CẬN CẢNH CHIẾC XE MÁY ĐẦU TIÊN RA ĐỜI NĂM 1885

( ) - Lượt xem: 8034

Có lẽ thời đại ngày nay không ai trong chúng ta còn trở nên xa lạ với hình ảnh của chiếc xe máy tham gia giao thông. Nhưng đã khi nào bạn có thể ngờ rằng thiết kế công nghệ đáng kinh ngạc trên đã xuất hiện cách đây đến gần 2 thế kỷ?

Daimler Reitwagen - hay còn có tên gọi khác là Einspur - được coi như chiếc xe máy đầu tiên trên thế giới, thiết kế bởi Gottlieb Daimler và Wilhelm Maybach vào năm 1885. Đây cũng là lý do chính làm nên tên tuổi của Daimler, khiến ông được mệnh danh là “Cha đẻ của xe máy”. Mặc dù khi ấy đã xuất hiện ba phát minh tương tự trước đó - hai chiếc Michael-Perreaux và Roper ra đời trong những năm 1867-1869, và chiếc Copeland năm 1884, Reitwagen vẫn là sáng chế đầu tiên ứng dụng động cơ đốt trong, là nguyên mẫu chuẩn mực cho mọi phương tiện thuộc mọi địa hình sử dụng cơ chế vận hành tương tự thời bấy giờ.

 

Hệ thống truyền động cải tiến và bánh lái tinh vi, phức tạp...

Hệ thống truyền động cải tiến và bánh lái tinh vi, phức tạp...

Cụ thể, điều làm nên danh hiệu trên của Reitwagen, về bản chất, phụ thuộc vào khái niệm được công nhận chính thức của một chiếc xe máy là phải gắn liền và được ứng dụng công nghệ động cơ đốt trong (theo định nghĩa đặt ra của Từ điển Oxford). Kể cả như vậy, việc sử dụng đến 4 bánh xe cho Reitwagen cũng đặt ra hai câu hỏi lớn. Nếu thanh rầm ngang của xe có tác dụng như một bộ phận hỗ trợ cân bằng ổn định, thì nó cũng đồng nghĩa với việc sản sinh ra một bài toán hóc búa khác liên quan đến cơ chế động lực học của xe, khiến cho Reitwagen cần đến một bánh xe phụ phía sau vì những tiêu chuẩn thiết kế về góc lái đã không được tuân theo triệt để.

Cộng thêm một vài lý do khác nữa, nhà chế tạo motor David Burgess-Wise đã ví sản phẩm của cặp đôi Daimler-Maybach như một “đồ tự chế tạm thời”, và “so với một chiếc motor thực sự, nó đã lạc hậu, lỗi thời đến 20 năm tuổi”.

Tuy nhiên, Kevin Cameron - Chuyên gia Kỹ thuật tại Cycle World lại ủng hộ quan điểm ngược lại, rằng động cơ hơi nước hiện đang chết dần chết mòn, và Reitwagen mới được coi là chiếc xe máy thực thụ đầu tiên nhờ công nghệ động cơ đột phá của nó. “Lịch sử luôn ưu ái ghi danh những sáng chế tạo nên kỳ tích, chứ không phải đồ bỏ đi.”

 


Hình ảnh minh họa cho van tiếp nhận và van xả

Hình ảnh minh họa cho van tiếp nhận và van xả

Bên cạnh đó, Melissa Holbrook Pierson lại phát biểu về thiết kế xe bốn bánh trên của Daimler: “Nó trông như một công cụ tra tấn vậy.” Thực ra, chế tạo xe máy - thứ vô tình làm nên tên tuổi của ông - không hoàn toàn là mục đích ban đầu của Daimler. Trước đó, Daimler đã khám phá ra một phân xưởng nhỏ ở nhà kho phía sau khu vườn của mình vào năm 1882 tại quận Cannstatt thuộc Stuttgart. Cùng với sự trợ giúp của cộng sự Maybach, họ đã chế tạo thành công động cơ một xi-lanh công suất lớn cải tiến, ra mắt công chúng với bằng sáng chế vào tháng 3 năm 1885.

Cấu tạo của nó bao gồm một bộ chế hòa khí kèm đồng hồ đo ở mặt trên, một van tiếp nhận hình nấm hoạt động kèm với pít-tông tạo ra lực hút, và thay vì tích hợp hệ thống đánh lửa điện tử, động cơ này sử dụng bộ phận đánh lửa hình ống với nhiệt độ cao - ông làm bằng bạch kim nối thẳng với khoang đốt, xúc tác bằng mồi lửa từ bên ngoài. Vì vậy, các nhiên liệu làm từ than đá cũng có thể được áp dụng. Ngoài ra, còn có thêm bộ phận bánh đà kép và một hộp trục khuỷu làm từ nhôm.

 

Nguyên mẫu động cơ ban đầu

Nguyên mẫu động cơ ban đầu

 

Bước tiến tiếp theo được đặt ra bởi Daimler và Maybach là tích hợp và vận hành động cơ trên vào một môi trường thử nghiệm thích hợp để có thể chứng minh tính khả thi của nó. Họ chỉ tập trung vào nhiệm vụ tìm hiểu kỹ hơn về cơ chế của động cơ, chứ chưa tính đến việc chế tạo ra một phương tiện di chuyển nữa, vì đơn giản, mẫu thử nghiệm này chưa đủ để thỏa mãn hiệu suất mà một máy móc cần để hoạt động trơn tru.

Phiên bản gốc ra đời năm 1884 sử dụng một hệ thống truyền động bằng dây đai, kẹp xoắn nối đến tay lái đóng vai trò như một tay phanh khi kéo về một chiều, và tạo động lực, sản sinh năng lượng cho bánh xe khi kéo theo chiều ngược lại. Thiết kế xe đạp chân của Roper những năm cuối 1860 cũng áp dụng cơ chế hai chiều tương tự.

 


Bản sao Reitwagen năm 1885

Bản sao Reitwagen năm 1885

Ngoài ra, một xi-lanh có thể tích 264cc cũng được gắn liền với hệ thống động cơ bốn kỳ, có viền đệm cao su, cùng với 2 bánh chính làm bằng gỗ bọc sắt và một cặp bánh lò xo phụ giúp chiếc xe đứng vững. Công suất động cơ vào khoảng ½ mã lực (0,37 kW) với 600 chu kỳ/phút, cho phép di chuyển với tốc độ 7mph (11km/h). Paul - cậu con trai 17 tuổi của Daimler đã lái chiếc xe lần đầu tiên vào ngày 18/11/1885, hoàn thành quãng đường lên tới 12km trải dài từ Cannstatt cho tới Untertürkheim tại Stuttgart, Đức.

Không may là vị trí ngồi lái đã bắt lửa vì bộ phận động cơ ngay bên dưới quá nóng. Ngay mùa đông sau đó (1885-1886), hệ thống truyền động được cải tiến lên thành cơ chế kép, một cho bánh xe chính và một bên vành đai bánh xe phía sau. Đến năm 1886, Reitwagen đã “hoàn thành sứ mệnh” của nó, chấp nhận ở lại phía sau cùng quá khứ để nhường chỗ cho những thế hệ phương tiện tiên tiến và hoàn thiện hơn.

 

Sản phẩm trưng bày tại Bảo tàng Mercedes-Benz

Sản phẩm trưng bày tại Bảo tàng Mercedes-Benz

Cũng phải nói thêm, phiên bản gốc của chiếc Reitwagen đã bị phá hủy trong một vụ cháy tại cụm nhà máy Daimler-Motoren-Gesellschaft Seelberg-Cannstatt vào năm 1903, nhưng đã có vài thiết kế bản sao mô hình tương tự xuất hiện tại bộ sưu tập của Bảo tàng Mercedes-Benz tại Stuttgart, Bảo tàng Deutsches ở Munich, Sảnh Trung bày của Honda tại Nhật Bản, và Sự kiện Motor AMA tổ chức ở Ohio. Thậm chí ở Melbourne, Australia năm 2001, Triển lãm Nghệ thuật Motor Guggenheim cũng đã được Deutsches cho “mượn” hình mẫu của họ để quảng bá và giới thiệu.

Mỗi mô hình lại có những điểm khác nhau tùy theo phiên bản nâng cấp của nguyên mẫu gốc, Bản sao tại AMA lớn hơn bản gốc, sử dụng liên kết định hướng cải tiến cùng hệ thống truyền động phức tạp hơn, như trong dự định của tác giả vào năm 1884. Phiên bản tại Deutsches lại có thiết kế tay lái đơn giản, nhưng thêm vào đó là vành phụ tùng ở bánh xe phía sau.

Tham khảo: Thevintagenews

Tin tức Khác

 04-06-2024 - 01:21 PM
Các lỗi khi tủ đông bị đóng tuyết. Nguyên nhân và cách khắc phục
 04-06-2024 - 01:17 PM
Khi lắp ống dẫn đi càng xa thì công suất của máy sẽ càng giảm, vậy nên bạn cần lưu ý khi lắp máy hút mùi có đường ống thoát khí:
 04-06-2024 - 01:14 PM
Bàn ủi điện có cấu tạo khá đơn giản, gồm 2 bộ phận chính sau đây:  - Dây đốt nóng: Đây là phần sẽ được đặt trong rãnh (ống) của bàn ủi và cách điện với vỏ. Đa phần bộ phận này sẽ làm bằng hợp kim niken, hoặc crom có thể chịu được nhiệt độ cao cũng như đảm bảo an toàn hơn khi sử dụng. 
 06-05-2024 - 01:37 PM
Cũng như các bộ phận khác trên ô tô,  hệ thống phanh mỗi khi gặp vấn đề thì cần phải tìm cách sửa chữa, thậm chí là thay mới các chi tiết. Sau đây là những hư hỏng thường gặp của hệ thống ....
 06-05-2024 - 12:45 PM
Lọc gió điều hoà ô tô cần vệ sinh và thay mới định kỳ, nếu không lọc dễ bị tắt nghẹt ảnh hưởng đến hoạt động của hệ thống điều hoà xe. Lọc gió điều hòa ô tô  (còn gọi là lọc cabin – cabin filter) giúp lọc sạch bụi bẩn trong không khí trước khi không khí đi vào hệ thống điều hoà xe. Điều hoà ô tô có hai chế độ lấy gió: lấy gió trong và gió ngoài . Lọc gió điều hoà sẽ đảm bảo dòng không khí từ ngoài đi vào luôn được lọc sạch...
 06-05-2024 - 12:37 PM
Việc lắp đặt điều hòa âm trần nối ống gió không đơn giản như lắp điều hòa treo tường hay điều hòa âm trần thông thường. Trong bài viết dưới đây chúng tôi sẽ giúp các bạn nắm được cách lắp đặt điều hòa âm trần nối ống gió vừa đúng kỹ thuật vừa đảm bảo tính thẩm mỹ cho công trình của bạn. Điều hòa...
 05-05-2024 - 09:58 AM
Điện trở là gì: là 1 vật cản trở dòng điện. - Điện trở suất là đại lượng đặc trưng cho khả năng cản trở dòng điện của mỗi chất. Điện trở suất của vật liệu càng nhỏ thì vật liệu đó dẫn điện càng tốt. - Điện trở suất được kí hiệu là ρ đọc là “rô”.
 05-05-2024 - 09:25 AM
 ABS là viết tắt của cụm từ Anti-locked Brake System. Đây là hệ thống chống bó cứng phanh, hoạt động với mục đích chống hiện tượng bó cứng ở đĩa phanh. Theo đó, khi người lái bóp phanh trong tình huống khẩn cấp, hệ thống điều khiển sẽ tự động điều chỉnh áp suất dầu phanh với cơ chế bóp nhấp - nhả, giúp má phanh...
 05-05-2024 - 09:17 AM
Khi đường ống nước âm tường gặp vấn đề rò rỉ, không chỉ là sự bất tiện hàng ngày mà còn là mối lo lắng về cấu trúc ngôi nhà. Để khắc phục tình trạng này một cách hiệu quả, chúng tôi hiểu rằng việc xác định nguyên nhân và áp dụng các biện pháp sửa chữa phù hợp là rất quan trọng. Dưới đây là một số nguyên nhân thường gặp và cách giải quyết chuyên nghiệp:
 05-05-2024 - 09:08 AM
Nguyên tắc lắp đặt thiết bị điện trong nhà Trong quá trình thi công hệ thống điện dân dụng trong nhà, việc tuân thủ các nguyên tắc và lưu ý là vô cùng quan trọng để đảm bảo an toàn và hiệu quả. Trước hết, tuyệt đối không nên sử dụng dây dẫn trần mà thay vào đó, cần sử dụng loại dây dẫn có bọc cách điện chất lượng cao để tránh nguy cơ gây ra các tai nạn điện nguy hiểm. Tiết diện của dây dẫn cũng cần được chọn lựa phù hợp để đảm bảo có đủ khả năng tải dòng điện đến các thiết bị điện một cách an toàn. Đồng thời, tránh sử dụng dụng cụ điện có công suất lớn với dây dẫn có tiết diện nhỏ để tránh tình trạng quá tải và nguy cơ gây hỏng hóc hoặc chập cháy.
 04-05-2024 - 03:13 PM
Hiệu chỉnh khe hở xupap là tạo ra một khe hở giữa đuôi xupap và đầu cò mổ để khắc phục sự giãn nở dài của xupap làm cho xupap đóng được kín. Nếu khe hở ít hay không có động cơ sẽ thiếu sức nén, khó phát hành, nổ dội lại bộ chế hoà khí, đôi lúc không nổ được. Nếu khe hở quá nhiều xupap sẽ mở trễ đóng sớm hoà khí vào không đủ, khí cháy thoát không hết và có tiếng khua xupap. Khe hở này phải theo chỉ dẫn nhà chế tạo. Ví dụ động cơ Honda Dream, Wave… có khe hở là 0,05mm cho cả hai xupap.
 31-01-2024 - 02:35 PM
Thi công hệ thống điện nhẹ là một phần không thể thiếu trong các công trình xây dựng hiện đại, bao gồm các hệ thống như: hệ thống mạng, hệ thống âm thanh, hệ thống báo cháy, hệ thống camera an ninh,… Hệ thống điện nhẹ đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo an ninh, an toàn và nâng cao hiệu quả sử dụng các thiết bị điện trong công trình. Do đó, người thực hiện không thể bỏ qua những điều cần biết khi thi công hệ thống điện nhẹ trong bài viết sau.
TƯ VẤN TRỰC TUYẾN
Hotline 1
Hotline 2
VIDEO
TIN TỨC
QUYẾT ĐỊNH ĐIỀU CHỈNH HỌC PHÍ CÁC NGÀNH NGHỀ được áp dụng từ ngày 01/09/2023
Tại sao không cần bằng cấp vẫn được đi học nghề.
TẠI SAO NÊN HỌC NGÀNH SỬA CHỮA Ô TÔ TẠI TRUNG TÂM DẠY NGHỀ THANH XUÂN
Trượt đại học thì nên theo học ngành nghề gì? Nếu trượt đại học thì phải làm gì? Con gái học gì khi trượt đại học? Đây là những câu hỏi của rất nhiều bạn thí sinh không may mắn trong kì thi tuyển sinh đại học và đang băn khoăn tìm một hướng đi trong tương lai. Bài viết chia sẻ dưới đây sẽ giúp cho các bạn có một cái nhìn lạc quan hơn và gợi ý cho các bạn mọt số hướng lựa chọn về ngành nghề nên theo đuổi trong tương lai.
Sau khi rời khỏi quân ngũ, một trong những điều băn khoăn nhất của đa số chiến sĩ là lựa chọn học nghề. Học nghề nào, học ở đâu để có thể tìm được việc làm sau khi học xong khi mà hàng nghìn sinh viên ra trường còn đang lao vào cảnh thất nghiệp.Bộ đội xuất ngũ nên theo học các nghề mà có nhu cầu tuyển dụng cao nhất cũng như phù hợp với thế mạnh của bản thân như cơ khí, sửa chữa...
ALBUM HÌNH ẢNH
Ngành SC Xe Máy
Ngành Sửa chữa Điện Lanh
Ngành Sửa Chữa ô tô
Hoạt động nổi bật
Hình ảnh chung
BẢN ĐỒ
Cơ sở 2: BB5 - Trường Sơn - P.15 - Q.10 - TPHCM Cơ sở 1: Số 1 - Xa La - Hà Đông - Hà Nội
TRUNG TÂM DẠY NGHỀ THANH XUÂN - Cơ sở 2: BB5 - Trường Sơn - P15 - Q10 - TPHCM. Design by LeAgency.vn

SL:
Mua tiếp Giỏ hàng
   Giỏ hàng của bạn ()

Tổng tiền: