CẬN CẢNH CHIẾC XE MÁY ĐẦU TIÊN RA ĐỜI NĂM 1885

( ) - Lượt xem: 8048

Có lẽ thời đại ngày nay không ai trong chúng ta còn trở nên xa lạ với hình ảnh của chiếc xe máy tham gia giao thông. Nhưng đã khi nào bạn có thể ngờ rằng thiết kế công nghệ đáng kinh ngạc trên đã xuất hiện cách đây đến gần 2 thế kỷ?

Daimler Reitwagen - hay còn có tên gọi khác là Einspur - được coi như chiếc xe máy đầu tiên trên thế giới, thiết kế bởi Gottlieb Daimler và Wilhelm Maybach vào năm 1885. Đây cũng là lý do chính làm nên tên tuổi của Daimler, khiến ông được mệnh danh là “Cha đẻ của xe máy”. Mặc dù khi ấy đã xuất hiện ba phát minh tương tự trước đó - hai chiếc Michael-Perreaux và Roper ra đời trong những năm 1867-1869, và chiếc Copeland năm 1884, Reitwagen vẫn là sáng chế đầu tiên ứng dụng động cơ đốt trong, là nguyên mẫu chuẩn mực cho mọi phương tiện thuộc mọi địa hình sử dụng cơ chế vận hành tương tự thời bấy giờ.

 

Hệ thống truyền động cải tiến và bánh lái tinh vi, phức tạp...

Hệ thống truyền động cải tiến và bánh lái tinh vi, phức tạp...

Cụ thể, điều làm nên danh hiệu trên của Reitwagen, về bản chất, phụ thuộc vào khái niệm được công nhận chính thức của một chiếc xe máy là phải gắn liền và được ứng dụng công nghệ động cơ đốt trong (theo định nghĩa đặt ra của Từ điển Oxford). Kể cả như vậy, việc sử dụng đến 4 bánh xe cho Reitwagen cũng đặt ra hai câu hỏi lớn. Nếu thanh rầm ngang của xe có tác dụng như một bộ phận hỗ trợ cân bằng ổn định, thì nó cũng đồng nghĩa với việc sản sinh ra một bài toán hóc búa khác liên quan đến cơ chế động lực học của xe, khiến cho Reitwagen cần đến một bánh xe phụ phía sau vì những tiêu chuẩn thiết kế về góc lái đã không được tuân theo triệt để.

Cộng thêm một vài lý do khác nữa, nhà chế tạo motor David Burgess-Wise đã ví sản phẩm của cặp đôi Daimler-Maybach như một “đồ tự chế tạm thời”, và “so với một chiếc motor thực sự, nó đã lạc hậu, lỗi thời đến 20 năm tuổi”.

Tuy nhiên, Kevin Cameron - Chuyên gia Kỹ thuật tại Cycle World lại ủng hộ quan điểm ngược lại, rằng động cơ hơi nước hiện đang chết dần chết mòn, và Reitwagen mới được coi là chiếc xe máy thực thụ đầu tiên nhờ công nghệ động cơ đột phá của nó. “Lịch sử luôn ưu ái ghi danh những sáng chế tạo nên kỳ tích, chứ không phải đồ bỏ đi.”

 


Hình ảnh minh họa cho van tiếp nhận và van xả

Hình ảnh minh họa cho van tiếp nhận và van xả

Bên cạnh đó, Melissa Holbrook Pierson lại phát biểu về thiết kế xe bốn bánh trên của Daimler: “Nó trông như một công cụ tra tấn vậy.” Thực ra, chế tạo xe máy - thứ vô tình làm nên tên tuổi của ông - không hoàn toàn là mục đích ban đầu của Daimler. Trước đó, Daimler đã khám phá ra một phân xưởng nhỏ ở nhà kho phía sau khu vườn của mình vào năm 1882 tại quận Cannstatt thuộc Stuttgart. Cùng với sự trợ giúp của cộng sự Maybach, họ đã chế tạo thành công động cơ một xi-lanh công suất lớn cải tiến, ra mắt công chúng với bằng sáng chế vào tháng 3 năm 1885.

Cấu tạo của nó bao gồm một bộ chế hòa khí kèm đồng hồ đo ở mặt trên, một van tiếp nhận hình nấm hoạt động kèm với pít-tông tạo ra lực hút, và thay vì tích hợp hệ thống đánh lửa điện tử, động cơ này sử dụng bộ phận đánh lửa hình ống với nhiệt độ cao - ông làm bằng bạch kim nối thẳng với khoang đốt, xúc tác bằng mồi lửa từ bên ngoài. Vì vậy, các nhiên liệu làm từ than đá cũng có thể được áp dụng. Ngoài ra, còn có thêm bộ phận bánh đà kép và một hộp trục khuỷu làm từ nhôm.

 

Nguyên mẫu động cơ ban đầu

Nguyên mẫu động cơ ban đầu

 

Bước tiến tiếp theo được đặt ra bởi Daimler và Maybach là tích hợp và vận hành động cơ trên vào một môi trường thử nghiệm thích hợp để có thể chứng minh tính khả thi của nó. Họ chỉ tập trung vào nhiệm vụ tìm hiểu kỹ hơn về cơ chế của động cơ, chứ chưa tính đến việc chế tạo ra một phương tiện di chuyển nữa, vì đơn giản, mẫu thử nghiệm này chưa đủ để thỏa mãn hiệu suất mà một máy móc cần để hoạt động trơn tru.

Phiên bản gốc ra đời năm 1884 sử dụng một hệ thống truyền động bằng dây đai, kẹp xoắn nối đến tay lái đóng vai trò như một tay phanh khi kéo về một chiều, và tạo động lực, sản sinh năng lượng cho bánh xe khi kéo theo chiều ngược lại. Thiết kế xe đạp chân của Roper những năm cuối 1860 cũng áp dụng cơ chế hai chiều tương tự.

 


Bản sao Reitwagen năm 1885

Bản sao Reitwagen năm 1885

Ngoài ra, một xi-lanh có thể tích 264cc cũng được gắn liền với hệ thống động cơ bốn kỳ, có viền đệm cao su, cùng với 2 bánh chính làm bằng gỗ bọc sắt và một cặp bánh lò xo phụ giúp chiếc xe đứng vững. Công suất động cơ vào khoảng ½ mã lực (0,37 kW) với 600 chu kỳ/phút, cho phép di chuyển với tốc độ 7mph (11km/h). Paul - cậu con trai 17 tuổi của Daimler đã lái chiếc xe lần đầu tiên vào ngày 18/11/1885, hoàn thành quãng đường lên tới 12km trải dài từ Cannstatt cho tới Untertürkheim tại Stuttgart, Đức.

Không may là vị trí ngồi lái đã bắt lửa vì bộ phận động cơ ngay bên dưới quá nóng. Ngay mùa đông sau đó (1885-1886), hệ thống truyền động được cải tiến lên thành cơ chế kép, một cho bánh xe chính và một bên vành đai bánh xe phía sau. Đến năm 1886, Reitwagen đã “hoàn thành sứ mệnh” của nó, chấp nhận ở lại phía sau cùng quá khứ để nhường chỗ cho những thế hệ phương tiện tiên tiến và hoàn thiện hơn.

 

Sản phẩm trưng bày tại Bảo tàng Mercedes-Benz

Sản phẩm trưng bày tại Bảo tàng Mercedes-Benz

Cũng phải nói thêm, phiên bản gốc của chiếc Reitwagen đã bị phá hủy trong một vụ cháy tại cụm nhà máy Daimler-Motoren-Gesellschaft Seelberg-Cannstatt vào năm 1903, nhưng đã có vài thiết kế bản sao mô hình tương tự xuất hiện tại bộ sưu tập của Bảo tàng Mercedes-Benz tại Stuttgart, Bảo tàng Deutsches ở Munich, Sảnh Trung bày của Honda tại Nhật Bản, và Sự kiện Motor AMA tổ chức ở Ohio. Thậm chí ở Melbourne, Australia năm 2001, Triển lãm Nghệ thuật Motor Guggenheim cũng đã được Deutsches cho “mượn” hình mẫu của họ để quảng bá và giới thiệu.

Mỗi mô hình lại có những điểm khác nhau tùy theo phiên bản nâng cấp của nguyên mẫu gốc, Bản sao tại AMA lớn hơn bản gốc, sử dụng liên kết định hướng cải tiến cùng hệ thống truyền động phức tạp hơn, như trong dự định của tác giả vào năm 1884. Phiên bản tại Deutsches lại có thiết kế tay lái đơn giản, nhưng thêm vào đó là vành phụ tùng ở bánh xe phía sau.

Tham khảo: Thevintagenews

Tin tức Khác

 30-03-2019 - 04:27 PM
TRUNG TÂM DẠY NGHỀ THANH XUÂN thông báo lịch học từ 01/04/2019 đến 06/04/2019 Các lớp chuyên ngành mới: 1. Điện tử (hệ cao đẳng) học tại Xa La 2. Điện ô tô (học tại Nguyễn Tuân) 3. Pha chế (học tại Xa La) 4. Nguyên lý lạnh cơ bản (học tại 99 Thành Thái) Các bạn học sinh chú ý xem thời gian học và địa điểm học. Yêu cầu học sinh mặc đồng phục, mang giấy vào lớp đến địa điểm học trước giờ vào lớp 30 phút để nhận lớp. Các trường hợp đến sau khi lớp đã chốt danh sách sẽ chờ lớp chuyên ngành sau để đi học. Chúc các bạn có 1 tuần học tập hiệu quả!
 26-03-2019 - 11:18 AM
Trên thị trường nghề giờ có rất nhiều ngành nghề, có người học nghề sửa xe máy, nghề sửa chữa ô tô... lại có người thích học nghề nấu ăn, điện tử, điện lạnh, may thời trang. Các ngành nghề phù hợp với cả 2 giới nam và nữ có rất nhiều. Vậy hiện nay, nghề nào đang “hot” thu hút được đông đảo bạn trẻ quan tâm nhất?
 26-03-2019 - 11:19 AM
Trong quá trình học sửa chữa ô tô, các bạn học viên sẽ được học những kiến thức nền tảng và được chia ra làm từng phần nhỏ. Các học trên sẽ giúp người học dễ dàng nắm bắt các thông tin và kiến thức tốt hơn. Tuy nhiên chưa nhiềi người học hiểu rõ về nghề mình đang học, và những kiến thức đó sẽ áp dụng vào công việc cụ thể nào sau khi ra trường. Xuất phát từ quan điểm như vậy, nên bài viết dưới đây sẽ liệt kê các công việc cụ thể mà một nhân viên sửa chữa ô tô sẽ đảm nhận trong thực tế. Thông qua những đề mục công việc dưới đây, các bạn sẽ hiểu được chương trình đang theo học sẽ giúp các bạn đảm nhận được công việc nào, và những kỹ năng cần phải có để có thể đáp ứng được nhiệm vụ.
 23-03-2019 - 04:06 PM
Nhân dịp khai trương chi nhánh mới : 99 Thành Thái - quận 10 - Tp.HCM, Trung tâm dạy nghề Thanh Xuân có chương trình ưu đãi lớn cho các bạn nhập học trong tháng 3/2019. Cụ thể như sau: 1. Giảm trực tiếp 10% học phí 2. Tặng ngay 1 bộ đồ nghề học sinh trị giá 1,000,000đ 3. Đăng kí theo nhóm từ 2 người trở lên được giảm tiếp 10% học phí (Kể cả 2 ngành khác nhau) 4. Bộ đội xuất ngũ sử dụng thẻ học nghề còn thời hạn được giảm trực tiếp 3,000,000/khóa
 23-03-2019 - 02:59 PM
THÔNG BÁO LỊCH HỌC TUẦN MỚI TỪ 25/03 ĐẾN 29/03/2019 ✅LỚP CHUYÊN NGÀNH MỚI: Lớp ĐIỀU HÒA Ô TÔ (Nguyễn Tuân) + Lớp ĐIỆN Ô TÔ ( Phố Vọng) + LỚP ĐIỆN TỬ CƠ BẢN (Số 1 Xa La), Mọi thắc mắc về lịch học, các bạn liên hệ đến PĐT theo số: 02422.400.400 Chú ý: Các bạn học lớp mới mở mang giấy vào lớp đến gặp giáo viên trước giờ vào lớp 20 phút để nhận lớp. ✅ Các bạn học chuyên ngành Đầu Bếp Cao Cấp vào đăng ký học lớp Pha Chế trong T4/2019 .
 31-03-2019 - 01:48 PM
Đáp ứng yêu cầu đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo, trong năm 2018, Trung tâm Dạy Nghề Thanh Xuân đã đầu tư thêm mô hình Động Cơ Phun Xăng Điện Tử – điều khiển phối khí thông minh VVTi , đánh lửa trực tiếp bộ bin đơn Toyota Vios cho ngành Công Nghệ Oto
 31-03-2019 - 01:52 PM
Trượt đại học thì nên theo học ngành nghề gì? Nếu trượt đại học thì phải làm gì? Con gái học gì khi trượt đại học? Đây là những câu hỏi của rất nhiều bạn thí sinh không may mắn trong kì thi tuyển sinh đại học và đang băn khoăn tìm một hướng đi trong tương lai. Bài viết chia sẻ dưới đây sẽ giúp cho các bạn có một cái nhìn lạc quan hơn và gợi ý cho các bạn mọt số hướng lựa chọn về ngành nghề nên theo đuổi trong tương lai.
 01-11-2019 - 08:59 AM
Trước đây, học sinh sau khi tốt nghiệp THCS đều cố gắng bằng mọi cách để thi vào 1 trường THPT nhằm tạo bước đệm để vào cánh cửa các trường ĐH, CĐ nhằm xây dựng tương lai. Năm 2010, với quy định mới về khung chương trình đào tạo trung cấp chuyên nghiệp đã mở ra 1 hướng đi mới cho các bạn học sinh muốn sớm tìm cho mình 1 nghề nghiệp ổn định cuộc sống.
 31-03-2019 - 02:13 PM
Chọn lựa việc làm luôn là vấn đề đau đầu của mọi người, khi mà hiện nay cử nhân thất nghiệp hàng loạt, trong khi các bạn học nghề lại có nhiều cơ hội làm đúng chuyên ngành của mình. Vậy nên học nghề gì 2019, ra trường dễ xin việc. Trung tâm dạy nghề Thanh Xuân xin liệt kê 1 số nghề mà sau khi tốt nghiệp cơ hội việc làm cao. Hoặc chí ít vẫn sẽ có thể tự kinh doanh.
 23-03-2019 - 09:07 AM
Con gái nên học nghề gi dễ lập nghiệp Hiện nay, bên cạnh đại học thì học nghề đang là hướng đi được nhiều bạn trẻ theo đuổi hiện nay. Bởi theo họ, con đường này vừa tiết kiệm chi phí học tập vừa rút ngắn thời gian. Đồng thời họ có thể vừa học vừa thực hành, tiếp cận với môi trường thực tế nhanh nhất.
 23-03-2019 - 09:03 AM
Nhiều bạn đang đặt câu hỏi cho tương lai của mình khi chọn theo đuổi đại học nào? Cao đẳng nào? Trung cấp nào?... cho phù hợp với năng lực hiện tại của mình và xu thế của xã hội trong tương lai lâu dài
TƯ VẤN TRỰC TUYẾN
Hotline 1
Hotline 2
VIDEO
TIN TỨC
QUYẾT ĐỊNH ĐIỀU CHỈNH HỌC PHÍ CÁC NGÀNH NGHỀ được áp dụng từ ngày 01/09/2023
Tại sao không cần bằng cấp vẫn được đi học nghề.
TẠI SAO NÊN HỌC NGÀNH SỬA CHỮA Ô TÔ TẠI TRUNG TÂM DẠY NGHỀ THANH XUÂN
Trượt đại học thì nên theo học ngành nghề gì? Nếu trượt đại học thì phải làm gì? Con gái học gì khi trượt đại học? Đây là những câu hỏi của rất nhiều bạn thí sinh không may mắn trong kì thi tuyển sinh đại học và đang băn khoăn tìm một hướng đi trong tương lai. Bài viết chia sẻ dưới đây sẽ giúp cho các bạn có một cái nhìn lạc quan hơn và gợi ý cho các bạn mọt số hướng lựa chọn về ngành nghề nên theo đuổi trong tương lai.
Sau khi rời khỏi quân ngũ, một trong những điều băn khoăn nhất của đa số chiến sĩ là lựa chọn học nghề. Học nghề nào, học ở đâu để có thể tìm được việc làm sau khi học xong khi mà hàng nghìn sinh viên ra trường còn đang lao vào cảnh thất nghiệp.Bộ đội xuất ngũ nên theo học các nghề mà có nhu cầu tuyển dụng cao nhất cũng như phù hợp với thế mạnh của bản thân như cơ khí, sửa chữa...
ALBUM HÌNH ẢNH
Ngành SC Xe Máy
Ngành Sửa chữa Điện Lanh
Ngành Sửa Chữa ô tô
Hoạt động nổi bật
Hình ảnh chung
BẢN ĐỒ
Cơ sở 2: BB5 - Trường Sơn - P.15 - Q.10 - TPHCM Cơ sở 1: Số 1 - Xa La - Hà Đông - Hà Nội
TRUNG TÂM DẠY NGHỀ THANH XUÂN - Cơ sở 2: BB5 - Trường Sơn - P15 - Q10 - TPHCM. Design by LeAgency.vn

SL:
Mua tiếp Giỏ hàng
   Giỏ hàng của bạn ()

Tổng tiền: