CẬN CẢNH CHIẾC XE MÁY ĐẦU TIÊN RA ĐỜI NĂM 1885

( ) - Lượt xem: 8053

Có lẽ thời đại ngày nay không ai trong chúng ta còn trở nên xa lạ với hình ảnh của chiếc xe máy tham gia giao thông. Nhưng đã khi nào bạn có thể ngờ rằng thiết kế công nghệ đáng kinh ngạc trên đã xuất hiện cách đây đến gần 2 thế kỷ?

Daimler Reitwagen - hay còn có tên gọi khác là Einspur - được coi như chiếc xe máy đầu tiên trên thế giới, thiết kế bởi Gottlieb Daimler và Wilhelm Maybach vào năm 1885. Đây cũng là lý do chính làm nên tên tuổi của Daimler, khiến ông được mệnh danh là “Cha đẻ của xe máy”. Mặc dù khi ấy đã xuất hiện ba phát minh tương tự trước đó - hai chiếc Michael-Perreaux và Roper ra đời trong những năm 1867-1869, và chiếc Copeland năm 1884, Reitwagen vẫn là sáng chế đầu tiên ứng dụng động cơ đốt trong, là nguyên mẫu chuẩn mực cho mọi phương tiện thuộc mọi địa hình sử dụng cơ chế vận hành tương tự thời bấy giờ.

 

Hệ thống truyền động cải tiến và bánh lái tinh vi, phức tạp...

Hệ thống truyền động cải tiến và bánh lái tinh vi, phức tạp...

Cụ thể, điều làm nên danh hiệu trên của Reitwagen, về bản chất, phụ thuộc vào khái niệm được công nhận chính thức của một chiếc xe máy là phải gắn liền và được ứng dụng công nghệ động cơ đốt trong (theo định nghĩa đặt ra của Từ điển Oxford). Kể cả như vậy, việc sử dụng đến 4 bánh xe cho Reitwagen cũng đặt ra hai câu hỏi lớn. Nếu thanh rầm ngang của xe có tác dụng như một bộ phận hỗ trợ cân bằng ổn định, thì nó cũng đồng nghĩa với việc sản sinh ra một bài toán hóc búa khác liên quan đến cơ chế động lực học của xe, khiến cho Reitwagen cần đến một bánh xe phụ phía sau vì những tiêu chuẩn thiết kế về góc lái đã không được tuân theo triệt để.

Cộng thêm một vài lý do khác nữa, nhà chế tạo motor David Burgess-Wise đã ví sản phẩm của cặp đôi Daimler-Maybach như một “đồ tự chế tạm thời”, và “so với một chiếc motor thực sự, nó đã lạc hậu, lỗi thời đến 20 năm tuổi”.

Tuy nhiên, Kevin Cameron - Chuyên gia Kỹ thuật tại Cycle World lại ủng hộ quan điểm ngược lại, rằng động cơ hơi nước hiện đang chết dần chết mòn, và Reitwagen mới được coi là chiếc xe máy thực thụ đầu tiên nhờ công nghệ động cơ đột phá của nó. “Lịch sử luôn ưu ái ghi danh những sáng chế tạo nên kỳ tích, chứ không phải đồ bỏ đi.”

 


Hình ảnh minh họa cho van tiếp nhận và van xả

Hình ảnh minh họa cho van tiếp nhận và van xả

Bên cạnh đó, Melissa Holbrook Pierson lại phát biểu về thiết kế xe bốn bánh trên của Daimler: “Nó trông như một công cụ tra tấn vậy.” Thực ra, chế tạo xe máy - thứ vô tình làm nên tên tuổi của ông - không hoàn toàn là mục đích ban đầu của Daimler. Trước đó, Daimler đã khám phá ra một phân xưởng nhỏ ở nhà kho phía sau khu vườn của mình vào năm 1882 tại quận Cannstatt thuộc Stuttgart. Cùng với sự trợ giúp của cộng sự Maybach, họ đã chế tạo thành công động cơ một xi-lanh công suất lớn cải tiến, ra mắt công chúng với bằng sáng chế vào tháng 3 năm 1885.

Cấu tạo của nó bao gồm một bộ chế hòa khí kèm đồng hồ đo ở mặt trên, một van tiếp nhận hình nấm hoạt động kèm với pít-tông tạo ra lực hút, và thay vì tích hợp hệ thống đánh lửa điện tử, động cơ này sử dụng bộ phận đánh lửa hình ống với nhiệt độ cao - ông làm bằng bạch kim nối thẳng với khoang đốt, xúc tác bằng mồi lửa từ bên ngoài. Vì vậy, các nhiên liệu làm từ than đá cũng có thể được áp dụng. Ngoài ra, còn có thêm bộ phận bánh đà kép và một hộp trục khuỷu làm từ nhôm.

 

Nguyên mẫu động cơ ban đầu

Nguyên mẫu động cơ ban đầu

 

Bước tiến tiếp theo được đặt ra bởi Daimler và Maybach là tích hợp và vận hành động cơ trên vào một môi trường thử nghiệm thích hợp để có thể chứng minh tính khả thi của nó. Họ chỉ tập trung vào nhiệm vụ tìm hiểu kỹ hơn về cơ chế của động cơ, chứ chưa tính đến việc chế tạo ra một phương tiện di chuyển nữa, vì đơn giản, mẫu thử nghiệm này chưa đủ để thỏa mãn hiệu suất mà một máy móc cần để hoạt động trơn tru.

Phiên bản gốc ra đời năm 1884 sử dụng một hệ thống truyền động bằng dây đai, kẹp xoắn nối đến tay lái đóng vai trò như một tay phanh khi kéo về một chiều, và tạo động lực, sản sinh năng lượng cho bánh xe khi kéo theo chiều ngược lại. Thiết kế xe đạp chân của Roper những năm cuối 1860 cũng áp dụng cơ chế hai chiều tương tự.

 


Bản sao Reitwagen năm 1885

Bản sao Reitwagen năm 1885

Ngoài ra, một xi-lanh có thể tích 264cc cũng được gắn liền với hệ thống động cơ bốn kỳ, có viền đệm cao su, cùng với 2 bánh chính làm bằng gỗ bọc sắt và một cặp bánh lò xo phụ giúp chiếc xe đứng vững. Công suất động cơ vào khoảng ½ mã lực (0,37 kW) với 600 chu kỳ/phút, cho phép di chuyển với tốc độ 7mph (11km/h). Paul - cậu con trai 17 tuổi của Daimler đã lái chiếc xe lần đầu tiên vào ngày 18/11/1885, hoàn thành quãng đường lên tới 12km trải dài từ Cannstatt cho tới Untertürkheim tại Stuttgart, Đức.

Không may là vị trí ngồi lái đã bắt lửa vì bộ phận động cơ ngay bên dưới quá nóng. Ngay mùa đông sau đó (1885-1886), hệ thống truyền động được cải tiến lên thành cơ chế kép, một cho bánh xe chính và một bên vành đai bánh xe phía sau. Đến năm 1886, Reitwagen đã “hoàn thành sứ mệnh” của nó, chấp nhận ở lại phía sau cùng quá khứ để nhường chỗ cho những thế hệ phương tiện tiên tiến và hoàn thiện hơn.

 

Sản phẩm trưng bày tại Bảo tàng Mercedes-Benz

Sản phẩm trưng bày tại Bảo tàng Mercedes-Benz

Cũng phải nói thêm, phiên bản gốc của chiếc Reitwagen đã bị phá hủy trong một vụ cháy tại cụm nhà máy Daimler-Motoren-Gesellschaft Seelberg-Cannstatt vào năm 1903, nhưng đã có vài thiết kế bản sao mô hình tương tự xuất hiện tại bộ sưu tập của Bảo tàng Mercedes-Benz tại Stuttgart, Bảo tàng Deutsches ở Munich, Sảnh Trung bày của Honda tại Nhật Bản, và Sự kiện Motor AMA tổ chức ở Ohio. Thậm chí ở Melbourne, Australia năm 2001, Triển lãm Nghệ thuật Motor Guggenheim cũng đã được Deutsches cho “mượn” hình mẫu của họ để quảng bá và giới thiệu.

Mỗi mô hình lại có những điểm khác nhau tùy theo phiên bản nâng cấp của nguyên mẫu gốc, Bản sao tại AMA lớn hơn bản gốc, sử dụng liên kết định hướng cải tiến cùng hệ thống truyền động phức tạp hơn, như trong dự định của tác giả vào năm 1884. Phiên bản tại Deutsches lại có thiết kế tay lái đơn giản, nhưng thêm vào đó là vành phụ tùng ở bánh xe phía sau.

Tham khảo: Thevintagenews

Tin tức Khác

 24-04-2019 - 02:06 PM
Chào bạn, Để chọn được ngành học, bạn cần trả lời được ba vòng tròn sau:
 08-08-2023 - 01:37 AM
Thời gian gần đây, hệ đào tạo Trung cấp chuyên nghiệp cũng được rất nhiều bạn trẻ quan tâm. Vậy bằng Trung cấp chuyên nghiệp là gì? Giá trị bằng Trung cấp chuyên nghiệp như thế nào? Hãy tìm hiểu qua bài viết dưới đây. 1. Bằng Trung cấp chuyên nghiệp là gì? Trường trung cấp chuyên nghiệp là một cơ sở giáo dục sau THPT,
 23-04-2019 - 06:44 PM
Trước đây, học sinh sau khi tốt nghiệp THCS đều cố gắng bằng mọi cách để thi vào 1 trường THPT nhằm tạo bước đệm để vào cánh cửa các trường ĐH, CĐ nhằm xây dựng tương lai. Năm 2010, với quy định mới về khung chương trình đào tạo trung cấp đã mở ra 1 hướng đi mới cho các bạn học sinh muốn sớm tìm cho mình 1 nghề nghiệp ổn định cuộc sống.     Thứ nhất: Học nghề để ổn định cuộc sống :      Thực tế hiện nay đã có rất nhiều học sinh sau khi tốt nghiệp THCS đã chọn các trường trung cấp nghề để học tập thay vì cố gắng để vào THPT. Xuất phát từ thực trạng thừa thầy thiếu thợ đang diễn ra khá phổ biến ở nước ta, rất nhiều sinh viên sau khi tốt nghiệp ĐH nhưng không thể tìm được việc làm, hoặc phải đi làm một công việc khác không theo đúng ngành nghề đã được đào tạo. Trong khi đó, các doanh nghiệp lại đang rất cần
 23-04-2019 - 02:54 PM
Tìm câu trả lời cho câu hỏi: Con trai nên học ngành gì? Học nghề gì cho nam giới? Học nghề gì có tương lai cho nam?… Trong xu thế hiện nay, làm thế nào để chọn nghề phù hợp mà lại dễ kiếm tiền, dễ lập nghiệp và tương lai rộng mở luôn là vấn đề mà rất nhiều bạn trẻ, phụ huynh và cả xã hội quan tâm.
 22-04-2019 - 01:59 PM
Học nghề có rất nhiều lợi ích nhưng không phải ai cũng biết  Do lối mòn tư duy và không hiểu rõ những lợi ích của việc học nghề mà nhiều học sinh không đăng ký xét tuyển đại học sau khi tốt nghiệp THPT sẽ đi làm mà không qua đào tạo. Đây chính là sự lãng phí lớn.
 20-04-2019 - 02:41 PM
Bạn sẽ làm gì sau khi tốt nghiệp THPT??? BẠN ĐỊNH LÀM GÌ CHO TƯƠNG LAI??? Tốt nghiệp phổ thông bạn sẽ làm gì? Bạn sẽ cố gắng trúng tuyển vào một trường đại học nào đó để mở rộng con đường Công danh và có công việc ổn định trong môi trường chuyên nghiệp và phải mất từ 3 đến 5 năm để thực hiện điều đó. Nhưng thật đáng tiếc, tỷ lệ tốt nghiệp có việc làm lại rất ít nhưng tỷ lệ thất nghiệp hoặc làm trái ngành nghề thì ngày càng cao. Rủi ro quá lớn đối với cuộc sống mưu sinh hiện nay.
 17-04-2019 - 10:08 AM
Tốt nghiệp THCS : Chọn trung cấp để sớm có nghề ổn định hay học THPT?  Lượng học sinh tốt nghiệp THCS tăng mạnh trong khi chỉ tiêu tuyển của các trường THPT có hạn. Bên cạnh đó, số lượng học sinh lớp 12 không thi đại học tăng. Vậy tại sao học sinh không lựa sức, chọn học trung cấp để có việc làm, sau đó học tiếp lên cao đẳng, đại học?
 15-04-2019 - 05:50 PM
Với gần 30 năm kinh nghiệm Trường dạy nghề Thanh Xuân là một địa chỉ học nghề Tốt Nhất tại TPHCM. Học Nghề tại Sài gòn, học nghề sửa ô tô, sửa lxe máy, sửa điện lanh...học nghề ngắn hạn 
 15-04-2019 - 05:36 PM
Sau Tết Nguyên đán, nhu cầu học nghề của các bạn học sinh lại càng tăng cao. Đặc biệt, giai đoạn này là giai đoạn then chốt mà các bạn học sinh đang học năm cuối trên ghế nhà trường cấp 2, cấp 3 băn khoăn tìm hiểu các phương thức chọn nghề, chọn trường để định hướng nghề nghiệp trong tương lai. Cho dù bạn muốn học nghề trong khu vực miền Bắc hay miền Nam thì đều không thể bỏ qua ngôi trường mang tên Trung tâm dạy nghề Thanh Xuân (hay các bạn còn quen gọi là Trường dạy nghề Thanh Xuân, Trung cấp nghề Thanh Xuân...), đây là ngôi trường có bề dày gần 30 năm dạy nghề cho các bạn học viên khu vực miền Bắc. Tuy nhiên không phải bạn nào cũng tìm hiểu được đầy đủ các thông tin tuyển sinh của trường . Hôm nay, trung tâm dạy nghề Thanh Xuân trả lời giúp bạn những băn khoăn này nhé.
 13-04-2019 - 10:20 AM
3 lý do nên Học nghề điện lạnh trong năm 2019 Nghề điện lạnh là một trong những ngành nghề đòi hỏi cao về số lượng lẫn chất lượng. Dưới đây là 3 lý do nên Học nghề sửa chữa điện lạnh trong năm 2019. Bạn đọc cùng tham khảo để có cho mình những thông tin hữu ích cần dùng đến trong thời gian tới.
 12-04-2019 - 02:39 PM
Dự báo < nghề của tương lai >  Theo Dự báo thị trường lao động của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội thì Xây dựng, Kỹ thuật ô tô, Tâm lý học… là những ngành cần nhiều nhân lực trong vài năm tới. Cụ thể là, nhóm ngành Sửa chữa ô tô, mô tô, xe máy, Bán buôn – bán lẻ sẽ cần thêm khoảng 284 nghìn lao động. học sửa chữa ô tô Do đó, không có gì ngạc nhiên khi ngành sửa chữa ô tô được xem là “nghề của tương lai”. Hãy cùng Trung Tâm Dạy Nghề Thanh Xuân tìm hiểu những thông tin cơ bản về ngành Sửa chữa ô tô để có định hướng đúng đắn cho tương lai bạn nhé! vậy học sửa chữa ô tô ra làm gì ? 
 12-04-2019 - 12:03 PM
Rất nhiều bạn tại TP.HCM và các tỉnh đang có nhu cầu tìm học nghề điện lạnh, nhiều bạn thắc mắc không biết liệu học nghề điện lạnh có tương lai không? Học điện lạnh ở đâu thì tốt? Ngoài ra còn nhiều câu hỏi khác mà các bạn quan tâm như học nghề điện lạnh bao lâu thì ra nghề? Hi vọng qua bài viết này của chúng tôi sẽ giúp ích cho các bạn. Học điện lạnh tại các trường trung cấp điện lạnh: Để theo học tại các trường trung cấp nghề các bạn phải có bằng tốt nghiệp 12. Thời gian học kéo dài 2 – 3 năm, với khảng thời gian
TƯ VẤN TRỰC TUYẾN
Hotline 1
Hotline 2
VIDEO
TIN TỨC
QUYẾT ĐỊNH ĐIỀU CHỈNH HỌC PHÍ CÁC NGÀNH NGHỀ được áp dụng từ ngày 01/09/2023
Tại sao không cần bằng cấp vẫn được đi học nghề.
TẠI SAO NÊN HỌC NGÀNH SỬA CHỮA Ô TÔ TẠI TRUNG TÂM DẠY NGHỀ THANH XUÂN
Trượt đại học thì nên theo học ngành nghề gì? Nếu trượt đại học thì phải làm gì? Con gái học gì khi trượt đại học? Đây là những câu hỏi của rất nhiều bạn thí sinh không may mắn trong kì thi tuyển sinh đại học và đang băn khoăn tìm một hướng đi trong tương lai. Bài viết chia sẻ dưới đây sẽ giúp cho các bạn có một cái nhìn lạc quan hơn và gợi ý cho các bạn mọt số hướng lựa chọn về ngành nghề nên theo đuổi trong tương lai.
Sau khi rời khỏi quân ngũ, một trong những điều băn khoăn nhất của đa số chiến sĩ là lựa chọn học nghề. Học nghề nào, học ở đâu để có thể tìm được việc làm sau khi học xong khi mà hàng nghìn sinh viên ra trường còn đang lao vào cảnh thất nghiệp.Bộ đội xuất ngũ nên theo học các nghề mà có nhu cầu tuyển dụng cao nhất cũng như phù hợp với thế mạnh của bản thân như cơ khí, sửa chữa...
ALBUM HÌNH ẢNH
Ngành SC Xe Máy
Ngành Sửa chữa Điện Lanh
Ngành Sửa Chữa ô tô
Hoạt động nổi bật
Hình ảnh chung
BẢN ĐỒ
Cơ sở 2: BB5 - Trường Sơn - P.15 - Q.10 - TPHCM Cơ sở 1: Số 1 - Xa La - Hà Đông - Hà Nội
TRUNG TÂM DẠY NGHỀ THANH XUÂN - Cơ sở 2: BB5 - Trường Sơn - P15 - Q10 - TPHCM. Design by LeAgency.vn

SL:
Mua tiếp Giỏ hàng
   Giỏ hàng của bạn ()

Tổng tiền: