cho nam chúng tôi chia sẻ dưới đây.
 26-04-2019 - 10:57 AM
Để thực hiện tốt quy định không hút thuốc lá trong các cơ sở giáo dục và đào tạo và quy định của trường về thực hiện nếp sống văn minh, nhà trường yêu cầu cán bộ, giảng viên, học viên thực hiện nghiêm túc quy định đã ban hành:
 25-04-2019 - 11:18 AM
Không cần chứng minh phải có bằng cấp này kia, với mực thu nhập ổn định và tay nghề giỏi nghề SC - xe máy này luôn chứng minh được Đại học và bằng cấp không phải là con đường lập nghiệp duy nhất. Chúng ta hãy tìm hiểu về nghề sửa chữa xe máy có phù hợp với mình hay không nhé  Công việc của nghề sửa xe máy là gì?: Nghề sửa chữa xe máy đã có từ rất lâu ở Việt Nam. Một khóa học kéo dài 6 tháng, chương trình học bao gồm cả xe số , xe ga và xe phân khối lớn , cả phần cơ và phần điện. Học viên học xong thường tự mở cửa hiệu để độc lập hành nghề.
TƯ VẤN TRỰC TUYẾN
Hotline 1
Hotline 2
VIDEO
TIN TỨC
QUYẾT ĐỊNH ĐIỀU CHỈNH HỌC PHÍ CÁC NGÀNH NGHỀ được áp dụng từ ngày 01/09/2023
Tại sao không cần bằng cấp vẫn được đi học nghề.
TẠI SAO NÊN HỌC NGÀNH SỬA CHỮA Ô TÔ TẠI TRUNG TÂM DẠY NGHỀ THANH XUÂN
Trượt đại học thì nên theo học ngành nghề gì? Nếu trượt đại học thì phải làm gì? Con gái học gì khi trượt đại học? Đây là những câu hỏi của rất nhiều bạn thí sinh không may mắn trong kì thi tuyển sinh đại học và đang băn khoăn tìm một hướng đi trong tương lai. Bài viết chia sẻ dưới đây sẽ giúp cho các bạn có một cái nhìn lạc quan hơn và gợi ý cho các bạn mọt số hướng lựa chọn về ngành nghề nên theo đuổi trong tương lai.
Sau khi rời khỏi quân ngũ, một trong những điều băn khoăn nhất của đa số chiến sĩ là lựa chọn học nghề. Học nghề nào, học ở đâu để có thể tìm được việc làm sau khi học xong khi mà hàng nghìn sinh viên ra trường còn đang lao vào cảnh thất nghiệp.Bộ đội xuất ngũ nên theo học các nghề mà có nhu cầu tuyển dụng cao nhất cũng như phù hợp với thế mạnh của bản thân như cơ khí, sửa chữa...
ALBUM HÌNH ẢNH
Ngành SC Xe Máy
Ngành Sửa chữa Điện Lanh
Ngành Sửa Chữa ô tô
Hoạt động nổi bật
Hình ảnh chung
BẢN ĐỒ
Cơ sở 2: BB5 - Trường Sơn - P.15 - Q.10 - TPHCM Cơ sở 1: Số 1 - Xa La - Hà Đông - Hà Nội
TRUNG TÂM DẠY NGHỀ THANH XUÂN - Cơ sở 2: BB5 - Trường Sơn - P15 - Q10 - TPHCM. Design by LeAgency.vn

SL:
Mua tiếp Giỏ hàng
   Giỏ hàng của bạn ()

Tổng tiền: